Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: KHI TRANG SÁCH MỞ RA (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn một điều thú vị em đọc được từ sách; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, giọng đọc
vui tươi, hồn nhiên, thể hiện cảm xúc thú vị khi đọc bài; hiểu được nội dung bài
đọc: Sách là người bạn đem lại cho em những hiểu biết mới mẻ, thú vị; biết liên
hệ bản thân: yêu quý, giữ gìn, bảo quản sách, chăm đọc sách; nêu được nội
dung về sách, báo theo mẫu.
- Viết đúng chữ O hoa và câu ứng dụng.
- Trao đổi được về lợi ích của việc đọc sách. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ đồ vật, đặt và trả lời câu hỏi về công
dụng của đồ dùng học tập theo mẫu. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Tranh về cảnh biển, rừng, cánh chim. - Mẫu chữ viết hoa O.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn một vài điều - HS trả lời.
thú vị em đọc được từ sách theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Trong số các em
chắc hẳn sẽ có những bạn rất thích và đam mê
đọc sách. Mỗi khi đọc sách, các em sẽ biết
được rất nhiều thông tin từ cuốn sách mang
lại. Đó có thể là những bài học giản dị từ
cuộc sống hay những điều vô cùng thú vị và
mới lạ. Chúng ta cùng bài học ngày hôm nay
– Bài 3 : Trang sách mở ra để tìm hiểu về
những điều kì diệu khi những trang sách được mở ra.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Những trang
sách mở ra SHS trang 122, 123 với giọng đọc
vui tươi, thể hiện sự ngạc nhiên.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Cảnh vật trong tranh đẹp,
Bước 1: Hoạt động cả lớp yên bình. - GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
họa bài đọc và trả lời câu hỏi: Em nhận xét gì về cảnh vật trong bức tranh?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài: Giọng vui tươi, thể hiện sự ngạc nhiên.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
cánh buồm, ướt, dạt dào, sóng vỗ.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): 2 khổ thơ đầu.
+ HS2 (Đoạn 2): 2 khổ thơ còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 123;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Chân trời: đường giới hạn của tầm mắt ở
nơi xa tít, trông tưởng như bầu trời tiếp xúc
với mặt đất hay mặt biển.
+ Dạt dào: tràn đầy, tràn ngập, do dâng lên, nhiều và liên tục.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời - HS đọc thầm.
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 123.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Mỗi sự vật đưới đây có ở khổ thơ nào? - HS trả lời:
+ Khổ thơ 1: cỏ dại, cánh chim.
+ Khổ thơ 2:biển, cánh buồm. +Khổ thơ 3: lửa, ao sâu.
+ GV hướng dẫn HS đọc lại khổ thơ 1,2,3 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Theo em, bạn nhỏ có thể nghe được những gì từ sách?
- HS trả lời: Theo em, bạn nhỏ có thể
nghe thấy tiếng dạt dào như sóng vỗ từ
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ 4 để tìm câu sách. trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3:
Câu 3: Nhà thơ muốn nói với các bạn nhỏ điều gì?
- HS trả lời: Nhà thơ muốn nói với các
+ GV hướng dẫn HS đọc lại toàn bài thơ, trả bạn nhỏ rằng trong sách chứa đựng rất
lời câu hỏi những điều thụ vị mà bạn nhỏ nhiều điều chờ em khám phá.
nhìn thấy trong những trang sách nói lên điều
Giáo án Khi trang sách mở ra Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
171
86 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(171 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: KHI TRANG SÁCH MỞ RA (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn một điều thú vị em đọc được từ sách; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, giọng đọc
vui tươi, hồn nhiên, thể hiện cảm xúc thú vị khi đọc bài; hiểu được nội dung bài
đọc: Sách là người bạn đem lại cho em những hiểu biết mới mẻ, thú vị; biết liên
hệ bản thân: yêu quý, giữ gìn, bảo quản sách, chăm đọc sách; nêu được nội
dung về sách, báo theo mẫu.
- Viết đúng chữ O hoa và câu ứng dụng.
- Trao đổi được về lợi ích của việc đọc sách.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ đồ vật, đặt và trả lời câu hỏi về công
dụng của đồ dùng học tập theo mẫu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Tranh về cảnh biển, rừng, cánh chim.
- Mẫu chữ viết hoa O.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn một vài điều
thú vị em đọc được từ sách theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Trong số các em
chắc hẳn sẽ có những bạn rất thích và đam mê
đọc sách. Mỗi khi đọc sách, các em sẽ biết
được rất nhiều thông tin từ cuốn sách mang
lại. Đó có thể là những bài học giản dị từ
cuộc sống hay những điều vô cùng thú vị và
mới lạ. Chúng ta cùng bài học ngày hôm nay
– Bài 3 : Trang sách mở ra để tìm hiểu về
những điều kì diệu khi những trang sách được
mở ra.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Những trang
sách mở ra SHS trang 122, 123 với giọng đọc
vui tươi, thể hiện sự ngạc nhiên.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS
quan sát tranh minh
họa bài đọc và trả lời
câu hỏi: Em nhận
xét gì về cảnh vật
trong bức tranh?
- GV đọc mẫu toàn
bài: Giọng vui tươi,
thể hiện sự ngạc
nhiên.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
cánh buồm, ướt, dạt dào, sóng vỗ.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): 2 khổ thơ đầu.
+ HS2 (Đoạn 2): 2 khổ thơ còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 123;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Chân trời: đường giới hạn của tầm mắt ở
nơi xa tít, trông tưởng như bầu trời tiếp xúc
- HS trả lời: Cảnh vật trong tranh đẹp,
yên bình.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với mặt đất hay mặt biển.
+ Dạt dào: tràn đầy, tràn ngập, do dâng lên,
nhiều và liên tục.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 123.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Mỗi sự vật đưới đây có ở khổ thơ nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại khổ thơ 1,2,3 để
tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Theo em, bạn nhỏ có thể nghe được
những gì từ sách?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ 4 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Nhà thơ muốn nói với các bạn nhỏ
điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại toàn bài thơ, trả
lời câu hỏi những điều thụ vị mà bạn nhỏ
nhìn thấy trong những trang sách nói lên điều
- HS đọc thầm.
- HS trả lời:
+ Khổ thơ 1: cỏ dại, cánh chim.
+ Khổ thơ 2:biển, cánh buồm.
+Khổ thơ 3: lửa, ao sâu.
- HS trả lời: Theo em, bạn nhỏ có thể
nghe thấy tiếng dạt dào như sóng vỗ từ
sách.
- HS trả lời: Nhà thơ muốn nói với các
bạn nhỏ rằng trong sách chứa đựng rất
nhiều điều chờ em khám phá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gì.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc của
bài thơ; nghe GV đọc lại hai khổ thơ cuối; HS
luyện đọc 2 khổ thơ cuối; đọc thuộc lòng 2
khổ thơ em thích; HS khá giỏi đọc cả bài thơ.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS xác định lại một lần nữa
giọng đọc của từng nhân vật trong câu chuyện
Chuyện của thước kẻ.
- GV lại hai khổ thơ cuối.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS:
+ Luyện đọc 2 khổ thơ cuối.
+ Luyện đọc thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
- GV mời 1-2 HS xung phong đọc 2 khổ thơ
cuối, đọc 2 khổ thơ em thích.
- GV mời 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
a. Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi của hoạt động
Vui cùng sách báo hay SHS trang 123; viết
vào vở bài tập.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu phần
Vui cùng sách báo SHS trang 123: Nói về
- HS trả lời: Sách là người bạn đem lại
cho em những hiểu biết mới mẻ, thú
vị; + Liên hệ bản thân: yêu quý, giữ
gìn, bảo quản sách, chăm đọc sách;
nêu được nội dung về sách, báo theo
mẫu.
- HS trả lời: Giọng vui tươi, thể hiện
sự ngạc nhiên.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài, các HS khác đọc thầm
theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85