Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 9: Sự đa dạng của chất

757 379 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(757 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


CHƯƠNG II: CHẤT QUANH TA
BÀI 9: SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
!"#$%&"
' &"()*"(+",,,
*-.&/0/1//23,45$
/6,7)/"8+9:'2,
;<-/=>2("*/=>$%(,
;<-/=>/1//230,
2. Năng lực
- Năng lực chung:?1))3"?1)@>"?1)82"
?1)8,
- Năng lực riêng:
?1)%A ,
?B1)2+0CD,
3. Phẩm chất
C<8E-)1)"?-F")9,
G$>--*"H#:- 3,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
C$"==-&?"I":"JK'"J&L"J2H"
J+/9-$'M82N"OP"1Q*-,
R38,
2. Đối với học sinh:
S"22'"==38,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 phút)
a. Mục tiêu:;+-H#3T:1-U3,
b. Nội dung:VS%<>"CD2)9*W0VS,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập:CD1XU8'H,
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi cho HS:
Y-Z2"'(*2==38U-['(*2"1
$%2"'(*2%94\;%I-U-,
HSG$-"]%^],
_`;T$%#%/02(->>\
(-0#,
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của chất quanh ta (10 phút)
a. Mục tiêu: C:a(CD)0,
b. Nội dung: b3 22'"U2*:a"3
@1"%A,
c. Sản phẩm học tập: G+%@1I03
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
VS1:8c$-"8
38
d*WCD%@1I+e%DVf
I. Chất quanh ta
C838
Trả lời câu hỏi:
1.S()*#2 "
Q"+,
S ( +  2 -<" W
gh*"&:3$
,
S&+"Q,
S' &#2 "2
-<"Wgh*"&:
3$,
2. G2$%2(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phiếu học tập
f(*cPU--.
&$%($
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
iCD89-="%A"@1,
iVS2":aCD
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
i b 9 2 $- %<  ' @" 2
$-'2jk"A
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
iVS22"jk"E'H,
C<l,"DVf
#2 2 %2 
$ 1- %U",,," 
k",,,
GQ8%U"18":",,,
G+-0":,,,,
h2-<.".",,,
UGWgh*X",,,
 G & : 3 $ 
I":"%jU",,,
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tính chất của chất (12 phút)
a. Mục tiêu: VS6:CD<-^"'2-82>/1//
2302U.m,
b. Nội dung: b3 22'"U2*:a"3
@1"%A,
c. Sản phẩm học tập: G+%@1I03
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
VSCD3.%%@1I
+e,
iVS*WCD1*-2/=>/
1/("-X"-!"H->-"
'@?%:",,,0-&?"W
?"-?"*8"=",,,
VS*WCD21-/9-
( <- ( -. & / 0 I 
II. Một số tính chất của chất
Trả lời câu hỏi:
1. G2A% -:1
/23,
2. jk>/230
X1(1+' '/"1:8
0X(F
X-+"^j&8,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-&?,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
iCD.$-89-="%
A")9/9-,
iVS2CD."5%'CD
W
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
ib9$-22'@,
i$-'2jk,
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
iVS22"jk,G&'H
Kết quả thí nghiệm:
1. 4& ? I > $ -
%X\' -"' -!"
(%X"%:,
2. f$"I(W
- +U" Q -!
'k,bI % 2 Z A
'2,b+1/2
30I,
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)
a. Mục tiêu: G0&1'HZ3 8
b. Nội dung: b3 22'"U2*:a"3
@1"%A,
c. Sản phẩm học tập: G+%@1I03
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. CZ1-.&/=>()*"(+"&"
' &,f(*%$-U-,
Câu 2. GF%+1/1/"+1/230,b2j
 #%@,
Tính chất vật lí Tính chất hóa học
"bI:
"4&?' ]'$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
"2'/j]
:
"h]@1e'(9.8^
U"G]-81*-U%
":$]
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời
* Dự kiến sản phẩm
Câu 1:
S()*#2 ,#2 P-2 %2 $1-
%U",,,"k",,,
S(+2-<,h2-<1-.".",,,
S&Q,GQH8%U"18":",,,
S' &Wgh*,GWgh*1-TX,
Câu 2:
Tính chất vật lí Tính chất hóa học
"bI: j
"4&?' ]'$ j
"2'/%jU]
:
j
"h]@1e'(9.8^ j
U"G]-81*-U% j
":$] j
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: S='HZ3(8"0&'H
b. Nội dung: b3 22'"U2*:a"3
@1"%A,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
CHƯƠNG II: CHẤT QUANH TA
BÀI 9: SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được chất ở quanh ta vô cùng đa dạng, chúng có ở trong vật sống, vật
không sống, vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo,...
- Nêu một số tính chất của chất (tính chất vật lí và tính chất hoá học). Mỗi chất có
tính chất nhất định. Dựa vào tính chất, ta phân biệt chất này với chất khác.
- Tìm được ví dụ về các vật thể quanh ta, nêu ví dụ về chất có trong vật thể.
- Tìm được ví dụ về tính chất vật lí và tính chất hoá học của chất. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất tự lực, chăm chỉ, tự hoàn thiện.
- Có niềm say mê, hứng thú với môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Hóa chất, dụng cụ: muối ăn, đường, nước, 2 đũa khuấy, 2 cốc thuỷ tinh, 2 bát sứ,
2 chân đế thí nghiệm có kẹp giá đỡ, 1 đèn cồn, bật lửa (diêm). - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV.


c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi cho HS:
Em hãy quan sát, kể tên các dụng cụ học tập quanh em; kể tên các con vật, loài hoa
có trong bài hát, kể tên các hành tinh trong hệ Mặt Trời mà em biết.
- HS: Chia nhóm, chơi trò chơi.
=> Từ đó rút ra tính đa dạng của các vật thể quanh ta và gợi mở vấn đề về đặc điểm chung của chúng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của chất quanh ta (10 phút)
a. Mục tiêu:
Hướng dẫn để HS biết được sự đa dạng của chất quanh ta.
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Chất quanh ta
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hoàn thành phiếu Hoàn thành phiếu học tập học tập sau: Trả lời câu hỏi:
1. Vật thể tự nhiên: núi đá vôi, con sư tử, cây cao su. Phiếu học tập
Vật thể nhân tạo: bánh mì, cầu
Kể tên 3 đồ vật quanh em và cho biết một
Long Biên, chai (cốc) nước ngọt có
số chất có trong vật thể đó: gas.
Vật sống: cây cao su, con sư tử.
Vật không sống: núi đá vôi, bánh
mì, cầu Long Biên, chai (cốc) nước ngọt có gas.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK
2. Các chất có trong các vật thể ở


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Hình 9.1, SGK:
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
a) Núi đá vôi: đá vôi (trong đá vôi
có chất calcium carbonate,...), đất
+ GV quan sát, hướng dẫn HS sét,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo b) Con sư tử: protein, lipid, nước,... luận
c) Cây cao su: mủ cao su, nước....
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung
d) Bánh mì: tinh bột, bột nở,...
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ e) Cầu Long Biên: sắt,... học tập
g) Chai (cốc) nước ngọt có gas:
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
đường, nước, carbon dioxide,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tính chất của chất (12 phút)
a. Mục tiêu:
GV định hướng HS tìm tòi, khám phá về tính chất vật lí và tính chất
hoá học của các chất quen thuộc hằng ngày quanh ta.
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Một số tính chất của chất
- GV cho HS đọc nội dung trong bài và trả lời Trả lời câu hỏi: câu hỏi.
1. Các biến đổi tạo ra chất mới là
+ GV yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ về tính tính chất hoá học.
chất vật lí (thể, màu sắc, mùi, cứng hay mềm, 2. Nhận xét về tính chất hoá học của
khả năng tan trong nước,...) của muối ăn, dầu
ăn, giấm ăn, viên phấn, cục than,...
sắt là: để lâu ngoài không khí, lớp
ngoài của đinh sắt chuyển thành gỉ
- GV yêu cầu HS quan sát và làm thí nghiệm sắt màu nâu, giòn và xốp.
để tìm hiểu một số tính chất của đường và

muối ăn.
Kết quả thí nghiệm:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
1. Muối ăn và đường đều có màu
trắng (hoặc không màu), không mùi,
+ HS hoạt động nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, trao thể rắn, tan trong nước.
đổi, thực hiện thí nghiệm.
2. Khi đun nóng, đường chuyển dần
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS thành màu nâu đen, ngửi thấy mùi cần
khét. Đường trong bát đã biến đổi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo thành chất khác. Đây là tính chất hoá luận học của đường.
+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Nhóm khác nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét. Chốt kiến thức
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)
a. Mục tiêu:
Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. Hãy lấy một số ví dụ về vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật
không sống. Kể tên chất trong vật đó mà em biết.
Câu 2. Chỉ ra đâu là tính chất vật lí, đâu là tính chất hoá học của chất. Đánh dấu x
vào ô đúng trong bảng sau. Tính chất vật lí Tính chất hóa học a, Đường tan vào nước
b, Muối ăn khô hơn khi đun nóng


zalo Nhắn tin Zalo