Giáo án Khát vọng độc lập và tự do (2024) Chân trời sáng tạo

240 120 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 2 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(240 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày son: .../.../...
Ngày dy: .../.../...
BÀI 9 : KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP TỰ DO
( VĂN BẢN NGH LUN)
...........................................................................................................
Môn: Ng văn 10 – Lp: .......
S tiết: 11 tiết
MC TIÊU CHUNG BÀI 9
- Nhn biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm , lí l và
bng chứng trong văn bản, nhn biết và phân tích đưc cách sp xếp, trình bày lun
đim l bng chng ca tác gi, vai trò ca các yếu t biu cảm trong văn bn
ngh lun.
- Nhn biết phân tích đưc bi cnh lch s hoc bi cảnh văn hóa, hội qua văn
bn t văn bản, nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản đối vi quan nim sng
ca bn thân.
- Nhn biết và chnh sửa được các li v mch lc liên kết trong văn bản.
- Viết được mt bài lun v bn thân
- Biết thuyết trình v mt vấn đề hi có s dng kết hợp phương tin ngôn ng vi
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ng.
- Biết trân trng lch s dựng nước và gi c ca dân tc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : VĂN BẢN 1: HỊCH TƯỚNG SĨ
I. MC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cu cần đạt
- Nhn biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí l
bng chng trong VB, nhn biết và phân tích được cách sp xếp, trình bày luận điểm,
lí l và bng chng ca tác gi. Vai trò ca các yếu t biu cm trong VB ngh lun.
- Nhn biết phân tích được bi cnh lch s hoc bi cảnh văn hóa, hội qua văn
bn t văn bản.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động ca VB
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lc gii quyết vấn đề, năng lực t qun bản thân, năng lc giao tiếp, năng lc
hp tác...
b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hch tướng sĩ
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhn ca cá nhân v văn bản Hịch tướng - - Năng
lc hợp tác khi trao đổi, tho lun v thành tu ni dung, ngh thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm ngh thut của văn bn với các văn bản khác có
cùng ch đề.
3. Phm cht
- Sng có khát vng, có hoài bão và th hin lòng t hào dân tc
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
- Giáo án
- Phiếu bài tp, tr li câu hi
- Tranh nh v Trn Quc Tun
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Bng phân công nhim v cho HS hoạt động trên lp
- Bng giao nhim v hc tp cho HS nhà
2. Chun b ca HS: SGK, SBT Ng Văn 10, son bài theo h thng câu hỏi hướng
dn bài hc, v ghi.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To hng thú cho Hs, thu hút HS sn sàng thc hin nhim v hc tp t
đó khắc sâu kiến thc ni dung bài hc Hịch tướng sĩ
b. Ni dung: GV cho HS xem 1 đon video clip gii thiu v tác gi Trn Quc Tun
và 3 ln chiến thng quân Nguyên - Mông và đặt câu hi gi m vấn đề
c. Sn phm: u tr li ca HS và đáp án về tìm hiu tác gi Trn Quc Tun hào
khí Đông A.
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV đặt câu hi gi m: Em đã từng đọc hay tìm hiu v anh hùng dân tc Trn Quc
Tun và chiến thng 3 ln quân Nguyên Mông ca quân dân nhà Trần chưa? Hãy chia
s mt s điu em biết cho c lp ng nghe?
- GV m đon video v cuc kháng chiến chng quân Nguyên Mông
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS chơi trò chơi nhìn vào hình ảnh, đoán tên và các nhận vt trong nh
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV mi mt s HS tr li tng hình nh
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhận xét đánh giá
- GV dn dt vào bài: Lch s Việt Nam được viết bằng máu nước mt ca biết bao
nhiêu thế h. Trong sut chiu dài lch s hào hùng đẫm màu bi tráng đó, chúng ta
không th không k đến 3 ln chiến thng quân Nguyên Mông ca quân dân nhà Trn
i s lãnh đạo ca v ng tài ba Trn Quc Tuấn. Để khích l tinh thn chiến đấu
ca quân dân lúc by gi, Trn Quc Tuấn đã thảo Hịch tướng sĩ. Trải qua thăng trầm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ca lch s áng hch vn tr thành mt áng ngh lun mu mc. Hãy cùng tìm hiu v
bài Hch qua bài hc ngày hôm nay. Bài 1 Tiết 1 Hịch Tướng sĩ.
B. HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mc tiêu: Nắm được nhng thông tin v th loại và đọc văn bn Hịch tướng sĩ
b. Ni dung: HS s dng SGK, cht lc kiến thức để tiến hành tr li câu hi liên quan
đến văn bản Hch tướng sĩ
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS và kiến thc HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV - HS
D KIN SN PHM
Nhim v 1: Tìm hiu v tác gi
c 1: GV chuyn giao nhim v
hc tp cho HS
- GV mi HS da vào ni dung
chun b nhà:
+ Trình bày hiu biết ca em v tác
gi Trn Quc Tun?
+ Bài Hịch ra đời trong hoàn cnh
nào?
+ Bài Hch my phần? Ý nghĩa
tng phn?
- Các nhóm tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc
tp
- Các nhóm tho luận để v
đồ
I. Tìm hiu chung
1. Tác gi
- Trn Quc Tun hay còn gọi ng Đạo
Vương Trần Quc Tun (1231 1300) mt
danh tiếng đời Trn công ln trong ba cuc
kháng chiến chng quân Nguyên- Mông.
- Trn Quc Tun mt trong 14 v anh hùng
tiêu biu ca dân tc Vit Nam. Sau khi lui v
Vn Kiếp ông mất năm 1300.
- Ông được n gian phong Thánh
và lập đền th rt nhiều nơi
- Mt s tác phm tiêu biu ca ông
th k đến như: Binh thư yếu lược,
Vn kiếp tông bí truyền thư.
2. Tác phm
- Hịch tướng sĩ hay còn có tên gi khác là D
chư tướng hịch văn được ông viết vào năm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
và tho lun
- GV mời đi din 1 nhóm lên bng
v đồ, yêu cu các nhóm khác
nhn xét, góp ý, b sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhn xét, cht kiến thc.
- GV b sung:
Khi biết tra quân Nguyên lâm le xm
ợc nước ta ln th 2, vua Trn giao
cho Trn Quc Tun chc Tiết chế
thông lĩnh chư quân (Tông ch huy
quản đội). Gn một m trời Trân
Quc Tun nghiên cu binh pháp, b
trí lực lượng, chun b đánh giặc.
Ông son Hịch tưởng sĩ để động viên
tính thân chiến đầu của tướng sĩ. Bài
Hịch tướng được viết trưc cuc
kháng
chiến chóng quân Mông -Nguyên ln
th hai được công vào tháng
9/1284 ti cuc duyt binh bến
Đông Thăng Long.
Nhim v 2: Tìm hiu v khái nim
đặc điểm ca Hch
c 1: GV chuyn giao nhim v
hc tp
1285 trước cuc kháng chiến chng quân
Nguyên Mông ln 2.
- B cc : 4 phn
+ Phn 1: T đầu cho đến còn lưu tiếng tt: Nếu
nhng tấm gương trung thần nghĩa trong sử
sách để khích l ý chí lp công danh, x thân
c.
+ Phn 2: Tiếp theo đến ta cũng vui lòng: Lt
t s ngang ngược ti ác ca k thù đồng
thời nói lên lòng căm thù giặc.
+ Phn 3: tiếp đến không mun vui v phng
được không?: Phân tích phi trái làm
đúng sai
+ Phn 4: Còn li : Nêu nhim v cp bách,
khích l tinh thn chiến đấu.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại din các nhóm da vào
nội dung đã học nhà:
+ Hãy trình bày khái nim v th loi
Hch
+ Hịch có đặc điểm gì?
+ So sánh s ging khác nhau
gia Hch và Cáo?
- Các nhóm tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc
tp
- Các nhóm tho luận để v
đồ
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
và tho lun
- GV mời đi din 1 nhóm lên bng
v đồ, yêu cu các nhóm khác
nhn xét, góp ý, b sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhn xét, cht kiến thc.
3. Hch
a. Khái nim
- Hch là mt th loại văn thư cổ các tướng
lĩnh, vua chúa hoặc người th lĩnh của mt t
chc, một phong trào dùng để kêu gi c
mọi người hăng hái chiến đấu tiêu dit k thù.
- Hịch thường được viết theo lối văn tứ lc,
cũng khi viết bằng văn xuôi, hay thơ lục bát.
- So sánh điểm ging và khác nhau gia Hch
và Cáo:
Hch
Cáo
Ging
nhau
- Là th loại văn nghị lun c
- Do Vua chúa hoc th lĩnh một
phong trào viết nên
- Cùng mt mục đích ban b công
khai, kết cu cht ch, lp lun sc
bén.
- Thường được viết bằng văn xuôi,
văn vần hoc bin ngu.
Khác
nhau
- Do Vua
Chúa,
ng
lĩnh
hoc th
lĩnh một
phong
trào
dùng để
- Dùng
để trình bày
mt ch
trương hay
công b kết
qu mt s
nghiệp để
mọi người
cùng biết.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c vũ,
thuyết
phc kêu
gọi đu
tranh
chng
thù trong
gic
ngoài
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mc tiêu: Nhn biết và phân tích được văn bản Hịch tướng sĩ
b. Ni dung: S dng SGK cht lc kiến thức để tiến hành tr li các câu hi liên quan
đến văn bản Hịch tướng sĩ
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS và kiến thc HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. T chc thc hin
D KIN SN PHM
II. Tìm hiu chi tiết
1. Nêu gương sáng trong sách s
- Ngay phn m đầu, tác gi đã k tên mt lot các tm
gương sáng trong s sách trung quân.
+ Tướng: K Tín, Do Vũ, Cảo Khanh, Kính Đức,
Vương Công Kiên, Cốt Đãi Ngột Lang...
+ Quan nh: Thân Khoái
+ Gia thn: D Nhượng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bt k thời đại nào, bt k ai t nhng viên quan
nh cho đến tướng lớn đều đưc k tên. Lòng trung
quân ái quốc như một lun c để làm cơ sở cho các lp
lun phía sau.
2. T cáo s ngang ngược ca giặc và lòng căm thù
gic sâu sc
- Tác gi đã phanh phui tội ác dã man ca
k thù thông qua các hình nh:
+ S giặc đi lại nghênh ngang
+ Uống lưỡi cú diu mà s mng triều đình
+ Đem thân dê chó bắt nt
+ Đòi ngọc la, tha lòng tham
+ Thu bạc vàng, để vét ca kho
+ Đem thịt mà nuôi h đói
+ Sao cho khi tai v v sau
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
....
Tác gi đã s dng bin pháp ngh thut n d,
nhân hóa đ vch trn ti ác, bn cht tham lam, tàn
bo hng hách ca gic.
Nhng ti ác man r càng nhen nhóm nên
lòng quyết tâm ca quân dân nhà Trn. Khích l
lòng căm thù giặc và khơi gợi ni nhc mất nước.
- Tâm s ca v ch ng
+ Trước những đau khổ lm than ng cc nhân
dân phi gánh chịu người làm tướng cm thy vô cùng
day dt.
Ta thường ti bữa quên ăn
Nửa đêm vỗ gi
Ruột đau như cắt
c mắt đầm đìa
....
Nhp văn dồn dp, ngn gn, ngôn ng ước l giàu
hình nh giá tr biu cm ln. Th hin s sôi sc
ca v ớng lĩnh.
Hàng lot các thành ng mạnh được s dụng Xả
tht lột da”, “nuốt gan uống máu”, “trăm thân này
phơi ngoài li c, nhìn xác này gói trong da
ngựa”.... Nghệ thuật phóng đại dùng điển c th
hiện lòng yêu nước, s căm thù giặc tinh thn
sn sàng hi sinh vì nghĩa lớn.
3. Phân tích đúng sai, phải trái
a. Mi
quan
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
h
ch
ng
- Tác gi đã đưa ra mối thân tình gia ch và tướng:
+ Các ngươi không có mặc thì ta cho áo
+ Không có ăn – thì ta cho cơm
+ Quan nh - thì ta thăng chức
+ Lương ít – thì ta cp bng
+ Đi thủy thì ta cho thuyn
+ Đi bộ - thì ta cho nga
+ Cùng sng chết cùng vui cười
Câu văn bin ngu nhiu ý, hai vế song hành điệp cu
trúc câu. Th hiện cách đối x chu đáo, to mi quan
h khăng khít gắn bó.
Nhc nh khích l ý thc trách nhiệm và nghĩa vụ ca
b tôi đối vi Vua tình ct nhục như huynh đệ.
b. Biu hin sai trái
- Bên cạnh đó tác giả còn phê phán nhng biu hin
sau trái:
+ Tình cảnh đất nước thy ch nhc không biết
lo
+ Hu quân gic mà không biết tc
+ Thy c nhc mà không biết thn
+ Nghe nhc không biết căm
+ Ch biết đâm đầu vào nhng th trò chơi bổ như
chọi gà, đánh bạc, săn bắn, uống rượu....
+ Thú vui ruộng vườn, quyến luyến
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tác gi phê phán thái đ bàng quan th ơ, ăn chơi nhàn
ri ch lo vun n nhân quên đi danh dự bn
phn, mt cnh giác, li sống an hưởng lc cần được
lên án.
- Thm bi là tt yếu nếu không thay đổi
+ Nếu ham chơi cựa gà trng áp giáp gic
+ Mp c bc mưu lược nhà binh
+ Rượng lm việc quân cơ
+ Tin ca nhiu không mua được
+ Chén rượu ngon gic say chết
+ TIếng hát hay giặc điếc tai
- c mt, nhà tan, b bt làm binh b mt tt c, chu
nhc mang tiếng dơ muôn đời
Cnh báo bc tranh thm ha nỗi đau đớn nhc nhac
ca mất nước thân làm nô l.
2. Li kêu gi
- phn này tác gi đã th hin li kêu gi
nhưng đồng thời cũng là mệnh lnh
+ Hc tập binh thư yếu lược
+ Vạch ra hai con đường sng chết; vinh- nhc
+ Để ớng thy ch th la chn mt con
đường: địch hoc ta
Lp lun sc bén, rõ ràng, thái độ cương quyết. Bày
t gan rut ca mt ch ớng yêu nước.
- Vic nht t đồng lòng chiến đấu s mang đến nhiu
li ích:
+ Thái p vng bn, bng lộc được hưởng th
+ Gia quyến m êm, v con bách niên giai lão
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ T tiên được tế l, th cúng
+ Trăm năm sau còn lưu tiếng thơm
Khích l động viên đến mc cao nht ý chí và quyết
tâm chiến đấu của tướng sĩ.
III. Tng kết
1. Ni dung
- Tác phm phn ánh tinh thần yêu nước nng nàn, ý chí
quyết tâm đánh giặc cứu nước ca TRn Quc Tun
dân tc Vit Nam.
2. Ngh thut
- Lp lun sc bé, l, dân chng xác thực đầy thuyết
phuc, giọng văn hùng tráng
- Kết hp hài hòa gia chính luận và văn chương
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
C. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
a. Mc tiêu: Cng c li kiến thc v văn bản Hịch tướng sĩ đã học
b. Ni dung: S dng SGK, kiến thức đã học để tr li các câu hi trc nghim liên quan
c. Sn phm hc tp: Đáp án HS đưa ra
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
Hãy chọn đáp án đúng nht cho các câu hi sau:
Câu 1: Ngưi ta thường viết hch khi nào?
A. Khi đất nước có gic ngoi xâm
B. Khi đất nước thanh bình
C. Khi đất nước phn vinh
D. Khi đất nước va hết chiến tranh
Câu 2: Hịch tướng sĩ được viết theo kiểu văn gì?
A. Văn xuôi
B. Văn vần
C. Văn biền ngu
D. C A, B, C đều sai
Câu 3: Trn Quc Tun sáng tác Hịch tướng sĩ khi nào?
A. Trước khi quân Mông Nguyên xâm lược nước ta ln th nht (1257)
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. Trước khi quân Mông Nguyên xâm lược nước ta ln th hai (1285)
C. Trước khi quân Mông Nguyên xâm lược nước ta ln th ba (1287)
D. Sau chiến thng quân Mông- Nguyên ln th hai
Câu 4: Tác gi đã sử dng biện pháp khi nêu gương các bc trung thần nghĩa phn
m đầu?
A. So sánh.
B. Lit kê.
C. Cường điệu.
D. Nhân hoá.
Câu 5: Dụng ý của tác giả thể hiện qua câu : "Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời
loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan”?
A. Thể hiện sự thông cảm với các tướng sĩ.
B. Kêu gọi tinh thần đấu tranh của các tướng sĩ.
C. Miêu tả hoàn cảnh sinh sống của mình cũng như của các tướng sĩ.
D. Khẳng định mình và các tướng sĩ là những người cùng cảnh ngộ.
Câu 6: Từ nào có thể thay thế từ “vui lòng” trong câu “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài
nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” ?
A. Cam chịu C. Cam lòng
B. Bình thường D. Mặc kệ
Câu 7: Trong Hịch tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn đã vận dụng sáng tạo kết cấu chung của thể
hịch như thế nào ?
A. Không nêu phần đặt vấn đề riêng.
B. Không nêu truyền thống vẻ vang trong sử sách.
C. Không nêu giải pháp và lời kêu gọi chiến đấu.
D. Cả A, B, C đều sai.
Câu 8: Đoạn văn nào thể hiện dõ nhất lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn?
A. Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ
căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài
nội cỏ, nghìn xác ta gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. Giặc với ta kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục,
không lo trừ hung, không dậy quân sĩ; chẳng khác nào quay mũi giáo chịu đầu hàng,
giơ tay không mà chịu thua giặc...
C. Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những
gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị
giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên
D. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mạng vì nước, đời nào không có? Giả sử các bậc
đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở cửa, sao có thể lưu danh
sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được
c 2: HS thc hin nhim v
c 3: HS báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Gv mời Hs đứng dậy đọc đáp án
ớc 4: Đánh giá kết qu thc nhim v hc tp
- GV cha bài tp nhn xét và chun b kiến thc
Đáp án chuẩn:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
C
B
B
D
C
D
A
D. HOẠT ĐỘNG VN DNG
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thức đã học để cm nhận lòng yêu c ca Trn Quc
Tun.
b. Ni dung: S dng kiến thức đã học để cm nhn v lòng yêu c ca Trn Quc
Tun.
c. Sn phm hc tp: bài tp hoàn thành ca HS
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS: Viết đoạn văn ngắn khong 10 dòng để phát biu cm nhn v lòng
yêu nước ca Trn Quc Tuấn được th hin trong tác phm Hịch tướng sĩ.
- HS tiếp nhn nhim v
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS thc hin nhim v viết đoạn văn
- GV đi quanh lp h tr HS khi cn thiết
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV mi 1-2 HS trình bày dàn ý phân tích ca mình yêu cu c lp theo dõi nhn xét,
góp ý, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhn xét góp ý cho HS
- GV gi ý tr li
ng dn v nhà
- GV dn dò HS:
+ Ôn tp bài hc v nhà Hịch tướng sĩ
+ Son bài : Nam quốc Sơn Hà bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lp ca đất nước

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 9 : KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP TỰ DO
( VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)
...........................................................................................................
Môn: Ngữ văn 10 – Lớp: ....... Số tiết: 11 tiết
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 9
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm , lí lẽ và
bằng chứng trong văn bản, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận
điểm lí lẽ và bằng chứng của tác giả, vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bổi cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn
bản và từ văn bản, nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản đối với quan niệm sống của bản thân.
- Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc liên kết trong văn bản.
- Viết được một bài luận về bản thân
- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Biết trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : VĂN BẢN 1: HỊCH TƯỚNG SĨ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí lẽ và
bằng chứng trong VB, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận điểm,
lí lẽ và bằng chứng của tác giả. Vai trò của các yếu tố biểu cảm trong VB nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn bản từ văn bản.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của VB 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hịch tướng sĩ
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Hịch tướng sĩ - - Năng
lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất
- Sống có khát vọng, có hoài bão và thể hiện lòng tự hào dân tộc
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về Trần Quốc Tuấn


- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho Hs, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ
đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: GV cho HS xem 1 đoạn video clip giới thiệu về tác giả Trần Quốc Tuấn
và 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông và đặt câu hỏi gợi mở vấn đề
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và đáp án về tìm hiểu tác giả Trần Quốc Tuấn và hào khí Đông A.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em đã từng đọc hay tìm hiểu về anh hùng dân tộc Trần Quốc
Tuấn và chiến thắng 3 lần quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần chưa? Hãy chia
sẻ một số điều em biết cho cả lớp cùng nghe?
- GV mở đoạn video về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chơi trò chơi nhìn vào hình ảnh, đoán tên và các nhận vật trong ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời từng hình ảnh
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài: Lịch sử Việt Nam được viết bằng máu và nước mắt của biết bao
nhiêu thế hệ. Trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng và đẫm màu bi tráng đó, chúng ta
không thể không kể đến 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần
dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba Trần Quốc Tuấn. Để khích lệ tinh thần chiến đấu
của quân dân lúc bấy giờ, Trần Quốc Tuấn đã thảo Hịch tướng sĩ. Trải qua thăng trầm


của lịch sử áng hịch vẫn trở thành một áng nghị luận mẫu mực. Hãy cùng tìm hiểu về
bài Hịch qua bài học ngày hôm nay. Bài 1 – Tiết 1 – Hịch Tướng sĩ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan
đến văn bản Hịch tướng sĩ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả I. Tìm hiểu chung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả học tập cho HS
- Trần Quốc Tuấn hay còn gọi là Hưng Đạo
- GV mời HS dựa vào nội dung Vương Trần Quốc Tuấn (1231 – 1300) là một chuẩn bị ở nhà:
danh tiếng đời Trần có công lớn trong ba cuộc
+ Trình bày hiểu biết của em về tác kháng chiến chống quân Nguyên- Mông.
giả Trần Quốc Tuấn?
- Trần Quốc Tuấn là một trong 14 vị anh hùng
+ Bài Hịch ra đời trong hoàn cảnh tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Sau khi lui về nào?
Vạn Kiếp ông mất năm 1300.
+ Bài Hịch có mấy phần? Ý nghĩa -
Ông được dân gian phong Thánh từng phần?
và lập đền thờ ở rất nhiều nơi
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ -
Một số tác phẩm tiêu biểu của ông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
có thể kể đến như: Binh thư yếu lược, tập
Vạn kiếp tông bí truyền thư.
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ 2. Tác phẩm đồ
- Hịch tướng sĩ hay còn có tên gọi khác là Dụ
chư tì tướng hịch văn được ông viết vào năm


zalo Nhắn tin Zalo