Ngày soạn: ….. / ….. / ……
Ngày dạy: ….. / ….. / ……
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được hoạt
động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó; chỉ ra được công cụ chính và
sự an toàn khi sử dụng các công cụ lao động của nghề truyền thống.
- Nhận ra một số đặc điểm của bản thân phù hợp với công việc của nghề truyền thống.
- Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn nghề truyền thống. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Giới thiệu được các nghề/ nhóm nghề phổ biến ở địa phương và ở
Việt Nam, chỉ ra được vai trò kinh tế - xã hội của các nghề đó.
+ Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm
nghề mà bản thân quan tâm.
+ Chỉ ra được các công cụ của các ngành nghề, những nguy cơ mất
an toàn có thể xảy ra và cách đảm bảo sức khoẻ nghề nghiệp.
+ Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của người lao động
+ Biết giữ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK và viết vào vở những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2.
- Tranh ảnh để HS quan sát và tham gia các trò chơi, phiếu học tập.
- Giới thiệu yêu cầu về sản phẩm và tiêu chỉ đánh giá sản phẩm mà
HS phải hoàn thành vào tuần 3, 4 của chủ để để thể hiện những
hiểu biết về địa danh các làng nghề và hoạt động đặc trưng tạo ra
sản phẩm, tuyên truyền giữ gìn và phát huy nghề truyển thống
(giúp HS chuẩn bị tâm thế và dần có ý tưởng về sản phẩm).
2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
- Các nguyên vật liệu, dụng cụ để làm nghể truyền thống mà mình yêu thích, lựa chọn.
- Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động đặc trưng của nghề truyền thống (nhiệm vụ 2).
- Bản tuyên truyền, giới thiệu về nghề truyền thống (nhiệm vụ 6).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 27
- Nhiệm vụ 1: Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn
khi làm nghề truyền thống.
- Nhiệm vụ 3: Phỏng vấn nghệ nhân
Hoạt động 1: Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
a. Mục tiêu: giúp HS nhận diện được một số nghề truyền thống
tiêu biểu 3 miền Bắc, Trung, Nam, về: tên nghề, vị trí địa lí, sản phẩm tiêu biểu. b. Nội dung:
- Tổ chức trò chơi “Du lịch làng nghề quan tranh”
- Chia sẻ về sản phẩm và những giá trị của làng nghề truyền thống
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi I. Kể tên nghề truyền
“Du lịch làng nghề quan tranh”
thống ở Việt Nam và
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ sản phẩm tiêu biểu học tập
- Nghề làm tranh khắc gỗ
- GV tổ chức trò chơi “Du lịch làng dân gian Đông Hồ ở
nghề quan tranh”. GV phổ biến cách Thuận thành, Bắc Ninh với chơi: sản phẩm : tranh nghệ
+ GV phát cho 2 đội chơi 1 phiếu nội thuật dân gian. dung theo mẫu sau:
- Nghề nặn tò he ở Phú
Nhóm:................................ Xuyên, Hà Nội với sản STT Nghề Tên địa Sản phẩm : tò he truyền danh phẩm - Nghề làm nón làng thống tiêu Chuông ở Thanh Oai, Hà biểu
Nội với sản phẩm : nón lá. 1
- Nghề dệt thổ cẩm ở Mai 2 Châu, Hòa Bình với sản 3
phẩm : quần áo, khăn, mũ 4 thổ cẩm,… 5
- Nghề trồng chè tại Tân
+ GV chiếu hình ảnh có liên quan đến Cương, Thái Nguyên với
các làng nghề truyền thống. Các sản phẩm chè khô.
nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu - Nghề làm gốm Thanh Hà
trong thời gian 2 phút, đội nào ghi ở Hội An với sản phẩm đồ
được nhanh và nhiều thì đội đó chiến gia dụng và nghệ thuật thắng. bằng gốm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - Nghề mây tre đan ở học tập
Khoái Châu, Hưng Yên với
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sản phẩm đồ gia dụng và
sgk và thực hiện yêu cầu. sản phẩm mây tre đan
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ dung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 2: Chia sẻ về sản
phẩm và những giá trị của nghề truyển thống
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia
sẻ về những giá trị mà nghề truyền thống mang lại theo hướng dẫn:
+ Chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm chọn
1 nghề truyền thống để thảo luận.
Nhóm 1: Nghề chế tác đá mĩ
Giáo án HĐTN 6 Chân trời sáng tạo Chủ đề 7. Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam
18
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2025 (Bản 1) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(18 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)