Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 51: Tiết kiệm năng lượng

453 227 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(453 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 51: TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, HS:
- Hiểu được tại sao cần phải tiết kiệm năng lượng
- Biết một số biện pháp tiết kiệm năng lượng ứng dụng được các biện pháp đó
vào trong đời sống
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
- Năng lực riêng:
+ Năng lực phát triển liên quan đến sử dụng kiến thức vật lí
+ Năng lực phát triển về phương pháp
+ Năng lực trao đổi thông tin.
+ Năng>lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Giáo dục trẻ biết tiết kiệm điện, nước hiệu quả ở mọi lúc mọi nơi
- Trẻ hưởng ứng thích thú trong việc tiết kiệm điện, nước.
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách nhân của những
người khác.
- Chăm chỉ: luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trung thực: khách quan, công bằng.
- Trách nhiệm: quan tâm đến ý kiến của người khác trong nhóm học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: máy chiếu, slide, PHT
2. Đối với học sinh: vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận biết và đưa ra cách khắc phục sự lãng phí năng lượng
b. Nội dung: HS sử dụng hình ảnh các chi tiết gây lãng phí năng lượng sau đó
tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv tổ chức cho HS trò chơi nhanh, thực hiện:
- GV chia lớp thành 4 tổ, GV yêu cầu các thành viên trong mỗi tổ luân phiên nhau
ghi lên bảng bằng các chi tiết gây lãng phí năng lượng trong hình biện pháp
khắc phục
- Trong thời gian 2 phút đội nào ghi chính xác và đầy đủ hơn thì chiến thắng
Sau đó GV nhận xét và dẫn dắt vào bài:
Tiết kiệm năng lượng hiện đang một vấn đề lớn được hầu hết mọi người quan
tâm. Khi các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày một hao mòn dần, việc tiết
kiệm năngợng càng được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vậy tiết kiệm năng lượng
gì? Bài học ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng và những biện
pháp tiết kiệm năng lượng và ứng dụng được các biện pháp đó vào trong đời sống
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tại sao cần tiết kiệm năng lượng?
a. Mục tiêu: HS nhận ra các hành vi hằng ngày của chính các em và gia đình mình
gây sự lãng phí năng lượng không, hậu quả của gì. Từ đó, giúp HS hiểu
được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng.
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Tại sao cần tiết kiệm năng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
Câu 1.>Theo em, sự lãng phí năng lượng
thường xuyên xảy ra trong lớp học, trong nhà
trường không?
Câu 2.>Hãy thảo luận về các biện pháp tiết kiệm
năng lượng trong lớp học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhân, đọc thông tin sách
kết hợp hiểu biết của mình
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV mời HS trả lời câu hỏi và HS khác nhận xét,
bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
lượng?
Năng lượng không tái tạo
đang ngày một cạn kiện và khi
đốt cháy lại gây ô nhiễm môi
trường. Chính thế chúng ta
cần tiết kiệm năng lượng
Sự lãng phí năng lượng
thường xuyên xảy ra trong lớp
học, trong nhà trường.
Biện pháp tiết kiệm năng
lượng trong lớp học: tắt đèn,
tắt quạt khi không cần thiết
Hoạt động 2: Một số biện pháp tích kiệm năng lượng trong hoạt động hằng
ngày
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu biện pháp tích kiệm năng lượng trong hoạt động
hằng ngày
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức hiểu biết để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
II. Một số biện pháp tích kiệm năng
lượng trong hoạt động hằng ngày
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS
trả lời:
+ GV chia nhóm để HS thảo luận
và hoàn thành câu hỏi hoạt động:
Câu 1: Những biện pháp nào dưới
đây giúp tiết kiệm năng lượng?
Câu 2:
Kẻ bảng 51.1 ra Phiếu học tập.
Ghi các biện pháp tiết kiệm năng
lượng đã chọn câu 1 đánh
dấu X vào các cột thích hợp trong
bảng.
* Hoạt động:
Bảng số liệu về thời gian thắp
sáng tối đa điện năng tiêu thụ
của mt số bóng đèn. Dựa vào
bảng số liệu về hai loại bóng đèn
(bảng 6.2), em hãy tính toàn bộ
chi phí mua bóng đèn tiền điện
phải trả cho việc sử dụng mỗi loại
bóng đèn trên trong 1 năm. Từ đó,
đưa ra ý kiến của mình về việc sử
dụng tiết kiệm điện năng. Cho biết
giá điện 1500 đồng/kW.h
một năm 365 ngày, mỗi ngày
các đèn hoạt động 12h
Bài giải:
+ GV chiếu lên màn hình một số
hình ảnh về sự lãng phí năng
* CH:
CH1: Những biện pháp tiết kiệm năng
lượng:
+ Sử dụng ánh nắng mặt trời để làm khô
quần áo ướt thay dùng máy sấy khô
quần áo.
+ Dùng đèn LED để thắp sáng thay thế
đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt.
+ Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay
dùng đèn thắp sáng vào ban ngày.
+ Rút phích cắm hoặc tắt thiết bị điện khi
không sử dụng.
+ Đóng, mở tủ lạnh hoặc máy điều hòa
đúng cách.
+ Tắt vòi nước trong khi đánh răng
+ >Thu gom các vật dụng (giấy, đồ
nhựa, ...) đã dùng có thể tái sử dụng hoặc
tái chế.
* CH2:
Biện
pháp
Tiết
kiệm
điện
Tiết
kiệm
nước
Tiết
kiệm
nhiên
liệu
Dùng
nguồn
năng
lượng
tái tạo
a X ? X X
b X ? X ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lượng, hậu quả của biện
pháp khắc phục để cùng tìm hiểu
với HS
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhân,
đọc thông tin sách kết hợp hiểu
biết của mình
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV mời HS trả lời câu hỏi
mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
c X ? X X
d X ? X ?
e X ? X ?
h ? X ? X
i X X X ?
* HĐ:
Bóng đèn dây tóc:
+ Chi phí mua bóng đèn: 21900 đồng
+ Tiền điện phải trả: 429750 đồng
+ Bóng đèn compact:
+ Chi phí mua bóng đèn: 35040 đồng
+ Tiền điện phải trả: 131400 đồng
Qua đó ta thấy được cần hạn chế sử dụng
bóng đèn sợi đốt nên thay thế bằng
bóng đèn compact để tiết kiệm điện
tiết kiệm tiền chi tiêu.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS làm các bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS vận dụng hoàn thành bài tập sau:
Câu 1. Nêu một số giải pháp tiết kiệm năng lượng:
a) Tại nhà.
b) Tại lớp học.
Câu 2: Đánh dấu chọn (X) vào giải pháp thích hợp cho việc tiết kiệm năng lượng.
Dùng loại bếp có kích cỡ phù hợp với nối đun khi nấu ăn
Dùng bóng đèn hiệu quả năng lượng hoặc đèn LEI2 để chiếu sáng trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 51: TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, HS:
- Hiểu được tại sao cần phải tiết kiệm năng lượng
- Biết một số biện pháp tiết kiệm năng lượng và ứng dụng được các biện pháp đó vào trong đời sống 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
+ Năng lực phát triển liên quan đến sử dụng kiến thức vật lí
+ Năng lực phát triển về phương pháp
+ Năng lực trao đổi thông tin.
+ Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Giáo dục trẻ biết tiết kiệm điện, nước hiệu quả ở mọi lúc mọi nơi
- Trẻ hưởng ứng thích thú trong việc tiết kiệm điện, nước.
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác.
- Chăm chỉ: luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trung thực: khách quan, công bằng.
- Trách nhiệm: quan tâm đến ý kiến của người khác trong nhóm học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: máy chiếu, slide, PHT
2. Đối với học sinh: vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
HS nhận biết và đưa ra cách khắc phục sự lãng phí năng lượng
b. Nội dung: HS sử dụng hình ảnh có các chi tiết gây lãng phí năng lượng sau đó
tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.


c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv tổ chức cho HS trò chơi nhanh, thực hiện:
- GV chia lớp thành 4 tổ, GV yêu cầu các thành viên trong mỗi tổ luân phiên nhau
ghi lên bảng bằng các chi tiết gây lãng phí năng lượng có trong hình và biện pháp khắc phục
- Trong thời gian 2 phút đội nào ghi chính xác và đầy đủ hơn thì chiến thắng
Sau đó GV nhận xét và dẫn dắt vào bài:
Tiết kiệm năng lượng hiện đang là một vấn đề lớn được hầu hết mọi người quan
tâm. Khi các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày một hao mòn dần, việc tiết
kiệm năng lượng càng được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vậy tiết kiệm năng lượng là
gì? Bài học ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng và những biện
pháp tiết kiệm năng lượng và ứng dụng được các biện pháp đó vào trong đời sống
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tại sao cần tiết kiệm năng lượng?
a. Mục tiêu:
HS nhận ra các hành vi hằng ngày của chính các em và gia đình mình
có gây sự lãng phí năng lượng không, hậu quả của nó là gì. Từ đó, giúp HS hiểu
được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng.
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Tại sao cần tiết kiệm năng

lượng?
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
Năng lượng không tái tạo
đang ngày một cạn kiện và khi
Câu 1. Theo em, sự lãng phí năng lượng có đốt cháy lại gây ô nhiễm môi
thường xuyên xảy ra trong lớp học, trong nhà trường. Chính vì thế chúng ta trường không?
cần tiết kiệm năng lượng
Câu 2. Hãy thảo luận về các biện pháp tiết kiệm Sự lãng phí năng lượng
năng lượng trong lớp học.
thường xuyên xảy ra trong lớp
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: học, trong nhà trường.
+ HS Hoạt động theo cá nhân, đọc thông tin sách Biện pháp tiết kiệm năng
kết hợp hiểu biết của mình
lượng trong lớp học: tắt đèn,
tắt quạt khi không cần thiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV mời HS trả lời câu hỏi và HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Một số biện pháp tích kiệm năng lượng trong hoạt động hằng ngày
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu biện pháp tích kiệm năng lượng trong hoạt động hằng ngày
b. Nội dung:
HS vận dụng kiến thức và hiểu biết để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm II. Một số biện pháp tích kiệm năng vụ:
lượng trong hoạt động hằng ngày


GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS * CH: trả lời:
CH1: Những biện pháp tiết kiệm năng
+ GV chia nhóm để HS thảo luận lượng:
và hoàn thành câu hỏi hoạt động:
+ Sử dụng ánh nắng mặt trời để làm khô
Câu 1: Những biện pháp nào dưới quần áo ướt thay vì dùng máy sấy khô
đây giúp tiết kiệm năng lượng? quần áo. Câu 2:
+ Dùng đèn LED để thắp sáng thay thế
đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt.
Kẻ bảng 51.1 ra Phiếu học tập.
Ghi các biện pháp tiết kiệm năng + Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay vì
lượng đã chọn ở câu 1 và đánh dùng đèn thắp sáng vào ban ngày.
dấu X vào các cột thích hợp trong + Rút phích cắm hoặc tắt thiết bị điện khi bảng. không sử dụng. * Hoạt động:
+ Đóng, mở tủ lạnh hoặc máy điều hòa
Bảng số liệu về thời gian thắp đúng cách.
sáng tối đa và điện năng tiêu thụ + Tắt vòi nước trong khi đánh răng
của một số bóng đèn. Dựa vào
bảng số liệu về hai loại bóng đèn + Thu gom các vật dụng (giấy, đồ
(bảng 6.2), em hãy tính toàn bộ nhựa, ...) đã dùng có thể tái sử dụng hoặc
chi phí mua bóng đèn và tiền điện tái chế.
phải trả cho việc sử dụng mỗi loại * CH2:
bóng đèn trên trong 1 năm. Từ đó,
đưa ra ý kiến của mình về việc sử Biện Tiết Tiết Tiết Dùng
dụng tiết kiệm điện năng. Cho biết pháp kiệm kiệm kiệm nguồn
giá điện là 1500 đồng/kW.h và điện nước nhiên năng
một năm có 365 ngày, mỗi ngày liệu lượng các đèn hoạt động 12h tái tạo Bài giải: a X ? X X
+ GV chiếu lên màn hình một số b X ? X ?
hình ảnh về sự lãng phí năng


zalo Nhắn tin Zalo