Giáo án Không gian mẫu và biến cố Toán 9 Chân trời sáng tạo

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 8. MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT
BÀI 1. KHÔNG GIAN MẪU VÀ BIẾN CỐ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu.
- Nhận biết được một kết quả là thuận lợi cho một biến cố trong một số phép thử đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm phép thử, không gian mẫu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với phép thử ngẫu nhiên.
- Giải quyết vấn đề toán học: mô tả không gian mẫu, tính các trường hợp xảy ra
của các phép thử ngẫu nhiên.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với phép thử ngẫu nhiên.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu các phép thử ngẫu nhiên.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Một túi chứa 4 viên bi được đánh số như hình bên. Lấy ra ngẫu nhiên 1 viên bi từ túi.
Bạn Long và bạn Hà có ý kiến về số các kết quả có thể xảy ra như sau:
Theo em, bạn nào nói đúng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong chương 8, các em sẽ được tìm hiểu về không
gian mẫu của phép thử ngẫu nhiên, tính xác suất của biến cố bằng cách kiểm đếm số
trường hợp thuận lợi trong một số mô hình xác suất đơn giản. Đơn vị kiến thức mà
chúng ta học hôm nay là không gian mẫu và biến cố.”.
KHÔNG GIAN MẪU VÀ BIẾN CỐ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Không gian mẫu a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1, 2 ; Vận dụng 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Không gian mẫu
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP1
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu a) Ta có thể biết chắc chắn viên bi bạn cầu:
Xuân lấy ra có màu xanh vì trong hộp
Hộp thứ nhất có 1 viên bi xanh. Hộp thứ thứ nhất chỉ có 1 viên bi xanh.
hai có 1 viên bi xanh và 1 viên bi đỏ. Do đó, phép thử của bạn Xuân có duy
Bạn Xuân lấy ra 1 viên bi từ hộp thứ nhất 1 kết quả có thể xảy ra.
nhất. Bạn Thu lấy ra 1 viên bi từ hộp thứ b) Viên bi bạn Thu lấy ra có thể có màu hai.
xanh hoặc màu đỏ. Do đó, ta không thể
a) Phép thử của bạn Xuân có bao nhiêu biết chắc chắn viên bi bạn Thu lấy ra có
kết quả có thể xảy ra?
màu gì. Tuy nhiên, ta biết chỉ có 2 kết
b) Phép thử của bạn Thu có bao nhiêu quả xảy ra là “Bạn Thu lấy được viên bi
kết quả có thể xảy ra?
màu xanh” và “Bạn Thu lấy được viên bi
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS màu đỏ”.
lên bảng thực hiện ý a).
+ GV mời một số HS nêu ý kiến trả lời phần b).
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
+ GV dẫn dắt: “Ta nói bạn Thu thực


zalo Nhắn tin Zalo