Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 24: Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào

623 312 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(623 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 24: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ
THỂ ĐA BÀO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Làm được tiêu bản và quan sát được cơ thể đơn bào trong nước ao, hồ
- Quan sát và mô tả được một số hệ cơ quan của cơ thể người
-Quan sát và mô tả được các cơ quan của thực vật
- Phát triển kỹ năng quan sát, trình bày
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác,
- Năng lực riêng:
Năng lực nghiên cứu khoa học
Năng lực phương pháp thực nghiệm.
Năng lực trao đổi thông tin.
Năng@lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Thiết bị, dụng cụ và mẫu vật
- Lưu ý: Mẫu vật GV thể cung cấp cho HS hoặc yêu cầu HS chuẩn bị. Yêu cầu
cho mẫu vật:
+ Mẫu nước ao( hồ), nên chuẩn bị từ 2-3 mẫu ở các ao (hồ) khác nhau
+ Tranh, ảnh màu về cấu tạo các hệ cơ quan của người ( hoặc mô hình nếu có)
+ 2 đến 3 đối tượng cây trồng gần gũi, gồm cả cây hoa quả (ví dụ: cây hành,
cây ớt, cây hoa hồng,....)
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Khơi gợi trí tò mò của HS vào bài học
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV dẫn dắt:
tiết học trước, chúng ta đã học về mối quan hệ từ hình thành mô, quan, hệ
quan, thể, phân biệt được các cấp tổ chức sống lấy được dụ thì bài học
ngày hôm nay chúng ta sẽ so sánh những kiến thức lí thuyếtchúng ta đã học để
thực hành quan sát tả thể đơn bào, thể đa bào bằng cách thực hành
quan sát kính hiển vi…
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HD làm tiêu bản, quan sát phân tích mẫu vật
tranh ảnh
a. Mục tiêu: HS làm tiêu bản, quan sát các sinh vật đơn bào bằng kính hiển vi, sử
dụng mô hình hoặc tranh, ảnh về các hệ cơ quan của cơ thể người, mẫu vật thật các
loài thực vật
b. Nội dung: HS quan sát mẫu vật, trình bày về các hệ quan các quan
trong mỗi hệ cơ quan đó ở mô hình và mẫu vật
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
- Tương tự các bài thực hành khác, HS sẽ thực
hành theo nhóm dựa trên việc phân chia của GV
(nên đảm bảo mỗi nhóm không quá 5 HS)
- GV giới thiệu ba hoạt động chính cũng như yêu
I. Chuẩn bị
1. Thiết bị, dụng cụ
- Lam kim
- Lamen
- Cốc đong
- Kính hiển vi vật kính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cầu cụ thể đạt được cho từng hoạt động của bài
thực hành theo bảng gợi ý dưới đây:
Nội dung
thực hành
Thời gian đề
xuất thực
hiện
Yêu cầu đạt
được
Làm tiêu bản
quan sát
thể đơn bào
trong nước ao
(hồ)
10-12 phút Tiêu bản
không
nhiều bọt khí
quan sát
được nhiều
hơn 2 sinh vật
đơn bào
Quan sát
hình hoặc
tranh ảnh cấu
tạo một số hệ
quan của
cơ thể người
10-12 phút Nêu tên của ít
nhất 3 hệ
quan chỉ ra
các quan
cấu tạo nên hệ
cơ quan đó
- Chỉ ra được
vị trí tương
đối của các
quan trong
thể người
chức năng
bản của chúng
Quan sát các
quan cấu
tạo của cây
xanh
7-10 phút - Xác định
được các hệ
quan trong
hình hoặc
tranh ảnh
10x, 40x
- Ống nhỏ giọt
- Giấy thấm
- Thìa
2. Mẫu vật
+ Nước ao (hồ) hoặc nước
trong môi trường nuôi
+ hình, tranh, ảnh, giải
phẫu một số hệ quan
thể người
+ Một số loài thực vật hình
thái quan khác nhau như
cây lúa (hoặc cây hành), cây
rau ngót, cây bưởi nhỏ,…
hoặc tranh, ảnh của một số
loại cây.
II. Cách tiến hành
1. Làm tiêu bản và quan sát cơ
thể đơn bảo trong nước ao
(hồ)
Bước 1: Dùng thìa khuấy đều
nước ao (hồ) trong cóc.
Bước 2: Dùng ống nhỏ giọt
hút lầy một giọt nước ao (hồ)
nhỏ lên lam kính rồi đậy bằng
lamen.
Bước 3: Dùng giấy thấm hút
phản nước tràn ra ngoài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nêu tên các
quan của mỗi
hệ cơ quan đó
- tả được
hình dạng
cũng như nêu
được chức
năng bản
của từng
quan
- GV lưu ý HS bám sát theo nội dung phần thu
hoạch cần báo cáo sau bài thực hành
Gv chia nhóm tiến hành thí nghiệm:
+ Với nội dung 1, GV thể cho các nhóm trao
đổi hình ảnh tiêu bản nếu khác nhau về mẫu nước
để các nhóm quan sát được các thể đơn bào
khác nhau. Tương tự như vậy nội dung 2 3,
nếu mẫu vật của các nhóm khác nhau đủ
thời gian thực hiện.
+ GV cũng nên tạo một số tiêu bản chuẩn để hỗ
trợ các nhóm không làm được hoặc tiêu bản
chất lượng thấp. GV cũng thể dùng tiêu bản
này để củng cố lại kiến thức của bài học.
- GV cần kiểm tra chất lượng mẫu nước trước khi
sử dụng cho bài thực hành để đảm bảo quan sát
được một số sinh vật đơn bào tiêu biểu như trùng
giày, trùng roi xanh, trùng biến hình,...
- Nên để nghị HS chuẩn bị mẫu thực vật đa dạng
lamen.
Bước 4: Quan sát tiêu bản
bằng kính hiển vi:
+ Quan sát vật nh 10x
40x. Vẽ lại cơ thể sinh vật đơn
bản mà em quan sát được.
+ Dựa vào Hình 24.2, xác
định tên sinh vật đơn bảo em
đã quan sát được hoàn
thành vào bảng thu hoạch theo
mẫu.
2. Quan sát hình hoặc,
tranh cấu tạo một số hệ
quan của cơ thể người
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phong phú, tuy nhiên GV cũng nên định hướng
về một số loại cây nhất định để đảm bảo quan sát
được đầy đủ các cơ quan chính
của thực vật.
- GV nên đưa ra yêu cầu cụ thể cần đạt được của
mỗi nội dung thực hành cũng như những lưu ý
từng hoạt động.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tiến hành các nội dung lần lượt theo
trình tự trong SGK hoặc tùy theo sắp xếp của từng
nhóm, GV giám sát để đảm bảo tất cả các HS
trong nhóm đều tham gia, GV trợ giúp các nhóm
gặp khó khăn khi tiến hành.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Sau khi trao đổi, các nhóm tổng hợp lại kiến thức
và báo cáo
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV quan sát
hướng dẫn HS
GV nên sử dụng điểm thực hành như phần điểm
thưởng để khuyến khích HS
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hoàn thành bài thu hoạch
a. Mục tiêu: HS hoàn thành bài thu hoạch như yêu cầu ở mục III SGK.
b. Nội dung: HS báo cáo lại kết quả bài thu hoạch
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm III. Thu hoạch
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 24: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ THỂ ĐA BÀO I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Làm được tiêu bản và quan sát được cơ thể đơn bào trong nước ao, hồ
- Quan sát và mô tả được một số hệ cơ quan của cơ thể người
-Quan sát và mô tả được các cơ quan của thực vật
- Phát triển kỹ năng quan sát, trình bày 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác, - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Thiết bị, dụng cụ và mẫu vật
- Lưu ý: Mẫu vật GV có thể cung cấp cho HS hoặc yêu cầu HS chuẩn bị. Yêu cầu cho mẫu vật:
+ Mẫu nước ao( hồ), nên chuẩn bị từ 2-3 mẫu ở các ao (hồ) khác nhau
+ Tranh, ảnh màu về cấu tạo các hệ cơ quan của người ( hoặc mô hình nếu có)
+ 2 đến 3 đối tượng cây trồng gần gũi, gồm cả cây có hoa và quả (ví dụ: cây hành,
cây ớt, cây hoa hồng,....)
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
Khơi gợi trí tò mò của HS vào bài học
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: GV dẫn dắt:
Ở tiết học trước, chúng ta đã học về mối quan hệ từ hình thành mô, cơ quan, hệ cơ
quan, cơ thể, phân biệt được các cấp tổ chức sống và lấy được ví dụ thì ở bài học
ngày hôm nay chúng ta sẽ so sánh những kiến thức lí thuyết mà chúng ta đã học để
thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào bằng cách thực hành quan sát kính hiển vi…
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HD làm tiêu bản, quan sát và phân tích mẫu vật tranh ảnh
a. Mục tiêu:
HS làm tiêu bản, quan sát các sinh vật đơn bào bằng kính hiển vi, sử
dụng mô hình hoặc tranh, ảnh về các hệ cơ quan của cơ thể người, mẫu vật thật các loài thực vật
b. Nội dung: HS quan sát mẫu vật, trình bày về các hệ cơ quan và các cơ quan
trong mỗi hệ cơ quan đó ở mô hình và mẫu vật c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Chuẩn bị
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
1. Thiết bị, dụng cụ
- Tương tự các bài thực hành khác, HS sẽ thực - Lam kim
hành theo nhóm dựa trên việc phân chia của GV - Lamen
(nên đảm bảo mỗi nhóm không quá 5 HS) - Cốc đong
- Kính hiển vi có vật kính
- GV giới thiệu ba hoạt động chính cũng như yêu


cầu cụ thể đạt được cho từng hoạt động của bài 10x, 40x
thực hành theo bảng gợi ý dưới đây: - Ống nhỏ giọt - Giấy thấm Nội dung Thời gian đề Yêu cầu đạt - Thìa thực hành xuất thực được 2. Mẫu vật hiện
+ Nước ao (hồ) hoặc nước Làm tiêu bản 10-12 phút Tiêu bản trong môi trường nuôi và quan sát cơ không có thể đơn bào nhiều bọt khí
+ Mô hình, tranh, ảnh, giải trong nước ao và quan sát
phẫu một số hệ cơ quan ở cơ (hồ) được nhiều thể người hơn 2 sinh vật
+ Một số loài thực vật có hình đơn bào thái cơ quan khác nhau như Quan sát mô 10-12 phút Nêu tên của ít
cây lúa (hoặc cây hành), cây hình hoặc nhất 3 hệ cơ
rau ngót, cây bưởi nhỏ,… tranh ảnh cấu quan và chỉ ra
hoặc tranh, ảnh của một số tạo một số hệ các cơ quan loại cây. cơ quan của cấu tạo nên hệ II. Cách tiến hành cơ thể người cơ quan đó
1. Làm tiêu bản và quan sát cơ - Chỉ ra được
thể đơn bảo trong nước ao vị trí tương (hồ) đối của các cơ quan trong cơ
Bước 1: Dùng thìa khuấy đều thể người và nước ao (hồ) trong cóc. chức năng cơ
Bước 2: Dùng ống nhỏ giọt bản của chúng
hút lầy một giọt nước ao (hồ) Quan sát các 7-10 phút - Xác định
nhỏ lên lam kính rồi đậy bằng cơ quan cấu được các hệ lamen. tạo của cây cơ quan trong
Bước 3: Dùng giấy thấm hút xanh mô hình hoặc phản nước tràn ra ngoài tranh ảnh và

nêu tên các cơ lamen. quan của mỗi
Bước 4: Quan sát tiêu bản hệ cơ quan đó bằng kính hiển vi: - Mô tả được
+ Quan sát ở vật kính 10x và hình dạng
40x. Vẽ lại cơ thể sinh vật đơn cũng như nêu
bản mà em quan sát được. được chức năng cơ bản + Dựa vào Hình 24.2, xác của từng cơ
định tên sinh vật đơn bảo em quan
đã quan sát được và hoàn
thành vào bảng thu hoạch theo mẫu.
- GV lưu ý HS bám sát theo nội dung phần thu 2. Quan sát mô hình hoặc,
hoạch cần báo cáo sau bài thực hành
tranh cấu tạo một số hệ cơ
Gv chia nhóm tiến hành thí nghiệm:
quan của cơ thể người
+ Với nội dung 1, GV có thể cho các nhóm trao
đổi hình ảnh tiêu bản nếu khác nhau về mẫu nước
để các nhóm quan sát được các cơ thể đơn bào
khác nhau. Tương tự như vậy ở nội dung 2 và 3,
nếu mẫu vật của các nhóm khác nhau và có đủ thời gian thực hiện.
+ GV cũng nên tạo một số tiêu bản chuẩn để hỗ
trợ các nhóm không làm được hoặc có tiêu bản
chất lượng thấp. GV cũng có thể dùng tiêu bản
này để củng cố lại kiến thức của bài học.
- GV cần kiểm tra chất lượng mẫu nước trước khi
sử dụng cho bài thực hành để đảm bảo quan sát
được một số sinh vật đơn bào tiêu biểu như trùng
giày, trùng roi xanh, trùng biến hình,...
- Nên để nghị HS chuẩn bị mẫu thực vật đa dạng


zalo Nhắn tin Zalo