Ngày soạn: ….. / ….. / ……
Ngày dạy: ….. / ….. / ……
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự
sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các hiện
tượng xã hội và giải quyết mâu thuẫn.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK và viết vào vở những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2.
- Phiếu các từ chỉ các hành vi ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- Tranh ảnh nơi công cộng để chiếu trên silde hoặc tranh ảnh dán lên bảng.
- Nhạc bài hát Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn sáng tác của nhạc sĩ Vũ Kim Dung.
- Giấy A4 và bảng dính 2 mặt.
2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập
- Theo dõi mức độ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trong 1
tuần (theo bảng ở hoạt động 2, trang 109).
- Thẻ màu (xanh, đỏ, vàng).
- Ảnh, tranh vẽ cảnh đẹp quê hương.
- Sản phẩm tuyên truyền vận động người thân, bạn bè ứng xử văn
minh nơi công cộng: thơ, văn, hò, vè, tranh tuyên truyền,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 22
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
a. Mục tiêu: giúp HS xác định được các nơi công cộng mình tham
gia và ý nghĩa của nơi công cộng đó. b. Nội dung:
- Tìm hiểu nhận thức của HS về nơi công cộng
- Tìm hiểu đặc trưng của không gian công cộng
- Chia sẻ ý nghĩa của nơi công cộng
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nhận I. Ý nghĩa của nơi công
thức của HS về nơi công cộng cộng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Tìm hiểu nhận thức vụ học tập
của HS về nơi công cộng
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn. - Nơi công cộng được hiểu là
Cách chơi như sau: chọn 2 đội chơi nơi phục vụ chung cho nhiều
xếp thành 2 hàng. Lần lượt từng HS người và nó không chỉ giới
trong từng đội lên bảng viết tên một hạn ở ngoài trời như quảng
nơi công cộng mà mình biết, sau đó trường, đường đi, nhà ga,
nhanh chóng đưa phấn cho bạn kế bến tàu, bãi biển, công viên,
tiếp trong đội. Trong thời gian 3 … mà còn là nơi phục vụ ăn
phút, đội nào viết được đúng và uống, giải khát, vũ trường,
nhiều hơn tên các nơi công cộng đội karaoke, trò chơi điện tử…. đó sẽ chiến thắng,
- GV khảo sát nhanh về các nơi
công cộng HS thường tham gia, nơi
công cộng HS ít tham gia bằng cách
nêu một số nơi công cộng của địa phương và cho HS giơ tay.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc
sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
2. Tìm hiểu đặc trưng của
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận không gian công cộng xét và bổ dung
- Nơi công cộng là nơi phục
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh vụ chung cho nhiều người , giá.
là nơi diễn ra các hoạt động
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực chung của xã hội,…
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về đặc
trưng của không gian công cộng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm khác
nhau, thảo luận và đưa ra đặc trưng
của các nơi công cộng ở địa phương HS thường tham.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ 3. Chia sẻ ý nghĩa của học tập nơi công cộng
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc - Ý nghĩa của nơi công cộng :
sgk và thực hiện yêu cầu.
+ Mọi người để đi lại
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần +Mọi người được giao lưu, thiết. trao đổi, buôn bán
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt + Mọi người có thể giải trí,
động và thảo luận
trao đổi, gặp gỡ nói chuyện
+ GV tổ chức cho đại điện các nhóm với nhau,…
chia sẻ nhanh về đặc trưng của các nơi công cộng.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổng kết về các điểm đặc
trưng của nơi công cộng. + HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 3: Chia sẻ về ý
nghĩa của nơi công cộng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẻ theo cặp
Giáo án HĐTN 6 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6. Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2025 (Bản 1) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)