Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 21: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào

860 430 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(860 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 21:
THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Quan sát được tế bào lớn hơn bằng mắt thường và tế bào nhỏ hơn bằng kính
hiển vi
- Làm được tiêu bản tế bào biểu bì thực vật
- Quan sát và nhận biết được các thành phần cơ bản trong tế bào
- Vẽ hình và so sánh được sự khác nhau giữa các tế bào quan sát được
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực t học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác,
- Năng lực riêng:
+ Năng lực nghiên cứu khoa học
+ Năng lực phương pháp thực nghiệm.
+ Năng lực trao đổi thông tin.
+ NăngAlực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: thiết bị, dụng cụ và mẫu vật ( SGK)
2 - HS : Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi khởi động trong SGK để HS dự đoán câu trả lời
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV dẫn dắt:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu về tế bào ý nghĩa của sự lớn lên, sinh sản
của tế bào qua tranh ảnh video. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ thực hành
trực tiếp quan sát tế bào lớn bằng mắt thường tế bào nhỏ bằng kính hiển vi,
kiểm chứng lại một cách trực quan các nội dung lý thuyết đã được học để các em
dễ dàng so sánh các điểm giống và khác nhau giữa chúng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm tiêu bản quan sát và phân tích mẫu vật
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về sự lớn lên của tế bào
b. Nội dung: HS đọc và quan sát hình ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu
cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, số
lượng HS/ nhóm phụ thuộc vào số lượng
dụng cụ, thiết bị và mẫu vật GV chuẩn bị
được (nên đảm bảo mỗi nhóm không quá
5 HS)
+ GV đưa ra nhiệm vụ cụ thể cho từng
nội dung thực hành như: thời gian, yêu
cầu cần đạt được. GV thể khuyến
khích các nhóm bằng điểm thưởng đối
với nhóm làm nhanh có tiêu bản đẹp.
+ GV tổ chức để HS lần ợt tiến hành
các nội dung thực hành ( quan sát ngay
sau khi làm tiêu bản). GV thể làm
mẫu một số thao tác khó giải đáp các
thắc mắc của HS ( nếu có)
Nội dung Thời gian Yêu cầu
I. Chuẩn bị
1. Thiết bị, dụng cụ
Kính hiển vi vật chất 40x kính lúp
( xem bài 4 - chương I)
Nước cất đựng trong cốc thủy tinh
Đĩa petri
Các dụng cụ trong hình 21.1
2. Mẫu vật
- Củ hành tây
- Trứng cá
II. Cách tiến hành
1. Làm tiêu bản, quan sát vẽ tế bào
biểu bì hành tây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hành đề xuất cần đạt
được
Làm tiêu
bản, quan
sát tế bào
biểu
hành tây
10-15 phút - Lớp biểu
bì được lột
Quan sát tế
bào trứng
5-7 phút - Quan sát
được hình
dạng từng
tế trứng
bằng
mắt thường
hoặc kính
lúp
- Xác định
được thành
phần quan
sát được
cấu trúc
nào của tế
bào
+ GV quan sát hỗ trợ HS, đồng thời
nhắc nhở HS đảm bảo về mặt thời gian
để hoàn thành toàn bộ nội dung bài thực
hành.
+ GV thể củng cố kiến thức về thành
phần tế bào dựa trên việc trình chiếu
phân tích ảnh chụp một tiêu bản quan sát
bằng kính hiển vi của một nhóm HS hoặc
+ Bước 1: Dùng dao mổ tách lấy một
vảy hành, sau đó tạo một vết cắt hinh
vuông nhỏ kích thước 7 - 8 mm mặt
trong của vảy hành. Sử dụng panh/kim
mũi mác lột nhẹ lớp tế bảo trên cùng của
vết cắt (lớp tế bào biểu bi).
+ Bước 2: Đặt lớp tế bào này lên lam
kinh đã nhỏ sẵn một giọt nước cất rồi
đậy lamen lại bằng cách trượt lamen t
một cạnh. Sử dụng giấy thấm để thấm
phân nước thừa.
+ Bước 3: Đặt lam kinh lên bản kinh của
kính hiển vi quan sát vật kính 10x
rồi chuyển sang vật kinh 40x. (Quan sát
tiêu bản bằng kính hiển vi theo
các bước đã học ở bài 4 — chương l).
2. Quan sát và vẽ tế bào trứng cá
+ Bước 1. Dùng thìa lấy một ít trứng
cho vào đĩa petri.
+ Bước 2. Nhỏ một ít nước vào đĩa.
+ Bước 3. Dùng kim mũi mác khoáng
nhẹ để trứng cá tách rời nhau.
+ Bước 4. Quan sát tế bào trứng bằng
mắt thường hoặc bằng kính lúp.
+ Bước 5. Vẽ nh tế bào em quan sát
được.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiêu bản chuẩn do GV chuẩn bị trước.
+ GV cần lưu ý HS cần thận khi sử dụng
các dụng cụ như dao mổ, kim mũi mác.
+ GV nên hướng dẫn làm mẫu một
số thao tác như: dùng kim mũi mác lột
biểu bì hành tây.
+ GV cũng nên chuẩn bị sẵn tiêu bản tế
bào biểu hành tây hình ảnh của các
tiêu bản khi quan sát bằng kính hiển vi
để hỗ trợ phần củng cố kiến thức làm
mẫu cho nhóm làm tiêu bản chưa đẹp.
+ Trong quá trình HS thực hành, GV cần
bao quát lớp để hỗ trợ các nhóm hoàn
thành nội dung bài học, đồng thời đánh
giá được kỹ năng và thái độ của HS.
+ GV nên sử dụng điểm thực hành như
phần điểm thưởng để khuyến khích HS.
+ GV nên hướng dẫn làm mẫu một
số thao tác như: dùng kim mũi mác lột
biểu bì hành tây.
+ GV cũng nên chuẩn bị sẵn tiêu bản tế
bào biểu hành tây hình ảnh của các
tiêu bản khi quan sát bằng kính hiển vi
để hỗ trợ phần củng cố kiến thức làm
mẫu cho nhóm làm tiêu bản chưa đẹp.
+ Trong quá trình HS thực hành, GV cần
bao quát lớp để hỗ trợ các nhóm hoàn
thành nội dung bài học, đồng thời đánh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giá được kỹ năng và thái độ của HS.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ từng nội dung, các nhóm thể trao
đổi hình ảnh tiêu bản, nhận xét kết quả
làm tiêu bản của nhau rút ra các kinh
nghiệm cụ thể để có tiêu bản đẹp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Sau khi trao đổi, các nhóm tổng hợp lại
kiến thức và báo cáo
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV lưu ý cho HS cẩn thận khi sử dụng
dụng cụ như dao mổ, kim mũi mác
GV nên sử dụng điểm thực hành như
phần điểm thưởng để khuyến khích HS.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh hoàn thành bài thu hoạch
a. Mục tiêu: HS hoàn thành bài thu hoạch
b. Nội dung: HS báo cáo lại kết quả bài thu hoạch
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoàn thiện bài thu
hoạch bằng cách trả lời 3 câu hỏi trong
sgk trang 74
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS đọc nhiệm vụ hoàn thiện bài thu
III. Thu hoạch
1. GV yêu cầu HS quan sát vẽ hình:
HS vẽ hình tế bào biểu hành tây, tế
bào trứng cá. Hình vẽ chú thích cụ thể
thành phần quan sát được
Bảng tả hình dạng các thành phần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 21:
THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI TẾ BÀO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Sau bài học, HS sẽ:
- Quan sát được tế bào lớn hơn bằng mắt thường và tế bào nhỏ hơn bằng kính hiển vi
- Làm được tiêu bản tế bào biểu bì thực vật
- Quan sát và nhận biết được các thành phần cơ bản trong tế bào
- Vẽ hình và so sánh được sự khác nhau giữa các tế bào quan sát được 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác, - Năng lực riêng:
+ Năng lực nghiên cứu khoa học
+ Năng lực phương pháp thực nghiệm.
+ Năng lực trao đổi thông tin.
+ Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: thiết bị, dụng cụ và mẫu vật ( SGK)
2 - HS : Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi khởi động trong SGK để HS dự đoán câu trả lời
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: GV dẫn dắt:


Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu về tế bào và ý nghĩa của sự lớn lên, sinh sản
của tế bào qua tranh ảnh và video. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ thực hành
trực tiếp quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ bằng kính hiển vi,
kiểm chứng lại một cách trực quan các nội dung lý thuyết đã được học để các em
dễ dàng so sánh các điểm giống và khác nhau giữa chúng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm tiêu bản quan sát và phân tích mẫu vật
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu về sự lớn lên của tế bào
b. Nội dung: HS đọc và quan sát hình ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG GV HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Chuẩn bị
+ GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, số 1. Thiết bị, dụng cụ
lượng HS/ nhóm phụ thuộc vào số lượng Kính hiển vi có vật chất 40x và kính lúp
dụng cụ, thiết bị và mẫu vật GV chuẩn bị ( xem bài 4 - chương I)
được (nên đảm bảo mỗi nhóm không quá 5 HS)
Nước cất đựng trong cốc thủy tinh
+ GV đưa ra nhiệm vụ cụ thể cho từng Đĩa petri
nội dung thực hành như: thời gian, yêu Các dụng cụ trong hình 21.1
cầu cần đạt được. GV có thể khuyến
khích các nhóm bằng điểm thưởng đối 2. Mẫu vật
với nhóm làm nhanh có tiêu bản đẹp. - Củ hành tây
+ GV tổ chức để HS lần lượt tiến hành - Trứng cá
các nội dung thực hành ( quan sát ngay
sau khi làm tiêu bản). GV có thể làm II. Cách tiến hành
mẫu một số thao tác khó và giải đáp các
thắc mắc của HS ( nếu có)
1. Làm tiêu bản, quan sát và vẽ tế bào biểu bì hành tây
Nội dung Thời gian Yêu cầu

thực hành đề xuất cần đạt
+ Bước 1: Dùng dao mổ tách lấy một được
vảy hành, sau đó tạo một vết cắt hinh
vuông nhỏ kích thước 7 - 8 mm ở mặt Làm tiêu 10-15 phút - Lớp biểu
trong của vảy hành. Sử dụng panh/kim bản, quan bì được lột
mũi mác lột nhẹ lớp tế bảo trên cùng của sát tế bào
vết cắt (lớp tế bào biểu bi). biểu bì hành tây
+ Bước 2: Đặt lớp tế bào này lên lam
kinh đã nhỏ sẵn một giọt nước cất rồi Quan sát tế 5-7 phút - Quan sát
đậy lamen lại bằng cách trượt lamen từ bào trứng được hình
một cạnh. Sử dụng giấy thấm để thấm cá dạng từng phân nước thừa. tế bé trứng cá bằng
+ Bước 3: Đặt lam kinh lên bản kinh của mắt thường
kính hiển vi và quan sát ở vật kính 10x hoặc kính
rồi chuyển sang vật kinh 40x. (Quan sát lúp
tiêu bản bằng kính hiển vi theo - Xác định
các bước đã học ở bài 4 — chương l). được thành
2. Quan sát và vẽ tế bào trứng cá phần quan sát được là
+ Bước 1. Dùng thìa lấy một ít trứng cá cấu trúc cho vào đĩa petri. nào của tế
+ Bước 2. Nhỏ một ít nước vào đĩa. bào
+ Bước 3. Dùng kim mũi mác khoáng
+ GV quan sát và hỗ trợ HS, đồng thời nhẹ để trứng cá tách rời nhau.
nhắc nhở HS đảm bảo về mặt thời gian
để hoàn thành toàn bộ nội dung bài thực + Bước 4. Quan sát tế bào trứng cá bằng hành.
mắt thường hoặc bằng kính lúp.
+ GV có thể củng cố kiến thức về thành + Bước 5. Vẽ hình tế bào em quan sát
phần tế bào dựa trên việc trình chiếu và được.
phân tích ảnh chụp một tiêu bản quan sát
bằng kính hiển vi của một nhóm HS hoặc


tiêu bản chuẩn do GV chuẩn bị trước.
+ GV cần lưu ý HS cần thận khi sử dụng
các dụng cụ như dao mổ, kim mũi mác.
+ GV nên hướng dẫn kĩ và làm mẫu một
số thao tác như: dùng kim mũi mác lột biểu bì hành tây.
+ GV cũng nên chuẩn bị sẵn tiêu bản tế
bào biểu bì hành tây và hình ảnh của các
tiêu bản khi quan sát bằng kính hiển vi
để hỗ trợ phần củng cố kiến thức và làm
mẫu cho nhóm làm tiêu bản chưa đẹp.
+ Trong quá trình HS thực hành, GV cần
bao quát lớp để hỗ trợ các nhóm hoàn
thành nội dung bài học, đồng thời đánh
giá được kỹ năng và thái độ của HS.
+ GV nên sử dụng điểm thực hành như
phần điểm thưởng để khuyến khích HS.
+ GV nên hướng dẫn kĩ và làm mẫu một
số thao tác như: dùng kim mũi mác lột biểu bì hành tây.
+ GV cũng nên chuẩn bị sẵn tiêu bản tế
bào biểu bì hành tây và hình ảnh của các
tiêu bản khi quan sát bằng kính hiển vi
để hỗ trợ phần củng cố kiến thức và làm
mẫu cho nhóm làm tiêu bản chưa đẹp.
+ Trong quá trình HS thực hành, GV cần
bao quát lớp để hỗ trợ các nhóm hoàn
thành nội dung bài học, đồng thời đánh


zalo Nhắn tin Zalo