Giáo án Hóa học 7 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

565 283 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 6 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(565 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ……………………………….. Họ và tên giáo viên:
Tổ: …………………………………… ……………………….
BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG
TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ năng
học tập môn khoa học tự nhiên.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả đảm bảo các thành viên
trong nhóm đều tích cực tham gia thảo luận các câu hỏi, nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: Trình bày được một số phương pháp năng trong
học tập môn khoa học tự nhiên.
- Năng lựcm hiểu tự nhiên: Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên các năng
tiến trình (quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo) để tìm hiểu các hiện tượng tự
nhiên trong học tập môn khoa học tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Làm được báo cáo, thuyết trình; Sử dụng được
một số dụng cụ đo (trong nội dung môn khoa học tự nhiên 7).
2. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT.
- Hình ảnh về 3 hạt đỗ nằm trên mặt đất.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Video về cây xấu hổ, cây hướng sáng và hạt phát tán.
- Video về quá trình nảy mầm của hạt đỗ.
- Xe có gắn tấm chắn sáng, máng nhôm.
2. Học sinh
- Đọc trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Học sinh quan sát video và trả lời câu hỏi:
H1: Có hiện tượng gì khi ta chạm tay vào lá cây xấu hổ?
H2: Đặc điểm của cây trước và sau khi để gần ánh sáng?
H3: Những hạt sau khi phát tán xuống đất có mọc lên thành cây con được không?
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh.
Dự kiến:
H1: Lá của cây khép lại.
H2: Cây hướng về phía có ánh sáng.
H3: Tuỳ ý kiến học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số video về các hiện tương tự nhiên: hiện
tượng cây xấu hổ khép lá khi chạm vào nó, hiện tượng cây nghiêng về phía ánh sáng,
hiện tượng phát tán hạt của cây.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video và trả lời câu hỏi H1, H2, H3.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hoạt động cá nhân theo yêu cầu của giáo viên: quan sát video và trả lời câu
hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời, học sinh khác bổ sung nếu có.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trong tự nhiên rất nhiều hiện
tượng khiến chúng ta đặt câu hỏi “Tại sao?”, “Vì sao?” môn khoa học tự nhiên sẽ
giúp các em trả lời được các câu hỏi này. Trong bài học ngày hôm nay, sẽ hướng
dẫn các em tìm hiểu “phương pháp và kĩ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp tìm hiểu tự nhiên
a) Mục tiêu
- Trình bày được một số phương pháp trong học tập môn khoa học tự nhiên.
- Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên để tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên trong học
tập môn khoa học tự nhiên.
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
b) Nội dung
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm trả lời các câu hỏi, từ đó lĩnh hội kiến thức.
H1: Kiểu nằm của ba hạt trong hình như thế nào?
H2: Kiểu nằm của hạt có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hạt không?
H3: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là gì?
H4: Đặt câu hỏi nghi vấn cho vấn đề cần giải quyết.
H5: Để trả lời câu hỏi trên thì giả thuyết của em là gì?
H6: Từ giả thuyết em đưa ra, làm thế nào để kiểm tra giả thuyết và kế hoạch kiểm tra
giả thuyết của em cần thực hiện những công việc nào? (VD: Sự nảy mầm của hạt đỗ)
H7: Khi thực hiện phương án em đưa ra thì em rút ra được kết luận gì?
H8: Khi em đã kết luận chính xác cho vấn đề thì em đã tiến hành qua các bước
nào?
c) Sản phẩm
- Các câu trả lời của học sinh. Dự kiến:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ H1: Kiểu nằm của ba hạt trong hình 1 khác nhau: nằm ngữa, nằm nghiêng, nằm
ngang.
+ H2: Dự đoán của học sinh.
+ H3: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên: việc tìm bằng chứng để giải thích, chứng
minh một hiện tượng hay đặc điểm của sự vật.
+ H4: Liệu kiểu nằm của hạt đỗ ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hay
không?
+ H5: Kiểu nằm của hạt đỗ có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của nó, các hạt nằm
ngửa trên mặt đất không nảy mầm được.
+ H6: Để kiểm tra giả thuyết cần làm thí nghiệm để chứng minh
Các công việc cần làm để kiểm tra giả thuyết là:
+ Chuẩn bị mẫu vật: 45 hạt đỗ có hình dạng và kích thước gần như nhau.
+ Dụng cụ thí nghiêm: 3 khay chứa cùng lượng đất ẩm.
+ Lập phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo phương án đã lập.
+ H7: Kiểu nằm của hạt không ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt.
+ H8: Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi.
Bước 2: Xây dựng giả thuyết.
Bước 3: Kiểm tra giả thuyết.
Bước 4: Phân tích kết quả.
Bước 5: Viết và trình bày báo cáo.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Từ video đầu bài. Giáo viên chọn video về sự
phát tán của hạt cho học sinh nghiên cứu.
- Giáo viên phát phiếu học tập KWL yêu cầu
học sinh thực hiện theo bàn yêu cầu trên phiếu.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 1
thảo luận trả lời câu hỏi H1, H2.
- Lời dẫn: Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU
TỰ NHIÊN
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
việc tìm bằng chứng để giải
thích, chứng minh một hiện
tượng hay đặc điểm của sự vật
- Việc tìm hiểu tự nhiên cần thực
hiện bằng các phương pháp,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H2, thì em phải tìm bằng chứng để giải thích,
chứng minh, nghĩa em đang thực hiện tìm hiểu
tự nhiên. Việc tìm hiểu tự nhiên được thực hiện
bằng các phương pháp, năng khoa học theo
một tiến trình.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu H3.
- Để biết được kiểu nằm của hạt ảnh hưởng
đến khả năng nảy mầm hay không chúng ta cần
tìm hiểu tự nhiên.
- Từ việc quan sát kiểu nằm của hạt giáo viên yêu
cầu học sinh hoạt động theo nhóm (2 bàn 1
nhóm) trả lời các câu hỏi H4, H5, H6, H7, H8.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ trên phiếu học tập
KWL .
- Học sinh hoạt động nhóm quan sát hình 1trả
lời câu hỏi H1, H2.
- Học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi H3,
H4, H5, H6, H7, H8.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi cá nhân trình bày đáp án, mỗi học
sinh trình bày 1 nội dung trên phiếu những học
sinh trình bày sau không trùng nội dung với học
sinh trình bày trước. Giáo viên liệt của đáp án
trên bảng.
- Học sinh đại diện nhóm trả lời câu hỏi H1, H2,
H3, H4, H5, H6, H7, H8.
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
năng khoa học.
- Tiến trình tìm hiểu tự nhiên
gồm các bước:
Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi.
Bước 2: Xây dựng giả thuyết.
Bước 3: Kiểm tra giả thuyết.
Bước 4: Phân tích kết quả.
Bước 5: Viết, trình bày báo cáo.
- Một mẫu báo cáo kết quả tìm
hiểu, khám phá tự nhiên gồm các
phần chính:
+ Tên báo cáo.
+ Tên người thực hiện.
+ Mục đích.
+ Mẫu vật, dụng cụ phương
pháp.
+ Kết quả và thảo luận.
+ Kết luận.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: ……………………………….. Họ và tên giáo viên:
Tổ: …………………………………… ……………………….
BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG
TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực 1.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ năng
học tập môn khoa học tự nhiên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả và đảm bảo các thành viên
trong nhóm đều tích cực tham gia thảo luận các câu hỏi, nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong
học tập môn khoa học tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên và các kĩ năng
tiến trình (quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo) để tìm hiểu các hiện tượng tự
nhiên trong học tập môn khoa học tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Làm được báo cáo, thuyết trình; Sử dụng được
một số dụng cụ đo (trong nội dung môn khoa học tự nhiên 7). 2. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT.
- Hình ảnh về 3 hạt đỗ nằm trên mặt đất.


- Đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Video về cây xấu hổ, cây hướng sáng và hạt phát tán.
- Video về quá trình nảy mầm của hạt đỗ.
- Xe có gắn tấm chắn sáng, máng nhôm. 2. Học sinh - Đọc trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Học sinh quan sát video và trả lời câu hỏi:
H1: Có hiện tượng gì khi ta chạm tay vào lá cây xấu hổ?
H2: Đặc điểm của cây trước và sau khi để gần ánh sáng?
H3: Những hạt sau khi phát tán xuống đất có mọc lên thành cây con được không?
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh. Dự kiến:
H1: Lá của cây khép lại.
H2: Cây hướng về phía có ánh sáng.
H3: Tuỳ ý kiến học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số video về các hiện tương tự nhiên: hiện
tượng cây xấu hổ khép lá khi chạm vào nó, hiện tượng cây nghiêng về phía ánh sáng,
hiện tượng phát tán hạt của cây.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video và trả lời câu hỏi H1, H2, H3.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hoạt động cá nhân theo yêu cầu của giáo viên: quan sát video và trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời, học sinh khác bổ sung nếu có.


- Học sinh nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trong tự nhiên có rất nhiều hiện
tượng khiến chúng ta đặt câu hỏi “Tại sao?”, “Vì sao?” và môn khoa học tự nhiên sẽ
giúp các em trả lời được các câu hỏi này. Trong bài học ngày hôm nay, cô sẽ hướng
dẫn các em tìm hiểu “phương pháp và kĩ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp tìm hiểu tự nhiên a) Mục tiêu
- Trình bày được một số phương pháp trong học tập môn khoa học tự nhiên.
- Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên để tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên trong học
tập môn khoa học tự nhiên.
- Làm được báo cáo, thuyết trình. b) Nội dung
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm trả lời các câu hỏi, từ đó lĩnh hội kiến thức.
H1: Kiểu nằm của ba hạt trong hình như thế nào?
H2: Kiểu nằm của hạt có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hạt không?
H3: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là gì?
H4: Đặt câu hỏi nghi vấn cho vấn đề cần giải quyết.
H5: Để trả lời câu hỏi trên thì giả thuyết của em là gì?
H6: Từ giả thuyết em đưa ra, làm thế nào để kiểm tra giả thuyết và kế hoạch kiểm tra
giả thuyết của em cần thực hiện những công việc nào? (VD: Sự nảy mầm của hạt đỗ)
H7: Khi thực hiện phương án em đưa ra thì em rút ra được kết luận gì?
H8: Khi em đã có kết luận chính xác cho vấn đề thì em đã tiến hành qua các bước nào? c) Sản phẩm
- Các câu trả lời của học sinh. Dự kiến:


+ H1: Kiểu nằm của ba hạt trong hình 1 khác nhau: nằm ngữa, nằm nghiêng, nằm ngang.
+ H2: Dự đoán của học sinh.
+ H3: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên: Là việc tìm bằng chứng để giải thích, chứng
minh một hiện tượng hay đặc điểm của sự vật.
+ H4: Liệu kiểu nằm của hạt đỗ có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của nó hay không?
+ H5: Kiểu nằm của hạt đỗ có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của nó, các hạt nằm
ngửa trên mặt đất không nảy mầm được.
+ H6: Để kiểm tra giả thuyết cần làm thí nghiệm để chứng minh
Các công việc cần làm để kiểm tra giả thuyết là:
+ Chuẩn bị mẫu vật: 45 hạt đỗ có hình dạng và kích thước gần như nhau.
+ Dụng cụ thí nghiêm: 3 khay chứa cùng lượng đất ẩm.
+ Lập phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo phương án đã lập.
+ H7: Kiểu nằm của hạt không ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt.
+ H8: Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi.
Bước 2: Xây dựng giả thuyết.
Bước 3: Kiểm tra giả thuyết.
Bước 4: Phân tích kết quả.
Bước 5: Viết và trình bày báo cáo.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU
- Từ video đầu bài. Giáo viên chọn video về sự TỰ NHIÊN
phát tán của hạt cho học sinh nghiên cứu.
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
- Giáo viên phát phiếu học tập KWL và yêu cầu là việc tìm bằng chứng để giải
học sinh thực hiện theo bàn yêu cầu trên phiếu.
thích, chứng minh một hiện
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 1 và tượng hay đặc điểm của sự vật
thảo luận trả lời câu hỏi H1, H2.
- Việc tìm hiểu tự nhiên cần thực
- Lời dẫn: Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi hiện bằng các phương pháp, kĩ


zalo Nhắn tin Zalo