Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 9 : KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP TỰ DO
( VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)
...........................................................................................................
Môn: Ngữ văn 10 – Lớp: ....... Số tiết: 11 tiết
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 9
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm , lí lẽ và
bằng chứng trong văn bản, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận
điểm lí lẽ và bằng chứng của tác giả, vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bổi cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn
bản và từ văn bản, nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản đối với quan niệm sống của bản thân.
- Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc liên kết trong văn bản.
- Viết được một bài luận về bản thân
- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Biết trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : VĂN BẢN 1: HỊCH TƯỚNG SĨ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí lẽ và
bằng chứng trong VB, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận điểm,
lí lẽ và bằng chứng của tác giả. Vai trò của các yếu tố biểu cảm trong VB nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn bản từ văn bản.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của VB 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hịch tướng sĩ
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Hịch tướng sĩ - - Năng
lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất
- Sống có khát vọng, có hoài bão và thể hiện lòng tự hào dân tộc
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về Trần Quốc Tuấn
- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho Hs, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ
đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: GV cho HS xem 1 đoạn video clip giới thiệu về tác giả Trần Quốc Tuấn
và 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông và đặt câu hỏi gợi mở vấn đề
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và đáp án về tìm hiểu tác giả Trần Quốc Tuấn và hào khí Đông A.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em đã từng đọc hay tìm hiểu về anh hùng dân tộc Trần Quốc
Tuấn và chiến thắng 3 lần quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần chưa? Hãy chia
sẻ một số điều em biết cho cả lớp cùng nghe?
- GV mở đoạn video về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chơi trò chơi nhìn vào hình ảnh, đoán tên và các nhận vật trong ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời từng hình ảnh
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài: Lịch sử Việt Nam được viết bằng máu và nước mắt của biết bao
nhiêu thế hệ. Trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng và đẫm màu bi tráng đó, chúng ta
không thể không kể đến 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần
dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba Trần Quốc Tuấn. Để khích lệ tinh thần chiến đấu
của quân dân lúc bấy giờ, Trần Quốc Tuấn đã thảo Hịch tướng sĩ. Trải qua thăng trầm
của lịch sử áng hịch vẫn trở thành một áng nghị luận mẫu mực. Hãy cùng tìm hiểu về
bài Hịch qua bài học ngày hôm nay. Bài 1 – Tiết 1 – Hịch Tướng sĩ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan
đến văn bản Hịch tướng sĩ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả I. Tìm hiểu chung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả học tập cho HS
- Trần Quốc Tuấn hay còn gọi là Hưng Đạo
- GV mời HS dựa vào nội dung Vương Trần Quốc Tuấn (1231 – 1300) là một chuẩn bị ở nhà:
danh tiếng đời Trần có công lớn trong ba cuộc
+ Trình bày hiểu biết của em về tác kháng chiến chống quân Nguyên- Mông.
giả Trần Quốc Tuấn?
- Trần Quốc Tuấn là một trong 14 vị anh hùng
+ Bài Hịch ra đời trong hoàn cảnh tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Sau khi lui về nào?
Vạn Kiếp ông mất năm 1300.
+ Bài Hịch có mấy phần? Ý nghĩa -
Ông được dân gian phong Thánh từng phần?
và lập đền thờ ở rất nhiều nơi
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ -
Một số tác phẩm tiêu biểu của ông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
có thể kể đến như: Binh thư yếu lược, tập
Vạn kiếp tông bí truyền thư.
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ 2. Tác phẩm đồ
- Hịch tướng sĩ hay còn có tên gọi khác là Dụ
chư tì tướng hịch văn được ông viết vào năm
Giáo án Khát vọng độc lập và tự do (2024) Chân trời sáng tạo
240
120 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 2 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(240 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 9 : KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP TỰ DO
( VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)
...........................................................................................................
Môn: Ngữ văn 10 – Lớp: .......
Số tiết: 11 tiết
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 9
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm , lí lẽ và
bằng chứng trong văn bản, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận
điểm lí lẽ và bằng chứng của tác giả, vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản
nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bổi cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn
bản và từ văn bản, nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản đối với quan niệm sống
của bản thân.
- Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc liên kết trong văn bản.
- Viết được một bài luận về bản thân
- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Biết trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : VĂN BẢN 1: HỊCH TƯỚNG SĨ
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được mục đích quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí lẽ và
bằng chứng trong VB, nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận điểm,
lí lẽ và bằng chứng của tác giả. Vai trò của các yếu tố biểu cảm trong VB nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội qua văn
bản từ văn bản.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của VB
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực
hợp tác...
b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hịch tướng sĩ
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Hịch tướng sĩ - - Năng
lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có
cùng chủ đề.
3. Phẩm chất
- Sống có khát vọng, có hoài bão và thể hiện lòng tự hào dân tộc
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về Trần Quốc Tuấn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng
dẫn bài học, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho Hs, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ
đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: GV cho HS xem 1 đoạn video clip giới thiệu về tác giả Trần Quốc Tuấn
và 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông và đặt câu hỏi gợi mở vấn đề
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và đáp án về tìm hiểu tác giả Trần Quốc Tuấn và hào
khí Đông A.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em đã từng đọc hay tìm hiểu về anh hùng dân tộc Trần Quốc
Tuấn và chiến thắng 3 lần quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần chưa? Hãy chia
sẻ một số điều em biết cho cả lớp cùng nghe?
- GV mở đoạn video về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chơi trò chơi nhìn vào hình ảnh, đoán tên và các nhận vật trong ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời từng hình ảnh
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài: Lịch sử Việt Nam được viết bằng máu và nước mắt của biết bao
nhiêu thế hệ. Trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng và đẫm màu bi tráng đó, chúng ta
không thể không kể đến 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông của quân dân nhà Trần
dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba Trần Quốc Tuấn. Để khích lệ tinh thần chiến đấu
của quân dân lúc bấy giờ, Trần Quốc Tuấn đã thảo Hịch tướng sĩ. Trải qua thăng trầm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
của lịch sử áng hịch vẫn trở thành một áng nghị luận mẫu mực. Hãy cùng tìm hiểu về
bài Hịch qua bài học ngày hôm nay. Bài 1 – Tiết 1 – Hịch Tướng sĩ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan
đến văn bản Hịch tướng sĩ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập cho HS
- GV mời HS dựa vào nội dung
chuẩn bị ở nhà:
+ Trình bày hiểu biết của em về tác
giả Trần Quốc Tuấn?
+ Bài Hịch ra đời trong hoàn cảnh
nào?
+ Bài Hịch có mấy phần? Ý nghĩa
từng phần?
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ
đồ
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Trần Quốc Tuấn hay còn gọi là Hưng Đạo
Vương Trần Quốc Tuấn (1231 – 1300) là một
danh tiếng đời Trần có công lớn trong ba cuộc
kháng chiến chống quân Nguyên- Mông.
- Trần Quốc Tuấn là một trong 14 vị anh hùng
tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Sau khi lui về
Vạn Kiếp ông mất năm 1300.
- Ông được dân gian phong Thánh
và lập đền thờ ở rất nhiều nơi
- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông
có thể kể đến như: Binh thư yếu lược,
Vạn kiếp tông bí truyền thư.
2. Tác phẩm
- Hịch tướng sĩ hay còn có tên gọi khác là Dụ
chư tì tướng hịch văn được ông viết vào năm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
và thảo luận
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng
vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác
nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
- GV bổ sung:
Khi biết tra quân Nguyên lâm le xảm
lược nước ta lần thứ 2, vua Trần giao
cho Trần Quốc Tuấn chức Tiết chế
thông lĩnh chư quân (Tông chỉ huy
quản đội). Gần một năm trời Trân
Quốc Tuần nghiên cứu binh pháp, bố
trí lực lượng, chuẩn bị đánh giặc.
Ông soạn Hịch tưởng sĩ để động viên
tính thân chiến đầu của tướng sĩ. Bài
Hịch tướng sĩ được viết trước cuộc
kháng
chiến chóng quân Mông -Nguyên lần
thứ hai và được công bô vào tháng
9/1284 tại cuộc duyệt binh ở bến
Đông Thăng Long.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về khái niệm
đặc điểm của Hịch
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
1285 trước cuộc kháng chiến chống quân
Nguyên – Mông lần 2.
- Bố cục : 4 phần
+ Phần 1: Từ đầu cho đến còn lưu tiếng tốt: Nếu
những tấm gương trung thần nghĩa sĩ trong sử
sách để khích lệ ý chí lập công danh, xả thân vì
nước.
+ Phần 2: Tiếp theo đến ta cũng vui lòng: Lột
tả sự ngang ngược và tội ác của kẻ thù đồng
thời nói lên lòng căm thù giặc.
+ Phần 3: tiếp đến không muốn vui vẻ phỏng
có được không?: Phân tích phải trái làm rõ
đúng sai
+ Phần 4: Còn lại : Nêu nhiệm vụ cấp bách,
khích lệ tinh thần chiến đấu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại diện các nhóm dựa vào
nội dung đã học ở nhà:
+ Hãy trình bày khái niệm về thể loại
Hịch
+ Hịch có đặc điểm gì?
+ So sánh sự giống và khác nhau
giữa Hịch và Cáo?
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ
đồ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
và thảo luận
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng
vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác
nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
3. Hịch
a. Khái niệm
- Hịch là một thể loại văn thư cổ mà các tướng
lĩnh, vua chúa hoặc người thủ lĩnh của một tổ
chức, một phong trào dùng để kêu gọi cổ vũ
mọi người hăng hái chiến đấu tiêu diệt kẻ thù.
- Hịch thường được viết theo lối văn tứ lục,
cũng có khi viết bằng văn xuôi, hay thơ lục bát.
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hịch
và Cáo:
Hịch
Cáo
Giống
nhau
- Là thể loại văn nghị luận cổ
- Do Vua chúa hoặc thủ lĩnh một
phong trào viết nên
- Cùng một mục đích ban bố công
khai, kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc
bén.
- Thường được viết bằng văn xuôi,
văn vần hoặc biền ngẫu.
Khác
nhau
- Do Vua
Chúa,
tướng
lĩnh
hoặc thủ
lĩnh một
phong
trào
dùng để
- Dùng
để trình bày
một chủ
trương hay
công bố kết
quả một sự
nghiệp để
mọi người
cùng biết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
cổ vũ,
thuyết
phục kêu
gọi đấu
tranh
chống
thù trong
giặc
ngoài
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích được văn bản Hịch tướng sĩ
b. Nội dung: Sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời các câu hỏi liên quan
đến văn bản Hịch tướng sĩ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Hịch tướng sĩ
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-
HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nêu gương
sáng trong sách sử
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ học tập
- Dựa vào văn bản cùng với
phần chuẩn bị ở nhà hãy cho
biết:
+ Ngay phần mở đầu, tác giả
đã liệt kê những cái tên nào
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Nêu gương sáng trong sách sử
- Ngay phần mở đầu, tác giả đã kể tên một loạt các tấm
gương sáng trong sử sách trung quân.
+ Tướng: Kỉ Tín, Do Vũ, Cảo Khanh, Kính Đức,
Vương Công Kiên, Cốt Đãi Ngột Lang...
+ Quan nhỏ: Thân Khoái
+ Gia thần: Dự Nhượng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
trong lịch sử về trung quân
ái quốc.
+ Việc nêu hàng loạt tên này
có tác dụng gì?
- GV cho HS đại diện các
nhóm lên báo cáo kết quả
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Hs làm việc theo cặp đôi
hoặc đọc lại văn bản theo yêu
cầu suy nghĩ để hoàn thành
nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động và thảo luận
- GV mời 2-3 HS trình bày
trước lớp yêu cầu cả lớp nhận
xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá chốt
kiến thức
- GV cho HS đại diện các
nhóm lên báo cáo kết quả
Nhiệm vụ 2: Tố cáo sự
ngang ngược của kẻ thù và
lòng căm thù giặc
Bất kể thời đại nào, bất kể ai từ những viên quan
nhỏ cho đến tướng lớn đều được kể tên. Lòng trung
quân ái quốc như một luận cứ để làm cơ sở cho các lập
luận phía sau.
2. Tố cáo sự ngang ngược của giặc và lòng căm thù
giặc sâu sắc
- Tác giả đã phanh phui tội ác dã man của
kẻ thù thông qua các hình ảnh:
+ Sứ giặc đi lại nghênh ngang
+ Uống lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình
+ Đem thân dê chó bắt nạt
+ Đòi ngọc lụa, thỏa lòng tham
+ Thu bạc vàng, để vét của kho
+ Đem thịt mà nuôi hổ đói
+ Sao cho khỏi tai vạ về sau
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ học tập
Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà
hãy cho biết.
+ Trong phần này, tác giả đã
tố cáo tội ác của giặc ra sao?
+ Biện pháp nào được sử
dụng và có tác dụng gì?
+ Nỗi lòng của người chủ
tướng được thể hiện ra sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Hs làm việc theo cặp đôi
hoặc đọc lại văn bản theo yêu
cầu suy nghĩ để hoàn thành
nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động và thảo luận
- GV mời 2-3 HS trình bày
trước lớp yêu cầu cả lớp nhận
xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá chốt
kiến thức
....
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ,
nhân hóa đẻ vạch trần tội ác, bản chất tham lam, tàn
bạo hống hách của giặc.
Những tội ác man rợ nó càng nhen nhóm nên
lòng quyết tâm của quân dân nhà Trần. Khích lệ
lòng căm thù giặc và khơi gợi nỗi nhục mất nước.
- Tâm sự của vị chủ tướng
+ Trước những đau khổ lầm than cùng cực mà nhân
dân phải gánh chịu người làm tướng cảm thấy vô cùng
day dứt.
• Ta thường tới bữa quên ăn
• Nửa đêm vỗ gối
• Ruột đau như cắt
• Nước mắt đầm đìa
• ....
Nhịp văn dồn dập, ngắn gọn, ngôn ngữ ước lệ giàu
hình ảnh có giá trị biểu cảm lớn. Thể hiện sự sôi sục
của vị tướng lĩnh.
Hàng loạt các thành ngữ mạnh được sử dụng “ Xả
thịt lột da”, “nuốt gan uống máu”, “trăm thân này
phơi ngoài lội cỏ, nhìn xác này gói trong da
ngựa”.... Nghệ thuật phóng đại dùng điển cố thể
hiện lòng yêu nước, sự căm thù giặc và tinh thần
sẵn sàng hi sinh vì nghĩa lớn.
3. Phân tích đúng sai, phải trái
a. Mối
quan
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nhiệm vụ 3: Phân tích phải
trái đúng sai
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ học tập
+ Ở phần này, tác giả đã thể
hiện mối quan hệ thân tình
chủ tướng ra sao?
+ Việc sử dụng các vế song
hành trong câu văn có tác
dụng gì?
+ Để thôi thúc khơi gợi lòng
yêu nước của nhân dân Trần
hệ
chủ
tướng
- Tác giả đã đưa ra mối thân tình giữa chủ và tướng:
+ Các ngươi không có mặc – thì ta cho áo
+ Không có ăn – thì ta cho cơm
+ Quan nhỏ - thì ta thăng chức
+ Lương ít – thì ta cấp bổng
+ Đi thủy – thì ta cho thuyền
+ Đi bộ - thì ta cho ngựa
+ Cùng sống chết – cùng vui cười
Câu văn biền ngẫu nhiều ý, hai vế song hành điệp cấu
trúc câu. Thể hiện cách đối xử chu đáo, tạo mối quan
hệ khăng khít gắn bó.
Nhắc nhở khích lệ ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của
bề tôi đối với Vua tình cốt nhục như huynh đệ.
b. Biểu hiện sai trái
- Bên cạnh đó tác giả còn phê phán những biểu hiện
sau trái:
+ Tình cảnh đất nước thấy chủ nhục – mà không biết
lo
+ Hầu quân giặc – mà không biết tức
+ Thấy nước nhục – mà không biết thẹn
+ Nghe nhạc – không biết căm
+ Chỉ biết đâm đầu vào những thứ trò chơi vô bổ như
chọi gà, đánh bạc, săn bắn, uống rượu....
+ Thú vui ruộng vườn, quyến luyến
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Quốc Tuấn đã sử dụng biện
pháp gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Hs làm việc theo cặp đôi
hoặc đọc lại văn bản theo yêu
cầu suy nghĩ để hoàn thành
nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động và thảo luận
- GV mời 2-3 HS trình bày
trước lớp yêu cầu cả lớp nhận
xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá chốt
kiến thức
Tác giả phê phán thái độ bàng quan thờ ơ, ăn chơi nhàn
rồi chỉ lo vun vén cá nhân mà quên đi danh dự bổn
phận, mất cảnh giác, lối sống an hưởng lạc cần được
lên án.
- Thảm bại là tất yếu nếu không thay đổi
+ Nếu ham chơi cựa gà trống – áp giáp giặc
+ Mẹp cờ bạc – mưu lược nhà binh
+ Rượng lắm – việc quân cơ
+ Tiền của nhiều – không mua được
+ Chén rượu ngon – giặc say chết
+ TIếng hát hay – giặc điếc tai
- Nước mất, nhà tan, bị bắt làm tù binh bị mất tất cả, chịu
nhục mang tiếng dơ muôn đời
Cảnh báo bức tranh thảm họa nỗi đau đớn nhục nhac
của mất nước thân làm nô lệ.
2. Lời kêu gọi
- Ở phần này tác giả đã thể hiện lời kêu gọi
nhưng đồng thời cũng là mệnh lệnh
+ Học tập binh thư yếu lược
+ Vạch ra hai con đường sống – chết; vinh- nhục
+ Để tướng sĩ thấy rõ và chỉ có thể lựa chọn một con
đường: địch hoặc ta
Lập luận sắc bén, rõ ràng, thái độ cương quyết. Bày
tỏ gan ruột của một chủ tướng yêu nước.
- Việc nhất tề đồng lòng chiến đấu sẽ mang đến nhiều
lợi ích:
+ Thái ấp vững bền, bổng lộc được hưởng thụ
+ Gia quyến ấm êm, vợ con bách niên giai lão
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nhiệm vụ 4: Lời kêu gọi
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ học tập
- Tác giả đã dùng lời kêu gọi
nhân dân đứng lên chống
giặc ra sao?
- Việc nhất tề chiến đấu sẽ
mang đến cho ta những điều
gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
+ Tổ tiên được tế lễ, thờ cúng
+ Trăm năm sau còn lưu tiếng thơm
Khích lệ động viên đến mức cao nhất ý chí và quyết
tâm chiến đấu của tướng sĩ.
III. Tổng kết
1. Nội dung
- Tác phẩm phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí
quyết tâm đánh giặc cứu nước của TRần Quốc Tuấn và
dân tộc Việt Nam.
2. Nghệ thuật
- Lập luận sắc bé, lí lẽ, dân chứng xác thực đầy thuyết
phuc, giọng văn hùng tráng
- Kết hợp hài hòa giữa chính luận và văn chương
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Hs làm việc theo cặp đôi
hoặc đọc lại văn bản theo yêu
cầu suy nghĩ để hoàn thành
nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động và thảo luận
- GV mời 2-3 HS trình bày
trước lớp yêu cầu cả lớp nhận
xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét đánh giá chốt
kiến thức
Nhiệm vụ 5: Tổng kết
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tổng kết nội
dung và ý nghĩa của văn bản
Bình Ngô đại cáo
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu
hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trình
bày kết quả trước lớp, yêu
cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt kiến thức
➔ Viết lên bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về văn bản Hịch tướng sĩ đã học
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm liên quan
c. Sản phẩm học tập: Đáp án HS đưa ra
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hãy chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau:
Câu 1: Người ta thường viết hịch khi nào?
A. Khi đất nước có giặc ngoại xâm
B. Khi đất nước thanh bình
C. Khi đất nước phồn vinh
D. Khi đất nước vừa hết chiến tranh
Câu 2: Hịch tướng sĩ được viết theo kiểu văn gì?
A. Văn xuôi
B. Văn vần
C. Văn biền ngẫu
D. Cả A, B, C đều sai
Câu 3: Trần Quốc Tuấn sáng tác Hịch tướng sĩ khi nào?
A. Trước khi quân Mông – Nguyên xâm lược nước ta lần thứ nhất (1257)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. Trước khi quân Mông – Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai (1285)
C. Trước khi quân Mông – Nguyên xâm lược nước ta lần thứ ba (1287)
D. Sau chiến thắng quân Mông- Nguyên lần thứ hai
Câu 4: Tác giả đã sử dụng biện pháp gì khi nêu gương các bậc trung thần nghĩa sĩ ở phần
mở đầu?
A. So sánh.
B. Liệt kê.
C. Cường điệu.
D. Nhân hoá.
Câu 5: Dụng ý của tác giả thể hiện qua câu : "Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời
loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan”?
A. Thể hiện sự thông cảm với các tướng sĩ.
B. Kêu gọi tinh thần đấu tranh của các tướng sĩ.
C. Miêu tả hoàn cảnh sinh sống của mình cũng như của các tướng sĩ.
D. Khẳng định mình và các tướng sĩ là những người cùng cảnh ngộ.
Câu 6: Từ nào có thể thay thế từ “vui lòng” trong câu “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài
nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” ?
A. Cam chịu C. Cam lòng
B. Bình thường D. Mặc kệ
Câu 7: Trong Hịch tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn đã vận dụng sáng tạo kết cấu chung của thể
hịch như thế nào ?
A. Không nêu phần đặt vấn đề riêng.
B. Không nêu truyền thống vẻ vang trong sử sách.
C. Không nêu giải pháp và lời kêu gọi chiến đấu.
D. Cả A, B, C đều sai.
Câu 8: Đoạn văn nào thể hiện dõ nhất lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn?
A. Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ
căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài
nội cỏ, nghìn xác ta gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục,
không lo trừ hung, không dậy quân sĩ; chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hàng,
giơ tay không mà chịu thua giặc...
C. Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những
gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị
giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên…
D. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mạng vì nước, đời nào không có? Giả sử các bậc
đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu danh
sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv mời Hs đứng dậy đọc đáp án
Bước 4: Đánh giá kết quả thực nhiệm vụ học tập
- GV chữa bài tập nhận xét và chuẩn bị kiến thức
Đáp án chuẩn:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
C
B
B
D
C
D
A
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để cảm nhận lòng yêu nước của Trần Quốc
Tuấn.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc
Tuấn.
c. Sản phẩm học tập: bài tập hoàn thành của HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS: Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 dòng để phát biểu cảm nhận về lòng
yêu nước của Trần Quốc Tuấn được thể hiện trong tác phẩm Hịch tướng sĩ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ viết đoạn văn
- GV đi quanh lớp hỗ trợ HS khi cần thiết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1-2 HS trình bày dàn ý phân tích của mình yêu cầu cả lớp theo dõi nhận xét,
góp ý, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét góp ý cho HS
- GV gợi ý trả lời
• Hướng dẫn về nhà
- GV dặn dò HS:
+ Ôn tập bài học về nhà Hịch tướng sĩ
+ Soạn bài : Nam quốc Sơn Hà bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước