Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
CHỦ ĐỀ 1. CÁC PHÉP ĐO
BÀI 4: ĐO CHIỀU DÀI Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về kích thước các vật.
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài của một vật.
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo chiều dài bằng thước và nêu được cách
khắc phục thao thác sai đó.
- Đo được chiều dài của một vật bằng thước. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin về các công trình kiến trúc dài nhất
thế giới và kích thước của các thành phần nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất, đọc sách
giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục
một số thao tác sai khi sử dụng thước để đo chiều dài của vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo chiều dài của
vật và đề xuất phương án đo chiều dài đường kính lắp chai. Đo chiều cao của một
số bạn trong lớp, so sánh chiều cao chuẩn theo độ tuổi và đề ra các biện pháp giúp
phát triển chiều cao. Giải quyết vấn đề những trường hợp khó đo chiều dài, diện
tích người sử dụng điện thoại để đo.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại thước thông thường.
- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao tác sai đó.
- Đo được chiều dài của một số vật với kết quả tin cậy. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt. Luyện tập thể dục thể thao để tăng trưởng chiều cao.
- Trung thực: Khách quan trong kết quả.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ được giao và quan tâm đến bạn trong nhóm,
tăng cường các món ăn làm tăng trưởng chiều cao trong bữa cơm gia đình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, bài dạy Powerpoint
- Hình ảnh hoặc 1 số loại thước đo chiều dài: thước dây, thước cuộn, thước mét,
thước kẻ, cây cầu dài nhất thế giới ở Trung Quốc, xa lộ Liên Mỹ, Vạn lí trường
thành và hình ảnh về các nguyên tử phân tử, hạt electron, bảng số liệu chiều cao theo lứa tuổi.
- Phiếu học tập đo chiều dài, phiếu học tập theo góc.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: thước các loại, nắp chai các cỡ, tìm hiểu về của
các công trình có chiều dài lớn nhất thế giới và kích thước của các hạt nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất...
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được tầm quan trọng của việc đo lượng nói chung và vấn
đề cần giải quyết trong bài học liên quan đến phép đo chiều dài. b. Nội dung:
GV nêu 2 tình huống có vấn đề để HS suy nghĩ:
- TH1: Quan sát hình vẽ và cho biết đoạn thẳng AB hay CD dài hơn?
- TH2: So sánh chiều cao của hai bạn trong lớp. c. Sản phẩm:
Học sinh có thể có các câu trả lời sau:
- Đoạn CD dài hơn đoạn AB. Bạn A cao hơn bạn B. - Dùng thước để đo
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Nêu 2 tình huống có vấn đề và lắng nghe câu trả lời của học sinh.
- GV dẫn vào bài: để giải quyết hai tình huống trên chúng ta cần tìm hiểu về tính
chất của các vật thể. Khi nghiên cứu về các hiện tượng tự nhiên và tính chất của
các vật thể người ta dùng đến các đại lượng vật lí. Để so sánh thuộc tính của vật
thể này với vật thể khác người ta dùng đến các phép đo. Trong các phép đo người
ta sẽ quan tâm đến: đơn vị đo, dụng cụ đo và cách sử dụng các dụng cụ đo đó. Vậy
để giải quyết 2 trường hợp đặt ra mở bài chúng ta đi tìm hiểu về đại lượng vật lí đó
là chiều dài và phép đo chiều dài. Và lần lượt đi tìm hiểu đơn vị đo chiều dài là gì?
dùng dụng cụ nào để đo và cách sử dụng các dụng cụ đó thông qua bài học hôm nay bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài.
a. Mục tiêu: Học sinh ôn lại các loại đơn vị đo chiều dài. b. Nội dung:
1. Hãy kể tên những đơn vị đo chiều dài mà em biết? 2. Đổi đơn vị
a. 1,25m = .....dm b. 0,1dm = ....mm
c. ......mm = 0,1m d. ......cm = 0,5dm
3. Thông báo đơn vị chuẩn là mét (m) và giới thiệu thêm một số đơn vị đo độ dài
khác như in (inch), dặm (mile). Một số đơn vị đo chiều dài với khoảng cách lớn
như đơn vị thiên văn, đơn vị năm ánh sáng và đơn vị đo dùng để đo kích thước các
vật nhỏ micromet, nanomet, angstrom. Các nhóm HS báo cáo kết quả nhiệm vụ tìm
hiểu ở nhà về các công trình có chiều dài lớn nhất thế giới và kích thước của các
hạt nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất... Em có biết:
Từ năm 1960, các nhà khoa học chính thức sử dụng hệ thống đơn vị đo lường quốc
tế gọi tắt là hệ SI (viết tắt từ tiếng Pháp Système International d/unites).
Ngoài đơn vị đo độ dài là mét, một số quốc gia còn dùng các đơn vị đo độ dài khác: + 1 in (inch) = 2,54cm
Tivi lớn nhất thế giới có màn hình 98 inch. Hãy tính chiều dài của tivi theo đơn vị cm?
+ 1 dặm (mile) = 1609m (≈ 1,6km)
c. Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể:
1. Đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đo lường chính thức của nước ta hiện nay là m. 2. a. 1,25m = 12,5 dm b. 0,1dm = 10mm c. 100mm = 0,1m d. 5cm = 0,5dm 3.
- Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc nối Hồng Kông – Chu Hải –
Ma Cao với chiều dài hơn 55 km.
- Xa lộ dài nhất thế giới (con đường ô tô) Liên Mỹ kết hợp 17 quốc gia với chiều dài 48000 km.
- Vạn lí trường thành dài 21,196km. Đã từng được biết đến là công trình duy nhất
quan sát được từ mặt trăng nhưng thông tin này không chính xác.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Học sinh hoạt động cá nhân 1. Đơn vị và dụng cụ đo chiều dài
trả lời, học sinh khác nhận xét, - Đơn vị đo chiều dài bổ sung. Đơn vị Kí hiệu Quy đổi ra mét
Giáo án KHTN 6 Đo chiều dài Chân trời sáng tạo
766
383 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(766 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
CHỦ ĐỀ 1. CÁC PHÉP ĐO
BÀI 4: ĐO CHIỀU DÀI
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về kích
thước các vật.
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài của một
vật.
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo chiều dài bằng thước và nêu được cách
khắc phục thao thác sai đó.
- Đo được chiều dài của một vật bằng thước.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin về các công trình kiến trúc dài nhất
thế giới và kích thước của các thành phần nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất, đọc sách
giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục
một số thao tác sai khi sử dụng thước để đo chiều dài của vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo chiều dài của
vật và đề xuất phương án đo chiều dài đường kính lắp chai. Đo chiều cao của một
số bạn trong lớp, so sánh chiều cao chuẩn theo độ tuổi và đề ra các biện pháp giúp
phát triển chiều cao. Giải quyết vấn đề những trường hợp khó đo chiều dài, diện
tích người sử dụng điện thoại để đo.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại thước thông thường.
- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao
tác sai đó.
- Đo được chiều dài của một số vật với kết quả tin cậy.
3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt. Luyện tập thể dục thể thao để
tăng trưởng chiều cao.
- Trung thực: Khách quan trong kết quả.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ được giao và quan tâm đến bạn trong nhóm,
tăng cường các món ăn làm tăng trưởng chiều cao trong bữa cơm gia đình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, bài dạy Powerpoint
- Hình ảnh hoặc 1 số loại thước đo chiều dài: thước dây, thước cuộn, thước mét,
thước kẻ, cây cầu dài nhất thế giới ở Trung Quốc, xa lộ Liên Mỹ, Vạn lí trường
thành và hình ảnh về các nguyên tử phân tử, hạt electron, bảng số liệu chiều cao
theo lứa tuổi.
- Phiếu học tập đo chiều dài, phiếu học tập theo góc.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: thước các loại, nắp chai các cỡ, tìm hiểu về của
các công trình có chiều dài lớn nhất thế giới và kích thước của các hạt nhỏ nhất cấu
tạo nên vật chất...
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được tầm quan trọng của việc đo lượng nói chung và vấn
đề cần giải quyết trong bài học liên quan đến phép đo chiều dài.
b. Nội dung:
GV nêu 2 tình huống có vấn đề để HS suy nghĩ:
- TH1: Quan sát hình vẽ và cho biết đoạn thẳng AB hay CD dài hơn?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- TH2: So sánh chiều cao của hai bạn trong lớp.
c. Sản phẩm:
Học sinh có thể có các câu trả lời sau:
- Đoạn CD dài hơn đoạn AB. Bạn A cao hơn bạn B.
- Dùng thước để đo
d. Tổ chức thực hiện:Y
- GV: Nêu 2 tình huống có vấn đề và lắng nghe câu trả lời của học sinh.
- GV dẫn vào bài: để giải quyết hai tình huống trên chúng ta cần tìm hiểu về tính
chất của các vật thể. Khi nghiên cứu về các hiện tượng tự nhiên và tính chất của
các vật thể người ta dùng đến các đại lượng vật lí. Để so sánh thuộc tính của vật
thể này với vật thể khác người ta dùng đến các phép đo. Trong các phép đo người
ta sẽ quan tâm đến: đơn vị đo, dụng cụ đo và cách sử dụng các dụng cụ đo đó. Vậy
để giải quyết 2 trường hợp đặt ra mở bài chúng ta đi tìm hiểu về đại lượng vật lí đó
là chiều dài và phép đo chiều dài. Và lần lượt đi tìm hiểu đơn vị đo chiều dài là gì?
dùng dụng cụ nào để đo và cách sử dụng các dụng cụ đó thông qua bài học hôm
nay bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài.
a. Mục tiêu: Học sinh ôn lại các loại đơn vị đo chiều dài.
b. Nội dung:
1. Hãy kể tên những đơn vị đo chiều dài mà em biết?
2. Đổi đơn vị
a. 1,25m = .....dm b. 0,1dm = ....mm
c. ......mm = 0,1m d. ......cm = 0,5dm
3. Thông báo đơn vị chuẩn là mét (m) và giới thiệu thêm một số đơn vị đo độ dài
khác như in (inch), dặm (mile). Một số đơn vị đo chiều dài với khoảng cách lớn
như đơn vị thiên văn, đơn vị năm ánh sáng và đơn vị đo dùng để đo kích thước các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vật nhỏ micromet, nanomet, angstrom. Các nhóm HS báo cáo kết quả nhiệm vụ tìm
hiểu ở nhà về các công trình có chiều dài lớn nhất thế giới và kích thước của các
hạt nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất...
Em có biết:
Từ năm 1960, các nhà khoa học chính thức sử dụng hệ thống đơn vị đo lường quốc
tế gọi tắt là hệ SI (viết tắt từ tiếng Pháp Système International d
/
unites).
Ngoài đơn vị đo độ dài là mét, một số quốc gia còn dùng các đơn vị đo độ dài
khác:
+ 1 in (inch) = 2,54cm
Tivi lớn nhất thế giới có màn hình 98 inch. Hãy tính chiều dài của tivi theo đơn vị
cm?
+ 1 dặm (mile) = 1609m (≈ 1,6km)
c. Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể:
1. Đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đo lường chính thức của nước ta hiện nay là
m.
2.
a. 1,25m = 12,5 dm
b. 0,1dm = 10mm
c. 100mm = 0,1m
d. 5cm = 0,5dm
3.
- Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc nối Hồng Kông – Chu Hải –
Ma Cao với chiều dài hơn 55 km.
- Xa lộ dài nhất thế giới (con đường ô tô) Liên Mỹ kết hợp 17 quốc gia với chiều
dài 48000 km.
- Vạn lí trường thành dài 21,196km. Đã từng được biết đến là công trình duy nhất
quan sát được từ mặt trăng nhưng thông tin này không chính xác.
d. Tổ chức thực hiện:Y
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Học sinh hoạt động cá nhân
trả lời, học sinh khác nhận xét,
bổ sung.
1. Đơn vị và dụng cụ đo chiều dài
- Đơn vị đo chiều dài
Đơn vị Kí hiệu Quy đổi ra mét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đưa ra câu trả
lời đúng.
- GV giới thiệu đơn vị chuẩn
trong hệ đơn vị đo lường Việt
Nam và một số đơn vị đo độ
dài khác như in (inch), dặm
(mile).
- Các nhóm HS báo cáo kết quả
nhiệm vụ tìm hiểu về các công
trình có chiều dài lớn nhất thế
giới và kích thước của các hạt
nhỏ nhất cấu tạo nên vật chất...
(đã yêu cầu tìm hiểu trước ở
nhà).
Milimét mm 1 mm = 0, 001 m
Xentimét cm 1 cm = 0, 01 m
Đềximét dm 1 dm = 0,1 m
Kilômét km 1 km = 1000 m
Hoạt động 2: Tìm hiểu về dụng cụ đo chiều dài.
a. Mục tiêu: Học sinh nêu được các loại thước để đo chiều dài của vật. Xác định
được giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của các loại thước.
b. Nội dung:
1. Hãy kể tên các dụng cụ đo chiều dài mà em biết.
2. GV giới thiệu một số loại thước ở hình 5.1a, b, c, d và yêu cầu HS nêu tên gọi?
3. GV thông báo khái niệm GHĐ và ĐCNN:
Từ đó, GV yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của một số loại cân sau đây:
GV hỏi: Thước a và b, thước nào cho kết quả đo chính xác hơn? Vì sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85