Giáo án Hình trụ Toán 9 Chân trời sáng tạo

34 17 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(34 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 10. CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN
BÀI 1. HÌNH TRỤ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của hình trụ, tạo lập hình trụ.
- Tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ.
- Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của hình trụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để tạo lập hình trụ.
- Giải quyết vấn đề toán học: tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ.
- Mô hình hóa toán học: Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể
tích, diện tích xung quanh của hình trụ.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với hình trụ.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về hình trụ.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Cuộn giấy in trong nhà máy, hộp sữa, hộp đựng trái cầu lông như hình bên có đặc
điểm gì chung? Trong thực tế có đồ vật nào có hình dạng tương tự?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Những vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu
thường xuất hiện trong tự nhiên và đời sống. Trong chương này, các em sẽ tìm hiểu
cách mô tả và tạo lập các hình đó, tính diện tích xung quanh và thể tích của chúng,
vận dụng các kiến thức này giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn. Hôm nay chúng
ta sẽ tìm hiểu đơn vị kiến thức đầu tiên là hình trụ.”. HÌNH TRỤ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình trụ a) Mục tiêu:
- HS mô tả được đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của hình trụ. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1, 2 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm đường sinh, chiều cao, bán kính của hình trụ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hình trụ
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP 1
thực hiện theo nhóm đôi:
+ GV chuẩn bị một tấm bìa có dạng hình
chữ nhật được gắn với một trục OO’ như
Hình 1a và một số đồ vật quen thuộc có dạng hình trụ.
Hình được tạo ra giống với lon sữa đặc,
+ Mỗi nhóm được phát một tấm bìa và thùng chứa, ống nước,..
một số đồ vật quen thuộc.
+ GV yêu cầu các nhóm thực hiện các bước sau:
 Quan sát và nhận xét hình dạng của tấm bìa.
 Quay tấm bìa một vòng quanh cạnh OO ’ cố định.
 So sánh hình tạo ra với các đồ vật quen thuộc.
+ Các nhóm trình bày kết quả.
+ GV nhận xét và đánh giá.
- Từ đó, GV giới thiệu định nghĩa hình Định nghĩa: trụ.
Khi quay hình chữ nhật AA ’O ’O quanh
cạnh OO’ cố đinh ta được một hình trụ


zalo Nhắn tin Zalo