Giáo án KHTN 6 Đo khối lượng Chân trời sáng tạo

1.1 K 566 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Vật lí - KHTN 6 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    638 319 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)




!"#$%&'(")*+,-


"./012"34$
5.&6$
 !"#$!%!&'(!'))"*!+!,-."#/01
'2
3$!(!"#405 67/'"8."#,-."#6"8,!9"8
."#!"#,-."#/'2601-6"#:!&;
<*=!+>6!"#01-$,!,-."#' !"#$
,?:)$!@
A!"#,-."#/01'2BC=
7.,89
7.5,89
D./'7E0,0%!7$$,%5 $6
;!+E0+ 'F!&'(%))!'$,?:)01-$,G
)=!+!,-."#/'2
D.:'#:$;. 2@0!+E06$B"8!
,-."#BC=!HH'=!G%#:$6!,-."#
/'26!16;0:6?
D.;5 'I!F'$JKLA6!,-."#/
'26!16;0:6?',=!,-."#/'2
7.7,89&'2,
3$!(!"#405 67/'"8."#,-."#6"8,!9"8
."#!"#,-."#/'2601-6"#:!&;
3$!(!"#JA'AM/01-.="
M>6!"#01-$,!' !"#$,?:)N
$!@
A!"#,-."#/01'2'8,5 ;2
:.;<=
5 B7O!F ,!+7
/>??@A$BCD7C:D#C#

=$67,$B'FD.2P
MD0>Q -?72:!,5 ;-
6 $5 6,5 ;
6$0K =0!B6@0
"".2'"E2 FGHI'J1K!'J1)"L4R
5.MNOA@R
J$$%BSTU6:
E;V-.==WBU'.%=!X%=!HH%=!G
S 72:
M YB(0Z@07M=!HH%5 I%!"%"8%BE!1%
-%E%-[
7.MN>P$L\%,'!H*72:,$
""".2"E,2QR,'GHI'J1
S.'%H2T,-&'U"T,-
./V@$J[:7]$!(!"#'I!F4;5 6B7
.,WX$
/YZ[\]A.
"&6 F%@.4%!PB1"8L Q$G
6 Q"&L!@:6"\!P'-U
6 L^N_'F'D"&%0X@6`P 
B$'F,7%BabcM@:;.".06$A$:$:de
Q"&L,0-%!$:cL=%!['2fe=.[!@@'!
,gZ"8.%P Ba$cL25 6@+=]U0'
,VB !"#,dR
cA"#Pfe<P.%Q"&L.I=%]D0]D0!6:`!+
='hP :E"%@c3U06=5 6>!/=!"#$
! 'fecEb'6F :4!+=eQ"&L6;.R
hP .=07ci!(0_('?d8:40gfe
Q"&L,6;.
jk* l]U0. '(6 /[O.0d
.^_<$
7@+@$= 6;. 
/>??@A$BCD7C:D#C#

S"&:$:/Q"&L6I!&;%'. F%P
V/'O.0 FE0] -0"8I!(%!$I 0
"8% !@'BC$,-!$b-!$.0 FE0
!['!$I !@,-."#'',-!$." %>4
=m,-!$6H1.O.,-."#/'fR
X.2`69$a
JL = b
h l6;.
!1:P0176;.%7,$B_ !+
0')
JL<n'BoB[OE0+ 'F:g:!,-."#!&'(
!%))!'$!
.'%H2T,-'R,'2'!,'&"E,2'b1/c"
'A\W5$2defgAhM]i.
./V@$7.$.!&'(!,-."#
.,WX$JLh5 $6;'!V= bh
J$'B$pl,-."#
qk,+N!&'(!,-."#0U0Bi.$!_!&'(
rsIt,Brqut,
ruu,trIt
Uru%s,tvru%ust0
wE0+ pl06'b0E`%0 -%B1V
.^_<$
A$:$/h%@+
qA&'(!,-."#6-!."`P/"8
.,.0%,` .,
/>??@A$BCD7C:D#C#

x.0.,-."#/015 ;=0n %!V\L!."5 -\
S$:r
rsItsuuu,Brqutquuu,
ruu,turItuu
Uru%s,tsuuvru%ustsu0
w
y6@0E`qu%-B."#0E`@6@
y61:0qu%-B."#B1V@61:
y6[0 -qu%-B."#0 -@6[
X.2`69$a
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV: Khối lượng cũng một
đại lượng vật th hiện tính
chất của vật. Cho ta biết số
đo lượng chất của vật. Thường
kí hiệu bằng chữ m.
- Học sinh hoạt động nhóm đôi
thực hiện việc đổi đơn vị ý 2
ý nghĩa của số ghi trên vỏ
một vài vật 3), học sinh
khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đưa ra câu trả
lời đúng.
- GV chốt kiến thức.
- GV mở rộng: Trong thực tế
chúng ta thường thấy người ta
sử dụng các thuật ngữ: cân,
lạng. Đây là ngôn ngữ đời sống
của kg hg. Hay 1kg = 1
cân, 1hg = 1 lạng.
Khối ợng ghi trên bao vật
cho ta biết khối lượng của chất
bên trong. Dẫn chứng 3 dụ
1. Đơn vị dụng cụ đo khối
lượng
- Đơn vị đo khối ợng trong h
thống đo ờng chính thức của
nước ta hiện nay ki gam,
hiệu là kg.
/>??@A$BCD7C:D#C#

đã giao cho HS.
'A\W7$2deXVVAhM]i.
./V@$7 !"#$.=!+!,-."#/'2
.,WX$
JLA+!,-."#"*=
k,+$))!,-."#0U0B
qJL8 01-.=\Esq%B%%' 4 h 7d
6$E%B%%k>6!= .=%=!X%=!HH'=
wJL 4 h]$!(JA'AM/01-.= !=
/>??@A$BCD7C:D#C#

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 5: ĐO KHỐI LƯỢNG Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng của một vật.
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng khối lượng trước khi đo; ước
lượng được khối lượng của vật trong một số trường hợp đơn giản.
- Dùng cân để chỉ ra được một số thao tác sai khi đo khối lượng và nêu được cách
khắc phục thao tác sai đó.
- Đo được khối lượng của một vật bằng cân. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao tác sai khi sử
dụng cân để đo khối lượng của vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử, hợp tác trong thực hiện đo khối lượng
của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo khối lượng của
vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc và thiết kế cân đo khối lượng của vật. 2.2 Năng lực KHTN
- Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng khối lượng trước khi đo; ước
lượng được khối lượng của vật trong một số trường hợp đơn giản.
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại cân thông thường.
- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao tác sai đó.
- Đo được khối lượng của một vật với kết quả tin cậy. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:


- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt.
- Trung thực: Khách quan trong kết quả.
- Trách nhiệm: Quan tâm đến bạn trong nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, bài dạy Powerpoint
- Hình ảnh hoặc 1 số loại cân: cân Robecval, cân đòn, cân đồng hồ, cân điện tử... - Phiếu học tập
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Cân đồng hồ, quất, đường, nước, bình chia độ, cốc, thìa, ống hút...
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồng dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết trong bài học b. Nội dung:
Mở bài bằng câu chuyện trạng lường cân voi.
Tương truyền, có lần, đoàn sứ bộ nhà Minh sang nước ta. Vua Lê Thánh Tông cử
trạng nguyên Lương Thế Vinh đón tiếp. Trưởng đoàn sứ Minh vốn nghe tiếng
trạng nguyên Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, mà còn có trí thức uyên
bác về khoa học, bèn hỏi: “Có phải ông là người làm ra sách Đại thành toán pháp?”
Lương Thế Vinh khiêm tốn, đáp: “Vâng, đúng vậy!” Nhân lúc đó có con voi đang
kéo gỗ dưới sông lên, sứ Tàu bèn thách: “Vậy quan trạng có thể cân xem con voi
kia nặng bao nhiêu được không?
“Được chứ!” Dứt lời, Lương Thế Vinh lấy chiếc cân, xăm xăm đi ra phía sông để
cân voi. Sứ Tàu phì cười, nói: “Xem ra chiếc cân quan trạng chỉ đủ cân được cái
đuôi voi thôi!” “Thì chia nhỏ voi ra nhiều phần để cân.” Lương Thế Vinh trả lời.
Sứ Tàu lại châm chọc: “Ông định mổ thịt voi chắc? Nhớ phần tôi miếng gan nhé!”
Lương Thế Vinh không trả lời.
Bạn hãy cùng suy nghĩ xem liệu vị Trạng Nguyên của chúng ta sẽ làm thế nào? c. Sản phẩm:
Học sinh có thể có các câu trả lời sau:


Phương pháp của Lương Thế Vinh rất đơn giản, ông cho con voi lên thuyền, sức
nặng của voi sẽ làm thuyền chìm xuống 1 mực nước nhất định, ông đánh dấu mực
nước này, sau đó thay con voi bằng các khối đá nhỏ sao cho số đá làm thuyền chìm
đúng vạch đánh dấu. Khi đó khối lượng voi và khối đá này là như nhau, chỉ cần
cân từng khối đá rồi cộng lại sẽ là khối lượng của con voi!
d. Tổ chức thực hiện: - GV nêu câu hỏi. - HS suy nghĩ trả lời.
- Hoạt động tiếp sức: một học sinh trả lời, học sinh khác bổ sung để hoàn thành nhiệm vụ.
- GV: Dẫn vào bài. Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về phép đo khối lượng: đơn vị
đo, dụng cụ đo và cách tiến hành đo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đơn vị đo khối lượng.
a. Mục tiêu: Học sinh ôn lại các loại đơn vị đo khối lượng.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát tranh ảnh và đặt câu hỏi cho HS
1. Giáo viên thông báo ý nghĩa khối lượng.
2. Hãy kể tên những đơn vị đo khối lượng mà em biết. Ôn lại cách đổi đơn vị.
a) 5 tấn = ..............kg b) 20 tạ = ........................kg
c) 100kg = ...................yến d) 6 tấn =.......................yến
e) 0,5kg = ....................g f) 0,05g= .....................mg
3. Tìm hiểu ý nghĩa sô gam ghi trên vỏ mì chính, muối, bột giặt... c. Sản phẩm:
Đáp án của HS, có thể:
2. Đơn vị đo khối lượng trong hệ thống đo lường chính thức của nước ta hiện nay
là kilôgam, kí hiệu là kg.


(Kilôgam là khối lượng của một quả cân mẫu, đặt ở Viện đo lường quốc tế ở Pháp).
a) 5 tấn = ....5000.....kg b) 20 tạ = ........2000.........kg
c) 100kg = ......10......yến d) 6 tấn =.........600........yến
e) 0,5kg = .......500........g f) 0,05g= .............50......mg 3.
+ Trên gói mì chính ghi 120g, con số này cho biết: lượng mì chính có trong gói.
+ Trên hộp omo ghi 120g, con số này cho biết: lượng bột giặt có trong hộp.
+ Trên túi muối ghi 120g, con số này cho biết: lượng muối có trong túi.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV: Khối lượng cũng là một 1. Đơn vị và dụng cụ đo khối
đại lượng vật lí thể hiện tính lượng
chất của vật. Cho ta biết số - Đơn vị đo khối lượng trong hệ
đo lượng chất của vật. Thường thống đo lường chính thức của kí hiệu bằng chữ m.
nước ta hiện nay là ki lô gam, kí
- Học sinh hoạt động nhóm đôi hiệu là kg.
thực hiện việc đổi đơn vị ở ý 2
và ý nghĩa của số ghi trên vỏ
một vài vật (ý 3), học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. - GV chốt kiến thức.
- GV mở rộng: Trong thực tế
chúng ta thường thấy người ta
sử dụng các thuật ngữ: cân,
lạng. Đây là ngôn ngữ đời sống của kg và hg. Hay 1kg = 1 cân, 1hg = 1 lạng.
Khối lượng ghi trên bao bì vật
cho ta biết khối lượng của chất
bên trong. Dẫn chứng 3 ví dụ


zalo Nhắn tin Zalo