Giáo án Hoạt động thực hành trải nghiệm: Nhảy the xúc sắc Toán 7 Chân trời sáng tạo

342 171 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 316 767 384 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(342 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
BÀI 3. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
NHẢY THEO XÚC XẮC
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi
đơn giản.
− Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu
nhiên trong một trò chơi đơn giản
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán : thực hiện được
các thao tác duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên
để giải các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động theo nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy tính bảng
hoặc laptop kết nối internet, chia đội HS để HS chủ động chuẩn bị bài, hai viên
xúc xắc 6 mặt, 15 lá cờ, 1 giỏ đựng cờ.
2. Học sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10’)
a) Mục tiêu:
− Củng cố lại kiến thức cho HS về biến cố ngẫu nhiên.
Gợi mở vấn đề sẽ được học trong bài học, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đọc cách tiến hành trò
chơi “Nhảy theo xúc xắc”.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS hoạt động nhân đọc cách
chơi.
* Báo cáo, thảo luận
− HS trình bày cách chơi.
* Kết luận, nhận định
Cách thực hiện trò chơi “Nhảy theo xúc
xắc”.
− Kẻ ô trên mặt đất như hình vẽ.
1 2 3 4 5 15
cờ
5 4 3 2 1
− Đặt 15 lá cờ vào giỏ ở ô trung tâm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
GV nhận xét, hướng dẫn cách chơi.
2. Hoạt động 2 − 3: Hình thành kiến thức mới (25’)
a) Mục tiêu:
− Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản.
b) Nội dung:
− Thực hiện trò chơi “nhảy theo xúc xắc”.
c) Sản phẩm:
− Kết quả tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 15
người
− Chuẩn bị 2 xúc xắc, 15 lá cờ, giỏ đựng
cờ
* HS thực hiện nhiệm vụ
− HS chia đội tham gia trò chơi.
− Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, kiểm
tra học sinh thực hiện đúng bước tham
gia trò chơi
* Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện 2 đội báo cáo kết
quả số cờ của đội mình sau khi tham gia
Chia lớp thành 2 đội, tung một đồng
xu để quyết định xem đội nào đội
Sóc, đội nào là đội Chuột túi, mỗi đội có
15 người
Thực hiện 15 lượt chơi như sau:
mỗi lượt chơi mỗi đội sẽ cử ra một
người đứng ô số 1. Chủ trò gieo 2 con
xúc xắc.
+ Nếu tổng cố chấm xuất hiện lớn hơn
7, người chơi đội Chuột túi được nhảy
lò cò lên trước 1 ô.
+ Nếu tổng cố chấm xuất hiện nhỏ hơn
hoặc bằng 7, người chơi đội Sóc được
nhảy lò cò lên trước 1 ô.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
trò chơi
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả hoạt động tham
gia trò chơi.
GV đánh giá nhận xét thái độ hoạt
động, mức độ đạt khi thực hiện thành
thạo thao tác tham gia trò chơi.
− Chủ trò tiếp tục gieo xúc xắc cho đến
khi một đội đến được ô trung tâm để lấy
cờ.
− Sau 15 lượt chơi mỗi đội công bố số
cờ đội mình nhận được.
4. Hoạt động 3: Luyện tập, Vận dụng (9’)
a) Mục tiêu:
HS giải thích được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn
giản.
b) Nội dung:
Giải thích được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong trò chơi “Nhảy theo
xúc xắc”.
c) Sản phẩm:
− Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
− GV yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi:
1) Đội nào sẽ có nhiều cơ hội đạt được nhiều cờ hơn trong trò chơi này.
2) Giải thích tại sao lại có sự lựa chọn đó.
− HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
Dựa theo hình vẽ bên nhận thấy 36 kết quả khi
gieo 2 con xúc xắc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
Trong đó 21 kết quả làm cho tổng số chấm xuất hiện nhỏ hơn hoặc bằng 7; 15
kết quả làm cho tổng số chấm xuất hiện lớn hơn 7.
Do đó biến cố tổng số chấm xuất hiện nhỏ hơn hoặc bằng 7khả năng xảy ra cao
hơn biến cố tổng số chấm xuất hiện lớn hơn 7.
Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút)
Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
− Xem lại các kiến thức đã học trong chương 9.
− Chuẩn bị bài: Bài tập cuối chương 9.
− Làm các bài tập 1, 2 sgk trang 96.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: NHẢY THEO XÚC XẮC
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản.
− Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu
nhiên trong một trò chơi đơn giản
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán : thực hiện được
các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên
để giải các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động theo nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy tính bảng
hoặc laptop có kết nối internet, chia đội HS để HS chủ động chuẩn bị bài, hai viên
xúc xắc 6 mặt, 15 lá cờ, 1 giỏ đựng cờ. 2. Học sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10’) a) Mục tiêu:
− Củng cố lại kiến thức cho HS về biến cố ngẫu nhiên.
− Gợi mở vấn đề sẽ được học trong bài học, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Cách thực hiện trò chơi “Nhảy theo xúc xắc”.
Yêu cầu HS đọc cách tiến hành trò
chơi “Nhảy theo xúc xắc”.
− Kẻ ô trên mặt đất như hình vẽ.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 2 3 4 5 15 5 4 3 2 1
− HS hoạt động cá nhân đọc cách Lá chơi. cờ
* Báo cáo, thảo luận
− Đặt 15 lá cờ vào giỏ ở ô trung tâm.
− HS trình bày cách chơi.
* Kết luận, nhận định


GV nhận xét, hướng dẫn cách chơi.
2. Hoạt động 2 − 3: Hình thành kiến thức mới (25’) a) Mục tiêu:
− Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản. b) Nội dung:
− Thực hiện trò chơi “nhảy theo xúc xắc”. c) Sản phẩm:
− Kết quả tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− Chia lớp thành 2 đội, tung một đồng
xu để quyết định xem đội nào là đội
− Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 15
Sóc, đội nào là đội Chuột túi, mỗi đội có người 15 người
− Chuẩn bị 2 xúc xắc, 15 lá cờ, giỏ đựng
− Thực hiện 15 lượt chơi như sau: Ở cờ
mỗi lượt chơi mỗi đội sẽ cử ra một
* HS thực hiện nhiệm vụ
người đứng ở ô số 1. Chủ trò gieo 2 con
− HS chia đội tham gia trò chơi. xúc xắc.
− Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, kiểm + Nếu tổng cố chấm xuất hiện lớn hơn
tra học sinh thực hiện đúng bước tham 7, người chơi đội Chuột túi được nhảy gia trò chơi lò cò lên trước 1 ô.
* Báo cáo, thảo luận
+ Nếu tổng cố chấm xuất hiện nhỏ hơn
hoặc bằng 7, người chơi đội Sóc được
− GV yêu cầu đại diện 2 đội báo cáo kết
nhảy lò cò lên trước 1 ô.
quả số cờ của đội mình sau khi tham gia

trò chơi
− Chủ trò tiếp tục gieo xúc xắc cho đến
khi một đội đến được ô trung tâm để lấy
* Kết luận, nhận định cờ.
− GV nhận xét kết quả hoạt động tham
− Sau 15 lượt chơi mỗi đội công bố số gia trò chơi.
cờ đội mình nhận được.
− GV đánh giá nhận xét thái độ hoạt
động, mức độ đạt khi thực hiện thành
thạo thao tác tham gia trò chơi.
4. Hoạt động 3: Luyện tập, Vận dụng (9’) a) Mục tiêu:
− HS giải thích được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản. b) Nội dung:
− Giải thích được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong trò chơi “Nhảy theo xúc xắc”. c) Sản phẩm: − Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
− GV yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi:
1) Đội nào sẽ có nhiều cơ hội đạt được nhiều cờ hơn trong trò chơi này.
2) Giải thích tại sao lại có sự lựa chọn đó.
− HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
Dựa theo hình vẽ bên nhận thấy có 36 kết quả khi gieo 2 con xúc xắc.


zalo Nhắn tin Zalo