Giáo án Kể một câu chuyện tưởng tượng Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
KỂ MỘT CÂU CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS kể một câu chuyện tưởng tượng 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
cùng Kể một câu chuyện tưởng tượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng kể một câu chuyện tưởng tượng
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1:
Bước 1: Chuẩn bị bài nói (kể chuyện)
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
• Chọn kể câu chuyện tưởng tượng theo một trong hai
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác dạng đề tài sau:
định mục đích thảo luận.
- Dạng thứ nhất: Một câu chuyện hoàn toàn dựa trên trí
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội tưởng tượng của em. dung thảo luận.
Với dạng này, cần lưu ý:
- HS thực hiện nhiệm vụ
Một câu chuyện dù tưởng tượng bay bổng, mới lạ thế
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, nào thì cũng phải có ba yếu tố: bối cảnh, nhân vật, cốt
thực hiện nhiệm vụ truyện.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên Bối cảnh là không gian, thời gian diễn ra câu chuyện. quan đến bài học.
Nhân vật có thể là người, thần tiên, ma, quỷ, loài vật,
cây cối, đồ vật,..., một câu chuyện cần có nhân vật chính - Các nhóm luyện nói
và một vài nhân vật phụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt Cốt truyện là chuỗi sự kiện, hành động của nhân vật có
động và thảo luận
quan hệ với nhau theo quan hệ nhân quả hoặc nối tiếp.
- HS trình bày sản phẩm thảo Khi cần, có thể sử dụng yếu tố kì ảo một cách hợp lí, luận
nhất là khi em định kể một câu chuyện huyền ảo như các
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung truyện truyền kì đã học. câu trả lời của bạn.
- Dạng thứ hai: Một câu chuyện phỏng theo truyện đã
Bước 4: Đánh giá kết quả thực đọc. Với dạng này, truyện đã có sẵn bối cảnh, nhân vật, hiện nhiệm vụ
cốt truyện. Em sử dụng trí tưởng tượng của mình để thay
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại đổi, bổ sung một, hai hoặc cả ba yếu tố như bối cảnh,
kiến thức → Ghi lên bảng.
nhân vật, cốt truyện tức là “cải biên” để có một câu chuyện mới.
• Xác định mục đích, thời gian, không gian nói, đối
tượng nguời nghe để có cách kể phù hợp.
Bước 2: Luyện tập, trình bày Lưu ý:
• Lời kể phải tự nhiên, ngữ điệu phù hợp với văn nói và
kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong
khi kể để câu chuyện được truyền cảm, hấp dẫn.
• Có thể tự quay một đoạn phim về cách kể chuyện của
bản thân để xem lại và điều chỉnh.
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
Sau khi kể chuyện, dùng bảng kiểm sau để tự đánh giá kĩ
năng kể chuyện của mình và kĩ năng kế chuyện của bạn:
Bảng kiểm kĩ năng kể một câu chuyện tưởng tượng Tiêu chí Đạt Chưa đạt Chào hỏi người nghe
Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
Nêu nhan đề câu chuyện Phần mở đầu sẽ kể
Tóm tắt nội dung truyện
trong vài câu ngắn (nếu cần)
Giới thiệu nhân vật và/ hoặc bối cảnh
Thuật lại các sự kiện, diễn biến câu chuyện Phần nội theo quan hệ nhân quả dung
hoặc quan hệ tiếp nối.
Kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm.
Làm nổi bật sự kiện, nhân vật chính. Kết thúc câu chuyện hợp lí
Nêu câu hỏi để người Kết thúc nghe tự rút ra ý nghĩa,
chủ đề hay thông điệp từ câu chuyện Cảm ơn người nghe


zalo Nhắn tin Zalo