Giáo án Hệ nội tiết ở người Sinh học 8 Kết nối tri thức

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 38: H N I TI T NG I ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Ch đ ng, tích c c th c hi n các nhi m v c a b n thân
và nhóm khi tìm hi u v các tuy n n i ti t trong c th ng i; m t s b nh liên ế ế ơ ườ
quan đ n h n i ti t trong c th .ế ế ơ
- Giao ti p h p tác:ế T ng tác tích c c v i các thành viên trong nhóm; th oươ
lu n nhóm m t cách hi u qu theo đúng yêu c u c a GV trong khi tìm hi u
v ch c năng c a các tuy n n i ti t trong c th ng i; m t s b nh liên quan ế ế ơ ườ
đ n h n i ti t.ế ế
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế V n d ng linh ho t các ki n th c h c đ c ế ư
v h n i ti t ng i đ gi i thích m t s v n đ xong th c ti n; đ xu t ế ườ
đ c các bi n pháp phòng tránh các b nh v h n i ti t.ượ ế
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ K đ c tên và nêu đ c ch c năng c a các tuy n n i ti t. ượ ượ ế ế
+ Nêu đ c m t s b nh liên quan đ n h n i ti t cách phòng ch ng cácượ ế ế
b nh đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Tìm hi u t nhiên: D a vào ki n th c đã tìm hi u, hoàn thành hình nh v v ế
trí các tuy n n i ti t trên c th ng i. Tìm hi u đ c các b nh n i ti t đ aế ế ơ ườ ượ ế
ph ng (ti u đ ng, b u c do thi u iodine,…).ươ ườ ướ ế
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng đ c hi u bi t v các ượ ế
tuy n n i ti t đ b o v s c kh e b n thân ng i thân trong gia đình; xâyế ế ườ
d ng đ c kh u ph n ăn phù h p đ b o v h n i ti t cho b n thân gia ượ ế
đình.
2. V ph m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v nhân nh m
tìm hi u v h n i ti t ng i. ế ườ
- Có trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n và th c hi n nhi m v .
- Chăm sóc s c kh e c a b n thân và ng i thân trong gia đình. ườ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8 , k ho ch bài d y.ế
- Các hình nh trong SGK; hình nh b nh v h n i ti t. ế
- Hình nh phóng to v trí c a các tuy n n i ti t trên c th ng i. ế ế ơ ườ
- Phi u h c t p s 1; m u phi u đi u tra.ế ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu:
- Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th h ng thú, s n ượ ế
sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
b) N i dung:
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu tr ư
l i cho tình hu ng:
         
      !""#$   
  # % &        
'  &    (""#$) *  
  &+,+   -. 
c) S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n
th o lu n c p đôi, đ a ra câu tr l i cho tình ư
hu ng:
       
- Các câu tr l i c a HS:
/ 01
   '2
'  345   6 7
8 *   
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
      
      
 !""#$   
#  %  &  
     '    &  
     (""#$ ) 
*     &+,+   
-.
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c mà d n d t vào bàiư ế
h c m i: )  87 
89-:+
  $
  & +, +  $ 
4'2' 345;
 6  '   
2'   
9    +  
 ;;  '
4   & 
+,   ' 2
' 4$
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v các tuy n n i ti t trong c th ng i ế ế ơ ườ
a) M c tiêu:
- K đ c tên và nêu đ c ch c năng c a các tuy n n i ti t. ượ ượ ế ế
b) N i dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu c u HS ho t đ ng cá nhân, đ c thông tin SGK và tr l i câu h i đ tìm
hi u v ch c năng c a tuy n n i ti t. ế ế
- GV s d ng ph ng pháp d y h c tr c quan, thu t h i đáp đ h ng d n ươ ướ
và g i ý cho HS th o lu n n i dung trong SGK đ tìm hi u v m t s tuy n n i ế
ti t trong c th ng i.ế ơ ườ
+ GV dán hình nh m t s h n i ti t lên b ng (khuy t n i dung), yêu c u HS ế ế
lên b ng vi t tên v trí c a tuy n n i ti t vào hình nh. ế ế ế
- GV chia l p thành 4 nhóm, m i nhóm tìm hi u v trí, ch c năng c a m t s
tuy n n i ti t trong c th ng i b ng cách hoàn thành phi u h c t p s 1ế ế ơ ườ ế
(<   &     &5$
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
$= 2   '  1=   '
''    >8-&  
*  ?   >; '  '  
'  $
$)& 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 38: HỆ N I Ộ TIẾT N Ở GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Chủ đ ng, ộ tích c c ự th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ c a ủ b n ả thân và nhóm khi tìm hi u ể v ề các tuy n ế n i ộ ti t ế trong c ơ th ể ngư i ờ ; m t ộ s ố b nh ệ liên quan đ n ế hệ n i ộ ti t ế trong c t ơ h . ể - Giao ti p ế và h p ợ tác: Tư ng ơ tác tích c c ự v i
ớ các thành viên trong nhóm; th o ả lu n ậ nhóm m t ộ cách có hi u ệ quả theo đúng yêu c u ầ c a ủ GV trong khi tìm hi u ể về ch c ứ năng c a ủ các tuy n ế n i ộ ti t ế trong c ơ th ể ngư i ờ ; m t ộ s ố b nh ệ liên quan đ n h ế ệ n i ộ ti t ế .
- Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: V n ậ d ng ụ linh ho t ạ các ki n ế th c ứ h c ọ đư c ợ về hệ n i ộ ti t ế ở ngư i ờ để gi i ả thích m t ộ số v n ấ đề xong th c ự ti n; ễ đề xu t ấ đư c ợ các bi n pháp phòng t ệ ránh các b nh v ệ h ề ệ n i ộ ti t ế . 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + K đ
ể ược tên và nêu được ch c ứ năng c a các ủ tuy n n ế i ộ ti t ế . + Nêu đư c ợ m t ộ số b nh ệ liên quan đ n ế hệ n i ộ ti t ế và cách phòng ch ng ố các bệnh đó.

- Tìm hi u ể tự nhiên: D a ự vào ki n ế th c ứ đã tìm hi u, ể hoàn thành hình nh ả v ề vị trí các tuy n ế n i ộ ti t ế trên cơ thể ngư i ờ . Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ n i ộ ti t ế ở đ a ị phư ng ơ (ti u đ ể ư ng, ờ bư u c ớ ổ do thi u i ế odine,…). - V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ đư c ợ hi u ể bi t ế về các tuy n ế n i ộ ti t ế để b o ả vệ s c ứ kh e ỏ b n ả thân và ngư i
ờ thân trong gia đình; xây d ng ự đư c ợ kh u ẩ ph n ầ ăn phù h p ợ để b o ả vệ hệ n i ộ ti t ế cho b n ả thân và gia đình. 2. V ph ẩm ch t - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u v ể h ề n ệ i ộ ti t ế ng ở ư i ờ . - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng nhóm ộ , ch đ ủ ng nh ộ n ậ và th c hi ự n nhi ệ m ệ v . ụ - Chăm sóc s c ứ kh e c ỏ a ủ b n t ả hân và ngư i ờ thân trong gia đình. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c t ọ nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh t ả rong SGK; hình nh ả b nh v ệ h ề n ệ i ộ ti t ế . - Hình nh phóng t ả o v t ị rí c a ủ các tuy n ế n i ộ ti t ế trên c t ơ h ng ể ư i ờ . - Phi u h ế c t ọ p ậ s 1; ố m u phi ẫ u đi ế u ề tra.

2. H c ọ sinh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a) Mục tiêu: - Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng ứ thú, s n ẵ sàng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b) N i ộ dung: - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho tình hu ng: ố + V i ớ chi u
ề cao 2,51 m, anh Kosen ngư i ờ Th ổ Nhĩ Kì đư c ợ sách K ỉl c ụ Guiness ghi nh n ậ là ngư i ờ đàn ông cao nh t ấ thế gi i
ớ vào ngày 9/5/2011. Ngư c ợ l i ạ , v i chi u
ề cao 0,51m, anh Dangi ngư i ờ Nepal đư c ợ ghi nh n ậ là ngư i ờ đàn ông trư ng ở thành th p ấ nh t ấ thế gi i
ớ vào ngày 26/2/2012. Đi u ề gì khi n ế họ cao l n ho c ặ th p bé b t ấ thư ng ờ so v i ớ chúng ta? c) Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai).
d) Tổ chức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ * G i ợ ý: th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho tình Thi u ế ho c ặ th a ừ hormone tăng huống: trư ng
ở (GH) là nguyên nhân + V i ớ chi u
ề cao 2,51 m, anh Kosen ngư i chính khi n ế ngư i ờ cao l n

Thổ Nhĩ Kì đư c ợ sách Kỉ l c ụ Guiness ghi ho c ặ th p ấ bé b t ấ thư ng. nh n ậ là ngư i ờ đàn ông cao nh t ấ th ế gi i
ớ vào Hormone tăng trư ng ở (GH) do ngày 9/5/2011. Ngư c ợ l i ạ , v i ớ chi u ề cao tuy n ế yên ti t ế ra nh ả hư ng 0,51m, anh Dangi ngư i ờ Nepal đư c ợ ghi đ n ế sự tăng trư ng ở c a ủ cơ và nh n ậ là ngư i ờ đàn ông trư ng ở thành th p xư ng, ơ ngư i ờ cao l n ớ b t nh t ấ thế gi i
ớ vào ngày 26/2/2012. Đi u ề gì thư ng ờ là do d ư th a ừ hormone khi n ế họ cao l n ớ ho c ặ th p ấ bé b t ấ thư ng ờ so GH và ngư c ợ l i ạ ngư i ờ th p v i ớ chúng ta? bé là thi u ế hormone tăng - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ trư ng ở GH. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i ỏ này đ y ầ đủ
và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v các tuy n n ế i ộ ti t ế trong c t ơ h ng ư i a) Mục tiêu: - K đ ể ư c ợ tên và nêu đư c ợ ch c năng c ứ a ủ các tuy n n ế i ộ ti t ế . b) N i ộ dung:


zalo Nhắn tin Zalo