Giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

707 354 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(707 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: THCS Nghĩa Trung - xã Nghĩa Trung - huyện Nghĩa Hưng
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Chinh Thu
Tổ: KHTN
CHỦ ĐỀ 4. RÈN LUYỆN BẢN THÂN
(Thời gian thực hiện 4 tiết)
MỤC TIÊU CHUNG
Sau chủ đề này, HS:
- Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như ở
trường.
- Rèn luyện được tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
- Biết kiểm soát các khoản chi tiêu và biết tiết kiệm tiền.
- Lập được kế hoạch chi tiêu cho một số sự kiện trong gia đình phù hợp với lứa
tuổi.
- Rèn luyện năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, giao tiếp, hợp tác,
giải quyếtvấn đề; phẩm chất trách nhiệm, trung thực, nhân ái.
NỘI DUNG 1. RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH
SẼ
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS
- Lập và thực hiện được kế hoạch sắp xếp nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng,
sạch sẽ.
- Hình thành được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như ở
trường.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong các tình huống một cách triệt để, hài hòa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phát triển được năng lực hợp tác, tổ chức các hoạt động.
3. Phẩm chất:
- Tích cực rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học
tập tốt
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với GV
Giấy nhớ, bút dạ.
2. Đối với HS
Giấy A3 hoặc A4, bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi, hát/ nghe bài hát, hoặc xem video có nội dung
về thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm đúng nhà”.
Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội: đội 1 đóng vai các đồ vật (quần áo, giày
dép, sách vở,bút, bát đũa,...); đội 2 là nhà, trong đó có các vật chứa đựng các
đồ vật ấy (tủ quần áo, kệ giày,giá sách, hộp bút, tủ bát....). Khi quản trò gọi đến
tên đồ vật nào thì đồ vật ấy phải nhanh chóng tìm đúng nhà và vật chứa để về.
Nếu tìm sai, sẽ bị thua.
Kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS:
+ Nêu cảm nhận của em về trò chơi.
+ Nêu suy nghĩ của em về việc sắp xếp đồ vật đúng vị trí trong cuộc sống hằng
ngày.
KHÁM PHÁ - KẾT NỔI
Hoạt động 1: CHIA SẺ VỀ THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH
SẼ
a) Mục tiêu
- HS trình bày được những việc mình đã làm để nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn
gàng,sạch sẽ.
- HS xác định được thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những công việc đó.
- HS xác định được những việc cần làm để nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng,
sạch sẽ.
- HS nói lên được cảm xúc của mình khi sắp xếp nhà cửa, lớp học ngắn nắp, gọn
gàng,sạch sẽ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS suy ngẫm và viết ra giấy theo
những gợi ý sau:
+ Những việc em đã làm để nhà cửa, lớp học ngăn
nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
+ Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những công
việc đó.
+ Xác định những việc em cần làm để giúp nhà
cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
+ Cảm xúc của em khi sắp xếp nhà cửa, lớp học
ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV chia HS trong lớp thành các nhóm. Sau đó tổ
chức cho HS hoạt động nhóm để chia sẻ kết quả
làm việc cá nhân và thảo luận về những nội dung
đã yêu cầu. Trong quá trình HS làm việc nhóm, GV
đến vị trí các nhóm quan sát và nghe các em trao
đổi, chia sẻ.
- GV hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lần lượt trình bày
trước lớp kết quả thảo luận của nhóm mình. Yêu
cầu các nhóm khác tập trung chú ý nghe các bạn
trình bày, chia sẻ để nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV tổng hợp các ý kiến và kết luận Hoạt động 1
1. CHIA SẺ VỀ THÓI QUEN NGĂN
NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ
Lớp học, nhà cửa là nơi các em học
tập, rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày.
Do dó, các em cần sắp xếp lớp học,
nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng,sạch sẽ
để việc học tập đạt được hiệu quả tối
đa, đồng thời đảm bảo về an toàn cho
sức khoẻ.
Œ
LUYỆN TẬP/ THỰC HÀNH
Hoạt động 2: RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH
SẼ
a) Mục tiêu
- HS sắp xếp, vệ sinh lớp học, nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với
điều kiện thực tế.
- Rèn kĩ năng hợp tác trong công việc.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm.
- Yêu cầu mỗi nhóm đề xuất công việc sắp xếp, vệ
sinh lớp học, nhà cửa mà nhóm muốn thực hiện.
- Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về việc sắp xếp, vệ
sinh lớp học của nhóm và phân chia nhiệm vụ cho
mỗi thành viên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tổ chức cho các nhóm thực hiện công việc theo
phân công.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm: GV cho
các nhóm kiểm tra, đánh giá kết quả chéo nhau.
- Yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận sau khi hoàn thành
công việc.
Gợi ý: GV có thể cho HS thực hiện công việc sắp
xếp, vệ sinh lớp học ngay trên lớp.Việc sắp xếp, vệ
sinh nhà cửa có thể thực hiện tại nhà.
- GV tổng hợp các ý kiến và kết luận Hoạt động 2
2.RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN
NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ
Sắp xếp, vệ sinh lớp học là việc làm
cần thiết. Để việc sắp xếp, vệ sinh lớp
học được thực hiện tốt, chúng ta cần
xác định những công việc cần làm, sau
đó phân chia công việc một cách hợp
lí. Công việc sẽ được tiến hành thuận
lợi hơn nếu chúng ta cùng đồng lòng
thực hiện và có sự phối hợp chặt chẽ
với nhau. Một lớp học ngăn nắp, gọn
gàng, sạch sẽ luôn đem lại cảm giác
thoải mái, sự hứng khởi và sáng tạo
trong học tập.
VẬN DỤNG
Hoạt động 3: THỂ HIỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ
a) Mục tiêu
HS thường xuyên thực hiện việc sắp xếp, vệ sinh lớp học và nhà cửa ngăn nắp,
gọn gàng, sạch sẽ theo những việc mà các em đã xác định được qua buổi thảo
luận trên lớp học.
b) Nội dung
GV yêu cầu HS thực hiện những việc sau:
- Thường xuyên sắp xếp, vệ sinh lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Thường xuyên sắp xếp, vệ sinh nhà cửa và đồ dùng trong nhà ngăn nắp, gọn
gàng, sạch sẽ.
- Khuyến khích HS chụp ảnh, quay video clip,... để chia sẻ với các bạn trong giờ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sinh hoạt lớp.
TỔNG KẾT
- Yêu cầu một số HS nêu những điều học hỏi được qua việc tham gia các hoạt
động.
- Kết luận chung: Ngăn nắp, sọn gàng, sạch sẽ là thói quen cần có của con
người. Biểu hiện thường thấy của thói quen này là không vứt đồ đạc lung tung,
dùng xong đồ vật nào thì cất ngay đồ vật ấy vào đúng vị trí, biết sắp xếp nơi ở,
nơi học của mình gọn gàng, thường xuyên vệ sinh nơi ở và nơi học. Đây cũng là
những việc HS cẩn thường xuyên thực hiện để nhà của, lớp học luôn ngăn nắp,
gọn gàng, sạch sẽ.
- Nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động của HS.
NỘI DUNG 2. RÈN LUYỆN TÍNH KIÊN TRÌ, CHĂM CHỈ
(2 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Xác định được những hành động, việc làm thể hiện tính kiên trì, sự chăm chỉ.
- Lập và thực hiện được kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập
trong công việc hằng ngày.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện sự sáng tạo, trách nhiệm.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện được tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
- HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II.CHUẨN BỊ
1. Đối với GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: THCS Nghĩa Trung - xã Nghĩa Trung - huyện Nghĩa Hưng
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Chinh Thu Tổ: KHTN

CHỦ ĐỀ 4. RÈN LUYỆN BẢN THÂN
(Thời gian thực hiện 4 tiết) MỤC TIÊU CHUNG
Sau chủ đề này, HS:
- Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như ở trường.
- Rèn luyện được tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
- Biết kiểm soát các khoản chi tiêu và biết tiết kiệm tiền.
- Lập được kế hoạch chi tiêu cho một số sự kiện trong gia đình phù hợp với lứa tuổi.
- Rèn luyện năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, giao tiếp, hợp tác,
giải quyếtvấn đề; phẩm chất trách nhiệm, trung thực, nhân ái.
NỘI DUNG 1. RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS
- Lập và thực hiện được kế hoạch sắp xếp nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Hình thành được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như ở trường. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong các tình huống một cách triệt để, hài hòa.


- Phát triển được năng lực hợp tác, tổ chức các hoạt động. 3. Phẩm chất:
- Tích cực rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GV Giấy nhớ, bút dạ. 2. Đối với HS
Giấy A3 hoặc A4, bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi, hát/ nghe bài hát, hoặc xem video có nội dung
về thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm đúng nhà”.
Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội: đội 1 đóng vai các đồ vật (quần áo, giày
dép, sách vở,bút, bát đũa,...); đội 2 là nhà, trong đó có các vật chứa đựng các
đồ vật ấy (tủ quần áo, kệ giày,giá sách, hộp bút, tủ bát....). Khi quản trò gọi đến
tên đồ vật nào thì đồ vật ấy phải nhanh chóng tìm đúng nhà và vật chứa để về.
Nếu tìm sai, sẽ bị thua.
Kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS:
+ Nêu cảm nhận của em về trò chơi.
+ Nêu suy nghĩ của em về việc sắp xếp đồ vật đúng vị trí trong cuộc sống hằng ngày. KHÁM PHÁ - KẾT NỔI
Hoạt động 1: CHIA SẺ VỀ THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ a) Mục tiêu
- HS trình bày được những việc mình đã làm để nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng,sạch sẽ.
- HS xác định được thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những công việc đó.
- HS xác định được những việc cần làm để nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- HS nói lên được cảm xúc của mình khi sắp xếp nhà cửa, lớp học ngắn nắp, gọn gàng,sạch sẽ.


b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. CHIA SẺ VỀ THÓI QUEN NGĂN
- GV yêu cầu HS suy ngẫm và viết ra giấy theo
NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ những gợi ý sau:
Lớp học, nhà cửa là nơi các em học
+ Những việc em đã làm để nhà cửa, lớp học ngăn tập, rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày.
nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Do dó, các em cần sắp xếp lớp học,
+ Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những công nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng,sạch sẽ việc đó.
để việc học tập đạt được hiệu quả tối
đa, đồng thời đảm bảo về an toàn cho

+ Xác định những việc em cần làm để giúp nhà sức khoẻ.
cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
+ Cảm xúc của em khi sắp xếp nhà cửa, lớp học
ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV chia HS trong lớp thành các nhóm. Sau đó tổ
chức cho HS hoạt động nhóm để chia sẻ kết quả
làm việc cá nhân và thảo luận về những nội dung
đã yêu cầu. Trong quá trình HS làm việc nhóm, GV
đến vị trí các nhóm quan sát và nghe các em trao đổi, chia sẻ.
- GV hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lần lượt trình bày
trước lớp kết quả thảo luận của nhóm mình. Yêu
cầu các nhóm khác tập trung chú ý nghe các bạn
trình bày, chia sẻ để nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tổng hợp các ý kiến và kết luận Hoạt động 1 LUYỆN TẬP/ THỰC HÀNH
Hoạt động 2: RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ a) Mục tiêu
- HS sắp xếp, vệ sinh lớp học, nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với điều kiện thực tế.
- Rèn kĩ năng hợp tác trong công việc.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện


HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2.RÈN LUYỆN THÓI QUEN NGĂN
- GV chia lớp thành các nhóm.
NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ
- Yêu cầu mỗi nhóm đề xuất công việc sắp xếp, vệ Sắp xếp, vệ sinh lớp học là việc làm
sinh lớp học, nhà cửa mà nhóm muốn thực hiện.
cần thiết. Để việc sắp xếp, vệ sinh lớp
học được thực hiện tốt, chúng ta cần

- Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về việc sắp xếp, vệ xác định những công việc cần làm, sau
sinh lớp học của nhóm và phân chia nhiệm vụ cho đó phân chia công việc một cách hợp mỗi thành viên.
lí. Công việc sẽ được tiến hành thuận
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
lợi hơn nếu chúng ta cùng đồng lòng
thực hiện và có sự phối hợp chặt chẽ

- Tổ chức cho các nhóm thực hiện công việc theo
với nhau. Một lớp học ngăn nắp, gọn phân công.
gàng, sạch sẽ luôn đem lại cảm giác
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận thoải mái, sự hứng khởi và sáng tạo
- GV mời đại diện các nhóm trả lời. trong học tập.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm: GV cho
các nhóm kiểm tra, đánh giá kết quả chéo nhau.
- Yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận sau khi hoàn thành công việc.
Gợi ý: GV có thể cho HS thực hiện công việc sắp
xếp, vệ sinh lớp học ngay trên lớp.Việc sắp xếp, vệ
sinh nhà cửa có thể thực hiện tại nhà.
- GV tổng hợp các ý kiến và kết luận Hoạt động 2 VẬN DỤNG
Hoạt động 3: THỂ HIỆN THÓI QUEN NGĂN NẮP, GỌN GÀNG, SẠCH SẼ a) Mục tiêu
HS thường xuyên thực hiện việc sắp xếp, vệ sinh lớp học và nhà cửa ngăn nắp,
gọn gàng, sạch sẽ theo những việc mà các em đã xác định được qua buổi thảo luận trên lớp học. b) Nội dung
GV yêu cầu HS thực hiện những việc sau:
- Thường xuyên sắp xếp, vệ sinh lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Thường xuyên sắp xếp, vệ sinh nhà cửa và đồ dùng trong nhà ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Khuyến khích HS chụp ảnh, quay video clip,... để chia sẻ với các bạn trong giờ


zalo Nhắn tin Zalo