Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 42: Biến dạng của lò xo

1 K 497 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(994 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 42: BIẾN DẠNG CỦA LÒ XO
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&
 !$'()
*)+,+-'-./0 !123'4
+$5& $12
 )6
*17 89:$;<=-0 )6
>)$?7,+-$')1@1A$;)B(.
0 )6$.0 !
2. Năng lực
- Năng lực chung:
CD ))0$)$(')$; !"
E--F"GG"?G17=E-=$;
 !
CD )B$BG7 %-=,+-'
-./0 !123'4 +$5& $12
CD )7?$H;$GIJKL1)+,+-'
-./0 !123'4 +$5& $12
- Năng lực KHTN:
CMH$,(#$%=& !
CMNB1GB,+-?OE
C*,+-'-./0 !123'4 +
$5& $12
C )6$O<=-0 )6
CP@1A$;)B(.0 )6$66
3. Phẩm chất
*F?)+Q;+=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CRD-"S%E-! +$)+G+-$(G9T-E-
=$;8
CR%1G+-1.%-"0.$)++-$(,
+-"7 $;((",+-'-./0
!123'4 +$5& $12
C*1)"U1)"AB?7,+-'-
./0 !123'4 +$5& $12
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
V.&6W8.)1O)0 !
>((X=G%- -,+-'-./0 !
123'4 +$5& $123'4 +$5& $
12
2. Đối với học sinh$Y""6WB$USZ15
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: -?2$50 !?-.&6["((
8<B$Q1E$OXG2-=O-=G2-. )
E-=,H0 !
b. Nội dung:?GI\=E-=.'2OX0
IK
c. Sản phẩm: *Z$('=17 89:IK1
d. Tổ chức thực hiện:
GV chiếu hình để yêu cầu HS quan sát"BG+1 !1ZS"-F7
$1!$.0 !1GS&$E-O-$,(8&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
RG$1E]^B?XG_]7-%2-G_]@";%H
$.)1O)0 !`-%
a(1(("S"-G-%GFb
HS thể dự đoán câu trả lời:#6$"((a(0 !
@"+- !" )"
GV dẫn dắt khái quát nội dung bài học cho HS
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết hiện tượng biến dạng của lò xo
a. Mục tiêu:6$B9+%$5
F6
b. Nội dung: )$$+E-1G$%,H[) !
1&G$F%,H%=E-=.'2O
X0IK
c. Sản phẩm:
1917 8BWB$59:IK1
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
IKOXBX=1
%OX17 8$7 G9:=
0&'
? CH:
#6$"((a(0 !
@"+- !" )"
J7% 2!G
RGE' R912
I. Hiện tượng biến dạng của
lò xo
+   WA
X0 !NE !
/1$FG(
)E E1Y$;
EX
RG$%=&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
>9 V,
Mc RGU
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
.G9"?GE$Q
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
MN2"@"-.BG= 
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
IKA?7$ 
0! ?7
% " 9 "9
12"GU
Hoạt động 3: Làm thí nghiệm về đặc điểm biến dạng của lò xo
a. Mục tiêu:5X -?2X$5GB[BGB)+-1
$ ,
b. Nội dung: )$$+E-1G$%,H[) !
1&G$F%,H%=E-=.'2O
X0IK
c. Sản phẩm:
1917 8BWB$59:IK1
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
IK d' 6 2%-
eF?Gf8]
IK5g==1h-(,
. W,+-=E-!"
G-BG-.? 0\*
II. Đặc điểm biến dạng của lò xo
HĐ1: V. !123'%
;X
i
jkl-mR;
 0 !SA/Y
G$12%& -G
?7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CIKW)+,+-n"k
I\
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS lần lượt thực hiện thí nghiệm theo
trình tự:
n]oGS-(,0,+-
\G-BG<=-0)=
0 !"(= G-BG-&?
+#./
0 !123
'$& -0$12
k]L1)G$;-&?+1O
C oG S G - , +- =
=-1)G$G((X
= -
,+-
CMNB1GB(($)+G
BAB
CI?7$7?7
$1@1 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
1d7 N-N$5IK
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
IK7GB$A5g
=)+,+- $
-gGG)
m 10 20 30 40 50 60
l 25,
5
26 26.5 27 27.
5
28
HĐ 2:
\<$ Op9E$U
p9& -A/ !
09M!SA/ -?
-L./0 ! 5E
-? ;>% )
$. ?0-%= 
& 0$
C + D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP + VẬN DỤNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 42: BIẾN DẠNG CỦA LÒ XO I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nhận biết được thế nào là biến dạng lò xo, những vật có biến dạng giống biến
dạng lò xo và ứng dụng thực tế.
- Thực hiện được thí nghiệm chứng minh được độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ
lệ với khối lượng vật treo.
- Nhận biết được lực đàn hồi.
- Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi.
- Dựa vào kết quả thí nghiệm và kiến thức thực tế rút ra nhận xét về sự phụ thuộc
của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: biết vận dụng kiến thức thực tế về biến dạng lò xo,
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về biến dạng lò xo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tiến hành thí nghiệm chứng
minh được độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện thí nghiệm chứng
minh được độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo. - Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ những vật có thể biến dạng giống như biến dạng lò xo.
+ Lắp ráp được thí nghiệm qua kênh hình.
+ Tiến hành thí nghiệm chứng minh được độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ
với khối lượng vật treo.
+ Nhận biết được lực đàn hồi và nêu được đặc điểm của lực đàn hồi.
+ Rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào đồ biến dạng đàn hồi. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:


+ Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thời gian.
+ Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về dụng cụ, tiến hành thí nghiệm chứng minh được độ dãn của
lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.
+ Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm chứng minh
được độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Một số đồ dùng thường ngày hoạt động dựa trên sự biến dạng của lò xo.
- Dụng cụ cần thiết để các nhóm HS làm thí nghiệm chứng minh độ dãn của lò xo
treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.
2. Đối với học sinh: vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
HS làm quen với biến dạng của lò xo qua một số đồ chơi, dụng cụ
thường gặp vẽ trong hình và yêu cầu các em kể thêm để tạo cho các em động lực
tìm hiểu tính chất biến dạng của lò xo.
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chiếu hình để yêu cầu HS quan sát, phát hiện ra lò xo trong từng thiết bị, mô tả
vai trò và hoạt động của lò xo trong các thiết bị đố và tìm thêm ví dụ đời sống:


Các vật trong hình: a) kẹp quần áo; b) giảm xóc xe máy; c) bạt nhún, đều có cấu
tạo và hoạt động dựa trên sự biến dạng của lò xo. Em có biết biến dạng này được
sử dụng trong dụng cụ, thiết bị, máy móc nào khác không?
HS có thể dự đoán câu trả lời: Những đồ vật, dụng cụ sử dụng biến dạng của lò
xo: bút bi, đệm lò xo, lực kế, ..
GV dẫn dắt khái quát nội dung bài học cho HS
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết hiện tượng biến dạng của lò xo
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được biến dạng đàn hồi và phân biệt nó với biến dạng không đàn hồi
b. Nội dung: HS dựa vào việc tìm ra các vật có tính chất biến dạng tương tự như lò
xo trong số các vật không có tính chất đó để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hiện tượng biến dạng của lò xo
GV yêu cầu HS đọc phần đọc hiểu trong bài sau
đó yêu cầu HS trả lời và thảo luận các câu hỏi để Hiện tượng khi dùng tay kéo củng cố nhận thức HS:
hai đầu của lò xo xoắn thì lò xo
dãn ra và khi tay thôi tác dụng ? CH:
lực thì lo xo co lại thì trở về
Những đồ vật, dụng cụ sử dụng biến dạng của lò hình dạng bạn đầu.
xo: bút bi, đệm lò xo, lực kế, .. a.Quả bóng cao su e. Hòn đá b. Cái bình sứ g. Cây tre
Các vật có thể biến dạng giống

c. Dây cao su h. Miếng kính
như biến dạng của lò xo là: quả
bóng cao su, dây cao su, cây tre, cái tẩy d. Lưỡi cưa i. Cái tẩy
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS Hoạt động cá nhân, quan sát hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét kết quả và kết luận
Hoạt động 3: Làm thí nghiệm về đặc điểm biến dạng của lò xo
a. Mục tiêu:
HS bước đầu làm quen dần với các phương pháp thực nghiệm trong vật lí
b. Nội dung: HS dựa vào việc tìm ra các vật có tính chất biến dạng tương tự như lò
xo trong số các vật không có tính chất đó để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Đặc điểm biến dạng của lò xo
GV tổ chức cho HS ngồi theo nhóm HĐ1: Một lò xo treo thẳng đứng có ( không quá 3 người)
chiều dài ban đầu l0 = 25 cm Chiều
dài l của lò xo khi bị kéo giãn bởi
GV hướng dẫn HS để hiểu rõ mục đích các vật treo có khối lượng m khác
hoạt động là dùng thí nghiệm để tìm tòi, nhau được cho kết quả:
khám phá một quy luật của KHTN.


zalo Nhắn tin Zalo