Giáo án Hoạt động 2: Vẽ đường tròn bằng phần mềm GeoGebra Toán 9 Chân trời sáng tạo

164 82 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(164 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Hoạt động 2: VẼ ĐƯỜNG TRÒN BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hành sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ các đường tròn.
- Xem xét sự thay đổi của diện tích hình tròn khi thay đổi bán kính.
- Ôn tập và minh họa các tính chất đã học về đường tròn.
- Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ họa liên quan đến đường tròn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã
học để nhận biết các tính chất của đường tròn.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán vẽ
đường tròn và xét sự thay đổi diện tích đường tròn.
- Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: máy tính xách tay, phần mềm vẽ hình Geogebra. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm vẽ hình Geagebra, phòng
máy tính (nếu có điều kiện), phiếu học tập,........
+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dụng cụ thực hành. 2 - HS:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,.....
+ Ôn tập về đường tròn và các tính chất của đường tròn.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị: máy tính xác tay (nếu có điều kiện) có cài phần mềm Geogebra
hoặc có kết nối internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức:
Nêu khái niệm đường tròn và các tính chất của đường tròn.
- GV giới thiệu các công cụ vẽ đường tròn của GeoGebra.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Để vẽ đường tròn có rất nhiều cách và phần mềm, một
trong số đó có cách vẽ đường tròn bằng phần mềm Geogebra. Phần mềm này cung
cấp nhiều công cụ để vẽ 1 đường tròn theo nhiều cách khác nhau. Ngoài ra, phần mềm
cho chúng ta thấy rõ cách thay đổi diện tích của một hình tròn khi cho bán kính thay đổi”.
VẼ ĐƯỜNG TRÒN BẰNG PHẦN MỀM.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ đường tròn theo các cách khác nhau a) Mục tiêu:
- HS vẽ được đường tròn bằng phần mềm Geogebra theo các cách khác nhau. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết phần mềm GeoGebra 3D.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao I. Vẽ đường tròn theo các cách khác nhau nhiệm vụ:
Để vẽ đường tròn trên GeoGebra ta thực hiện các thao
- GV hướng dẫn chức năng tác trên hai vùng sau: của Geogebra.
1. Vùng chứa các thanh công cụ;
2. Vùng vẽ hình: chứa các đường tròn vẽ được.
Để vẽ đường tròn trên GeoGebra, ta có các cách sau:
- GV mở phần mềm và giới Cách 1: Vẽ đường tròn khi biết tâm và một điểm trên
thiệu cho HS các cách vẽ đường tròn.
đường tròn trên GeoGebra.
1. Khởi động phần mềm đã cài đặt hoặc truy cập trang
+ HS quan sát và thực hiện web. theo mẫu. 2. Các bước thao tác: - Chọn thẻ vẽ điểm trên thanh công cụ.
- Nhập chuột vào hai điểm tùy ý trên vùng vẽ hình.


zalo Nhắn tin Zalo