Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 6. THAM GIA XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
Thực hiện được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội.
Lập và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Tham gia một số hoạt động cộng đồng phù hợp với chủ đề của Đoàn thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh và đánh giá được kết quả hoạt động phát triển cộng đồng. * * * * *
TIẾT 49 – SHDC: DIỄN ĐÀN “MỞ RỘNG QUAN HỆ XÃ HỘI VÀ THU HÚT
CỘNG ĐỒNG VÀO HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
● Nhận thức được vai trò của quan hệ xã hội với sự phát triển của mỗi người
● Nêu được sự cần thiết phải mở rộng quan hệ xã hội ngay từ lứa tuổi HS
● Hình thành niềm tin HS cũng cần biết thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội.
● Có ý thức mở rộng quan hệ xã hội và biết thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội.
● Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch
và đánh giá, phẩm chất trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức diễn đàn “Mở rộng
quan hệ xã hội và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội”
- Trang trí phông diễn đàn, bục - nơi đứng cho người điển thuyết tham luận.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tham luận xoay quanh chủ để, ví dụ:
+ Thế nào là quan hệ xã hội? Vai trò của quan hệ xã hội đối với sự phát triển của mỗi
người?Vì sao ngay từ lửa tuổi HS THPT đã cẩn phải mở rộng quan hệ xã hội?
+ Ngoài việc mở rộng quan hệ xã hội, HS có cần biết thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội không?
+ Các biện pháp để mở rộng quan hệ xã hội.
+ Các biện pháp thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội. + ...
- Phân công một số lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thế hiện xen kẽ trong diễn đàn.
- Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ. 2. Đối với HS
- Chuẩn bị ý kiến tham gia diễn đàn
- Chuẩn bị tham luận theo sự phân công
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia thể hiện.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Diễn đàn “Mở rộng quan hệ xã hội và thu hút
cộng đồng vào hoạt động xã hội.”
a) Mục tiêu: HS nhận thức được việc bản thân phải mở rộng quan hệ xã hội và biết cách
thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của diễn đàn
- NDCT giới thiệu lần lượt đại điện các lớp lên tham luận về nội dung được phân công.
- Yêu cầu những HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến về chủ đề của điển đàn hoặc đặt
câu hỏi cho tác giả của các tham luận.
- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen kẽ các tham luận, các ý
kiến phát biểu để không khí của diễn đàn thêm hấp dẫn, thu hút.
- Bí thư Đoàn trường chốt lại những điểm quan trọng trong các tham luận và ý kiến trao đổi. ĐÁNH GIÁ
HS các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về diễn đàn. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỔI
Về lớp, HS bàn kế hoạch, biện pháp về việc mở rộng quan hệ xã hội và thu hút cộng
đồng tham gia hoạt động xã hội.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 50 – HĐGD: HOẠT ĐỘNG 1, 2 CHỦ ĐỀ 6 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
Nhận biết được các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng mà các em có thể tham gia.
HS xác định được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội.
HS xác định được những nội dung cần tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa
ứng xử nơi cộng đồng. 2. Năng lực: Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của
GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức,
kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó
có biểu hiện của sự sáng tạo.
Năng lực riêng:
Biết cách mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội
Nêu được các biểu hiện của giao tiếp, ứng xử nơi cộng đồng, đưa ra được các nội
dung cần tuyên truyền phù hợp.
3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGV, SGK, giáo án hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.
Máy tính, máy chiếu sử dụng trong nhiều hoạt động
Video, bài hát hoặc trò chơi đơn giản phù hợp với nội dung chủ đề để tổ chức hoạt động khởi đầu.
Nội dung cần tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi cộng đồng
2. Đối với học sinh
SGK hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10, Sách bài tập Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 10.
Tìm hiểu biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video “Hành động tháng thanh niên tham gia hoạt động cộng đồng”
https://www.youtube.com/watch?v=UJpg6Sy6NGA (0:32 -> 2:00)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Em đã từng tham gia các hoạt động cộng đồng nào? Sau khi
tham gia em cảm thấy như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS tìm hiểu vào nội dung chủ đề 6. Tham gia xây dựng cộng đồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội
a. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS có khả năng:
Nhận biết được các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng mà các em có thể tham gia.
HS xác định được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội.
b. Nội dung: GV tổ chức lần lượt các nhiệm vụ cho HS:
Chia sẻ những hoạt động cộng đồng em có thể tham gia.
Thảo luận xác định các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng bào các hoạt động xã hội.
c. Sản phẩm: HS chia sẻ hoạt động cộng đồng và biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút
cộng đồng tham gia hoạt động xã hội.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Chia sẻ những hoạt động cộng 1. Tìm hiểu biện pháp mở rộng
đồng em có thể tham gia.
quan hệ và thu hút cộng đồng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
vào hoạt động xã hội
- GV yêu cầu HS: Chia sẻ với bạn bên cạnh * Những hoạt động cộng đồng em
những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham có thể tham gia gia theo gợi ý:
(HS liên hệ bản thân và chia sẻ)
Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 6. Tham gia xây dựng cộng đồng
21
11 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(21 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)