Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 33: Thực hành quan sát các loại nấm

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 33: THỰC HÀNH QUAN SÁT CÁC LOẠI NẤM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Quan sát được các dạng hình dạng của một số loại nấm mốc nấm lớn thường
gặp
- Vẽ được hình một số loại nấm đã quan sát được.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác
- Năng lực riêng:
Năng lực nghiên cứu khoa học
Năng lực phương pháp thực nghiệm.
Năng lực trao đổi thông tin.
Năng>lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
+ Thiết bị dụng cụ và mẫu 1 (phần I chuẩn bị)
+ Phiếu báo cáo thực hành
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (CHUẨN BỊ)
a. Mục tiêu: Các nhóm chuẩn bị một bộ mẫu vật như yêu cầu SGK (chuẩn bị trước
buổi thực hành)
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Dẫn dắt: Các đồ dùng hay thức ăn xung quanh chúng ta rất dễ bị hỏng. Trong điều
kiện nào nấm dễ hình thành phát triển? Các loại nấm hình dạng cấu tạo
giống nhau không? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành nghiên cứu
quan sát nấm mốc.
GV chia lớp thành các nhóm (5-6 HS/nhóm), mỗi nhóm chuẩn bị một bộ mẫu vật
như yêu cầu trong SGK (chuẩn bị trước buổi thực hành)
B. HÌNH THÀNH THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát nấm mốc
a. Mục tiêu: HS quan sát nấm mốc trên các mẫu vật, so sánh nấm mốc trên các
mẫu vật và giữa các nhóm trong lớp
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn các nhóm (từ 4-6 người) lấy
nấm mốc trên các mẫu vật ra quan sát màu
sắc của đám mốc bằng mắt thường, quan sát
hình dạng cấu tạo sợi mốc bằng kính lúp
kính hiển vi
GV yêu cầu HS so sánh mẫu nấm mốc của
nhóm mình với nhóm bạn, mẫu nấm mốc của
các nhóm giống hay khác nhau. Nếu khác nhau
HS đưa ra các giả thuyết về nguyên nhân sự
khác nhau đó
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm, quan sát hình vẽ
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
II. Cách tiến hành
1. Quan sát các loại nấm
mốc mọc nhiều vật thể
khác nhau (mốc trên bánh
mì, quả cam,…)
Bước 1: Dùng panh gắp một
đám mốc nhỏ lên lam kính
Bước 2: Nhỏ 1-2 giọt nước
cất lên đám mốc trên lam
kính
Bước 3: Dùng kim tách nhẹ
đám mốc thành các mảnh
nhỏ
Bước 4: Đậy lamen lên,
thấm nước thừa quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS:Quan sát, ghi chú
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
bằng kính hiển vi vật kính
10x và 40x
2. Quan sát một số nấm
thường gặp
Cấu tạo của nấm: Vảy nấm,
nấm, phiến nấm, cổ
nấm, cuống nấm, bào gốc,
sợi nấm
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát nấm thường gặp
a. Mục tiêu: HS quan sát hình dạng ngoài của các nấm thường gặp
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv yêu cầu HS quan sát hình 33.4 và chỉ ra các bộ
phận cấu tạo của các mẫu nấm quả đang có. (Có
thể sử dụng kính lúp để quan sát bộ phận nỏ)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
+ GV: quan sát và trợ giúp HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: quan sát, ghi lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
2. Quan sát một số nấm
thường gặp
Cấu tạo của nấm: Vảy nấm,
nấm, phiến nấm, cổ nấm,
cuống nấm, bao gốc, sợi nấm
Hoạt động 3: Hoàn thành bài thu hoạch
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch
a. Mục tiêu: Hoàn thiện bài thu hoạch
b. Nội dung: Tổng hợp lại những gì quan sát và hoàn thiện bài thu hoạch
c. Sản phẩm: Bài thu hoạch hoàn chỉnh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu HS hoàn thiện bài thu hoạch bằng
cách hoàn thiện 2 câu hỏi phần III vào giấy
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS ghi lại kết quả đã tổng hợp vào giấy
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV thu lại bài thu hoạch
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét đánh giá
III. Thu hoạch
HS dựa vào kết quả quan sát
thực tế để hoàn thành
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự
tham gia tích cực
của người học
- Gắn với thực tế
- Sự đa dạng, đáp ứng các
phong cách học khác nhau
của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Báo cáo thu
hoạch
- Hệ thống câu hỏi
và bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hội thực
hành cho người học
- Thu hút được sự tham gia
tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội
dung
- Cách HS hoạt
động nhóm, trao
đổi
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 33: THỰC HÀNH QUAN SÁT CÁC LOẠI NẤM I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Quan sát được các dạng hình dạng của một số loại nấm mốc và nấm lớn thường gặp
- Vẽ được hình một số loại nấm đã quan sát được. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Thiết bị dụng cụ và mẫu 1 (phần I chuẩn bị)
+ Phiếu báo cáo thực hành
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (CHUẨN BỊ)
a. Mục tiêu:
Các nhóm chuẩn bị một bộ mẫu vật như yêu cầu SGK (chuẩn bị trước buổi thực hành)
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:


Dẫn dắt: Các đồ dùng hay thức ăn xung quanh chúng ta rất dễ bị hỏng. Trong điều
kiện nào nấm dễ hình thành và phát triển? Các loại nấm có hình dạng và cấu tạo
giống nhau không? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành nghiên cứu quan sát nấm mốc.
GV chia lớp thành các nhóm (5-6 HS/nhóm), mỗi nhóm chuẩn bị một bộ mẫu vật
như yêu cầu trong SGK (chuẩn bị trước buổi thực hành)
B. HÌNH THÀNH THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát nấm mốc
a. Mục tiêu:
HS quan sát nấm mốc trên các mẫu vật, so sánh nấm mốc trên các
mẫu vật và giữa các nhóm trong lớp
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Cách tiến hành
GV hướng dẫn các nhóm (từ 4-6 người) lấy 1. Quan sát các loại nấm
nấm mốc trên các mẫu vật ra và quan sát màu mốc mọc ở nhiều vật thể
sắc của đám mốc bằng mắt thường, quan sát khác nhau (mốc trên bánh
hình dạng và cấu tạo sợi mốc bằng kính lúp và mì, quả cam,…) kính hiển vi
Bước 1: Dùng panh gắp một
GV yêu cầu HS so sánh mẫu nấm mốc của đám mốc nhỏ lên lam kính
nhóm mình với nhóm bạn, mẫu nấm mốc của Bước 2: Nhỏ 1-2 giọt nước
các nhóm giống hay khác nhau. Nếu khác nhau cất lên đám mốc trên lam
HS đưa ra các giả thuyết về nguyên nhân sự kính khác nhau đó
Bước 3: Dùng kim tách nhẹ
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: đám mốc thành các mảnh
+ HS Hoạt động theo nhóm, quan sát hình vẽ nhỏ
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Bước 4: Đậy lamen lên,
thấm nước thừa và quan sát


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
bằng kính hiển vi ở vật kính 10x và 40x + HS:Quan sát, ghi chú
2. Quan sát một số nấm
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác thường gặp
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Cấu tạo của nấm: Vảy nấm, mũ nấm, phiến nấm, cổ
nấm, cuống nấm, bào gốc, sợi nấm
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát nấm thường gặp
a. Mục tiêu:
HS quan sát hình dạng ngoài của các nấm thường gặp
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Quan sát một số nấm thường gặp
Gv yêu cầu HS quan sát hình 33.4 và chỉ ra các bộ
phận cấu tạo của các mẫu nấm quả đang có. (Có Cấu tạo của nấm: Vảy nấm,
thể sử dụng kính lúp để quan sát bộ phận nỏ)
mũ nấm, phiến nấm, cổ nấm,
cuống nấm, bao gốc, sợi nấm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
+ GV: quan sát và trợ giúp HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: quan sát, ghi lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 3: Hoàn thành bài thu hoạch


b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch
a. Mục tiêu:
Hoàn thiện bài thu hoạch
b. Nội dung: Tổng hợp lại những gì quan sát và hoàn thiện bài thu hoạch
c. Sản phẩm: Bài thu hoạch hoàn chỉnh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Thu hoạch
Yêu cầu HS hoàn thiện bài thu hoạch bằng HS dựa vào kết quả quan sát
cách hoàn thiện 2 câu hỏi phần III vào giấy thực tế để hoàn thành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS ghi lại kết quả đã tổng hợp vào giấy
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV thu lại bài thu hoạch
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét đánh giá
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh Phương pháp
Công cụ đánh giá Ghi Chú giá đánh giá
- Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thu
tham gia tích cực phong cách học khác nhau hoạch của người học của người học - Hệ thống câu hỏi - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động và bài tập


zalo Nhắn tin Zalo