Giáo án HĐTN 8 Chân trời sáng tạo (năm 2025) | Giáo án Hoạt động tự nhiên 8 mới, chuẩn nhất (bản 1)

89 45 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 98 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo năm 2025 (bản 1) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(89 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/…...
Ngày dạy:…/…/….....

CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
Thời gian thực hiện: … tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của học sinh.
- Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.
- Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm
của mình trong một số tình huống. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ,
công việc khác một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động
nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Có khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong
từng tình huống cụ thể.
- Năng lực thiết kế, tổ chức các hoạt động: Biết phân chia nhiệm vụ rõ ràng trong nhóm.
Tổ chức, thiết kế các hoạt động điều chỉnh cảm xúc cá nhân. 3. Phẩm chất
- Tự giác: HS biết tự giải quyết công việc mà trách nhiệm mình cần phải làm, không cần ai phải nhắc nhở.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học, rèn luyện thói quen tốt, biết vượt qua khó khăn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ, bút dạ... 2. Đối với học sinh
- Xác định xem bản thân mình có những nét tính cách cá nhân nào.
- Hoàn thành nhiệm vụ ở nhà mà giáo viên giao.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi “Đố bạn! Đố bạn”.
c) Sản phẩm học tập:
HS tham gia trò chơi.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn! Đố bạn”.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ GV hô: “Đố bạn, đố bạn”
+ HS hô to: “Đố gì, đố gì” + GV đọc câu hỏi.
Ai là người thật thà nhất lớp.
Ai là người tốt bụng trong lớp mình…
+ Nếu học sinh nào cảm thấy bản thân mình phù hợp với câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
Học sinh đó sẽ giơ tay thật cao và hô to “Chính là mình đây”.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách.
a) Mục tiêu: Tìm hiểu được một số nét tính cách đặc trưng của cá nhân. b) Nội dung:
- Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh.
- Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý.
- Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Gọi tên một số nét tính cách
- GV dẫn dắt: Giới thiệu trò chơi “Tính cách của và mô tả những nét tính cách bạn”. đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nét tính cách tích cực: Hòa
- GV đưa ra luật chơi: Giáo viên sẽ mở một đoạn đồng, cởi mở, hài hước,…
nhạc ngắn, học sinh trong lớp sẽ truyền tay nhau - Nét tính cách chưa tích cực: Ích
một bông hoa. Khi nhạc dừng, bông hoa ở trên tay kỷ, thiếu kỉ luật,…
ai, bạn đó sẽ giới thiệu về bản thân bằng 1 tính từ - Kết luận: Một biểu hiện hành
bắt đầu bằng chữ cái đầu tiên trong tên của mình.
vi và lời nói có thể xuất hiện ở
VD: Xin chào các em học sinh yêu quý, cô tên là nhiều nét tính cách khác nhau. Thảo thật thà!
VD: Hay cười sẽ là biểu hiện của
- HS tham gia trò chơi “Tính cách của bạn”.
nét tính cách cởi mở, tính cách
- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi thứ 2: “Đoán vui vẻ, hài hước hoặc tính cách tính cách”.
vô tâm, tính cách thiếu kỉ luật. Luật chơi:
Vậy nên, nét tính cách tích
+ Em hãy viết một đặc điểm tính cách hoặc sở cực sẽ là nét tính cách được thể
thích đặc trưng của bản thân ra mẩu giấy nhỏ, có kí hiện phù hợp với hoàn cảnh và tên.
mang lại kết quả tích cực.
+ Giáo viên đọc đặc điểm đó trước lớp và yêu cầu
HS đoán đó là nét tính cách đặc trưng của ai.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số cá nhân HS trình bày:
? Mọi người xung quanh em có nét tính cách đặc trưng nào.
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
- GV chiếu các thông tin về những nét tính cách cá nhân.
- GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Chia sẻ một số nét tính cách
- GV mời học sinh chia sẻ: Theo em trong cuộc của em và mọi người xung
sống sẽ hiện hữu những kiểu tính cách nào? quanh em.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tính cách là tính chất, đặc
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên.
điểm nội tâm của con người, từ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và thực hiện đó dẫn tới suy nghĩ, cảm xúc,
nhiệm vụ: Hãy lựa chọn một người mà em yêu quý hành động và lời nói hay còn
và tìm hiểu về những đặc điểm tính cách của họ. được định nghĩa là bao hàm tâm
Mô tả lại những nét đặc trưng trong tính cách của trạng, thái độ, ý kiến và được thể
họ bằng một bài viết ngắn.
hiện rõ ràng nhất trong các
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận tương tác với người khác.
- GV mời một số cá nhân HS trình bày
+ Đặc trưng của người có nét
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
tính cách hướng nội là thích ở
- HS: Trình bày và nhận xét.
một mình, có khả năng làm việc
- HS chia sẻ về nét tính cách đặc trưng của bản độc lập, thường có xu hướng tập thân.
trung vào nội tâm của bản thân.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
+ Đặc trưng của người có nét học tập
tính cách hướng ngoại là thích
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
giao tiếp với người khác, có khả
- GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. năng làm việc nhóm cao.
Hoạt động 2: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân.
a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
- Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân thông qua những tình huống cụ thể. b) Nội dung:
- Chỉ ra những thay đổi cảm xúc trong tình huống cụ thể.
- Chia sẻ những tình huống trong cuộc sống khiến em thay đổi cảm xúc.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cảm xúc có thể đang bình
- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời thường nhưng khi gặp một tình câu hỏi.
huống trong cuộc sống, cảm xúc
Chỉ ra những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật của mình sẽ thay đổi. trong các tình huống sau:
- Thế giới cảm xúc của con
Tình huống 1: Cuối tiết học cô giáo trả bài kiểm người rất thú vị và cũng phức
tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tạp. Cảm xúc luôn thay đổi do
tập trung học được.
sự thay đổi của môi trường và
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với bản thân. Nhận diện sự thay đổi
chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo của cảm xúc là bước đầu giúp
thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà chúng ta hiểu bản thân để có thể


zalo Nhắn tin Zalo