Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : KHÁM PHÁ KÌ QUAN THẾ GIỚI: THÁC I-GOA-DU I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về thác I – goa – du. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, có sự thích thú, tò mò về cảnh đẹp của các kì quan trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu video/ ảnh: Giới thiệu về thác I – goa – zu
- HS trả lời câu hỏi: Chia sẻ cảm nhận của em sau khi xem đoạn video về thác I – goa – zu.
- GV dẫn dắt vào bài học mới:
Trên thế giới có rất nhiều kì quan, có sức hút mạnh mẽ tới đông đảo mọi người từ
khắp các châu lục đến trải nghiệm và khám phá. Mỗi kỳ quan có một vẻ đẹp khác
nhau và đều rất thu hút khách du lịch. Một trong những kỳ quan thiên nhiên thế
giới được rất nhiều người chú ý đó là thác I-goa-zu. Để biết rõ hơn và thấy được
hết vẻ đẹp của thác I-goa-zu, hãy tìm hiểu qua bài học Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-zu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm I. Tìm hiểu chung vụ 1. Tác giả - GV yêu cầu HS: - Đỗ Doãn Hoàng.
+ Tìm hiểu một số thông tin về 2. Tác phẩm:
tác giả Đỗ Doãn Hoàng và tác - Đăng trên báo Lao động vào ngày
phẩm Khám phá kì quan thế 23/11/2019.
giới: Thác I – goa – zu. - HS nhận nhiệm vụ.
GV hướng dẫn cách đọc. GV
đọc mẫu thành tiếng một đoạn
đầu, sau đó HS thay nhau đọc thành tiếng toàn VB. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo
luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại
kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về thác I – goa – du.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 1. Phần mở đầu
- GV đặt câu hỏi:
- Nêu thông tin khái quát về thác I-goa-zu:
- GV yêu cầu HS thảo luận:
+ Nằm ở biên giới giữa hai quốc gia Nam
+ Phần mở đầu của văn bản Mỹ là Brazil và Ác-hen-ti-na.
cung cấp những thông tin gì?
+ Được Tổ chức Bảy kỳ quan thiên nhiên
Giáo án Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du Ngữ Văn 9 Cánh diều
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)