Giáo án HĐTN 7 Chân trời sáng tạo Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ

803 402 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(803 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"# $%&'($
)#*+,-.
Họ và tên giáo viên:
Trần Quý Cải
Ngày soạn:…/…/…...
Ngày dạy:…/…/….....
%$/01#23'4567'&8*9:' 2;<=%$>?%$@
Thời gian thực hiện: (04 tiết)
Tháng 10: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề
5A'BC 9D B#*$E?F$EG9H5$97'%/I J'$*9:' 2;<=
&8%$>?%$@
9K?L% 9:5
MK<NOP
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được bản chất của tính kiên trì và sự chăm chỉ.
- Tìm hiểu biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ.
- Chia sẻ tình huống và rút ra ý nghĩa của tính kiên trì và sự chăm chỉ.
1K'QR
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.
SKFTU
- Nhân ái: HS biết giúp đỡ bạn bè rèn luyện biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ.
- Trung thực: HS kể ra chính xác những biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ của bản
thân, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS ý thức rèn luyện biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ vận
dụng vào cuộc sống.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học
tập tốt
99K $9D GVWX6$Y%<=$Y%4975
MKZ[\+]
- Tranh ảnh, tư liệu về tính kiên trì, chăm chỉ
?,^^]+#_`a1`SaB`B

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
1KZ[,b
- Đọc SGK, SBT HĐTN, HN 7
- Thực hiện nhiệm vụ trong SGK, SBT trước khi đến lớp.
999K 9D' 2;'$WX6$Y%
MKcd)P#* &&[eK
1K*!fK
- Em hãy chia sẻ cách rèn luyện điểm mạnh khắc phục điểm yếu của bản
thân?
- Hs trả lời.
- Gv: gọi hs nhận xét.
- Gv chốt kiến thức, ghi điểm
SKG[K
IK$gX h'i?jA5Bek
MK?l]#mTạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
1K'.n#mGV tổ chức cho HS chơi trò trơi: Làm theo lời nói
SK&eT,oe#mHS tham gia trò chơi.
aK )PR#
i<+l,oe
- GV phổ biến cách chơi: HS làm như GV nói chứ không làm như GV làm.
Mỗi lần chơi GV đưa ra 1 trạng thái hoặc hành động kèm theo mức độ. HS phải
thực hiện hành động/ trạng thái đúng với mức độ. Các mức độ được xác định
bằng vị trí của tay GV: giơ tay cao ngang đầu - mức độ mạnh; giơ tay ngang
ngực - mức độ vừa; đế tay ngang hông - mức độ thấp.
- GV tổ chức trò chơi.
GK$gX h'i$;'$ $='$*9D' $p%?q9
$+r.M#m stuO]!sbRQvMSek
?,^^]+#_`a1`SaB`B

MK?l]#mThông qua hoạt động, HS nêu được bản chất của tính kiên trì và sự
chăm chỉ, vai trò của của tính kiên trì và sự chăm chỉ đối với thành công của mỗi
cá nhân.
1K'.n#mGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
SK&eT,oe#mCâu trả lời của HS.
aK )P+r.#
$gX h'i%/Ii9Eg<9:'w$Y%&9'$ 'h9W5'i
G"[M#i<+l,oe
- GV dẫn dắt:jTính kiên trì sự chăm chỉ vai
trò quyết đinh đối với thành công của mỗi
nhân.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:j
? Hãy nêu những biểu hiện của tính kiên trì sự
chăm chỉ trong các trường hợp ở trang 17 SGK?
- Em những biểu hiện nào của tính kiên trì
sự chăm chỉ trong các biểu hiện sau?
- Theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài
- Nỗ lực tìm cách để đạt mục tiêu
- Cố gắng vượt qua khó khăn để đi đến đích
- Làm thử nghiệm nhiều lần không nản chí
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ:j thông qua các gợi ý. (Mỗi nhóm
thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn
bị ở nhà)
- Trường hợp 1: Hs giành 30 phút mỗi ngày học từ
mới luyện nghe tiếng Anh để thể tự tin giao
tiếp: Thực hiện đều dặn mỗi ngày.
- Trường hợp 2: Để sức khỏe tốt, M duy trì thói
quen tập thể dục mỗi buổi sáng: Duy trì mỗi buổi
sáng
- Trường hợp 3: Hằng ngày thầy giáo Nguyễn
Ngọc rèn luyện từng nét chũ bằng đôi chân
của mình: Rèn luyện hằng ngày
- Trường hợp 4: Thomas Eddison đã tìm ra cách
tạo bóng đèn tròn sau 10000 lần nghiên cứu thử
MK stu
O]!sbRQvK
?,^^]+#_`a1`SaB`B

nghiệm thất bại: Rất nhiều lần thất bại nhưng vẫn
theo đuổi mục tiêu.
G"[1#$&Rl,oe
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
G"[S#G\+\+Ox+r.+
o
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
G"[a#\\OxRl
,oe
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các biểu hiện của tính kiên trì và sự
chăm chỉ
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới
- Trường hợp 1: Hs giành 30
phút mỗi ngày học từ mới
luyện nghe tiếng Anh để thể
tự tin giao tiếp: Thực hiện đều
dặn mỗi ngày.
- Trường hợp 2: Để có sức khỏe
tốt, M duy trì thói quen tập thể
dục mỗi buổi sáng: Duy trì mỗi
buổi sáng
- Trường hợp 3: Hằng ngày
thầy giáo Nguyễn Ngọc rèn
luyện từng nét chũ bằng đôi
chân của mình: Rèn luyện hằng
ngày
- Trường hợp 4: Thomas
Eddison đã tìm ra cách tạo
bóng đèn tròn sau 10000 lần
nghiên cứu thử nghiệm thất bại:
Rất nhiều lần thất bại nhưng
vẫn theo đuổi mục tiêu.
$+r.1#m%bysZ!k!z(tuO]!sbR
QvM_ek
?,^^]+#_`a1`SaB`B

MK?l]#mThông qua hoạt động, HS đưa ra được những tình huống thực tế
của mình về sự kiên trì vá chăm chỉ qua đó rút ra ý nghĩa của sự kiên trì và chăm
chỉ.
1K'.n#mGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
SK&eT,oe#mCâu trả lời của HS.
aK )P+r.#
$gX h'i%/Ii9Eg<9:'w$Y%&9'$ 'h9W5'i
G"[M#i<+l,oe
- GV chia HS thành các nhóm yêu cầu mỗi HS
thực hiện nhiệm vụ:jChia sẻ trong nhóm một tình
huống cụ thể mình đã kiên trì chăm chỉ
trong học tập cuộc sống rút ra ý nghĩa của kiên
trì chăm chỉ( Những điều kiên trì chăm chỉ
mang lại cho bản thân, những điều bản thân mất đi
khi không kiên trì và chăm chỉ).
- GV gợi ý cho HS::
- Ý nghĩa: Những điều kiên trì chăm chỉ mang
lại cho bản thân, những điều bản thân mất đi khi
không kiên trì chăm chỉ). Đó chính những
thành quả tốt đẹp.
G"[1#$&Rl,oe
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
G"[S#G\+\+Ox+r.+o
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
G"[a#\\OxRl
,oe
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các tình huông của tính kiên trì và sự
chăm chỉ
GV chốt kiến thức
1K%bysZ!k!
z(tuO]!sbR
QvK
- Ý nghĩa: Những điều kiên trì và
chăm chỉ mang lại cho bản thân,
?,^^]+#_`a1`SaB`B

Mô tả nội dung:



Trường: THCS Nghĩa Hải Họ và tên giáo viên:
Tổ: Khoa học xã hội Trần Quý Cải Ngày soạn:…/…/…... Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 2: RÈN LUYỆN SỰ KIÊN TRÌ VÀ CHĂM CHỈ
Thời gian thực hiện: (04 tiết)
Tháng 10: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề
TUẦN 5 – TIẾT 5: KHÁM PHÁ BIỂU HIỆN CỦA TÍNH KIÊN TRÌ VÀ SỰ CHĂM CHỈ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được bản chất của tính kiên trì và sự chăm chỉ.
- Tìm hiểu biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ.
- Chia sẻ tình huống và rút ra ý nghĩa của tính kiên trì và sự chăm chỉ. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết giúp đỡ bạn bè rèn luyện biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ.
- Trung thực: HS kể ra chính xác những biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ của bản
thân, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện biểu hiện tính kiên trì, chăm chỉ và vận dụng vào cuộc sống.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về tính kiên trì, chăm chỉ


- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh
- Đọc SGK, SBT HĐTN, HN 7
- Thực hiện nhiệm vụ trong SGK, SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy chia sẻ cách rèn luyện điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân? - Hs trả lời. - Gv: gọi hs nhận xét.
- Gv chốt kiến thức, ghi điểm 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi: Làm theo lời nói
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV phổ biến cách chơi: HS làm như GV nói chứ không làm như GV làm.
Mỗi lần chơi GV đưa ra 1 trạng thái hoặc hành động kèm theo mức độ. HS phải
thực hiện hành động/ trạng thái đúng với mức độ. Các mức độ được xác định
bằng vị trí của tay GV: giơ tay cao ngang đầu - mức độ mạnh; giơ tay ngang
ngực - mức độ vừa; đế tay ngang hông - mức độ thấp. - GV tổ chức trò chơi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ (13 phút)



1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được bản chất của tính kiên trì và sự
chăm chỉ, vai trò của của tính kiên trì và sự chăm chỉ đối với thành công của mỗi cá nhân.
2. Nội dung:
GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu biểu hiện của tính
- GV dẫn dắt: Tính kiên trì và sự chăm chỉ có vai kiên trì và sự chăm chỉ.
trò quyết đinh đối với thành công của mỗi cá nhân.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu những biểu hiện của tính kiên trì và sự
chăm chỉ trong các trường hợp ở trang 17 SGK?
- Em có những biểu hiện nào của tính kiên trì và
sự chăm chỉ trong các biểu hiện sau?
- Theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài
- Nỗ lực tìm cách để đạt mục tiêu
- Cố gắng vượt qua khó khăn để đi đến đích
- Làm thử nghiệm nhiều lần không nản chí
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ: thông qua các gợi ý. (Mỗi nhóm
thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)
- Trường hợp 1: Hs giành 30 phút mỗi ngày học từ
mới và luyện nghe tiếng Anh để có thể tự tin giao
tiếp: Thực hiện đều dặn mỗi ngày.
- Trường hợp 2: Để có sức khỏe tốt, M duy trì thói
quen tập thể dục mỗi buổi sáng: Duy trì mỗi buổi sáng
- Trường hợp 3: Hằng ngày thầy giáo Nguyễn
Ngọc Ký rèn luyện từng nét chũ bằng đôi chân
của mình: Rèn luyện hằng ngày
- Trường hợp 4: Thomas Eddison đã tìm ra cách
tạo bóng đèn tròn sau 10000 lần nghiên cứu thử



nghiệm thất bại: Rất nhiều lần thất bại nhưng vẫn theo đuổi mục tiêu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trường hợp 1: Hs giành 30
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
phút mỗi ngày học từ mới và
GV chiếu các biểu hiện của tính kiên trì và sự
luyện nghe tiếng Anh để có thể chăm chỉ
tự tin giao tiếp: Thực hiện đều
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới dặn mỗi ngày.
- Trường hợp 2: Để có sức khỏe
tốt, M duy trì thói quen tập thể
dục mỗi buổi sáng: Duy trì mỗi buổi sáng
- Trường hợp 3: Hằng ngày
thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký rèn
luyện từng nét chũ bằng đôi
chân của mình: Rèn luyện hằng ngày - Trường hợp 4: Thomas
Eddison đã tìm ra cách tạo
bóng đèn tròn sau 10000 lần
nghiên cứu thử nghiệm thất bại:
Rất nhiều lần thất bại nhưng
vẫn theo đuổi mục tiêu.

Hoạt động 2: Chia sẻ tình huống và rút ra ý nghĩa của tính kiên trì và sự chăm chỉ (10 phút)


zalo Nhắn tin Zalo