Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 9. TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP (12 TIẾT) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ để này HS có khả năng:
Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và
nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này;
Biết cách tìm hiểu các thông tin về nhóm nghề mình quan tâm, yêu cầu về năng
lực, phẩm chất theo nhóm nghề;
Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong
từng lĩnh vực nghề nghiệp;
Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua trải
nghiệm một nghề cụ thể và yêu cầu của nhà tuyển dụng;
Rèn luyện năng lực định hướng nghề nghiệp, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp
tác, lập và thực hiện kế hoạch; phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm. * * * * *
TIẾT 73: SHDC – TOẠ ĐÀM VỀ XU HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP HIỆN NAY I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Hiểu được đặc điểm, yêu cầu, xu hướng nghề nghiệp trong thời đại công nghiệp
4.0; giá trị của các nghề trong xã hội; có thái độ tôn trọng người lao động với các nghề nghiệp khác nhau;
Quan tâm và tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp mình yêu thích, lập kế hoạch cá
nhân phấn đấu học tập theo nghề mình chọn;
Rèn năng lực định hướng nghề nghiệp, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, ki năng
giao tiếp, làm việc nhóm;
Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
Treo, dán tranh, ảnh về các ngành nghề như: Công nghệ thông tin, Y, Kiến trúc,
Maketing, Chế tạo ô tô, Truyền thông, Sư phạm.... ở khu vực diễn ra hoạt động, bảng tin nhà trường.
Phối hợp với lớp trực tuần chuẩn bị báo cáo để dẫn, kịch bản hoạt động.
Có thể mời chuyên gia nói chuyện hoặc cử GV phụ trách buổi toạ đàm chuẩn bị
phần giới thiệu xu hướng nghề nghiệp hiện nay.
Phân công các lớp chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ có nội dung về nghề nghiệp. 2. Đối với HS:
Tự tìm hiểu thông tin, xu hướng nghề nghiệp hiện nay qua thực tế, các phương
tiện thông tin đại chúng.
Tự đánh giá khả năng của bản thân về chọn nghề, nhóm nghề mình yêu thích.
Lớp được phân công văn nghệ tích cực luyện tập.
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới.
2. Sinh hoạt theo chủ đề - Tọa đàm về xu hướng nghề nghiệp hiện nay
a) Mục tiêu: HS nêu được các ngành nghề phù hợp với sự phát triển của thời đại 4.0.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện:
- Lớp trực tuần báo cáo để dẫn hoạt động.
- NĐCT mời báo cáo viên giới thiệu các ngành nghề có xu hướng phát triển trong thời
đại 4.0, HS toàn trường chú ý lắng nghe.
- GV dẫn dắt HS chia sẻ ý kiến theo các gợi ý:
Thời đại 4.0 có đặc điểm gì? Hãy thử dự đoán trong tương lai, Việt Nam phát triển thế nào?
Theo em, ở Việt Nam và thế giới, những ngành nghề nào có xu hướng phát triển
trong tương lai? Vì sao?
Ngành Công nghệ thông tin có phải là ngành quan trọng và cẩn thiết không?
Có ý kiến cho rằng: “Thời đại 4.0, ngành Nông nghiệp là tụt hậu” Điểu đó đúng
hay sai? Em hãy giải thích.
Bạn em nói: “Nghề Truyền thông cũng là nghề có xu hướng phát triển tốt trong
tương lai” Ý kiến của em thế nào?
Có người cho rằng: “Cần phải chọn những nghề “hot” như nghề Y, Công nghệ
thông tin, Chế tạo ô tô, Kiến trúc, Xây đựng, Maketing,... để học và làm việc” Em
có đồng ý không? Vì sao?
Trong tương lai, em sẽ chọn nghề nào? Vì sao?
Khi chọn nghề cho tương lai, điều quan trọng nhất là gì?
- GV tổng hợp ý kiến, kết luận: Trong thời đại công nghiệp 4.0 và tương lai, nhiều
ngành nghề có xu hướng phát triển tốt như: Công nghệ thông tin, Maketing, Y, Kiến
trúc, Xây dựng, Tài chính toàn cầu, Thương mại, Cơ khi,... Việc tìm hiểu các công việc
có triển vọng trong tương lai rất quan trọng, nhưng khi chọn nghề phải dựa vào khả
năng, sở thích và điều kiện của bản thân để lựa chọn đúng đắn, bảo đảm tương lai lâu dài.
- Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ về nghề nghiệp. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua hoạt động tìm hiểu nghề nghiệp hiện nay, em biết
được trong tương lai ngành nghề nào đem lại nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên?
Thanh niên phải trang bị những kiến thức gì để đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp trong tương lai?
- HS trả lời và chia sẻ cảm xúc sau buổi tọa đàm. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
GV giao nhiệm vụ cho HS:
- Tìm hiểu thêm về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, quan tâm ngành nghề mình yêu thích.
- Nhờ gia đình, thầy cô, những người đi trước tư vấn thêm cho nghề nghiệp mình quan tâm.
- Tự trang bị kiến thức và các điều kiện khác theo nghề mình yêu thích.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 74. HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1 CHỦ ĐỀ 9 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và
nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này.
Nêu được một số thông tin, yêu cầu cơ bản của các nhóm nghề sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ ở địa phương.
Tìm hiểu những điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
● Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một
cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
● Năng lực tự chủ, tự học: xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác,
chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực
hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
- Năng lực riêng:
● Năng lực định hướng nghề nghiệp: Nắm được các thông tin và các yêu cầu cơ
bản của các nhóm nghề và của nhóm nghề quan tâm, điều kiện đảm bảo…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Hình ảnh, video giới thiệu các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.
● Qủa bóng giấy chơi trò chơi khởi động.
● Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Sưu tầm về hình ảnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.
● Tìm hiểu các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo HS sự hứng khởi, hào hứng trước khi vào nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
c. Sản phẩm học tập: HS hào hứng, thích thú, nắm được luật chơi và tham gia chơi trò chơi nhiệt tình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tên tôi – tên nghề”.
- GV phổ biến cách chơi vả luật chơi:
+ Cách chơi: Cả lớp đứng thành vòng tròn, Quản trò tung cho bạn chơi đầu tiên quả
bóng giấy. Trong vòng 10 giây, bạn đó phải nói được tên một nghề mà nghề đó có chữ
cái đứng trước tên nghề trùng với chữ cái đứng ở đầu tên của mình. Ví dụ: Tôi tên là
Lan, tôi biết nghề Lái xe tải; Tôi tên là Tuấn, tôi biết nghề Thợ xây,... Nói xong tên
nghề, bạn đó có quyền tung quả bóng giấy cho bạn khác. Người nhận được quả bóng
giấy nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ của mình như bạn trước. Nếu bạn nào không nói
được tên nghề trong vòng 10 giây, bạn đó phải rời khỏi vị trí và đứng vào giữa vòng
tròn. Bóng được tung cho bạn tiếp theo. Cuộc chơi kéo dài khoảng 5 phút. Những bạn
nào không trả lời được, đứng ở giữa vòng tròn sẽ thực hiện một hoạt động nào đó theo
yêu cấu của các bạn trong lớp, ví dụ: hát và múa phụ hoạ, nhảy lò cò....
Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 9. Tìm hiểu nghề nghiệp
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)