Giáo án Hệ số góc của đường thẳng Toán 9 Học kì 1

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
#%&'$
#('$
)*+,-./01223456#0 ,7#089
:+;<2 :=!:
>+?@:
- HS hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Sử dụng hệ số
góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng
cho trước.
A+#BC
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
D+EFG
HEFG$ Tự lập, tự tin, tự chủ
::+ ,:I JKLMN,O2PQ,O2R:-!
>H0P$Sgk, Sgv, các dạng toán…
AH,. : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
:::+ :I# ST#,LMN,O2
4+,UM V#0?,W:V#0;W"!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

;XY$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#Z($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
.[F$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( \@C$GV đặt vấn đề: với đường thẳng y = ax + b thì hệ số b được
gọi là tung độ góc, vậy Hãy nêu dự đoán, hệ số a được gọi là gì?
J+ ,T#, ,Q#,?:I# ,]2;^:
,&'Z>$ _`?a`%bcde89
;XY$ Hs nắm được Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
#Z($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
.[F$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( \@C$
,&'Zc0P,. .[F(Cf
HJdg>$2&X$
Gv dựa vào hình vẽ 10 sgk để xây dựng
khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =
ax + b.
Nhận xét mối quan hệ giữa hệ số a với
góc tạo bởi các đường thẳng và trục Ox ?
Nhận xét gì về hệ số a của các đường
thẳng trên với các góc tạo bởi chúng với
>+ ?a%bcd
e89 h
0'&ide8
9jXU$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b)
a)
a < 0
y
y =ax +b
T
x
y'
O
x'
A
O
T
A
a > 0
y =ax +b
x
x'
y'
y

trục Ox?
Cho HS làm ?1 theo 3 nhóm trong thời
gian 5 phú
HJdgA$ CX$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
HJdgD$Ja&a&&k$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
HJdgl$?kkm$ Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
,%b$
Các đường thẳng cùng hệ số a (a
hệ số của x) thì tạo với trục Ox
các góc bằng nhau
n>
a) và 0,5 < 1 < 2
b) và -2 < -1 < -0,5
* Chú ý : (sgk.tr57)
,&'ZA$ _`Y(X
;XY$ Hs nắm được ví dụ về cách tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b
với trục Ox.
#Z($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
.[F$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( \@C$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
4
2
3
2
y = -2x +2
y = -x +2
y = 2x +2
y = 0,5 x +2
3
2
-1
-2
2
b)
a)
1
1
y
y = -0,5x +2
x
y'
O
x'
O
-4 1
y = x +2
x
x'
y'
y

,&'Zc0P,. .[F(Cf
HJdg>$2&X$
GV Cho HS tìm hiểu nội dung ví dụ
1/SGK và hướng dẫn trả lời các câu hỏi:
+ Vẽ đồ thị
+ Xác định góc α đường thẳng y = 3x + 2
và trục Ox
+ Xác định độ dài OA, OB.
+ Từ đó tính α theo tan α =
Nêu cách tính góc α qua dụ trên: Tính
trực tiếp góc α hợp bởi đ.thẳng y = ax + b
và trục Ox khi a > 0
HJdgA$ CX$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
HJdgD$Ja&a&&k$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
HJdgl$?kkm$ Đánh
A+PY(X+
PY(X>$
(sgk.tr57)
a. Vẽ đồ thị
b. gọi α là góc tạo
bởi
y = 3x + 2
với trục Ox.
Khi đó α =
Áp dụng TSLT
của góc nhọn
Cho OAB
PY(XA$ (sgk.tr57)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A
B
2
2
3
y
y = 3x +2
x
y'
O
x'

giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2+,UM LV#0R!N-# oE
;XY$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#Z($2&,.&ak[p$
a) Yêu cầu HS vẽ đồ thị của hàm số y = 3x + 2 và xác định góc tạo bởi đường
thẳng đó và trục Ox
b) Xét tam giác vuông OAB, ta có thể tính được tỉ số lượng giác nào của góc ?
GV: Ta thấy tg = 3 ; 3 chính là hệ số góc của đường thẳng y = 3x + 2.
? Hãy dùng máy tính để xác định góc (làm tròn đến phút).
Hỏi: Qua ví dụ trên để tính góc ta có nhất thiết phải xét các tam giác vuông
không ?
.[F$HS hoàn thành các bài tập
( \@C$
0Pp: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
,.p$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
L+,UM LV#0Po#L<#0
;XY$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#Z($2&,.&ak[p$
Câu 1: thế nào là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§5. HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Sử dụng hệ số
góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV đặt vấn đề: với đường thẳng y = ax + b thì hệ số b được
gọi là tung độ góc, vậy Hãy nêu dự đoán, hệ số a được gọi là gì?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
a) Mục đích: Hs nắm được Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm hệ số góc của đường
Gv dựa vào hình vẽ 10 sgk để xây dựng thẳng y = ax + b (a 0)
khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax ax + b. + b và trục Ox:
Nhận xét mối quan hệ giữa hệ số a với y y y =ax +b T a < 0
góc tạo bởi các đường thẳng và trục Ox ? T a > 0 y =ax +b   x x
Nhận xét gì về hệ số a của các đường x' x' O O A A
thẳng trên với các góc tạo bởi chúng với y' y' b) a)

trục Ox?
Cho HS làm ?1 theo 3 nhóm trong thời b) Hệ số góc: gian 5 phút
Các đường thẳng có cùng hệ số a (a
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
là hệ số của x) thì tạo với trục Ox
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV các góc bằng nhau
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS y
thực hiện nhiệm vụ y 2 2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: y = -0,5x +2    3    1 2 x' 1 2 3 x x x' -4 -2 -1 O O 1 2 4 y = 0,5 x +2 y = -x +2 + HS báo cáo kết quả y = -2x +2 y' y = x + y 2 = 2x +2 y' a) b)
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. ?1
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh a) và 0,5 < 1 < 2
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức b) và -2 < -1 < -0,5
* Chú ý : (sgk.tr57)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ví dụ
a) Mục đích: Hs nắm được ví dụ về cách tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Ví dụ. y y = 3x +2
GV Cho HS tìm hiểu nội dung ví dụ Ví dụ 1: 2
1/SGK và hướng dẫn trả lời các câu hỏi: (sgk.tr57) A x + Vẽ đồ thị a. Vẽ đồ thị B x' 2 O 3
+ Xác định góc α đường thẳng y = 3x + 2 b. gọi α là góc tạo y' và trục Ox bởi
+ Xác định độ dài OA, OB. y = 3x + 2
+ Từ đó tính α theo tan α = với trục Ox.
Nêu cách tính góc α qua ví dụ trên: Tính Khi đó α =
trực tiếp góc α hợp bởi đ.thẳng y = ax + b và trục Ox khi a > 0 Áp dụng TSLT của góc nhọn
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cho OAB
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ Ví dụ 2: (sgk.tr57)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh


zalo Nhắn tin Zalo