Giáo án HĐTN 9 Học kì 1 Chân trời sáng tạo (năm 2025)

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 93 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo (bản 1) năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …./ …./ …..
Ngày dạy: …./ …./ …..
CHỦ ĐỀ 1:
TỰ TẠO ĐỘNG LỰC VÀ ỨNG PHÓ VỚI ÁP LỰC TRONG CUỘC SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Khám phá được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.
- Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
- Ứng phó được với những căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)
a) Mục tiêu:
Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc tự tạo
động lực và ứng phó với áp lực đối với bản thân trong cuộc sống; chỉ rõ được những việc cần
làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
*Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- Cả lớp chơi trò chơi hoặc hát bài quen thuộc liên quan đến lứa tuổi của HS.
- GV giới thiệu ý nghĩa của giai đoạn lứa tuổi, giai đoạn sắp kết thúc Trung học cơ sở, chuẩn bị
bước sang giai đoạn cao hơn và một số năng lực cần thiết cho hiện tại và chuẩn bị cho con
đường tương lai như: năng lực thích nghi, tự tạo động lực và ứng phó được với áp lực,...
*Định hướng nội dung
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, mô tả hoạt động và thái độ, cảm
xúc của nhân vật trong tranh, thảo luận ý nghĩa, thông điệp của chủ đề và đọc phần định hướng nội dung ở trang 6 SGK.
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.
- GV cho HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nhiệm vụ cần thực hiện. GV có thể hỏi HS những
câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những thay đổi trong cuộc sống và khả năng thích nghi của bản
thân với sự thay đổi đó
(20 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS xác định được những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc
sống của mỗi cá nhân để sẵn sàng đón nhận và thích ứng với những thay đổi đó. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Tìm hiểu những thay đổi trong cuộc sống
và khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi đó

* NV1: Chia sẻ về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- GV hỏi HS cả lớp: Những thay đổi có thể HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo
xảy ra trong cuộc sống của em là gì? viên
- GV trình bày bảng thành các cột như sau để HS viết ý kiến:
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.
HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan
sát và hướng dẫn của giáo viên
Bước 3: Tổ chức, điều hành
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV mời HS lên bảng ghi ý kiến của mình.
HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp
Bước 4: Kết luận nhận định
Bước 4: Ghi nhận kiến thức
- GV trao đổi ý kiến của mình về những HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của
thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của giáo viên. HS.
* NV2: Trao đổi về biểu hiện thích nghi
với sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật ở tình huống
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc tình huống ở mục 2, HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo
nhiệm vụ 1, trang 7 SGK, thảo luận và chỉ viên
ra sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật,
những biểu hiện thể hiện sự thích nghi với thay đổi đó. Gợi ý:
Thay đổi: chuyển trường, chuyển nhà sang ở địa phương khác.
Biểu hiện thích nghi với sự thay đổi:
• Chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở mới;
Tìm hiểu về ngôi trường mới;
• Có những người bạn mới sau một tuần;

Quen với cách dạy của thầy cô.
- GV có thể bổ sung một số tình huống về
sự thay đổi khác và chỉ ra những biểu hiện
thích nghi cần có trong sự thay đổi đó. Ví dụ:
GV yêu cầu HS quan sát hai bức tranh
thành thị và nông thôn và đặt câu hỏi: Nếu
cuộc sống thay đổi giữa hai môi trường
này, điều gì sẽ xảy ra với em và em sẽ làm
gì để thích nghi với sự thay đổi này?

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm 4 HS về HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan
những ảnh hưởng của sự thay đổi có thể xảy sát và hướng dẫn của giáo viên
đến với cuộc sống cá nhân.
- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Tổ chức, điều hành
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV mời đại diện nhóm chia sẻ trước lớp HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước
về kết quả thảo luận. lớp
Bước 4: Kết luận nhận định
Bước 4: Ghi nhận kiến thức
- GV kết luận: Sự thay đổi là quy luật của HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của
cuộc sống; có những thay đổi có thể dễ giáo viên.
dàng đón nhận nhưng cũng có những thay
đổi làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta.
Chúng ta cần rèn luyện để thích nghi với sự
thay đổi để học tập, làm việc hiệu quả.
* NV3: Chỉ ra khả năng thích nghi của
em với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đưa ra những từ ngữ chỉ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo
khả năng thích nghi của bản thân với sự viên thay đổi theo gợi ý:
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh
- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Tổ chức, điều hành
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan lớp.
sát và hướng dẫn của giáo viên
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận nhận định
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV tổng hợp, nhận xét kết quả chia sẻ của HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước HS. lớp
- GV hỏi cả lớp: Ai tự đánh giá mình là Bước 4: Ghi nhận kiến thức
người dễ thích nghi với sự thay đổi? Ai khó HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của
thích nghi với sự thay đổi: giáo viên.
- GV yêu cầu HS giơ tay và đếm số lượng.
- GV gọi đại diện ở nhóm thích nghi tốt chia
sẻ những tình huống mà mình dễ dàng thích nghi với sự thay đổi.
- GV gọi đại diện ở nhóm thích nghi khó
khăn chia sẻ những tình huống mà mình khó
thích nghi với sự thay đổi và kết quả.
- GV căn dặn HS: Sự rèn luyện sẽ giúp
chúng ta hình thành và phát triển năng lực,
vậy nên các em cần rèn luyện thường xuyên
để có thể thích ứng tốt hơn. Những hoạt
động tiếp theo cũng sẽ hỗ trợ cho các em có
được khả năng thích ứng với sự thay đổi.
- GV có thể bổ sung khả năng thích nghi của mình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống (20 phút)
a) Mục tiêu:
Hoạt động này giúp HS có những biện pháp rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng
thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống để có thể thích ứng với điều kiện thay đổi. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. Tìm hiểu về cách ứng phó với căng
thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc

*NV1: Chia sẻ những căng thẳng và áp lực sống mà em thường gặp
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm những HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của
căng thẳng hay áp lực mà cá nhân thường gặp giáo viên
trong cuộc sống theo bảng gợi ý:


zalo Nhắn tin Zalo