TUẦN 11 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MÁI NHÀ YÊU THƯƠNG
Bài 19: KHI CẢ NHÀ BÉ TÍ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ khi còn bé.
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ
ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Kể về những việc em thích làm cùng với người thân.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi Hai chị em + Trả lời: Hai chị em đã viết
đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố?
những điều về bố: “tính rất hiền,
nói rất to, ngủ rất nhanh, ghét
nói dối, nấu ăn không ngon, yêu mẹ”.
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi Vì sao bố + Trả lời: Vì hai chị em quên
rất vui khi nhận quà mà người chị lại rơm rớm không xóa dòng “Bố nấu ăn nước mắt?
không ngon” trong tấm thiệp.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
+ Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
+ Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ khi còn bé.
+ Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ
ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ. Chú
ý thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: Bài gồm 5 khổ thơ, mỗi đoạn là 1 - HS quan sát khổ thơ.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: dọn dẹp, uống trà buổi sáng, - HS đọc từ khó. …
- Luyện đọc câu dài: - 2-3 HS đọc câu dài. Khi con/ còn bé tí/
Chẳng đọc sách,/ chơi cờ/
Chẳng dọn dẹp,/ chữa đồ/
Cả ngày / con đùa nghịch.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 2.
đoạn theo nhóm 2. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bạn nhỏ đã hỏi về những ai?
+ Bạn nhỏ hỏi về bà, ông, bố, mẹ.
+ Câu 2: Bạn nhỏ thắc mắc điều gì? + Phương án b.
a. Bạn ấy thế nào khi còn bé?
b. Mọi người như thế nào khi còn bé?
c. Mọi người khi còn bé có giống bạn ấy không?
+ Câu 3: Hình ảnh của mỗi người trong gia đình + HS tự nêu theo suy nghĩ của
hiện ra như thế nào trong suy nghĩ của bạn nhỏ? mình. (Ví dụ:
Bà: Từ dáng hơi còng và việc
chăm quét dọn nhà của bà hiện
tại, trong suy nghĩ bạn nhỏ
không biết ngày xưa bà có
nghịch không, dáng có còng, có
quét nhà dọn dẹp không?.
Ông: Từ dáng vẻ nghiêm
nghị, chau mặt chơi cờ, uống trà
buổi sáng của ông hiện tại, bạn
nhỏ suy nghĩ và thắc mắc, khi
còn bé tí ông có như vậy không?.
Bố: Từ những sở thích của bố
bây giờ, như lái ô tô, sửa đồ,
xem bóng đá, bạn nhỏ liên
tưởng và thắc mắc, không biết
khi còn bé tí bố có thích làm
những việc như vậy không?.
Mẹ: Cũng từ những việc làm
yêu thích của mẹ hiện nay (cắm
hoa, đi chợ, đọc sách), trong suy
nghĩ của mình, bạn nhỏ thắc
mắc không biết khi còn bé, mẹ
có thích làm những việc như vậy không?.
+ Câu 4: Em thích hình ảnh của ai nhất?
+ HS tự nêu theo suy nghĩ của
mình. (VD: Em thích nhất hình
ảnh của bà. Bà của bạn nhỏ
trong bài thơ rất giống bà em:
dáng cũng hơi còng, bà có tuổi
nhưng vẫn hay làm, luôn dọn
dẹp nhà cửa sạch sẽ,...)
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
- GV Chốt: Bài thơ cho biết được tình cảm của -2-3 HS nhắc lại
bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông
qua từ ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành
động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lòng (làm việc cá nhân, nhóm 2).
- GV hướng dẫn HS học thuộc khổ thơ các em - HS lắng nghe. yêu thích.
+ HS chọn những khổ thơ mình thích.
+ Học thuộc lòng từng khổ thơ.
- GV cho HS chọn 3 khổ thơ mình thích và đọc - HS chọn 3 khổ thơ và đọc lần một lượt. lượt.
- GV cho HS luyện đọc theo cặp.
- HS luyện đọc theo cặp.
- GV cho HS luyện đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- GV mời một số học sinh thi đọc thuộc lòng - Một số HS thi đọc thuộc lòng trước lớp. trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Nói và nghe: Những người yêu thương - Mục tiêu:
+ Kể về những việc em thích làm cùng người thân.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Đóng vai, hỏi – đáp về công
việc yêu thích của những người thân trong gia đình.
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
- 1 HS đọc to chủ đề: Mùa hè của em
+ Yêu cầu: Đóng vai, hỏi – đáp
về công việc yêu thích của
những người thân trong gia đình.
- GV hướng dẫn, thực hiện mẫu (tranh 1): 2 HS - 2 HS thực hiện theo hướng
lần lượt đóng vai cháu và người bạn; thực hiện dẫn của GV. Sau đó đổi vai HS hỏi – đáp. khác trình bày. Mẫu:
Giáo án Khi cả nhà bé tí (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức
635
318 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(635 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 11
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MÁI NHÀ YÊU THƯƠNG
Bài 19: KHI CẢ NHÀ BÉ TÍ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ
khi còn bé.
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ
ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Kể về những việc em thích làm cùng với người thân.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải
nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi Hai chị em
đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố?
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi Vì sao bố
rất vui khi nhận quà mà người chị lại rơm rớm
nước mắt?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: Hai chị em đã viết
những điều về bố: “tính rất hiền,
nói rất to, ngủ rất nhanh, ghét
nói dối, nấu ăn không ngon, yêu
mẹ”.
+ Trả lời: Vì hai chị em quên
không xóa dòng “Bố nấu ăn
không ngon” trong tấm thiệp.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
+ Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
+ Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ
khi còn bé.
+ Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ
ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ. Chú
ý thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: Bài gồm 5 khổ thơ, mỗi đoạn là 1
khổ thơ.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: dọn dẹp, uống trà buổi sáng,
…
- Luyện đọc câu dài:
Khi con/ còn bé tí/
Chẳng đọc sách,/ chơi cờ/
Chẳng dọn dẹp,/ chữa đồ/
Cả ngày / con đùa nghịch.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu dài.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đoạn theo nhóm 2.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bạn nhỏ đã hỏi về những ai?
+ Câu 2: Bạn nhỏ thắc mắc điều gì?
a. Bạn ấy thế nào khi còn bé?
b. Mọi người như thế nào khi còn bé?
c. Mọi người khi còn bé có giống bạn ấy không?
+ Câu 3: Hình ảnh của mỗi người trong gia đình
hiện ra như thế nào trong suy nghĩ của bạn nhỏ?
+ Câu 4: Em thích hình ảnh của ai nhất?
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ hỏi về bà, ông, bố,
mẹ.
+ Phương án b.
+ HS tự nêu theo suy nghĩ của
mình. (Ví dụ:
Bà: Từ dáng hơi còng và việc
chăm quét dọn nhà của bà hiện
tại, trong suy nghĩ bạn nhỏ
không biết ngày xưa bà có
nghịch không, dáng có còng, có
quét nhà dọn dẹp không?.
Ông: Từ dáng vẻ nghiêm
nghị, chau mặt chơi cờ, uống trà
buổi sáng của ông hiện tại, bạn
nhỏ suy nghĩ và thắc mắc, khi
còn bé tí ông có như vậy
không?.
Bố: Từ những sở thích của bố
bây giờ, như lái ô tô, sửa đồ,
xem bóng đá, bạn nhỏ liên
tưởng và thắc mắc, không biết
khi còn bé tí bố có thích làm
những việc như vậy không?.
Mẹ: Cũng từ những việc làm
yêu thích của mẹ hiện nay (cắm
hoa, đi chợ, đọc sách), trong suy
nghĩ của mình, bạn nhỏ thắc
mắc không biết khi còn bé, mẹ
có thích làm những việc như
vậy không?.
+ HS tự nêu theo suy nghĩ của
mình. (VD: Em thích nhất hình
ảnh của bà. Bà của bạn nhỏ
trong bài thơ rất giống bà em:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài thơ cho biết được tình cảm của
bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông
qua từ ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành
động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lòng (làm
việc cá nhân, nhóm 2).
- GV hướng dẫn HS học thuộc khổ thơ các em
yêu thích.
+ HS chọn những khổ thơ mình thích.
+ Học thuộc lòng từng khổ thơ.
- GV cho HS chọn 3 khổ thơ mình thích và đọc
một lượt.
- GV cho HS luyện đọc theo cặp.
- GV cho HS luyện đọc nối tiếp.
- GV mời một số học sinh thi đọc thuộc lòng
trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
dáng cũng hơi còng, bà có tuổi
nhưng vẫn hay làm, luôn dọn
dẹp nhà cửa sạch sẽ,...)
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
- HS lắng nghe.
- HS chọn 3 khổ thơ và đọc lần
lượt.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- Một số HS thi đọc thuộc lòng
trước lớp.
3. Nói và nghe: Những người yêu thương
- Mục tiêu:
+ Kể về những việc em thích làm cùng người thân.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Đóng vai, hỏi – đáp về công
việc yêu thích của những người thân trong gia
đình.
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
- GV hướng dẫn, thực hiện mẫu (tranh 1): 2 HS
lần lượt đóng vai cháu và người bạn; thực hiện
hỏi – đáp.
Mẫu:
- 1 HS đọc to chủ đề: Mùa hè
của em
+ Yêu cầu: Đóng vai, hỏi – đáp
về công việc yêu thích của
những người thân trong gia
đình.
- 2 HS thực hiện theo hướng
dẫn của GV. Sau đó đổi vai HS
khác trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS1: Hằng ngày, bà của bạn thích làm gì?
+ HS2: Bà tớ rất thích đọc báo. Bà thường đọc
báo Sức khỏe và Đời sống.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2 tương tự
với các bức tranh còn lại: Đóng vai, hỏi – đáp về
công việc yêu thích của những người thân trong
gia đình.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Kể về những việc em thích
làm cùng người thân.
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV hướng dẫn HS dựa vào bài tập 1, kể theo
gợi ý:
+ Việc em thích làm cùng người thân là việc gì?
+ Em làm việc đó với ai? Thường làm lúc nào/khi
nào?
+ Việc đó diễn ra như thế nào?
+ Nêu suy nghĩ của em khi được làm việc cùng
người thân.
- GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm đọc
thầm gợi ý và suy nghĩ về những việc mình thích
làm cùng người thân.
- Mời một số HS trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS sinh hoạt nhóm và thực
hiện đóng vai, hỏi – đáp về công
việc yêu thích của những người
thân trong gia đình.
- HS thực hiện.
- 1 HS đọc yêu cầu: Kể về
những việc em thích làm cùng
người thân.
- HS thực hiện theo hướng dẫn
của GV.
- HS sinh hoạt nhóm và thực
hiện nói về những công việc
thích làm cùng người thân.
- HS thực hiện kể trước lớp.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu
thích trong bài
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà đọc bài thơ “Khi
- HS trả lời theo ý thích của
mình.
- HS lắng nghe, về nhà thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85