Giáo án Hoạt động 3 Toán 9 Chân trời sáng tạo

48 24 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(48 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG 3: VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI y=a x2 (a≠ 0) BẰNG PHẦN
MỀM GEOGEBRA (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hành sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị của hàm số y=a x2 trên mặt phẳng tọa độ.
- Xem xét sự thay đổi hình dạng của đồ thị hàm số y=a x2 (parabol) khi thay đổi
hệ số a trong công thức hàm số.
- Ôn tập và minh họa các tính chất đã học về hàm số y=a x2.
- Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ họa liên quan đến đồ thị hàm số y=a x2. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu để xem xét sự thay đổi
của đồ thị hàm số khi hệ số a thay đổi..
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vẽ được đồ thị hàm số y=a x2.. 1
- Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm Geogebra, phòng máy tính
(nếu có điều kiện), phiếu học tập,...
+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dụng cụ thực hành. 2 - HS:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2
- GV tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức:
Cho hàm số y=4 x2 có đồ thị như hình vẽ:
Vậy làm sao để vẽ được đồ thị này?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Phần mềm Geogebra giúp chúng ta vẽ được đồ thị hàm
số y=a x2rất chính xác và nhanh chóng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách
vẽ đồ thị này bằng phần mềm Geogebra.”. 3
VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI y=a x2 (a≠ 0) BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ đồ thị hàm số y=a x2(a≠0) với a nhập từ bàn phím. a) Mục tiêu:
- HS sử dụng được phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của hàm số y=a x2 (a 0¿ với a nhập từ bàn phím. b) Nội dung:
- HS thực hiện HĐ1, từ đó biết cách sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của
hàm số y=a x2(a≠0)với a nhập từ bàn phím.
c) Sản phẩm: Lời giải cho HĐ1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
HĐ1. Vẽ đồ thị hàm số y=a x2(a≠0) với a nhập từ bàn phím.
- GV cho HS thực hiện theo nhóm
phần HĐ1 theo các bước trong SGK Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y=0 ,5 x2 hướng dẫn.
Bước 1: Khởi động phần mềm đã cài đặt
- GV có thể thực hiện 1 lần trên máy trên máy tính hoặc truy cập vào trang web:
https://www.geogebra.org/ để sử dụng phiên
chiếu từng bước cho HS quan sát để bản online.
nắm được cách thực hiện.
Bước 2: Các bước thao tác trên GeoGbra:
- Sau khi quan sát, các nhóm thực
hiện theo yêu cầu của GV.
Nhập công thức hàm số y=a x2theo cú pháp
y=0.5*x^2 vào vùng nhập lệnh.
- GV đi kiểm tra các nhóm thực hiện,
hướng dẫn nhóm chưa thực hiện Nhập lệnh: y=0.5*x^2 được (nếu cần).
Ta có ngay đồ thị của hàm số y=0,5 x2 trên 4


zalo Nhắn tin Zalo