Giáo án HĐTN7 Kết nối tri thức Chủ đề 2: Khám phá bản thân

1.1 K 568 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: THCS Nghĩa Thái
Tổ: Khoa học tự nhiên
Họ và tên giáo viên:
Hà Thị Thu Hà
Ngày soạn:…/…/…...
Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
NỘI DUNG 1: ĐIỂM MẠNH , ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA TÔI
Thời gian thực hiện: (02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận diện được điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân trong học tậpcuộc
sống
- Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức điểm mạnh , điểm hạn chế cua bản thân
- Rèn luyện kỹ năng lập thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm hạn chế để khắc phục bản thân.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Chỉ ra được những đặc điểm tính cách biết cách phát huy điểm mạnh, yếu
của bản thân.
- Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, trung thực, trách nhiệm, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu, giấy A1, bút dạ , Mẫu lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân,
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi) (nếu có).
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT.
- Giấy A4, bút (sử dụng cho các hoạt động ở phần Rèn luyện).
- Bút dạ, giấy khổ A1, A2 (sử dụng cho các hoạt động thảo luận nhóm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu:jTạo tâm thế thoải mái, hứng thú, từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung:jGV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:jHS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem một số video clip thể hiện lối sống tích cực, tiêu cực.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào hoạt động:_Để hiểu hơn về những đặc điểm nh cách, biết
cách phát huy điểm mạnh, yếu của bản thân nhận diện được khả năng điều
chỉnh duy theo hướng tích cực cho bản thân, chúng ta sẽ cùng đi khám phá
những hoạt động trong ngày hôm nay –4Khám phá bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1:jXác định điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân (13 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được những điểm mạnh và hạn chế của bản thân trong
cuộc sống.
b. Nội dung:jGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:jHS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu
hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC
SINH
SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ và yêu cầu HS nghiên cứu
gợi ý điểm mạnh và điểm hạn chế của tôi trong
sgk rồi trả lời câu hỏi ra giấy A4 .
+Xác định những điểm mạnh, điểm hạn chế của
bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
-4GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo
luận và trả lời câu hỏi:
? Em thấy dễ dàng hay khó khăn khi tự nhận
thức về điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân
trong học tập và cuộc sống.
? Em đã dựa vào đâu để tự đánh giá về điểm
mạnh , điểm hạn chế của bản thân
- GV hướng dẫn HS: Để xác định điểm mạnh
điểm yếu của bản thân chúng ta cần căn cứ vào
những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của
bản thân trong cuộc sống hằng ngày, căn cứ vào
kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động
xã hội của bản thân. Đồng thời, lắng nghe nhận
xét của người thân thiết, gần gũi về mình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
1 Xác định điểm mạnh, điểm
hạn chế của bản thân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS, các nhóm trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới
Ai cũng có những điểm mạnh,
điểm hạn chế trong học tập và
cuộc sống. Xác định được điểm
mạnh , điểm hạn chế của bản
thân là việc làm cần thiết để
mỗi chúng ta tự hoàn thiện trên
cơ sở phát huy điểm mạnh và
từng bước khắc phục điểm hạn
chế của bản thân
Hoạt động 2:jTìm hiểu nhận xét của bạn bè về điểm mạnh , điểm hạn chế
của bản thân
a. Mục tiêu: HS nhận ra rằng lắng nghe nhận xét của người xung quanh là một
trong những bướccần thiết để xác định điểm mạnh và điểm hạn chế của bản
thân
b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân và chơi trò chơi.
c. Sản phẩm học tập:jCâu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, chơi trò chơi : Tôi
trong mắt bạn bè.
- GV yêu cầu HS đọc nhận xét của bạn về mình và
2.jTìm hiểu nhận xét của bạn
bè về điểm mạnh , điểm hạn
chế của bản thân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
so sánh với kết quả tự nhận thức về điểm hạn chế
của bản thân mà HS đã làm.
GV : yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
? Những nhận xét nào của các bạn trùng với tự
nhận xét của em về điểm mạnh và điểm hạn chế
của mình?
? Những nhận xét nào của các bạn khác với tự
nhận xét của em ?
? Theo em , sự khác biệt đó có thể do nguyên nhân
nào
? Em nên làm gì khi có sự khác biệt giữa tự nhận
xét của mình với nhận xét đánh giá của các bạn về
điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chia nhóm chơi trò chơi, thảo luận trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV : Đánh giá, nhận xét , chuẩn KT, chuyển sang
nội dung mới.
- Có sự khác biệt là do:
+ Chưa nhận thức đúng đắn về
điểm mạnh, điểm hạn chế của
mình
+ Do các bạn chưa hiểu đúng về
em
Hoạt động 3 :jCách thức xác đinh điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
a. Mục tiêu: HS nêu đuwọc cách thức để xác định điểm mạnh và điểm hạn chế
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm
c. Sản phẩm học tập:jCâu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: THCS Nghĩa Thái
Họ và tên giáo viên:
Tổ: Khoa học tự nhiên Hà Thị Thu Hà Ngày soạn:…/…/…... Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
NỘI DUNG 1: ĐIỂM MẠNH , ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA TÔI
Thời gian thực hiện: (02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận diện được điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống
- Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức điểm mạnh , điểm hạn chế cua bản thân
- Rèn luyện kỹ năng lập và thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm hạn chế để khắc phục bản thân. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Chỉ ra được những đặc điểm tính cách và biết cách phát huy điểm mạnh, yếu của bản thân.
- Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, trung thực, trách nhiệm, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu, giấy A1, bút dạ , Mẫu lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân,
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi) (nếu có).
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh - SGK, SBT.
- Giấy A4, bút (sử dụng cho các hoạt động ở phần Rèn luyện).
- Bút dạ, giấy khổ A1, A2 (sử dụng cho các hoạt động thảo luận nhóm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú, từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem một số video clip thể hiện lối sống tích cực, tiêu cực.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào hoạt động: Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm tính cách, biết
cách phát huy điểm mạnh, yếu của bản thân và nhận diện được khả năng điều
chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân, chúng ta sẽ cùng đi khám phá
những hoạt động trong ngày hôm nay – Khám phá bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác định điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân (13 phút)


a. Mục tiêu: HS chỉ ra được những điểm mạnh và hạn chế của bản thân trong cuộc sống.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SẢN PHẨM SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1 Xác định điểm mạnh, điểm
- GV giao nhiệm vụ và yêu cầu HS nghiên cứu
hạn chế của bản thân
gợi ý điểm mạnh và điểm hạn chế của tôi trong
sgk rồi trả lời câu hỏi ra giấy A4 .
+Xác định những điểm mạnh, điểm hạn chế của
bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo
luận và trả lời câu hỏi:
? Em thấy dễ dàng hay khó khăn khi tự nhận
thức về điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân
trong học tập và cuộc sống.
? Em đã dựa vào đâu để tự đánh giá về điểm
mạnh , điểm hạn chế của bản thân
- GV hướng dẫn HS: Để xác định điểm mạnh
điểm yếu của bản thân chúng ta cần căn cứ vào
những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của
bản thân trong cuộc sống hằng ngày, căn cứ vào
kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động
xã hội của bản thân. Đồng thời, lắng nghe nhận
xét của người thân thiết, gần gũi về mình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS, các nhóm trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
Ai cũng có những điểm mạnh, vụ học tập
điểm hạn chế trong học tập và
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển cuộc sống. Xác định được điểm sang nội dung mới
mạnh , điểm hạn chế của bản
thân là việc làm cần thiết để
mỗi chúng ta tự hoàn thiện trên
cơ sở phát huy điểm mạnh và
từng bước khắc phục điểm hạn chế của bản thân
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhận xét của bạn bè về điểm mạnh , điểm hạn chế của bản thân
a. Mục tiêu: HS nhận ra rằng lắng nghe nhận xét của người xung quanh là một
trong những bướccần thiết để xác định điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân
b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân và chơi trò chơi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Tìm hiểu nhận xét của bạn
- GV chia HS thành các nhóm, chơi trò chơi : Tôi bè về điểm mạnh , điểm hạn trong mắt bạn bè.
chế của bản thân
- GV yêu cầu HS đọc nhận xét của bạn về mình và


zalo Nhắn tin Zalo