Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 34: Thực vật

623 312 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(623 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 34: THỰC VẬT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$$%"&'#( ")*
+,-
./01)!"1)"!"*1)2
30431)$/'
5+6"+78+9!"" !2#,#4"
:;<'(9!"",-
2. Năng lực
- Năng lực chung: ='!!#='!>8"?&#='!
3#='!!8>'@#='!$3
- Năng lực riêng:
='!2A
='!$B$3$!0)
='!+C*
=D'!3/9
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:5!'$#!#!9#222
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
E 5+>3'!"1( 3
E 5+>F)G"3'09)H!"
E I;;+#>'2)>J1K
E .$L)G
2 - HS"M##NO$"PQR+ 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:S33<TU19"&!"
b. Nội dung:83VWT!3AL2X9VY
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: +>',/ZM$XM4")H4
BA" [!T)+/+>',9)6U(3
d. Tổ chức thực hiện:
V"CA' $31)#6>"+/ZM4
2X+>',
\3"T23'!"+6
5CA+7BT22)3'!")L)
Dẫn dắt:]81)*"<'!"35!"+?
"%1<"+7"*O8++!2",-
^*)%[6)T"&!"8%"
+N2)&&) '"&%
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự đa dạng của thực vật
a. Mục tiêu:6)T"&!9!"*8-'0#6>
+VW
b. Nội dung: VWT6)T4AL2X9VY
c. Sản phẩm:
+/+>',$O$" /ZVY+
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I!"8>>+7BM4$
" >_-'3'!"MY`#
VY2Xa"&-''9
)H
b2X!"6cdeTa"&
( BT3'+6"(
 3'!"1
V"2)+>3'!"1
( 3J+?Z"a#+6"
+?' K"2X+>',/ZM);f
I. Đa dạng thực vật
5!"N)&'"
1 (   3 #
- + < )*
+,3+2#
  J )F# 
K
5Y0)
E-''9
! " & ?# ' eg
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VW
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
E43/#836
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
EhiL#%#)4a#
C
- Bước 4: Kết luận, nhận định: VY(3
1"ei'A
cgg'
E-''9
!"+X(?'jk
'
Hoạt động 2: Nhận biết và phân biệt được các nhóm, ngành thực vật
a. Mục tiêu:6)T"&!"&-''9!""$/0
31)#!"
b. Nội dung: l;+>#)G"T83"+%+a"&
FT)C931)!"
c. Sản phẩm: +/+>',$O$" /ZVY+
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
VY 0BN$>1)!"#2
XVWT+>',/Z
_I!"/T$/!"
1)!"1)"!"*1
)m5+6T)30<1)
1
VYCA')"01)#)H1)
>nj#6)T"&31)#
!"L34  /+N
8>>'M$$L
)G
II. Các nhóm thực vật
o3'!"&1)4
-FT)-"
R1%
p1)('!"1
) " ! " *
)
1. Thực vật không mạch
h < 1) ! "
* 1 0 - )#
* 1+q# /# '3J+2#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
o3 F T) 6) T "& 3 1)
5!"
EW( 
EB-
EoB8>
EYQ+(J1K
ES0
VY@8>$$"R')(
'/+>',/e94M4ff
_o3 1) ! "m VY   8 3
+#>93'iM/p+
4#!"<AU
T$/'3'"$O$">
('@"6'i$$"
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
83#41)"
.5e"/ZM$Xff
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
E>'1)#0
31)+68>>'
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
VYC$'8>"a)H
49#-A
>K
2. Thực vật có mạch
Dh31)!"10
) G $3 +T ST
6'30
EIBr
E5!"+XJ1
s)'4+23'3UMK
E5!"(J
>"0+8>K
o
et<B*#1
i 6 +2 * -
"6+21?B
>#*1)GT
%   2 * T
-B*13
3
"
pu v2 , ) M
<BP) #1T
+30)+2M
/,T)6
P<3"!1
'**+3#+3P) 
me h3  9 B r
4+7MX
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mpw4-'4
('#C##
#
SFT)

W(
 
B- oB 8
>
YQ+( S0
v2 W>e
p)
t B P)
 #(3
3
^s 
l
5! "
* 1
)
IBr o
>
pgng)
B P)#
)3 
, +4#
/
,#
+R/
^s 
l
5! "
1)
+X W(
 ' 
- M
& 
+R
 >
s
s) '4
+23'3
UM
5! "
1)
( 5O R
' )
( 
[ 3

5(
"  &
)*
+,
- 3

"
8>J1
AK
s)M
+8>
5! "
1)
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của thực vật và ứng dụng trong đời sống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../..... BÀI 34: THỰC VẬT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nhận biết được thế giới thực vật đa dạng, phong phú về loài, kích thước và môi trường sống
- Phân biệt được hai nhóm: thực vật có mạch và thực vật không có mạch. Nêu
được các đại diện thuộc các nhóm/ngành phân loại
- Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật với tự nhiên, con người, động vật
- Ứng dụng được những lợi ích của thực vật vào đời sống 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ, yêu thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Tranh ảnh các loài thực vật có kích thước khác nhau
+ Tranh ảnh hoặc mẫu vật các loài đại diện của mỗi ngành thực vật
+ Dụng cụ chiến tranh, ảnh lên màn ảnh (nếu có)
+ Phiếu học tập theo mẫu
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
Đánh giá những hiểu biết đã có của HS về thực vật
b. Nội dung: HS quan sát SGK để dự đoán kiến thức theo yêu cầu của GV.


c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi ở phần khởi động và đến mỗi nội dung
tương ứng với bài sẽ tự kiểm tra được câu trả lời của mình đã chính xác hay chưa.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv tổ chức chia lớp thành các nhóm, chiếu hình ảnh và đưa ra câu hỏi khởi động yêu cầu HS trả lời:
- Quan sát và kể tên các loài thực vật trong hình.
- Tổ chức trò chơi thi kể tên thêm các loài thực vật mà em biết
Dẫn dắt: Xung quanh ta có muôn vàn những loài thực vật khác nhau. Thực vật rất
đa dạng và chúng có những vai trò vô cùng quan trọng trong tự nhiên và đời sống.
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về thực vật xung quanh chúng ta và
trau dồi thêm nhiều điều mới lạ về chúng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự đa dạng của thực vật
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu về sự đa dạng của thực vật thông qua số liệu, hình ảnh trong SGK
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Đa dạng thực vật
Dựa vào kết quả cả trò chơi khởi động kết hợp Thực vật gồm nhiều loài và
với bảng “số lượng các loài thực vật ở VN”, có kích thước khác nhau,
GV yêu cầu HS nhận xét về số lượng loài của sống trong những môi mỗi ngành
trường khác nhau: trên cạn,
dưới nước (nước mặn, nước
Yêu cầu HS dựa vào hình 34.1 để nhận xét về ngọt)
kích thước cơ thể các loài trong hình và kích
thước các loài thực vật nói chung Tại Việt Nam:
Gv chiếu thêm tranh ảnh các loài thực vật có + Số lượng loài của ngành
kích thước khác nhau (rất nhỏ vé, trung bình và thực vật nhiều nhất, là 10
rất lớn) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở mục I

SGK 300 loài.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Số lượng loài của ngành
thực vật hạt trần ít nhất là 69
+ HS Hoạt động cá nhân, quan sát hình loài
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Nhận biết và phân biệt được các nhóm, ngành thực vật
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu về sự đa dạng về số lượng loài của thực vật và phân biệt
được các nhóm, ngành thực vật
b. Nội dung: HS sử dụng tranh ảnh, mẫu vật để HS quan sát và rút ra nhận xét về
đặc điểm nổi bật của các nhóm/ngành thực vật
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Các nhóm thực vật
GV giới thiệu sơ đồ phản nhóm thực vật, yêu Các loài thực vật đều có một
cầu HS đọc SGK để trả lời câu hỏi:
số đặc điểm giống nhau và
từ đó chúng được chia thành
“Dựa vào đâu để phân chia thực vật thành hai 2 nhóm chính là thực vật có
nhóm: thực vật có mạch và thực vật không có mạch và thực vật không
mạch? Trình bày điểm khác biệt giữa hai nhóm mạch đó
1. Thực vật không mạch
GV tổ chức cho HS làm việc nhóm, mỗi nhóm
khoảng 5 - 6 HS, tìm hiểu về các nhóm, ngành Là những nhóm thực vật
thực vật theo các nội dung dưới đây rồi hoàn không có hệ thống mạch,
thành kết quả thảo luận ở phiếu học tập theo không có rễ, thân, lá (rêu, mẫu


Các đặc điểm tìm hiểu về các nhóm/ngành tảo) Thực vật:
2. Thực vật có mạch + Kích thước.
Là các nhóm thực vật có hệ + Nơi sống.
mạch dẫn phát triển. Điển hình là các đại diện: + Cơ quan sinh sản. + Dương xỉ + Vị trí hạt (nếu có).
+Thực vật hạt trần (có hạt + Đại diện.
nằm lộ trên các lá noãn hở)
GV gợi ý kết quả phiếu học tập vừa làm chính + Thực vật hạt kín (hạt được
là câu trả lời câu 1 của hoạt động ở nội dung II bảo vệ trong quả)
“Các nhóm thực vật? GV cho HS quan sát
tranh, ảnh của các loài nhắc đến ở câu 2 trong CH:
hoạt động, HS dựa vào những kiến thức đã học 1. Ở những nơi khô hạn, có
để phân loại các loài vào ngành phù hợp và giải nắng thì rêu không sống
thích lý do vì sao lại sắp xếp như vậy.
được vì rêu có cấu tạo đơn
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
giản, không có mạch dẫn để hút nước nên không thể
HS quan sát, hoạt động nhóm và hoàn thành sống nơi khô hạn hay có ánh
PHT1 và câu hỏi ở phần II sáng
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chiếu vào.
+ Sau khi hoàn thành thảo luận nhóm, đại điện 2*. Rêu thường mọc ở
các nhóm trình bày kết quả thảo luận
những nơi ẩm ướt, do đó để
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
tránh hiện tượng mọc rêu ở
chân tường hay bậc thểm thì
GV tổng hợp lại kết quả và nhận xét sau mỗi cẩn giữ cho các khu vực đó
hoạt động của HS, chốt kiến thức.
luôn khô ráo, tránh ẩm ướt. ?1. Lá non của dương xỉ cuộn tròn ở đầu.


zalo Nhắn tin Zalo