Giáo án KHTN 7 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

6.2 K 3.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THCS ………….
Tổ: ………………………
Họ và tên giáo viên
BÀI 1:
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày vận dụng được một số phương pháp
kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
- Tìm hiểu tự nhiên:
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7).
+ Làm được báo cáo, thuyết trình.
b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp thuật học tập
môn Khoa học tự nhiên.
+ Giao tiếp hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở
thực tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm.
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phiếu học tập.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh, video minh họa liên quan đến bài học.
- Dụng cụ: Cân điện tử, đồng hồ đo thời gian hiện số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước
làm quen bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo
viên.
c. Sản phẩm: HS liệt được một số phương pháp năng học tập môn Khoa học
tự nhiên (KHTN).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đặt vấn đề: Môn KHTN môn học về
các sự vật hiện tượng trong thế giới tự
nhiên nhằm hình thành phát triển các
năng lực KHTN: nhận thức KHTN, tìm hiểu
tự nhiên vận dụng kiến thức, năng đã
học vào cuộc sống. Để học tốt môn KHTN
các em cần sử dụng những phương pháp
kĩ năng nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sử dụng phương pháp vấn đáp hướng dẫn
học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS liệt các phương pháp năng
em biết để học tốt môn KHTN qua kinh
nghiệm hay các phương tiện.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
Để học tốt môn Khoa học tự nhiên
các em cần nắm phương pháp
tìm hiểu t nhiên các năng
tiến trình học tập môn Khoa học tự
nhiên:
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
cách thức tìm hiểu các sự vật,
hiện tượng trong tự nhiên đời
sống, chứng mình được các vấn đề
trong thực tiễn bằng các dẫn chứng
khoa học.
- Một số năng tiến trình học
tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Kĩ năng quan sát, phân loại.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cá nhân HS báo cáo.
- GV ghi nhận các kết quả của HS (ở một
góc bảng). GV dẫn dắt vào bài: Để kiểm
chứng kết quả các bạn đưa ra đã chính xác
chưa, cùng tìm hiểu nội dung cụ thể của bài
học hôm nay.
+ Kĩ năng liên kết.
+ Kĩ năng đo.
+ Kĩ năng dự báo.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục tiêu:
- Trình bày được phương pháp tìm hiểu tự nhiên, các bước trong phương pháp tìm
hiểu tự nhiên.
- Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát - phân loại, liên kết, đo, dự báo.
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7).
+ Làm được báo cáo, thuyết trình.
b) Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp vấn đáp thảo luận nhóm hướng dẫn HS thực hiện
nhiệm vụ.
- Học sinh làm việc nhóm, cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình vẽ
1.1 đến 1.6 hoàn thành phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Tiết 1
Hoạt động 2: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK,
thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
? Thế nào phương pháp tìm hiểu tự
nhiên?
? Phương pháp m hiểu tự nhiên gồm mấy
bước? Hãy sắp xếp theo trình t đúng các
I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
cách thức tìm hiểu các sự vật, hiện
tượng trong tự nhiên đời sống,
chứng mình được các vấn đề trong
thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên
(chiếu sile chưa đúng trình tự).
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm (5 nhóm)
phân tích dụ SGK: Tìm hiểu mối quan
hệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và diện
tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng trên đó
vật chuyển động. Mô tả 5 bước trong ví dụ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu
hỏi SGK trang 7 theo nội dung PHIẾU
HỌC TẬP SỐ 1
Tên các bước Nội dung
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
Bước 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS trong nhóm 4-6 em thảo luận nhóm
thống nhất câu trả lời, thư ghi đáp án
lại vào phiếu học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- Hết thời gian thảo luận, GV gọi đại diện
nhóm HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS: Trình bày sản phẩm.
GV: Gọi học sinh nhóm khác nhận xét, bổ
sung, đánh giá.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
học.
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên gồm 5
bước:
- Đề xuất vấn đề cùng tìm hiểu
- Đưa ra dự đoán khoa học để giải
quyết vấn đề
- Lập kế hoạch kiểm tra dự án
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự án
- Viết báo cáo, thảo luận trình bày
báo cáo khi được yêu cầu.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiệm vụ
- GV: Nhận xét câu trả lời các nhóm, giáo
viên chốt lại câu trả lời đúng. (Chiếu slide
phiếu học tập)
HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Tiết 2 + 3
Hoạt động 3: Một số kĩ năng tiến trình học tập môn KHTN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu khái niệm năng tiến trình. Liệt
các năng bản thường áp dụng
trong nghiên cứunăng: quan sát, phân
loại; liên kết; đo; dự báo.
- GV hướng dẫn HS sử dụng thuật mảnh
ghép để thực hiện nhiệm vụ. Chia HS làm
4 nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu 1 năng.
Đối với mỗi năng cần làm đặc điểm,
hoàn thành câu hỏi (bài tập) yêu cầu
trong mỗi kĩ năng:
Nhóm 1: Kĩ năng quan sát, phân loại.
Nhóm 2: Kĩ năng liên kết.
Nhóm 3: Kĩ năng đo.
Nhóm 4: Kĩ năng dự báo.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lập 4 nhóm chuyên gia (đánh số thứ
tự cho các thành viên), thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu.
- Sau khi nhóm chuyên gia hoàn thành
nhiệm vụ, các thành viên rời nhóm
chuyển thành nhóm mảnh ghép, các thành
viên trao đổi kiến thức cho nhau để cùng
II. Một số kĩ năng tiến trình học tập
môn KHTN
1. Kĩ năng quan sát, phân loại
- năng quan sát năng sử dụng
một hoặc nhiều giác quan để thu nhận
thông tin về các đặc điểm, kích thước,
hình dạng, kết cấu, vị trí, của các
sự vật và hiện tượng trong tự nhiên.
- năng phân loại đối với lớp 7
học sinh biết nhóm các đối tượng,
khái niệm hoặc sự kiện thành các
danh mục, theo các tính năng hoặc
đặc điểm được lựa chọn.
2. Kĩ năng liên kết
năng liên kết liên quan đến việc sử
dụng các số liệu quan sát, kết quả
phân tích số liệu hoặc dựa vào những
điều đã biết nhằm xác định các mối
quan hệ mới của các sự vật hiện
tượng trong tự nhiên.
3. Kĩ năng đo
Khi thực hiện thí nghiệm, học sinh
cần biết chức năng, độ chính xác, giới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ……………………… BÀI 1:
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 5 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và
kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. - Tìm hiểu tự nhiên:
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7).
+ Làm được báo cáo, thuyết trình. b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật học tập môn Khoa học tự nhiên.
+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm.
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập.


- Hình ảnh, video minh họa liên quan đến bài học.
- Dụng cụ: Cân điện tử, đồng hồ đo thời gian hiện số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên (KHTN).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đặt vấn đề: Môn KHTN là môn học về
các sự vật và hiện tượng trong thế giới tự Để học tốt môn Khoa học tự nhiên
nhiên nhằm hình thành và phát triển các các em cần nắm rõ phương pháp
năng lực KHTN: nhận thức KHTN, tìm hiểu tìm hiểu tự nhiên và các kĩ năng
tự nhiên và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã tiến trình học tập môn Khoa học tự
học vào cuộc sống. Để học tốt môn KHTN nhiên:
các em cần sử dụng những phương pháp và - Phương pháp tìm hiểu tự nhiên kĩ năng nào?
là cách thức tìm hiểu các sự vật,
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
hiện tượng trong tự nhiên và đời
- Sử dụng phương pháp vấn đáp hướng dẫn sống, chứng mình được các vấn đề
học sinh thực hiện nhiệm vụ.
trong thực tiễn bằng các dẫn chứng
- HS liệt kê các phương pháp và kĩ năng mà khoa học.
em biết để học tốt môn KHTN qua kinh - Một số kĩ năng tiến trình học
nghiệm hay các phương tiện.
tập môn Khoa học tự nhiên:
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và + Kĩ năng quan sát, phân loại. thảo luận

- Cá nhân HS báo cáo. + Kĩ năng liên kết.
- GV ghi nhận các kết quả của HS (ở một + Kĩ năng đo.
góc bảng). GV dẫn dắt vào bài: Để kiểm + Kĩ năng dự báo.
chứng kết quả các bạn đưa ra đã chính xác
chưa, cùng tìm hiểu nội dung cụ thể của bài học hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a) Mục tiêu:
- Trình bày được phương pháp tìm hiểu tự nhiên, các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát - phân loại, liên kết, đo, dự báo.
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7).
+ Làm được báo cáo, thuyết trình. b) Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp vấn đáp và thảo luận nhóm hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh làm việc nhóm, cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình vẽ
1.1 đến 1.6 hoàn thành phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Tiết 1
Hoạt động 2: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, - Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là
thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
cách thức tìm hiểu các sự vật, hiện
? Thế nào là phương pháp tìm hiểu tự tượng trong tự nhiên và đời sống, nhiên?
chứng mình được các vấn đề trong
? Phương pháp tìm hiểu tự nhiên gồm mấy thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa
bước? Hãy sắp xếp theo trình tự đúng các


bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên học.
(chiếu sile chưa đúng trình tự).
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên gồm 5
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm (5 nhóm) bước:
phân tích ví dụ SGK: Tìm hiểu mối quan - Đề xuất vấn đề cùng tìm hiểu
hệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và diện - Đưa ra dự đoán khoa học để giải
tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng trên đó quyết vấn đề
vật chuyển động. Mô tả 5 bước trong ví dụ. - Lập kế hoạch kiểm tra dự án
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu - Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự án
hỏi SGK trang 7 theo nội dung PHIẾU - Viết báo cáo, thảo luận và trình bày HỌC TẬP SỐ 1
báo cáo khi được yêu cầu. Tên các bước Nội dung Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS trong nhóm 4-6 em thảo luận nhóm
và thống nhất câu trả lời, thư kí ghi đáp án
lại vào phiếu học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Hết thời gian thảo luận, GV gọi đại diện
nhóm HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS: Trình bày sản phẩm.
GV: Gọi học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo