Ngày soạn: ….. / ….. / ……
Ngày dạy: ….. / ….. / ……
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội
- Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động của nghề nghiệp khác nhau. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Chỉ ra được các công cụ của các ngành nghề, những nguy cơ mất
an toàn có thể xây ra và cách đảm bảo sức khoẻ nghề nghiệp.
+ Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của người lao động.
+ Đánh giá được sự hợp 1í/ chưa hợp lí của kế hoạch hoạt động.
+ Đánh giá được những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hoạt động.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Giao các nhiệm vụ cần chuẩn bị cho HS.
- Sưu tầm tranh, ảnh, tình huống liên quan đến chủ để. - Giấy A0. - Phiếu khảo sát.
2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập - "Thẻ màu, bút màu.
- Làm sản phẩm giới thiệu về giá trị xã hội nghề của bố mẹ, người thân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 33
- Nhiệm vụ 1: Kể tên một số nghề
- Nhiệm vụ 2: Khám phá giá trị của nghề
- Nhiệm vụ 3: Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo
nên giá trị của nghề
Hoạt động 1: Kể tên một số nghề
a. Mục tiêu: giúp HS kể tên được những nghề đã góp phần làm nên
ngôi nhà của gia đình và mô tả được về một số nghề đó. b. Nội dung:
- Tìm hiểu những nghề quanh em
- Tìm hiểu các nghề đã góp phần làm lên ngôi nhà của em
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm I. Kể tên một số nghề vụ học tập
- Trong xã hội có rất nhiêu
GV tổ chức trò chơi Em biết được nghề khác nhau, rỗi nghề
bao nhiêu nghề. GV chia lớp thành đều có vị trí riêng và đóng
hai đội thi. Các thành viên trong đội góp cho sự phát triển của xã nối tiếp nhau lên bảng hội.
ghỉ tên nghề mà mình biết. Cả lớp + Nghề thợ mộc
cùng đếm số lượng nghề của mỗi + Nghề giáo viên
đội. Trong thời gian 3 phút, đội nào
viết được nhiều tên nghể hơn thì đội + Nghề bác sĩ đó chiến thắng. + Nghề thợ xây
- GV yêu cẩu HS trao đổi theo nhóm + Nghề công nhân
để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ + Nghề may 1 + Nghề lái xe
+ Kể những nghề góp phần làm nên + Nghề nhà báo,… ngôi nhà của em.
- Mô tả các nghề nghiệp mà
+ Lựa chọn 1 - 2 nghề mà em biết em biết
để mô tả công việc cụ thể của VD : những nghề đó. Thợ mộc là những
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ người sử dụng các dụng cụ học tập
chuyên nghiệp để tác động
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc lên gỗ và tạo nên các vật
sgk và thực hiện yêu cầu.
dụng được sử dụng trong
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần cuộc sống hằng ngày như: thiết.
giường, tủ, bàn, ghế,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt Kiến trúc sư là người
động và thảo luận
chịu trách nhiệm cho việc
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận lên kế hoạch, thiết kế, giám xét và bổ dung
sát dự án kiến trúc cho công
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh trình từ lúc bắt đầu khởi giá.
công đến khi dự án hoàn
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực thành để đảm bảo công
hiện nhiệm vụ học tập
trình xây dựng đó được hoàn
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn thiện theo đúng như bản kiến thức.
thiết kế, đạt được đúng kĩ + HS ghi bài.
thuật và thấm mĩ đã đặt ra.
Hoạt động 2: Khám phá giá trị của nghề
a. Mục tiêu: giúp HS xác định được sự cần thiết của các nghề với việc giải quyết
các vấn đề phát sinh trong gia đình, từ đó chỉ ra giá trị của các nghề đó đối với cuộc sống con người. b. Nội dung:
- Tìm thợ sửa chữa để giải quyết các vấn đề phát sinh trong gia đình
- Chỉ ra giá trị của nghề đó đối với gia đình em
- Chỉ ra giá trị của một số nghề nghiệp với gia đình em và xã hội
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Tìm thợ sửa chữa II. Giá trị của nghề
để giải quyết các vấn để phát 1. Tìm thợ sửa chữa để sinh trong gia đình
giải quyết các vấn để
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm phát sinh trong gia đình vụ học tập
- Tivi bị hỏng => tìm thợ
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 2, điện tử
trang 77 SGK, sau đó tổ chức trò - Đường dây điện bị hỏng
chơi Tôi là thợ sửa chữa. => tìm thợ điện
Cách chơi như sau: GV chia lớp chia - Tường rào bị đổ => tìm thợ
thành 2 đội. Đội 1 sắm vai đồ dùng xây
bị hỏng. Đội 2 đóng vai thợ sửa - Xe đạp bị hỏng => thợ sửa
chữa. Đội 1 lần lượt nêu các vấn đề chữa xe đạp
cần sửa chữa. Mỗi lần đội 1 nêu thì - Đồ gỗ trong nhà bị mọt =>
đội 2 nhanh chóng nêu tên thợ sửa tìm thợ mộc
chữa được vấn đề đó.
- Vỡ đường ống nước => tìm thợ sửa ống nước
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - Song sắt cửa sổ bị rỉ => học tập tìm thợ sơn
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc - Tường bị bẩn và cũ => tìm
sgk và thực hiện yêu cầu.
Giáo án HĐTN 6 Chân trời sáng tạo Chủ đề 9. Tôn trọng người lao động
18
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2025 (Bản 1) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(18 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)