Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 11: Oxygen - Không khí

0.9 K 456 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(912 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 11: OXYGEN – KHÔNG KHÍ

I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
 !"#$%&'()(#*
+,#&-"#$%./(/','&0
'!1*
2034#&5"#$%&6*
7+"#898$%(&%(#&:$%(;.
'88'*
2&0:#&5"#898./*
2&0:/9<898:#='>9<(=>
9<898(:?1"#898:@9<*
:17'7:A19&6898*
21;A?$'@7+7+&B?
"#$%&898*
2. Về năng lực
- Năng lực chung:B!//-(B!/A,4(B!/7'(
B!/#7*
- Năng lực riêng:
B!/C39D'-*
B!/ 38E'-*
B!//*
B!/&#F9*
BG!/'>"#HI*
3. Phẩm chất
2/##J7K7.8AB"#:A>*
LJ&'1.:A>(=(.(>!9&6/
*
LJ4#(EM.18'7'- 7*
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
H0A(!1$%JN8)7;&2&'O(!-/8
$%*
H0A(!14#&5"#$%/'(/97***
HJ#(33
PH#1JMQ#!-RJM(.'(.*
P L R(>)/#(.9&Q84!S(
7%!7#!%(R*TK:M'#U7+4#*
2. Đối với học sinh
VN(''8#(33- 7*
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu:2>EM-W:.!,%:-*
b. Nội dung:XV&0:4(HI,#'/1+"#XV*
c. Sản phẩm học tập:HI!)%78E*
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏiYS:898$,##
+//'*YJ?A#67AC
3:0Z88!Q..(8!M#Q8.[Q
2&B89\
- HS thảo luận trả lời câu hỏi
XV]?HI&'8'89J$%#J0
!$%897?/=*2WJ(HI:)+?
#&5,#&-"#$%./*
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu oxygen trên Trái Đất (15 phút)
a. Mục tiêu: XV.^(NHI0?&:-?Q0
'3&/?$%JN8)7;&(&.(&
898*
b. Nội dung: O-9''8#(%'.^(-
A! (&#F*
c. Sản phẩm học tập: L>&A!6"#-
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
XV9AD:E&#&0__*_?
HI$%J&(&.(&
898*
P`+HI^E$%
J&(&.(&898*
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
PHI7 13(&#F(A! *
PXV,#'(.^HI
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
PXV-_HI&A!6>a
PHI8' $b(:F$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
PXV''( $b(c8E*
I. Oxygen trên Trái Đất
d$%JN8)7;&2&'O
VT
O/ +J$%?
97*
L'! (/ 
697:066J
$%*
L'4!&&97
:06&.*
4!(97
&$7*
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lý của oxygen (20 phút)
a. Mục tiêu: 29,#':eE4/JQ"#$%(HIJ?&M&#
 !"#$%)(K@(?8AB#&
.(***
b. Nội dung: O-9''8#(%'.^(-
A! (&#F*
c. Sản phẩm học tập: L>&A!6"#-
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
XV+HI-IXf('
 !"#$%*
P`+HI&A!6'>a&
IXf7+gg*_
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
PHIEIXf(A! &A!6
>a*
PXV,#'(M7ZHI+*
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
PO1HI:''8,A
PHIA!.7 $b*
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
PXV''( $b*L8E
II. Tính chất vật tầm quan trọng
của oxygen
1. Tính chất vật lý của oxygen
h4816($% N?8(
89(89K(89@(#
&.Q;898*
d$%'!aN_ijL('&)N
k_ijL*h?!a&)($%J
$#*
Trả lời câu hỏi:
1. h175($%FN?
8*
2. 1!&2&'OW
!!iljL*fJ$%N
? 8( 0 1  9 "# $% !
m_ijL*
3. #f908$%*
V0J!889*
:f$%J#&.'
 &..*
Hoạt động 3: Tìm hiểu tầm quan trọng của oxygen (15 phút)
a. Mục tiêu: XVN(.^HI7':?4+,#&-"#$%
./(/','&0'!1
b. Nội dung: O-9''8#(%'.^(-
A! (&#F*
c. Sản phẩm học tập: L>&A!6"#-
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
XV+HI!1J,#'
0__*kA! 4#&5"#$%
no+,#&-"#J*
P2A! 4'"#J(!1.
DAA('&W(
F(***
`+HI&A!6>a7+gg*kIXf
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
PHIA! &A!6>a
PXV,#'(M7ZHI+
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
PO1J:''8,A*
PJ8' $b*
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
PXV''( $b*
noXVp!N'#&5,#&-
$%+97"# (
/ /+/'?
)7'Q!1N(B(****
2. Tầm quan trọng của oxygen
d$%K:1>N(K
?!C#N(Kq)7
'(***
dụ: f.(#+1W
!C#r#'?)7'r&
!(#!C#?N****
Hoạt động 4: Tìm hiểu về thành phần của không khí (20 phút)
a. Mục tiêu: XV:?<1QHI$%%1$'@
7+898?&M&#8! 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 11: OXYGEN – KHÔNG KHÍ (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Nêu được một số tính chất vật lí của oxygen: trạng thái, màu sắc, tính tan.
- Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu.
- Tìm được ví dụ về vai trò của oxygen trong đời sống.
- Nêu được thành phần của không khí: oxygen, nitrogen, carbon dioxide, hơi nước và các khí khác.
- Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.
- Trình bày được sự ô nhiễm không khí bao gồm: các chất gây ô nhiễm, nguồn gây
ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm.
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
- Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích
của oxygen trong không khí. 2. Về năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
● Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống. ● Năng lực thực hành.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, tư liệu cho thấy oxygen có ở khắp nơi trên Trái Đất, lọ đựng khí oxygen.
- Hình ảnh, tư liệu về vai trò của oxygen: sự cháy, sự hô hấp... - Hóa chất, dụng cụ:
+ Hai ống nghiệm có nút (hoặc hai lọ thuỷ tinh có nút), nước đá, nước màu.
+ Chậu thuỷ tinh, cây nến gắn vào đế nhựa, nước vôi trong (hoặc kiềm loãng),
phenolphtalein, cốc thuỷ tinh. Dùng bút đánh dấu chia cốc thành 5 phần đều nhau. 2. Đối với học sinh
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi: Em đã biết không khí xung quanh ta
cần thiết cho sự sống và sự cháy. Em có thể giải thích tại sao con người phải sử
dụng bình dưỡng khí khi lặn dưới nước, khi lên núi cao hoặc khi du hành tới Mặt Trăng không?
- HS thảo luận trả lời câu hỏi
- GV gợi ý để HS thấy trên các hành tinh khác không có oxygen hay nếu có thì
hàm lượng oxygen không thích hợp để cho sự sống tồn tại. Từ đó, HS bắt đầu hiểu
được vai trò quan trọng của oxygen đối với sự sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu oxygen trên Trái Đất (15 phút)
a. Mục tiêu:
GV hướng dẫn, gợi mở cho HS tìm hiểu trong bài đọc hiểu hoặc tìm
các ví dụ trong thực tế để thấy oxygen có ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí.
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Oxygen trên Trái Đất
- GV mô tả những bức tranh trong hình 11.1 để Oxygen có ở khắp nơi trên Trái Đất
HS thấy oxygen có trong đất, trong nước, trong VD: không khí.
- Động thực vật cần có oxygen để
+ Yêu cầu HS nêu dẫn chứng cho thấy oxygen hô hấp.
có trong đất, trong nước, trong không khí.
- Các loại động vật, thực vật và con
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
người hô hấp bình thường nhờ có
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. oxygen.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Cá và nhiều loài rong rêu hô hấp bình thường trong nước.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Nhiều loài giun, dế hô hấp được trong đất xốp.
+ GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi
+ HS khác nhận xét, bổ xung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lý của oxygen (20 phút)
a. Mục tiêu:
Thông qua các bằng chứng về sự có mặt của oxygen, HS có thể rút ra
một số tính chất vật lí của oxygen như màu sắc, mùi vị, thể và khả năng tan trong nước,...
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học II. Tính chất vật lý và tầm quan trọng tập của oxygen
- GV yêu cầu HS đọc SGK, nêu các tính 1. Tính chất vật lý của oxygen
chất vật lí của oxygen.
Ở điều kiện thường, oxygen ở thể khí,
+ Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong không màu, không mùi, không vị, ít tan SGK phần II.1
trong nước và nặng hơn không khi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Oxygen hoá lỏng ở -183 °C, hoá rắn ở -
218 °C. Ở thể lỏng và rắn, oxygen có màu
+ HS nghiên cứu SGK, thảo luận trả lời xanh nhạt. câu hỏi. Trả lời câu hỏi:
+ GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần.
1. Ở nhiệt độ phòng, oxygen tổn tại ở thể
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và khí. thảo luận
2. Nhiệt độ lạnh nhất trên Trái Đất từng
+ Đại diện HS báo cáo kết quả
ghi lại được là -89 °C. Khi đó oxygen ở + HS cả lớp nhận xét.
thể khí, vì nhiệt độ sôi của oxygen là ~183 °C.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. a) Không nhìn thấy được khí oxygen.
Vì nó là chất khí không màu.
+ GV đánh giá, nhận xét. Chốt kiến thức
b) Khí oxygen có tan trong nước nên các
sinh vật trong nước mới sống được.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tầm quan trọng của oxygen (15 phút)
a. Mục tiêu:
GV gợi mở, hướng dẫn HS phát biểu về tầm quan trọng của oxygen
đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo