Giáo án HĐTN 9 Học kì 2 Chân trời sáng tạo (năm 2025)

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 80 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo (bản 1) năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …./ …./ …..
Ngày dạy: …./ …./ …..

CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI THỰC HIỆN
CÁC HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
- Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
2. Năng lực: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong SGK, các nhiệm vụ cần rèn luyện tại nhà để
tham gia các hoạt động trên lớp hiệu quả.
- Giao cho HS chuẩn bị hình ảnh hoặc phóng sự về vấn đề học đường theo gợi ý mục 1, nhiệm vụ 3, trang 48 SGK.
- Giao cho mỗi HS chuẩn bị một tờ poster (bản kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch hoạt
động giáo dục truyền thống ở địa phương, có thể mô tả và đưa thêm hình ảnh minh hoạ) cho
hoạt động của mục 2, nhiệm vụ 4, trang 50 SGK.
Lưu ý: Bản xây dựng kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch của mục 2, nhiệm vụ 4 có thể
trình bày trên cùng một bản poster
- Giao cho mỗi HS chuẩn bị một cuốn sổ nhật kí mở rộng mạng lưới cho hoạt động vì cộng
đồng theo gợi ý của mục 1, nhiệm vụ 6, trang 52 SGK bằng bìa cứng A4 và trang trí. GV có thể
gợi ý HS trình bày các mạng lưới hoạt động vì cộng đồng ở ba thời điểm: mạng lưới trước đây,
mạng lưới hiện nay và dự kiến mạng lưới tương lai.
- Chuẩn bị thẻ màu để phát cho HS: màu đỏ, màu xanh và màu vàng.
- Chuẩn bị một cờ đỏ sao vàng bằng giấy màu (cầm tay), giấy màu bìa cứng, kéo và bút dạ, giấy A0.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
- Hình ảnh, phóng sự minh hoạ cho nhiệm vụ 3.
- Poster minh hoạ cho nhiệm vụ 4.
- Làm sổ tay nhật kí mở rộng mạng lưới cho hoạt động vì cộng đồng theo gợi ý của GV và mục
1, nhiệm vụ 6, trang 52 SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của việc xây
dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng đối với bản thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ
đề đề đạt được mục tiêu. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
*Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức trò chơi “Mở rộng mạng lưới quan hệ cộng đồng”.
- GV phổ biến luật chơi: Lớp được chia thành các nhóm 5 – 6 HS, mỗi nhóm vẽ một mạng lưới
quan hệ cộng đồng. Ô trung tâm là một cá nhân, từ ô trung tâm, mỗi HS viết tiếp các cá nhân,
cơ quan, tổ chức mà cá nhân đó có mối quan hệ hoặc có thể kết nối được (ví dụ: HS A có mối
quan hệ với Đoàn Thanh niên xã X hoặc với Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Y,...). Các bạn viết sau
không lặp lại các cá nhân, tổ chức mà bạn trước đã nhắc đến. Lần lượt như vậy, mỗi nhóm hoàn
thành mạng lưới của nhóm mình, thời gian tối đa cho mỗi nhóm là 5 phút.
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá cơ bản của hoạt động như:
• Số lượng các cá nhân, tổ chức mà các nhóm đưa ra.
• Mức độ mở rộng của các môi trường xã hội (gia đình, nhà trường, xã/phường, quận/huyện,...).
- GV yêu cầu các bạn trong lớp giơ thẻ để thể hiện quan điểm của mình: thẻ màu đỏ – đồng ý
với mạng lưới đó, thẻ màu xanh – đồng ý nhưng cần trao đổi thêm, thẻ màu vàng – chưa đồng ý với mạng lưới đó.
- GV tổ chức hỏi – đáp nhanh với một số HS: Vì sao em đồng ý với mạng lưới đó? Em cần trao
đổi thêm với nhóm bạn điều gì? Vì sao em chưa đồng ý với hoạt động của nhóm bạn?
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết, hấp dẫn của chủ đề: Xây dựng mạng lưới quan hệ cộng
đồng là một công việc cần thiết của mỗi cá nhân bởi vì bất cứ ai trong cuộc sống đều cần phải
giao tiếp và làm việc cùng các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong xã hội. Đồng thời, việc xây dựng
được mạng lưới xã hội ngày càng rộng lớn giúp thực hiện các hoạt động cộng đồng thuận lợi,
nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông qua việc tham gia vào mạng lưới quan hệ cộng đồng, các
em sẽ trưởng thành hơn và phát triển nhiều kĩ năng xã hội cho bản thân như kĩ năng giao tiếp,
kĩ năng tạo lập mối quan hệ, kĩ năng làm việc nhóm.
*Định hướng nội dung
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, mô tả hoạt động và thái độ, cảm
xúc của những nhân vật trong tranh, thảo luận ý nghĩa thông điệp của chủ đề và đọc phần định
hướng nội dung ở trang 46 SGK.
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề.
- GV cho HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nhiệm vụ cần thực hiện. GV có thể hỏi HS những
câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng lưới quan hệ cộng đồng ở địa phương
(20 phút)
a) Mục tiêu:
Hoạt động này giúp HS chỉ ra được những thành viên trong mạng lưới quan hệ
cộng đồng, chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà HS đã tham gia và đưa ra được các ý
kiến về cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*NV1: Chỉ ra những thành viên trong 1. Tìm hiểu mạng lưới quan hệ cộng đồng
mạng lưới quan hệ cộng đồng
ở địa phương
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 2 đội và tổ chức trò chơi HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của
“Cùng xây mạng lưới cộng đồng”. giáo viên
- GV phổ biến luật chơi: GV sẽ trình chiếu tên
một hoạt động cộng đồng kèm tranh ảnh tại
mục 1, nhiệm vụ 1, trang 47 SGK và có thể
bổ sung các hoạt động cộng đồng khác, ví dụ:
truyền thông trong cộng đồng về bạo lực học
đường. Trong vòng 3 phút, các đội viết tên
mỗi thành viên có thể tham gia mạng lưới
quan hệ cộng đồng cho hoạt động đó lên
mảnh bìa cứng hoặc bìa cứng được cắt tượng
trưng hình người, ví dụ: các nhà hảo tâm, cha
mẹ HS... và mang lên trước lớp kết thành
mạng lưới. Đội nào đưa ra được nhiều thành
viên đúng với hoạt động sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.
HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự
quan sát và hướng dẫn của giáo viên
Bước 3: Tổ chức, điều hành
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. trước lớp
Bước 4: Kết luận nhận định
Bước 4: Ghi nhận kiến thức
- GV cùng HS tổng kết trò chơi bằng việc HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định
kiểm tra và đếm số lượng các thành viên tham của giáo viên.
gia mạng lưới hoạt động cộng đồng của từng
đội. GV có thể gọi thêm một số HS diễn giải
kĩ hơn về từng thành viên tham gia mạng lưới
hoạt động cộng đồng mà nhóm mình đã lựa chọn. Gợi ý:
Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên
*NV2: Chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà em đã tham gia Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi HS
một tờ giấy bìa A3 và mỗi nhóm 1 tờ giấy A0
hoặc một bảng phụ để chia sẻ về mạng lưới
quan hệ cộng đồng mà các thành viên trong
nhóm đã tham gia. Trước tiên, từng thành
viên viết lên giấy A3 một mạng lưới quan hệ
cộng đồng mà HS đã tham gia. Gợi ý:
• Mục đích của mạng lưới mà em tham gia.
• Các thành viên tham gia mạng lưới.
• Những việc làm cụ thể của em trong mạng lưới đó.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- Sau khi các thành viên làm xong thì dán các HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự
tờ giấy A3 lên bảng phụ hoặc lên giấy A0 và quan sát và hướng dẫn của giáo viên
trang trí. Các thành viên lần lượt thuyết trình Bước 3. Báo cáo, thảo luận
trong nhóm về mạng lưới quan hệ cộng đồng HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo mà HS đã tham gia. trước lớp
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh
- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 4: Ghi nhận kiến thức
HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định
Bước 3: Tổ chức, điều hành của giáo viên.
- GV mời đại diện các nhóm mang giấy A0
lên bảng và cử một đại diện tổng hợp hoạt động của nhóm mình.
Bước 4: Kết luận nhận định
- GV tổng kết những mạng lưới quan hệ cộng Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
đồng mà các thành viên trong lớp đã tham gia HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của
và biểu dương, khích lệ cả lớp. giáo viên
*NV3: Thảo luận cách xây dựng mạng lưới


zalo Nhắn tin Zalo