Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : ĐỌC MỞ RỘNG VĂN BẢN: NĂNG MỚI I. MỤC TIÊU
1. Mục đích/yêu cầu cần đạt
- HS rút ra kinh nghiệm đọc, trao đổi thảo luận và lưu giữ các sản phẩm học tập liên quan
- HS trả lời được các câu hỏi liên quan đến văn bản 1. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Dưới bóng hoàng lan.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Dưới bóng hoàng lan.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng, gìn giữ những kỉ niệm, đồng thời có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình từ đó HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học Nắng mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem một đoạn video về mẹ và đặt câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Nhắc đến mẹ em có những cảm nhận như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt:
- GV dẫn dắt vào bài: Mẹ - tiếng gọi thân thương trìu mến mà thiêng liêng. Nhạc sĩ nào đó
đã từng viết “Riêng mặt trời chỉ có 1 mà thôi và mẹ em chỉ có 1 trên đời”. Mẹ là bầu sữa
ngọt lành nuôi con khôn lớn, mẹ là ánh sáng của cuộc đời con. Nói về mẹ có rất nhiều nhà
thơ viết hay, viết lạ thế nhưng với Lưu Trọng Lư ông đã có một cách tiếp cận mới. Hãy cùng
tìm hiểu về tình cảm đó qua bài Nắng mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại, đặc điểm và đọc văn bản Nắng mới.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến
thể loại thần thoại và văn bản Nắng mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Nắng mới.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Câu hỏi 1: Nhân vật “tôi” đã thẻ hiện Câu hỏi 1: Tình cảm, cảm xúc thương
tình cảm, cảm xúc gì trong bài thơ? Tình nhớ người mẹ được thể hiện qua những
cảm, cảm xúc đó được thể hiện qua từ ngữ hình ảnh: Lòng rười rượu buồn
những từ ngữ hình ảnh nào?
theo thời dĩ vãng, Tôi nhớ mẹ tôi thuở
thiếu thời, Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ.
Câu hỏi 2: Cách ngắt nhịp đều đặn, chủ
Câu hỏi 2: Bạn có nhận xét gì về cách yếu của bài thơ là 4/3, trừ câu thứ hai
sử dụng từ ngữ, ngắt nhịp, gieo vần và ngắt nhịp 2/2/3, gieo vần chủ yếu là vần
tác dụng của chúng trong bài thơ?
thông. Tác dụng thể hiện cảm xúc trầm buồn, nhớ thương.
Câu hỏi 3: Kí ức về mẹ trong tâm
Câu hỏi 3: Hình ảnh người mẹ hiện lên tưởng của nhân vật “tôi” gắn liền với
như thế nào trong tâm tưởng nhân vật hình ảnh mẹ đưa áo ra giậu phơi mỗi khi “tôi”?
có nắng mới về. Bên song cửa ngập tràn
“nắng mới” vào khoảnh khắc yên ắng,
tĩnh lặng của một buổi trưa buồn, bất
chợt nhìn ra giậu thưa, nhà thơ bắt gặp
hình ảnh quen thuộc của mẹ lúc còn
sống. Những kí tức thân thương về mẹ
sống dậy trong tâm tưởng của nhà thơ từ
dáng dấp thấp thoáng sau chiếc “áo đỏ”
đến “nét cười đen nhanh sau tay áo”. Ở
khổ thứ hai hình ảnh người mẹ chưa
được khắc họa trực tiếp mà chỉ thoáng
ẩn hiện sau màu áo đỏ sau lưng giậu
thưa đậm màu nắng mới. Có lẽ đó là
những kí ức đẹp đẽ, thân thương nhất về
người mẹ còn đọng lại trong tâm trí của
một đứa trẻ lên mười nên cả không gian
ấy trong cảm nhận của nhà thơ thật tươi
vui đầy sức sống “nắng mới reo ngoài
nội”. Màu đỏ của chiếc áo đã làm cho
hình ảnh người mẹ phơi áo trở thành
một điểm son trong nỗi nhớ về tuổi thơ
của nhân vật “tôi”. Sang đến khổ thứ 3
chân dung người mẹ dần hiện ra rõ nét
hơn với một nét cười vừa lấp lánh tỏa
sáng, vừa kín đáo nhẹ nhàng. Đến đây
hình ảnh người mẹ hiện lên trong tâm
tưởng nhà thơ với đầy dủ nét duyên
dáng, hiền từ của người phụ nữ Việt thuở xưa.
Câu hỏi 4: Cảm hứng chủ đạo, xuyên
Câu hỏi 4: Cảm hứng chủ đạo của bài suốt tác phẩm là nỗi nhớ về mẹ trong kí
thơ là gì? Cảm hứng đó thể hiện giá trị ức tuổi thơ của tác giả. Cảm hứng đó thể
đạo đức truyền thống nào của người hiện giá trị đạo đức truyền thống của Việt Nam?
người Việt Nam đó là tình cảm yêu thương gia đình.
Giáo án Ngữ văn 10 Học kì 2 Chân trời sáng tạo
809
405 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 5 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 2 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(809 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TIẾT : ĐỌC MỞ RỘNG VĂN BẢN: NĂNG MỚI
I. MỤC TIÊU
1. Mục đích/yêu cầu cần đạt
- HS rút ra kinh nghiệm đọc, trao đổi thảo luận và lưu giữ các sản phẩm học tập liên quan
- HS trả lời được các câu hỏi liên quan đến văn bản
1. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lc giải quyết vn đ, năng lc t quản bản thân, năng lc giao tiếp, năng lc hợp
tc...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lc thu thập thông tin liên quan đến văn bản Dưới bóng hoàng lan.
- Năng lc trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân v văn bản Dưới bóng hoàng lan.
- Năng lc hợp tc khi trao đổi, thảo luận v thành tu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn
bản;
- Năng lc phân tích, so snh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với cc văn bản khác có cùng
chủ đ.
3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng, gìn giữ những kỉ niệm, đồng thời có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Gio n;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh v nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm v cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm v học tập cho học sinh nhà;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng
dẫn học bài, v ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thc hiện nhiệm v học tập của
mình từ đó HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học Nắng mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem một đoạn video v mẹ và đặt câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi m: Nhắc đến mẹ em có những cảm nhận như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đnh gi, chốt:
- GV dẫn dắt vào bài: Mẹ - tiếng gọi thân thương trìu mến mà thiêng liêng. Nhạc sĩ nào đó
đã từng viết “Riêng mặt trời chỉ có 1 mà thôi và mẹ em chỉ có 1 trên đời”. Mẹ là bầu sữa
ngọt lành nuôi con khôn lớn, mẹ là ánh sáng của cuộc đời con. Nói về mẹ có rất nhiều nhà
thơ viết hay, viết lạ thế nhưng với Lưu Trọng Lư ông đã có một cách tiếp cận mới. Hãy cùng
tìm hiểu về tình cảm đó qua bài Nắng mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin v thể loại, đặc điểm và đọc văn bản Nắng mới.
b. Nội dung: HS sử dng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến
thể loại thần thoại và văn bản Nắng mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn
bản Nắng mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Câu hỏi 1: Nhân vật “tôi” đã thẻ hiện
tình cảm, cảm xúc gì trong bài thơ? Tình
cảm, cảm xúc đó được thể hiện qua
những từ ngữ hình ảnh nào?
Câu hỏi 2: Bạn có nhận xét gì v cách
sử dng từ ngữ, ngắt nhịp, gieo vần và
tác dng của chúng trong bài thơ?
Câu hỏi 3: Hình ảnh người mẹ hiện lên
như thế nào trong tâm tưng nhân vật
“tôi”?
Câu hỏi 1: Tình cảm, cảm xúc thương
nhớ người mẹ được thể hiện qua những
từ ngữ hình ảnh: Lòng rười rượu buồn
theo thời dĩ vãng, Tôi nhớ mẹ tôi thuở
thiếu thời, Hình dáng mẹ tôi chửa xóa
mờ.
Câu hỏi 2: Cách ngắt nhịp đu đặn, chủ
yếu của bài thơ là 4/3, trừ câu thứ hai
ngắt nhịp 2/2/3, gieo vần chủ yếu là vần
thông. Tác dng thể hiện cảm xúc trầm
buồn, nhớ thương.
Câu hỏi 3: Kí ức v mẹ trong tâm
tưng của nhân vật “tôi” gắn lin với
hình ảnh mẹ đưa o ra giậu phơi mỗi khi
có nắng mới v. Bên song cửa ngập tràn
“nắng mới” vào khoảnh khắc yên ắng,
tĩnh lặng của một buổi trưa buồn, bt
chợt nhìn ra giậu thưa, nhà thơ bắt gặp
hình ảnh quen thuộc của mẹ lúc còn
sống. Những kí tức thân thương v mẹ
sống dậy trong tâm tưng của nhà thơ từ
dáng dp thp thoáng sau chiếc “o đỏ”
đến “nét cười đen nhanh sau tay o”. Ở
khổ thứ hai hình ảnh người mẹ chưa
được khắc họa trc tiếp mà chỉ thoáng
ẩn hiện sau màu o đỏ sau lưng giậu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Câu hỏi 4: Cảm hứng chủ đạo của bài
thơ là gì? Cảm hứng đó thể hiện giá trị
đạo đức truyn thống nào của người
Việt Nam?
thưa đậm màu nắng mới. Có lẽ đó là
những kí ức đẹp đẽ, thân thương nht v
người mẹ còn đọng lại trong tâm trí của
một đứa trẻ lên mười nên cả không gian
y trong cảm nhận của nhà thơ thật tươi
vui đầy sức sống “nắng mới reo ngoài
nội”. Màu đỏ của chiếc o đã làm cho
hình ảnh người mẹ phơi o tr thành
một điểm son trong nỗi nhớ v tuổi thơ
của nhân vật “tôi”. Sang đến khổ thứ 3
chân dung người mẹ dần hiện ra rõ nét
hơn với một nét cười vừa lp lánh tỏa
sáng, vừa kín đo nhẹ nhàng. Đến đây
hình ảnh người mẹ hiện lên trong tâm
tưng nhà thơ với đầy dủ nét duyên
dáng, hin từ của người ph nữ Việt
thu xưa.
Câu hỏi 4: Cảm hứng chủ đạo, xuyên
suốt tác phẩm là nỗi nhớ v mẹ trong kí
ức tuổi thơ của tác giả. Cảm hứng đó thể
hiện giá trị đạo đức truyn thống của
người Việt Nam đó là tình cảm yêu
thương gia đình.