Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 12: Một số vật liệu

439 220 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(439 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ Ngày d y: ạ CHƯ N Ơ G III: M T Ộ S Ố VẬT LI U Ệ , NGUYÊN LI U Ệ , NHIÊN LI U Ệ , LƯ N Ơ G TH C Ự – TH C Ự PHẨM THÔNG D N Ụ G BÀI 12: M T Ộ S Ố VẬT LI U (2 ti t ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Xác đ nh ị đư c ợ tính ch t ấ cơ b n ả c a ủ m t ộ số v t ậ li u ệ thông d ng ụ trong cu c ộ
sống thông qua các thí nghi m ệ th c ự ti n. ễ - Bi t ế cách l a ự ch n, ọ phân lo i ạ , s ử d ng ụ m t ộ s ố v t ậ li u ệ thông d ng ụ trong cu c ộ sống m t ộ cách phù h p ( ợ kim lo i ạ , nh a, t ự hu t ỷ inh, g , xi ỗ măng, thép,...). - Có th t ể h ự c ọ cách tái s d ử ng khi ụ x l ử í các đ dùng b ồ đ ỏ i trong gia đình. 2. Năng l c - Năng l c
ự chung: Năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự h p ợ tác, năng l c gi ự ao ti p. ế - Năng l c ự riêng: ● Năng l c v ự n d ậ ng ki ụ n ế th c ứ v t ậ lí. ● Năng l c t ự h c hành ự ● Năng l c t ự rao đ i ổ thông tin. ● Năng l c cá nhân ự c a H ủ S. 3. Phẩm ch t - Hình thành ph m ẩ ch t ấ trung th c, chăm ự ch , t ỉ rách nhi m ệ . - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá và h c t ọ p. ậ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Hóa chất, d ng c ụ : ụ + Bộ d ng ụ cụ thử tính d n ẫ đi n, ệ m t ộ số v t ậ làm b ng ằ kim lo i ạ , nh a, ự g , ỗ thuỷ tinh, cao su, gốm... + 2 bát s , ứ nư c ớ nóng, nư c đá, 4 chi ớ c ế thìa b ng ki ằ m lo i ạ , s , nh ứ a, g ự . ỗ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh:
- Vở ghi, sách giáo khoa, d ng c ụ h ụ c ọ t p ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (7 phút) a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho h c ọ sinh và t ng b ừ ư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S quan sát th c hi ự n yêu c ệ u c ầ a G ủ V c. Sản phẩm h c t p: HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ d. T ch ức thực hi n: - GV chia l p ớ thành các nhóm, m i ỗ nhóm nh n ậ m t ộ nhi m ệ vụ nghiên c u ứ về m t ộ lo i ạ v t ậ li u ệ mà loài ngư i ờ đã t ng ừ s ử d ng ụ trong l ch ị sử ho c ặ về v t ậ li u ệ m i ớ đư c ợ phát tri n ể và có nhi u ề ng d ứ ng quan ụ tr ng t ọ rong đ i ờ s ng. ố + HS th o ả lu n ậ nhóm, hoàn thành nhi m ệ vụ - GV đ t ặ v n ấ đ :
Lịch sử loài ngư i ờ tr i ả qua th i ờ đ i
ạ đồ đá (dùng đá làm công c ) ụ , th i ờ đ i
ạ đồ đồng (dùng đồng làm công c ) ụ và th i ờ đ i ạ đ s ồ t ắ (dùng s t ắ , thép làm công c ) ụ . Do v y ậ , tên v t ậ li u ệ đã đư c ợ dùng để đ i ạ di n ệ cho m t ộ th i ờ kì trong n n ề văn minh c a ủ con ngư i ờ . Em có thể ch n ọ m t ộ lo i ạ v t ậ li u ệ tiêu bi u ể đ đ ể t ặ tên cho th i ờ đ i ạ ngày nay không? B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Tìm hi u v các v t ậ li u t ệ hông d ng ( 18 phút) a. M c
ụ tiêu: HS quan sát các v t ậ thể và tìm hi u ể xem chúng làm b ng ằ v t ậ li u ệ gì b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản phẩm h c t p: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuy n ể giao nhi m I. V t ậ li u vụ h c t ọ ập Các đồ v t ậ thư ng ờ đư c ợ làm b ng ằ các v t ậ
- GV yêu cầu HS quan sát hình 12.1, li u ệ nh : ư g m ố , s , ứ th y ủ tinh, kim lo i ạ , 12.2 và d a ự vào hi u ể bi t ế đ c ọ tên nh a,.... ự v t ậ li u ệ đã dùng để chế t o ạ v t ậ Trả l i ờ câu h i ỏ : d ng quen ụ thu c. ộ 1. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Yêu c u ầ HS trả l i ờ câu h i ỏ trong Đồ v t Vật li u SGK. Bát Sứ Bước 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ tập L p xe ố Cao su + HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ trao đ i ổ , Bàn Gỗ th o ả lu n. ậ Thìa, dĩa Kim lo i ạ (inox) + GV quan sát, hư ng d ớ n H ẫ S Ch u ậ Nh a ự
Bước 3: Báo cáo k t ế quả ho t đ ng và t h o l ả u n Cốc Th y t ủ inh + GV g i ọ HS tr l ả i ờ câu h i ỏ 2. Ví dụ m t ộ v t ậ d ng ụ có th l ể àm b ng ằ nhi u ề v t ậ li u
ệ khác nhau: bát, đĩa có thể làm từ s , ứ + HS khác nh n ậ xét, b s ổ ung thu ỷ tinh, nh a, i ự
nox, đồng; nổi n u ăn có t ấ hể
Bước 4: Đánh giá k t ế quả th c làm t i ừ nox, nhôm, đ t ấ . hi n nhi m ệ v h c t p 3. Ví dụ m t ộ v t ậ li u ệ làm ra đư c ợ nhi u ề v t ậ + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ d ng ụ khác nhau: kim lo i ạ đư c ợ dùng làm dây ki n t ế h c. ứ điện, xoong ch o ả n u ấ ăn, khung c a,... ử Nh a ự đư c ợ dùng làm xô, ch u, ậ bình đ ng ự nư c, ớ bát đĩa, đồ ch i ơ ,... Hoạt đ ng ộ 2: Th c ự hành tìm hi u ể m t ộ số tính ch t ấ và ng ứ d ng ụ c a ủ v t li u (20 phút) a. M c ụ tiêu: HS xây d ng ự phư ng ơ án và th c ự hi n ệ thí nghi m ệ để rút ra nh ng ữ tính ch t ấ c a ủ v t ậ li u ệ (tính d n ẫ đi n, ệ d n ẫ nhi t ệ ) và bi t ế cách ch n ọ v t ậ li u ệ phù h p ợ v i ớ m c đí ụ ch sử d ng c ụ a đ ủ ồ v t ậ . b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản phẩm h c t p: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh d. T ch ức thực hi n: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - D K Ự IẾN SẢN PHẨM HS Bước 1: GV chuy n gi ao II. Tính ch t ấ và ng d ng c a v t ậ li u nhi m ệ v h c ọ t p 1. Tìm hi u kh năng d n đi n c a v t ậ li u - GV chia l p ớ thành t ng ừ V t ậ li u Bóng đèn sáng Vật li u d n đi n nhóm, yêu c u ầ các nhóm th c ự hay không hay không d n hiện thí nghi m ệ , ghi k t ế quả sáng? đi n quan sát c a ủ thí nghi m ệ và rút ra nh n ậ xét ra b ng ả nhóm. Kim lo i ạ Sáng Dẫn điện - GV yêu c u ầ HS tìm hi u ể Nh a ự Không sáng Không dẫn đi n ệ
mối quan hệ về tính ch t ấ và ng ứ d ng ụ c a ủ m t ộ số v t ậ Gỗ Không sáng Không dẫn đi n ệ li u và t ệ r l ả i ờ câu h i ỏ . Cao su Không sáng Không dẫn đi n ệ Bước 2: HS th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p Th y t ủ inh Không sáng Không dẫn đi n ệ + Các nhóm HS th c ự hi n ệ thí G m ố Không sáng Không dẫn đi n ệ nghiệm, vi t ế k t ế qu . ả 2. Tìm hi u kh năng d n nhi t ệ c a v t ậ li u + Th o ả lu n t ậ r l ả i ờ câu h i ỏ . V t Chi c ế thìa nóng h n/ ơ l nh V t ậ li u + GV quan sát, giúp đỡ HS li u h n/ ơ không nh n ậ th y ấ sự dẫn n u c ế ần. thay đ i ổ ? nhi t
Bước 3: Báo cáo k t ế quả t t ố hay Khi nhúng Khi nhúng ho t ạ đ ng ộ và th o l ả u n không? vào nư c vào nư c nóng đá + Đ i ạ di n ệ nhóm báo cáo k t ế qu . ả Kim Nóng h n ơ L nh h ạ n ơ Dẫn lo i ạ nhi t ệ tốt + Nhóm khác nh n xét ậ . Sứ Không thay Không thay Không
Bước 4: Đánh giá k t ế quả đổi đổi dẫn thực hi n ệ nhi m ệ vụ h c nhi t ệ tốt t p M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo