Giáo án Hệ sinh thái Sinh học 8 Kết nối tri thức

288 144 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 44. H SINH THÁI
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: T đ c tài li u, tìm ki m thông tin, quan sát hình nh, ế
tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p đ tìm hi u v h sinh thái.
- Giao ti p h p tác:ế Tích c c th o lu n, trao đ i v i các thành viên trong
nhóm, ho t đ ng m t cách hi u qu theo đúng yêu c u c a GV, đ m b o
các thành viên trong nhóm đ u đ c tham gia trình bày ý ki n. ượ ế
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Th o lu n v i các thành viên trong nhóm
nh m gi i quy t các v n đ trong bài h c đ hoàn thành nhi m v h c t p. ế
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Phát bi u đ c khái ni m h sinh thái. L y đ c ví d v các ki u h sinh ượ ượ
thái.
+ Nêu đ c khái ni m chu i, l i th c ăn; sinh v t s n xu t, sinh v t tiêuượ ướ
th , sinh v t phân gi i, tháp sinh thái. L y đ c d chu i th c ăn, l i ượ ướ
th c ăn trong qu n xã.
+ Trình bày đ c khái quát quá trình trao đ i ch t chuy n hóa năng l ngượ ượ
trong h sinh thái.
+ Nêu đ c t m quan tr ng c a vi c b o v m t s h sinh thái đi n hìnhượ
t i Vi t Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Tìm hi u t nhiên: Quan sát s đ vòng tu n hoàn c a các ch t trong hơ
sinh thái, trình bày đ c khái quát quá trình trao đ i ch t chuy n hóa năngượ
l ng trong h sinh thái. Th c hành: đi u tra thành ph n qu n sinh v tượ
trong h sinh thái.
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng các ki n th c đã h c v ế
h sinh thái đ tuyên truy n cho m i ng i các hành đ ng nh m b o v h ườ
sinh thái.
2. V ph m ch t
- Tham gia tích c c các ho t đ ng nhóm phù h p v i kh năng c a b n thân.
- C n th n, trung th c và th c hi n yêu c u bài h c.
- Có ni m say mê, h ng thú v i vi c khám phá và h c t p khoa h c t nhiên.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Tranh nh ho c video ng n v các ki u h sinh thái.
- Tranh nh chu i và l i th c ăn. ướ
- S đ , tranh nh v quá trình trao đ i ch t chuy n hóa năng l ng trongơ ượ
h sinh thái.
- Tranh nh, video v ho t đ ng b o v h sinh thái nh tr ng r ng, d n rác ư
th i, tuyên truy n b o v h sinh thái.
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
- Tranh nh, t li u có liên quan đ n n i dung bài h c và d ng c h c t p. ư ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Đ a ra các câu h i th c t g n gũi đ kh i g i h ng thú h c t p, t o tâmư ế ơ
th tìm hi u bài m i.ế
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp tr c quan k t h p nêu v n đ yêu c u HS ho t ươ ế
đ ng cá nhân đ tr l i cho câu h i g i m .
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV chi u video h sinh thái bi n nhi u loàiế
cá th nh các loài cá, rong, rêu… ư
https://www.youtube.com/watch?v=mkZVJ2jpNlA
- GV yêu c u HS quan sát video cho nh n xét v
môi tr ng s ng, t p nh c a các th s ngườ
trong b ?
- GV đ a ra câu h i:ư “M t khu r ng hay vùng
bi n nh trên đ u đ c xem m t h sinh ư ượ
thái”, “V y h sinh thái là gì?”
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế c a
b n thân , suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
H sinh thái m t h
th ng bao g m qu n xã sinh
v t môi tr ng s ng c a ườ
chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
GV nh n xét, đánh giá d n vào bài: “H sinh
thái gì? H sinh thái nh ng đ c đi m
nào?”. Đ đ c câu tr l i đ y đ chính ượ
xác nh t cho câu h i này, chúng ta s cùng đi tìm
hi u Bài 44: H sinh thái.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v h sinh thái
a) M c tiêu:
- Phát bi u đ c khái ni m h sinh thái. L y đ c d v các ki u h sinh ượ ượ
thái.
- Nêu đ c khái ni m sinh v t s n xu t, sinh v t tiêu th , sinh v t phân gi i,ượ
tháp sinh thái.
b) N i dung:
- GV chia l p thành các nhóm, yêu c u HS đ c thông tin SGK ho t đ ng
nhóm đ tìm hi u v khái ni m h sinh thái, các thành ph n c u trúc c a h
sinh thái và các ki u h sinh thái.
c) S n ph m:
- Ph n báo cáo tr l i c a các nhóm.
Nhóm 1,3. Thành ph n c a m t h sinh thái g m thành ph n sinh thành
ph n h u sinh:
- Thành ph n sinh bao g m các nhân t sinh: ánh sáng, khí h u, đ t,
n c, xác sinh v t. ướ
- Thành ph n h u sinh bao g m nhi u loài sinh v t trong qu n xã, đ c chia ượ
thành 3 nhóm:
+ Sinh v t s n xu t: là các sinh v t có kh năng s d ng quang năng đ t ng
h p nên ch t h u c . Ví d : các loài th c v t, t o,… ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Sinh v t tiêu th : nh ng sinh v t không kh năng t t ng h p nên
ch t h u c , chúng l y ch t h u c t th c ăn. d : đ ng v t ăn th c v t, ơ ơ
đ ng v t ăn đ ng v t, đ ng v t ăn t p,…
+ Sinh v t phân gi i: nh ng sinh v t ch c năng phân gi i xác ch t
th i c a sinh v t thành ch t vô c . Ví d : n m, h u h t vi khu n,… ơ ế
Nhóm 2,4. H sinh thái t nhiên và h sinh thái nhân t o.
S p x p các h sinh thái trên vào ki u h sinh thái phù h p: ế
- H sinh thái t nhiên g m: h sinh thái đ ng c , h sinh thái su i, h sinh
thái r ng r ng ôn đ i, h sinh thái r ng ng p m n, h sinh thái r n san
hô.
- H sinh thái nhân t o g m: h sinh thái r ng ng p m n, h sinh thái ru ng
b c thang.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV yêu c u HS đ c thông tin SGK nêu khái
ni m h sinh thái.
- GV chia l p thành 4 nhóm, yêu c u các nhóm
HS đ c thông tin trong SGK xem video tr
các câu h i :
https://www.youtube.com/watch?
v=sVkIHoXHR7o
Nhóm 1,3. Phân tích thành ph n c u trúc h sinh
thái? L y d các loài sinh v t thu c m i
nhóm.
Nhóm 2,4. K tên đ c các ki u h sinh thái trên ượ
Trái đ t? Trình bày hi u bi t c a em v h sinh ế
thái t nhiên và h sinh thái nhân t o.
I. H sinh thái
- H sinh thái (HST):
m t h th ng bao g m
qu n sinh v t môi
tr ng s ng c a chúng.ườ
Các loài sinh v t trong
qu n luôn tác đ ng l n
nhau, đ ng th i tác đ ng
qua l i v i các nhân t
sinh c a môi tr ng ườ
chúng s ng trong đó.
- B t m t s t ng tác ươ
nào gi a sinh v t v i các
y u t sinh thái c a môiế
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 44. HỆ SINH THÁI I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Tự đ c ọ tài li u, ệ tìm ki m
ế thông tin, quan sát hình nh, ả tích c c ự tham gia các ho t ạ đ ng t ộ rong l p đ ớ t ể ìm hi u v ể h ề s ệ inh thái. - Giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự th o ả lu n, ậ trao đ i ổ v i ớ các thành viên trong nhóm, ho t ạ đ ng ộ m t ộ cách có hi u ệ quả theo đúng yêu c u ầ c a ủ GV, đ m ả b o ả
các thành viên trong nhóm đ u ề đư c t
ợ ham gia trình bày ý ki n. ế
- Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ ề trong bài h c ọ đ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Phát bi u ể đư c ợ khái ni m ệ h ệ sinh thái. L y ấ đư c ợ ví d v ụ các ề ki u ể h ệ sinh thái. + Nêu đư c ợ khái ni m ệ chu i ỗ , lư i ớ th c ứ ăn; sinh v t ậ s n ả xu t ấ , sinh v t ậ tiêu th , ụ sinh v t ậ phân gi i ả , tháp sinh thái. L y ấ đư c ợ ví dụ chu i ỗ th c ứ ăn, lư i ớ th c ứ ăn trong qu n xã. ầ + Trình bày đư c
ợ khái quát quá trình trao đ i ổ ch t ấ và chuy n ể hóa năng lư ng ợ trong h s ệ inh thái. + Nêu đư c ợ t m ầ quan tr ng ọ c a ủ vi c ệ b o ả vệ m t ộ số hệ sinh thái đi n ể hình t i ạ Vi t ệ Nam.

- Tìm hi u
ể tự nhiên: Quan sát sơ đồ vòng tu n ầ hoàn c a ủ các ch t ấ trong hệ sinh thái, trình bày đư c
ợ khái quát quá trình trao đ i ổ ch t ấ và chuy n ể hóa năng lư ng
ợ trong hệ sinh thái. Th c ự hành: đi u ề tra thành ph n ầ qu n ầ xã sinh v t ậ trong h s ệ inh thái. - Vận d ng ụ ki n ế th c, ứ k ỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ về
hệ sinh thái để tuyên truy n ề cho m i ọ ngư i ờ các hành đ ng ộ nh m ằ b o ả vệ hệ sinh thái. 2. V ph ẩm ch t - Tham gia tích c c ự các ho t ạ đ ng ộ nhóm phù h p v ợ i ớ kh năng c ả a b ủ n ả thân. - Cẩn th n, t ậ rung th c và t ự h c ự hi n yêu ệ c u bài ầ h c. ọ - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá và h c t ọ p khoa ậ h c t ọ nhi ự ên. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, SBT khoa h c t ọ nhi ự ên 8. - Tranh nh ho ả c ặ video ng n v ắ ề các ki u h ể s ệ inh thái. - Tranh nh chu ả ỗi và lư i ớ th c ứ ăn. - Sơ đ , ồ tranh nh ả về quá trình trao đ i ổ ch t ấ và chuy n ể hóa năng lư ng ợ trong hệ sinh thái. - Tranh nh, ả video về ho t ạ đ ng ộ b o ả v ệ h ệ sinh thái nh ư tr ng ồ r ng, ừ d n ọ rác th i ả , tuyên truy n b ề o ả v h ệ s ệ inh thái. 2. H c ọ sinh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở - Tranh nh, t ả l ư i u có l ệ iên quan đ n n ế i ộ dung bài h c và d ọ ng c ụ ụ h c t ọ p. ậ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu:

- Đ a ư ra các câu h i ỏ th c ự tế g n ầ gũi để kh i ơ g i ợ h ng ứ thú h c ọ t p, ậ t o ạ tâm th t ế ìm hi u bài ể m i ớ . b. N i ộ dung: - GV sử d ng ụ phư ng ơ pháp tr c ự quan k t ế h p ợ nêu v n ấ đề yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân đ t ể r l ả i ờ cho câu h i ỏ g i ợ m . ở c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu tr l ả i ờ c a H ủ S: - GV chi u ế video hệ sinh thái bi n ể có nhi u ề loài * G i ợ ý: cá th nh ể các ư loài cá, rong, rêu… Hệ sinh thái là m t ộ hệ
https://www.youtube.com/watch?v=mkZVJ2jpNlA thống bao gồm qu n xã s inh v t ậ và môi trư ng ờ s ng ố c a - GV yêu c u
ầ HS quan sát video cho nh n ậ xét về chúng. môi trư ng ờ s ng, ố t p ậ tính c a ủ các cá thể s ng ố trong b ? ể - GV đ a ư ra câu h i ỏ : “M t ộ khu r ng ừ hay vùng bi n ể như trên đ u ề đư c ợ xem là m t ộ hệ sinh
thái”, “V y h s
ệ inh thái là gì?” Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a ủ b n t
ả hân, suy nghĩ và trả l i ờ câu h i ỏ . - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n n hi m ệ vụ

- GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. GV nh n ậ xét, đánh giá và d n
ẫ vào bài: “Hệ sinh
thái là gì? Hệ sinh thái có nh ng đ c ặ đi m
nào?”. Để có đư c ợ câu trả l i ờ đ y ầ đủ và chính xác nh t ấ cho câu h i
ỏ này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hi u
Bài 44: Hệ sinh thái. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v h s ệ inh thái a) M c t ụ iêu: - Phát bi u ể đư c ợ khái ni m ệ h ệ sinh thái. L y ấ đư c ợ ví d ụ v ề các ki u ể h ệ sinh thái. - Nêu đư c ợ khái ni m ệ sinh v t ậ s n ả xu t ấ , sinh v t ậ tiêu th , ụ sinh v t ậ phân gi i ả , tháp sinh thái. b) N i ộ dung: - GV chia l p
ớ thành các nhóm, yêu c u ầ HS đ c ọ thông tin SGK và ho t ạ đ ng ộ nhóm để tìm hi u ể về khái ni m
ệ hệ sinh thái, các thành ph n ầ c u ấ trúc c a ủ hệ sinh thái và các ki u h ể s ệ inh thái. c) S n ph m ẩ : - Ph n báo ầ cáo trả l i ờ c a ủ các nhóm. Nhóm 1,3. Thành ph n ầ c a ủ m t ộ h ệ sinh thái g m ồ thành ph n ầ vô sinh và thành phần h u s ữ inh: - Thành ph n ầ vô sinh bao g m
ồ các nhân tố vô sinh: ánh sáng, khí h u, ậ đ t ấ , nư c, ớ xác sinh v t ậ . - Thành ph n ầ h u ữ sinh bao g m ồ nhi u ề loài sinh v t ậ trong qu n ầ xã, đư c ợ chia thành 3 nhóm: + Sinh v t ậ s n ả xu t ấ : là các sinh v t ậ có kh ả năng s d ng ụ quang năng đ ể t ng h p ợ nên ch t ấ h u c . V ơ í d : ụ các loài th c ự v t ậ , t o, ả …


zalo Nhắn tin Zalo