Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 38: Đa dạng sinh học

1.2 K 611 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1221 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 38: ĐA DẠNG SINH HỌC
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 
!"#$%"&'%"%($$)*
!"#++, 
-./%$%(00,$
2. Năng lực
- Năng lực chung: 12(%(312(,45%$/.312(%
%312(%(4,26312(0%
- Năng lực riêng:
12(7
12(4%
12(%"8%9%
1:2(+'
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:!(2;03%(%3%('3%< 9
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
=%"3,$.2$;%3%
=%",$.,0> ?@A%B
=%",$.++, 
=%"3,$.00,$
!5%C 532D,
2 - HS$E33@F%;0$>C%B%")
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:GH%7%I'$.(%@%'*2($
$;%
b. Nội dung:4%JKL%# LM5%7%DN'
JO
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: !B$;P5%7L%",2*+QJO"
d. Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra câu hỏi hoạt động khởi động, cùng học sinh dự đoán cùng các em
chia sẻ thoải mái những suy nghĩ của các em (kể cả chưa đúng) về đa dạng sinh
học
Dẫn dắt:R*%B#%S5%1H32 L%@%$0%
%"L=53$G/0*T1
%)4NL U59?(%@%'2$;%3HH
*9%L%@%V9 I%W%# LM
5%7%",2*+Q$%"&'2#$%0,
,$
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm về đa dạng sinh học là gì?
a. Mục tiêu:#% 3XP$<P%(%5
b. Nội dung: XP#YZ[$YZ\JKL%# LM5%7
%DN'JO
c. Sản phẩm:
"+%",2*0F0$)+QJO"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
JON4%#YZ[$YZ\
 N 4%#$W"B3
@$"I%" $.

2/ $<P$.2E%($;%3
M$;%
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
] %M%D+34%
#
I. Đa dạng sinh học là gì?
-   2 ( 0
0I'..32
$5C%".' 
$;%%"*A%(
O<PE
2%"D33
293"B3
-  E2
2I 2I 503 2I %^3 2I
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]00% L23
2HD8
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
JO;_%338-
&%LED
$%
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên
a. Mục tiêu: ;5%$%"&'   A$)%(
%94M$#%"JK
b. Nội dung: XP#,$%9%JKL%# LM5
%7%DN'JO
c. Sản phẩm:
"+%",2*0F0$)+QJO"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
JO%87%
 ?  %(  JK P
``[3 %"#  H  
$%"&'
A$)%(3*
? 1: Quan sát hình 15.3
cho biết điều sẽ xảy ra nếu
loài sau trong hình bị giảm số
lượng hoặc biến mất.
a) Cú mèo
II. Vai trò của đa dạng sinh học
1. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự
nhiên
O%"&I0%"#$8C(A%"
%"/%3, ,(%@%$8C+
a%
b=[
cKI dC, A2U5
/% %# A 2 2 M% W %1 2
=IW%"$15%%71'
2%Q$30%($;%K?2
A2%Q$e, @%*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Thực vật
? 2: HKể tên các loài thực
phẩm đồ dùng của con
người nguồn gốc từ động
vật và thực vật.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
]$%",2*+QE
P``[3%"JK
- Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
]fg? "$
%"&'A
$)*$$<PE g
$%"&
- Bước 4: Kết luận, nhận
định:
JO ; _%3  3 8
3 %8 0 2  M
<
2M$;%1%C%?"B3%X
 d"Be, A2
:cK%($;%C, A2U5
/% %#T2 1 %($;%  M%3
%Q3W9?'%71K?A
22'IW, _%DT
2M$;%1%C%e, $.A2
2. Vai trò của đa dạng sinh học với con
người:
]-, ,(0%%"L.$T'
* %9 4 $  /0 8 C
@)32h%(3%(0>
]! 9%"* A%; 2 
*
]!,4%0P$P
N% 43,%"<3ij
]JI0*%<7$)58<
;3, %%
b =\ !( 0> $ @ F ' 
*?@A%BM$;%%C%3%"73
h 34,33532303
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học hậu
quả
a. Mục tiêu:%# L++, $;4,
%94$JK34%#$%",2*+Q
b. Nội dung: %9%JKL%# LM5%7%DN
'JO
c. Sản phẩm:
"+%",2*0F0$)+QJO"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
J$ %8 7   % M
? %B kl *3  JK $
N
]!# L%#%"
%94%",2*+
Q P```[%"JK
]!"#;4,'$
, %94
$ %", 2* + Q E P ```\
%"JK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
%9%3%,2;? 3
%80265$/
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
JO  [ ? 0% L3 
? ;_%8
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
JO;_%38E g%
M%",2*'3A%5%7
II. Nguyên nhân gây ra suy giảm đa
dạng sinh học và hậu quả
1. Nguyên nhân
=++, 

]+%("B3I
2X
]m*0"Bn0%A
%"B+3%Qn1H%M$;%
S
]+<+, 
   2   *3 
*%M.$2%50$
9%"*$$
=%M+, 
'*A%"B3
%4 7$;%3
2. Hậu quả
]o"B2 /%22)2
$;%G5;4,M$;%
S /%hE$@%71
G59%@%n*
/% M%@/02h%(3
%( 0> 3 + g 0P $P  %
M,/%n, @Dn
%1h%2E32e2P%3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 38: ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nêu được khái niệm đa dạng sinh học
- Trình bày được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và với con người
- Trình bày được nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học
- Đề xuất và thực hiện các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học ● Năng lực quan sát
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ, yêu thích môn học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Các tranh, ảnh về các loài sinh vật, hệ sinh thái
- Các tranh ảnh về sản phẩm có nguồn gốc từ đa dạng sinh học
- Các tranh ảnh về các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học
- Các tranh, ảnh về các biện pháp bảo vệ đa dạ sinh học
- Thiết bị máy chiếu, slide bài giảng
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
dẫn dắt hứng thú của HS về sự tồn tại của con người là dựa vào đa dạng sinh vật
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.


c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra câu hỏi ở hoạt động khởi động, cùng học sinh dự đoán và cùng các em
chia sẻ thoải mái những suy nghĩ của các em (kể cả chưa đúng) về đa dạng sinh học
Dẫn dắt:
Loài người từ khi hình thành đã biết săn bắn, hái lượm để tồn tại và phát
triển. Cho đến nay, đa dạng sinh học vẫn cung cấp cho con người các bữa ăn cho
tới quần áo để mặc. Nếu không có sự tồn tại của các loài sinh vật khác, chắc chắn
con người không thể tồn tại được.Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội
dung kiến thức trả lời cho câu hỏi vai trò của đa dạng sinh học là gì và tại sao phải
bảo vệ đa dạng sinh học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1:
Khái niệm về đa dạng sinh học là gì?
a. Mục tiêu: HS hình thành khái niệm đa dạng sinh học, sử dụng các ví dụ thực tế
b. Nội dung: HS sử dụng hình 38.1 và 38.2 SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Đa dạng sinh học là gì?
GV yêu cầu HS quan sát hình 38.1 và 38.2 Đa dạng sinh học là sự phong
yêu cầu HS quan sát hình vẽ khu rừng, phú của nhiều nhiều dạng, loài
cánh đồng và rút ra khái niệm về đa dạng và các biến dị di truyền của mọi sinh học
sinh vật trong đời sống tự nhiên.
HS lấy ví dụ về đa dạng loài ở thực vật,
● Ví dụ đa dạng sinh học ở động vật.
loài gà: gà tre, gà chọi, gà lôi, gà rừng, ...
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
● Đa dạng sinh học ở loài
+ HS Hoạt động theo cá nhân, quan sát
lúa: lúa nếp, lúa tẻ, lúa hình mạch, ...


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Hs xung phong phát biểu lại, hs khác lắng nghe bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá, bổ sung: Đa dạng
sinh học còn được thể hiện ở đa dạng gen và đa dạng hệ sinh thái
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên
thông qua nội dung và hình trong SGK
b. Nội dung: HS sử dụng hình ảnh và thông tin SGK để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao II. Vai trò của đa dạng sinh học nhiệm vụ:
1. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự
GV tổ chức cho HS chia thành nhiên
các nhóm tự đọc SGK mục Vai trò giúp duy trì và ổn định sự sống trên
II.1, trình bày ngắn gọn các trái đất, đảm bảo sự tồn tại và ổn định cân
vai trò của đa dạng sinh học bằng hệ sinh thái
đối với tự nhiên, con người: ?CH1:
? 1: Quan sát hình 15.3 và
cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu
a) Khi cú mèo bị giảm số lượng hoặc biến
loài sau trong hình bị giảm số mất thì số lượng loài chuột sẽ tăng lên.
lượng hoặc biến mất.
Chúng sẽ tranh giành và ăn hết thức ăn của
loài thỏ và dê, phá hoại thực vật. Khi đó làm a) Cú mèo
số lượng thỏ và dê cũng giảm đi đồng thời

b) Thực vật
các loài động vật ăn thịt như chó rừng, sư tử
hay mèo rừng cũng giảm số lượng.
? 2: Kể tên các loài thực
phẩm và đồ dùng của con
b) Khi thực vật bị giảm số lượng hoặc biến
người có nguồn gốc từ động mất thì những loài ăn thực vật như chuột, vật và thực vật.
thỏ, dê sẽ không có đủ thức ăn. Khi đó số
lượng loài của chúng sẽ giảm kéo theo những
- Bước 2: Thực hiện nhiệm loài động vật ăn thịt cũng giảm về số lượng. vụ:
2. Vai trò của đa dạng sinh học với con
+ HS đọc và trả lời câu hỏi ở người: mục II.1, trong SGK
+ Đảm bảo sự phát triển bền vững của con
- Bước 3: Báo cáo, thảo người thông qua việc cung cấp ổn định luận:
nguồn nước, lương thực, thực phẩm
+ Mỗi nhóm đưa ra các vai + Tạo môi trường sống thuận lợi cho con
trò của đa dạng sinh học đối người
với con người và ví dụ ở mỗi vai trò
+ Tạo cảnh quan thiên nhiên phục vụ cho
nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ Giúp con người thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiên tai
GV nhận xét, đánh giá, bổ
sung, tổng hợp lại các nội ? CH2: Thực phẩm và đồ dùng của con dung chính
người có nguồn gốc từ động vật: thịt, trứng,
cơm, hoa quả, bàn, ghế, lược, đàn piano, ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
thông qua việc HS đọc SGK, quan sát hình và trả lời các câu hỏi
b. Nội dung: HS đọc thông tin SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra


zalo Nhắn tin Zalo