Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 35: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật

503 252 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(503 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 35: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ NHÓM
THỰC VẬT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'()*
+, -."/011112*+%.34556
27"8)9.9":982
; !&'5&6<#809=

4,> !,>>7&')6
;"? !@A+A0661111
2. Năng lực
- Năng lực chung: BA066A06%+CDA06,
9A066+%0EA06!
- Năng lực riêng:
BA06#F
BA06 *6&1
BA06+"GH1
BAI06)1
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:J6066)
K3"L0%"?M&CNOA&
P"6"&1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
J7,>>6.:QM72
R'"%0#+(,6
;J?0&9
2 - HSST,UM7V" W
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:88"8X&XFS)D
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:+KY?$&?(,F<#:)
KZ1
c. Sản phẩm: JV[& !(,
d. Tổ chức thực hiện:
KZ,',[
\" W3=$&?D6C !6,>
] "X)6"6#^N1_`a&3
H&3b6+ !5&6
#8=
B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Hướng dẫn HD quan sát và phân tích mẫu vật
a. Mục tiêu:J$&"c" 09&'V6U
!cVdc?&+ !?&F
b. Nội dung: +8&'?$&?(,F<
#:)KZ1
c. Sản phẩm:
 " !"%0^U!WeKZ "
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
KZf0W5&e%ag
h5&1Ri5&D5&'.T&"#
, *PH8H27,>>N
1f5&+0:0 !
&'< W,'#:"KY1
j#:k6D8 W
*?c?&)*+
, -S&i9,.f5"/ lJ
5&9,'Hlm,9D$ 
l21
III. Cách tiến hành
9,6
H5&9
  9 , 
, *P
9,9
":.JH2
9,9
8._8H2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KZ W,'+
n*+%)"#.42
, *P.3%42oH.52o8H.21
j#:P" !6Dc?&
d565)H1
nj#:7 !7"8)9H
98H. !0("2V5
k !Dd )
698W
"N0961
p E
nM4,>,>> ,
0&&1111
nJ["#1p[&H
D$+q8?"r
O1
J"5&0&6KZ *
WV5&?[Si"!"
+%"$61
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
n9(<5&+1
+%+ !W$%"
c"%
KZC1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
np[<3&(?09
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nf5&kG1
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
msA()&icV
5&361
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch và sản phẩm thực hành
a. Mục đích: JG!09+%9Uk%
8)&$D+%6
b. Nội dung:JG!09d$+9
c. Sản phẩm:_9P
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
j#:  9q
te:uuuC
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
09+%=G!C
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
KZ099
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
KZk
III. Thu hoạch
,6+%+
6?
J# J# pE,
v# ^ B"# f*+%0
4 H 
H5&9,'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
w *P B, *P f*+%0
4  " 
Gh31p("X
S:
JH B9": f* +  % 0
5 9 H 0( "
 q& "#  0
=S
_8H B98 _8H=5+%6
 9q&"+%
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
J3 !6
&  8 6
) ^
K[W6
J9 * ( 6
 ^
6,9F

) ^
C,'(
J3 !6&
86) ^
;U!W&>#(
,
_;JQ
Ne

f  9
( 5& "
G
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
PHT1:
J# J# pE,
v# ^
w *P
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 35: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ NHÓM THỰC VẬT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, HS:
- Quan sát, nhận biết và phân biệt được trên hình ảnh, mẫu vật: các bộ phận của cơ
quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá,....) cơ quan sinh sản (túi bào tử, nón cái, nón đực,
hoa), vị trí của hạt (hạt trần, hạt kín)
- Phân chia được các mẫu vật vào các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại đã học
- Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị, mẫu vật của bài thực hành
- Phát triển được các kỹ năng quan sát, năng lực thực hành,.... 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực quan sát, trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Thiết bị, dụng cụ cho bài thực hành (phần 1 chuẩn bị)
- Mẫu vật thật, tranh, ảnh liên quan đến nội dung thực hành
- PHT để làm bài thu hoạch
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
kích thích trí tò mò, hứng khởi của HS về bài học


b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ nắm được nội dung tiết học
d. Tổ chức thực hiện: GV dẫn dắt bài học:
Ở bài học trước chúng ta đã đi tìm hiểu về thực vật, nhận thấy được sự đa dụng
cũng như vai trò của thực vật trong tự nhiên và đời sống. Bài 35 mà chúng ta học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ thực hành quan sát và phân chia được các nhóm thực
vật vào tiêu chí đã học
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Hướng dẫn HD quan sát và phân tích mẫu vật
a. Mục tiêu:
Tìm ra các đặc trưng phân loại mẫu vật vào từng ngành thực vật phù
hợp hoặc từ những đặc điểm quan sát được kiểm chứng
b. Nội dung: HS quan sát, phân tích mẫu vật để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Cách tiến hành
GV Chia lớp thành các nhóm nhỏ khoảng 5 - 6 - Quan sát đại diện thực vật
HS/nhóm. Mỗi nhóm đều có khay mẫu (gồm rêu, không có mạch
dương xỉ, thông, bí ngô) và thiết bị, dụng cụ giống - Quan sát đại diện ngành
nhau. Các nhóm tiến hành quan sát lần lượt các dương xỉ
mẫu vật theo hướng dẫn và yêu cầu trong SGK.
- Quan sát đại diện ngành hạt
Yêu cầu HS nhận xét sự khác nhau về kích thước trần (Thông)
cơ thể và đặc điểm của các cơ quan
- Quan sát đại diện ngành hạt
sinh dưỡng ở mỗi đại diện (Có rễ thật chưa? Thân kín ( Bí ngô)
có mạch dẫn không? Đa dạng về hình thái như thế nào?).


GV hướng dẫn HS quan sát:
+ Quan sát cơ quan sinh sản của rêu (bào tử),
dương xỉ (túi bảo tử); thông (nón); bí ngô (hoa).
Yêu cầu HS chỉ ra được sự khác nhau về đặc điểm
giữa nón đực và nón cái của thông.
+ Yêu cầu HS xác định được vị trí của hạt thông
và hạt bí ngô (được bao bọc hay lộ ra ngoài), từ đó
HS nhận xét được về những ưu thế và tiến hoá của
ngành thực vật Hạt kín so với các ngành khác
trong hệ thống phân loại thực vật. Lưu ý:
+ HS cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ như dao lam, kim nhọn....
+ Thao tác cắt ngang thân rêu. Lát cắt càng mông
và đều thì quan sát bằng kính hiển vi càng rõ và đẹp.
Trong khi các nhóm làm thực hành, GV tương tác
với từng nhóm để nhắc nhở và hỗ trợ HS trong quả trình thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm, quan sát. So sánh kết
quả quan sát được với các hình ảnh trong sách hoặc tranh, ảnh GV cung cấp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại


+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kĩ năng, thái độ của mỗi HS hoặc từng
nhóm HS sau khi kết thúc bài thực hành.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch và sản phẩm thực hành
a. Mục đích:
Tổng hợp lại kết quả và hoàn thành bài thu hoạch cùng nhận xét, giải
thích của mình về các kết quả thực hành
b. Nội dung: Tổng hợp lại những gì quan sát và hoàn thiện bài thu hoạch
c. Sản phẩm: Bài thu hoạch hoàn chỉnh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Thu hoạch
Yêu cầu HS hoàn thiện bài thu hoạch bằng HS dựa vào kết quả quan sát
cách hoàn thiện 2 câu hỏi phần III vào giấy thực tế để hoàn thành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS ghi lại kết quả đã tổng hợp vào giấy
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV thu lại bài thu hoạch
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét đánh giá Tên ngành Tên ngành Lý do Rêu thường Ngành rêu Cơ quan sinh sản là bào tử, không phân nhánh, không có mạch dẫn


zalo Nhắn tin Zalo