BÀI 10: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
LÀM GIÀN HOA TAM GIÁC ĐỂ TRANG TRÍ LỚP HỌC
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Phát triển năng lực tìm trọng tâm tam giác của học sinh (HS) thông qua nhiệm vụ.
− Vận dụng các kiến thức đã học về tam giác để làm ra các sản phẩm đẹp mắt vừa
giúp trang trí lớp vừa hỗ trợ ôn tập Toán. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: Vận dụng kiến thức tìm trọng tâm của tam giác vào bài thực hành.
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: Vận dụng được kiến thức về tam giác để làm ra các sản phẩm đẹp mắt. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy
tính bảng hoặc laptop có kết nối internet, chia nhóm HS để HS chủ động chuẩn bị bài nhóm.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, các tấm bìa thủ công nhiều màu sắc, kéo, bút chì,
thước, kim, chỉ và đũa tre.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10’) a) Mục tiêu:
− Củng cố lại kiến thức cho HS: Xác định trọng tâm của tam giác. B
− Gợi mở vấn đề sẽ được học trong bài học b) Nội dung:
1) HS nhắc lại cách xác định trọng tâm của một tam giác. A C
2) GV chuẩn bị sẵn 1 tấm bìa hình tam giác ABC, yêu cầu HS xác
định trọng tâm của tam giác đó. c) Sản phẩm:
1) HS nêu được trọng tâm của tâm giác là giao điểm của hai đường trung tuyến.
2) HS xác định được trọng tâm của tam giác ABC.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Đáp án:
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân:
1) Để xác định trọng tâm của tam giác ta
xác định giao điểm của hai đường trung
1) Nhắc lại cách xác định trọng tâm tuyến. của tam giác.
2) HS xác định được trọng tâm G.
2) Xác định trọng tâm của tam giác
ABC. B
* HS thực hiện nhiệm vụ G HS thực hiện cá nhân. A
* Báo cáo, thảo luận C
1) HS đứng tại chỗ trả lời.
2) Một HS thực hiện cho cả lớp quan sát. − Các HS khác bổ sung.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét, đánh gía bài làm của HS và chốt kiến thức.
− Đặt vấn đề: Muốn làm giàn hoa giấy
tam giác để trang trí lớp học ta thực hiện như thế nào?
2. Hoạt động 2 − 3: Hình thành kiến thức mới − Luyện tập (30’) a) Mục tiêu:
− Vận dụng kiến thức tìm đã học về tam giác để làm giàn hoa tam giác. b) Nội dung:
− Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học. c) Sản phẩm:
− Giàn hoa tam giác của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Gợi ý các loại giàn hoa tam giác:
− GV chia lớp thành các nhóm (khoảng 1. Giàn hoa tam giác nhọn; 3 đến 5 học sinh). 2. Giàn hoa tam giác vuông;
− Phân công mỗi nhóm vẽ các loại tam 3. Giàn hoa tam giác cân;
giác khác nhau trên các tấm bìa rồi cắt 4. Giàn hoa tam giác đều; rời các tam giác đó ra.
5. Giàn hoa tam giác nhiều loại.
− Xác định trong tâm của tam giác.
Các nhóm thực hiện:
− Dùng kim để đính các sợi chỉ tại trọng tâm mỗi tam giác.
− Các nhóm lựa chọn và đăng ký để làm
giàn hoa tam giác nào (chú ý tránh trùng
− Treo từng tam giác lên chiếc đũa tre
lắp để đa dạng sản phẩm hơn).
để tạo thành chùm hoa tam giác.
− Vẽ các loại tam giác (theo phân công)
* HS thực hiện nhiệm vụ
trên các tấm bìa rồi cắt rời các tam giác
− Học sinh hoạt động nhóm. đó ra.
+ HS vẽ được tam giác bất kỳ.
− Xác định trong tâm của tam giác.
+ HS xác định được trọng tâm của tam − Dùng kim để đính các sợi chỉ tại trọng giác. tâm mỗi tam giác.
+ Kết dính các tam giác bằng chỉ và − Treo từng tam giác lên chiếc đũa tre kim.
để tạo thành chùm hoa tam giác.
− Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, kiểm
tra học sinh thực hiện đúng các thao tác.
* Báo cáo, thảo luận
Giáo án Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp Toán 7 Chân trời sáng tạo
1.4 K
697 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1394 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
BÀI 10: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
LÀM GIÀN HOA TAM GIÁC ĐỂ TRANG TRÍ LỚP HỌC
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Phát triển năng lực tìm trọng tâm tam giác của học sinh (HS) thông qua nhiệm
vụ.
− Vận dụng các kiến thức đã học về tam giác để làm ra các sản phẩm đẹp mắt vừa
giúp trang trí lớp vừa hỗ trợ ôn tập Toán.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: Vận dụng kiến thức tìm trọng tâm của tam giác vào
bài thực hành.
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: Vận dụng được kiến thức về tam giác để làm ra các sản
phẩm đẹp mắt.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy
tính bảng hoặc laptop có kết nối internet, chia nhóm HS để HS chủ động chuẩn bị
bài nhóm.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, các tấm bìa thủ công nhiều màu sắc, kéo, bút chì,
thước, kim, chỉ và đũa tre.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10’)
a) Mục tiêu:
− Củng cố lại kiến thức cho HS: Xác định trọng tâm của tam giác.
− Gợi mở vấn đề sẽ được học trong bài học
b) Nội dung:
1) HS nhắc lại cách xác định trọng tâm của một tam giác.
2) GV chuẩn bị sẵn 1 tấm bìa hình tam giác ABC, yêu cầu HS xác
định trọng tâm của tam giác đó.
c) Sản phẩm:
1) HS nêu được trọng tâm của tâm giác là giao điểm của hai đường trung tuyến.
2) HS xác định được trọng tâm của tam giác ABC.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân:
1) Nhắc lại cách xác định trọng tâm
của tam giác.
2) Xác định trọng tâm của tam giác
Đáp án:
1) Để xác định trọng tâm của tam giác ta
xác định giao điểm của hai đường trung
tuyến.
2) HS xác định được trọng tâm G.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
ABC.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận
1) HS đứng tại chỗ trả lời.
2) Một HS thực hiện cho cả lớp quan
sát.
− Các HS khác bổ sung.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét, đánh gía bài làm của
HS và chốt kiến thức.
− Đặt vấn đề: Muốn làm giàn hoa giấy
tam giác để trang trí lớp học ta thực
hiện như thế nào?
G
A
B
C
2. Hoạt động 2 − 3: Hình thành kiến thức mới − Luyện tập (30’)
a) Mục tiêu:
− Vận dụng kiến thức tìm đã học về tam giác để làm giàn hoa tam giác.
b) Nội dung:
− Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học.
c) Sản phẩm:
− Giàn hoa tam giác của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV chia lớp thành các nhóm (khoảng
3 đến 5 học sinh).
− Phân công mỗi nhóm vẽ các loại tam
giác khác nhau trên các tấm bìa rồi cắt
rời các tam giác đó ra.
− Xác định trong tâm của tam giác.
− Dùng kim để đính các sợi chỉ tại trọng
tâm mỗi tam giác.
− Treo từng tam giác lên chiếc đũa tre
để tạo thành chùm hoa tam giác.
* HS thực hiện nhiệm vụ
− Học sinh hoạt động nhóm.
+ HS vẽ được tam giác bất kỳ.
+ HS xác định được trọng tâm của tam
giác.
+ Kết dính các tam giác bằng chỉ và
kim.
− Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, kiểm
tra học sinh thực hiện đúng các thao tác.
* Báo cáo, thảo luận
Gợi ý các loại giàn hoa tam giác:
1. Giàn hoa tam giác nhọn;
2. Giàn hoa tam giác vuông;
3. Giàn hoa tam giác cân;
4. Giàn hoa tam giác đều;
5. Giàn hoa tam giác nhiều loại.
Các nhóm thực hiện:
− Các nhóm lựa chọn và đăng ký để làm
giàn hoa tam giác nào (chú ý tránh trùng
lắp để đa dạng sản phẩm hơn).
− Vẽ các loại tam giác (theo phân công)
trên các tấm bìa rồi cắt rời các tam giác
đó ra.
− Xác định trong tâm của tam giác.
− Dùng kim để đính các sợi chỉ tại trọng
tâm mỗi tam giác.
− Treo từng tam giác lên chiếc đũa tre
để tạo thành chùm hoa tam giác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
− GV yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên
trước bục để giới thiệu các loại hoa tam
giác trong sản phẩm của nhóm mình.
− HS các nhóm quan sát lắng nghe nhận
xét và nêu câu hỏi phản biện.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét kết quả hoạt động.
− GV đánh giá nhận xét thái độ hoạt
động nhóm, mức độ đạt được của sản
phẩm nhóm, kỹ năng diễn đạt trình bày
của học sinh, mức độ thực hiện thành
thạo thao tác vẽ hình, xác định trọng
tâm của tam giác.
Hoạt động 4. Vận dụng ( 5’)
− Các nhóm có thể sáng tạo ra các cách treo hoa khác nhau như:
− Lớp trưởng có thể dùng một thanh gỗ dài để ghép các sản phẩm của mỗi nhóm
thành giàn hoa tam giác của cả lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85