Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 17: Tách chất khỏi hỗn hợp

1 K 524 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1048 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 17: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$%&'
( ") !"#$%&*'
)#+,-./00.12324
'
56!7$%&
8"'
9*:#,&;'
< 7$7=;>'
2. Năng lực
- Năng lực chung:?.  10?. @A#$%0?. 0
?. "'
- Năng lực riêng:
?. )B#!"1
?. , 7;'
?. "C3'
?D. E8"FG'
3. Phẩm chất: E0# 07;
<# 0H 0I!A#@&7;'
J7;>;08>$ 77;$K
"'
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
LM#HNKK0"*FG.;"&7;
O1P=P.Q680R"0S#0.10I0
P'
<T#?!UPS#0" "!@VWW;.0680
&7;0T#?0P'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X#1'
2. Đối với học sinh:MY0!"0KK1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu:<E;BZ1$=P.;A#[1'
b. Nội dung:LMR$%0FG@.5E#U
c. Sản phẩm học tập:FG./[$#!B
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS!*";>60".R#
.BR\T!*8#0)##T#T
"!U'
GV gợi ýFG"0&
!"#""0!#!&[;*:#'
FG@;$7>.>#]8";R0!*@#]!3Z'
Đặt vấn đề: <=:"E#^9_R;$^'M5"_$!U
`(13;"Z"aR;*#$%;>6,
@*"!U$BK+;>6KK$N,
@ ")&b&$.&!"#'
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc tách chất (15 phút)
a. Mục tiêu: F!7$%&0 "
$*'
b. Nội dung: c#"B"$@.5E#U
c. Sản phẩm học tập: JE#@.58"1
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
LM)#T#FGA#"R-d'-$@.5E#
U
1. Trên thực tế em thường gặp chất tinh khiết
hayhỗn hợp? sao chúng ta lại cần phải tách
chất?
I. Nguyên tắc tách chất
-'<) 5e
0! 
;'
JT@*fK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Lấy một số dụ về quá trình tách chất trong
tự nhiên và trong đời sống mà em biết.
gLMhFG!7$%&
0 "$*
'
gi)#T#FG@&$&
K_)#'
gi)#T#FGR;);$&K$%
 )$#>6'
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
gFGF>E
gLMA#"$Z#T
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ LM1;>6FG@.50FG!:I0
C#'
- Bước 4: Kết luận, nhận định: LM:I0
$%>0A#R.;$70!A#@
>$6!B'
#)'
' J A# R   
j.;P0#P)#
#"0.1K0ZH;!3!&'
Hoạt động 2: Tìm hiểu về lắng, gạn, lọc (20 phút)
a. Mục tiêu: FG"e*;#$%#8"=
/!3!&0.Ue;>/!'
b. Nội dung: O;&7;$@.5E#U
c. Sản phẩm học tập: JE#@.58"1
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Một số cách tách chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LM)#T#FGA#"$@.5E#U
+ Tại sao hạt bụi bị tách ra khỏi không khí, hạt
phù sa bị tách khỏi nước sông?
HĐ: O1P=P.Q
91  >    !"0 LM C
BPQFG&7;0
)#T#FGA#"*@.5E#U
Em hãy quan sát, so sánh màu sắc của nước
gạn và nước lọc.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
gFG10ZhA#" $#HN
E#@.5[)#T#7;$K8"LM
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
gFG O/[0Z0;>FG*#
.!A#@&7;0bFGk
.[$:I
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
LM:I0$%>0A#R.;
&7;0!A#@>$6!B'
1. Lắng, gạn và lọc
CH:
F K e l " N  "
!U!3!&eP3$R
!6..P,
HĐ:P.1,P
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cô cạn (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: FG"e*;#$%#N=/"
.U'
b. Nội dung: c#"B"01>#!"$@.5E#
U
c. Sản phẩm học tập: JE#@.58"1
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
gLMFG1>#$@.5
E#U
1. Quá trình làm muối từ nước biển sử dụng
phương pháp tách chất nào?
2. một mẫu muối lẫn cát. Em hãy đề xuất
phương pháp tách muối khỏi cát?
gi)#T#FGR;);$&K$%3*
56'
JZh9*3#N"*?
7>#30C!&);e
$?7&;e'
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
gFG>E
gLMA#"$Z#T
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ m> FG  *#  . ! A#@ &
7;0bFGk.[$:I
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
2. Cô cạn
c#R.;;#6=P*f
K,3
9*$;#6?0Z"
*.;[P
(-n "$&"0
"0#P;#6
(n "$!@?",0
P0#;#6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 17: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được các chất trong hỗn hợp có sự khác nhau về tính chất.
- Biết dựa trên sự khác nhau về tính chất để tách các chất trong hỗn hợp.
- Nêu được cách tách chất bằng phương pháp: (1) lắng, gạn, lọc; (2) cô cạn; (3) chiết.
- Nhận dạng được các hỗn hợp trong đời sống có sự khác biệt nào về tính chất của các chất.
- Để xuất được phương pháp tách chất thích hợp cho mỗi hỗn hợp.
- Thực hiện được việc tách chất từ một hỗn hợp. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nghiệm
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- GV chuẩn bị dụng cụ, hóa chất để HS làm được hai thí nghiệm:
- Lọc nước từ hỗn hợp nước lẫn đất: 2 cốc thủy tinh, thìa, phễu, giấy lọc, đất sét, nước.
- Tách dầu ăn khỏi nước: phễu chiết, chai nhựa khoảng 500 ml, cốc thủy tinh, giá
thí nghiệm, dầu ăn, nước.

- Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS
kể ra một số hỗn hợp, nhận ra các chất trong hỗn hợp là gì (nếu
là hỗn hợp phức tạp thì chỉ cần kể 2 chất chủ yếu), nêu nhu cầu cần tách các chất đó ra khỏi hỗn hợp.
- GV gợi ý cho HS nhận thấy hỗn hợp được tạo ra như thế nào, các chất có tính
chất khác nhau ra sao, khuyến khích các em để xuất cách tách chất.
- HS thoải mái trong việc bộc lộ suy nghĩ của mình, kể cả suy nghĩ không đúng.
Đặt vấn đề: Từ xưa có câu:” Đãi cát tìm vàng”. Vậy người ta đã tách vàng khỏi
cát như thế nào? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về một số cách đơn
giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng bằng một số dụng cụ và thiết bị cơ
bản dựa trên tính những tính chất vật lí khác nhau.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc tách chất (15 phút)
a. Mục tiêu:
Hs nhận biết sự khác biệt về tính chất các chất trong hỗn hợp, dựa vào đó để tách chất.
b. Nội dung: Quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nguyên tắc tách chất
GV yêu cầu HS quan sát hình 17.1 và trả lời câu 1. Trên thực tế thường gặp các hỗn hỏi:
hợp, chất tinh khiết hoàn toàn cực hiếm.
1. Trên thực tế em thường gặp chất tinh khiết
hay
hỗn hợp? Vì sao chúng ta lại cần phải tách Cần phải tách chất để sử dụng chất chất?


2. Lấy một số ví dụ về quá trình tách chất trong nguyên chất.
tự nhiên và trong đời sống mà em biết.
2. Các quá trình tách chất: đánh
+ GV gợi ý HS nhận thấy sự khác biệt về tính phèn làm trong nước, đun nước riêu
chất các chất trong hỗn hợp, dựa vào đó để tách cua, lọc bụi, hút ẩm không khí. chất.
+ Yêu cầu HS giải thích cách tách chất trong ví dụ đã nêu.
+ Yêu cầu HS tìm thêm ví dụ về sự tách chất
trong tự nhiên và cuộc sống.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các bài tập
+ GV: quan sát và trợ giúp nếu cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét,
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả
hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về lắng, gạn, lọc (20 phút)
a. Mục tiêu:
HS nhận ra đặc điểm chung về cấu tạo của các hỗn hợp tạo thành từ
các hạt chất rắn trong không khí, chất lỏng hoặc một chất rắn khác.
b. Nội dung: Làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Một số cách tách chất


GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
1. Lắng, gạn và lọc
+ Tại sao hạt bụi bị tách ra khỏi không khí, hạt CH:
phù sa bị tách khỏi nước sông?
Hạt bụi (hoặc phù sa) bị tách ra
HĐ: Lọc nước từ hỗn hợp nước lẫn đất
khỏi không khí (hoặc nước sông) vì có khối lượng lớn hơn
Đọc hoạt động trong sách giáo khoa, GV tổ
chức hướng dẫn cho HS tiến hành thí nghiệm, HĐ: Nước lọc trong hơn nước gạn
yêu cầu HS quan sát để trả lời câu hỏi:
Em hãy quan sát, so sánh màu sắc của nước gạn và nước lọc.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS đọc, chú ý quan sát thực hành và chuẩn bị
câu trả lời theo yêu cầu nhiệm vụ của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu
báo cáo lại kết quả thí nghiệm, những HS còn lại nghe và nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
thí nghiệm, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cô cạn (10 phút)


zalo Nhắn tin Zalo