Giáo án Hoạt động 1: Làm giác kế đo góc nâng đơn giản Toán 9 Chân trời sáng tạo

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
Hoạt động 1: LÀM GIÁC KẾ ĐO GÓC NÂNG ĐƠN GIẢN (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Vận dụng tích hợp các kiến thức liên môn giữa Toán học, Công nghệ và Khoa
học tự nhiên để làm giác kế đo góc nâng đơn giản.
- Vận dụng các kiến thức đã học về tỉ số lượng giác của góc nhọn và giải tam
giác vuông để sử dụng giác kế vào việc tính các chiều cao trong thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã
học để thiết kế giác kế đo góc nâng.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán đo góc
nâng để tính chiều cao trong thực tế.
- Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng thức kẻ, giấy bìa, ống hút loại
lớn, thước đo góc, cuộn chỉ, đinh ốc, băng keo,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm bảng tính Excel, phòng máy
tính (nếu có điều kiện), phiếu học tập,........
+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dụng cụ thực hành.
+ Tìm hiểu về cách làm giác kế đo góc nâng đơn giản. 2 - HS:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,.....
+ Ôn tập về tỉ số lượng giác của góc nhọn và các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị: giấy bìa, ống hút lớn (có đường kính 12mm), thước đo góc
bằng nhựa, compa, cuộn chỉ, một vải đinh ốc, băng keo trong, bút chì, bộ dụng cụ học tập hình học,..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức:
Để đo chiều cao của một cái Tháp Yên Ngựa, các bạn trẻ đã sử dụng giác kế và đo
được chiều cao của tháp khoảng 29m.
Vậy theo em, các bạn đó đã làm như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trên thực tế, để đo chiều cao của vật như cây cao, tòa
tháp, nhà cao tầng, hai bên bờ sông, hồ,...Không phải lúc nào chúng ta cũng đo trực
tiếp được, mà phải đo gián tiếp nhờ các các thiết bị trợ giúp. Và giác kế là một trong
những thiết bị dễ sử dụng mà chúng ta thường dùng. Bài học hôm nay, chúng ta cùng
thực hành làm một giác kế đo góc nâng để tính một số chiều cao trong thực tế”.
LÀM GIÁC KẾ ĐO GÓC NÂNG ĐƠN GIẢN.
B. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG a) Mục tiêu:
- HS làm được giác kế đo góc nâng đơn giản và sử dụng giác kế để đo chiều cao của
vật thật trong thực tế. b) Nội dung:
- HS thực hiện làm giác kế đo góc nâng bằng các dụng cụ đã chuẩn bị trước và theo hướng dẫn của GV.
- HS tiến hành đo chiều cao của vật thật trong thực tế.
c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm giác kế đo góc nâng của nhóm, sử dụng giác kế
để đo chiều cao của vật.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
HĐ1. Làm giác kế đo góc nâng
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi Các bước làm giác kế đo góc nâng
nhóm từ 8 đến 10 học sinh
Bước 1: Đục một lỗ tại tâm O của một cái
+ Nhóm trưởng phân công công việc thước đo góc (có thể hơ lửa nóng đầu nhọn của cho từng bạn trong nhóm.
compa rồi dùi xuyên qua thước).
+ Các nhóm làm việc, GV hướng dẫn, giúp đỡ HS nếu cần.
+ GV lưu ý cho HS: Sợi chỉ và vật
nặng này đóng vai trò kim đồng hồ,
giúp ta tính được góc nâng, nên phải
đảm bảo khi nghiêng thước để ngắm,
dây dọi phải luôn chỉ phương thẳng Bước 2: Xỏ một sợi chỉ qua lỗ vừa đục và
đứng và không bị ma sát với mặt buộc hai đầu sợi chỉ vào một vật nặng tạo thành
thước. Góc nâng tạo bởi phương ống


zalo Nhắn tin Zalo