Giáo án Ki - lô - gam Toán lớp 2 Kết nối tri thức

258 129 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(258 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
CH Đ 3: LÀM QUEN V I KH I L NG, DUNG TÍCH ƯỢ
BÀI 15: KI – LÔ – GAM (3 TI T)
I. M C TIÊU
1. M c đ , yêu c u c n đ t
- B c đ u c m nh n, nh n bi t v n ng h n, nh h n, v bi u t ng đ n vướ ế ơ ơ ượ ơ
đo kh i l ng ki – lô – gam. (kg) ượ
- Đ c, vi t t t kí hi u ki-lô-gam. ế
- Th c hi n phép tính c ng, tr v i s đo ki-lô-gam.
- V n d ng gi i các bài toán th c t liên quan đ n n ng h n, nh h n, liên quan ế ế ơ ơ
đ n đ n v đo kh i l ng ki-lô-gam.ế ơ ượ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: nêu và tr l i đ c câu h i khi l p lu n ư ượ
- Năng l c mô hình hóa toán h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: phát tri n kh năng gi i quy t v n đ ế ế
tính tích h p liên môn gi a môn toán các môn h c khác, t o c h i đ HS ơ
đ c tr i nghi m, áp d ng toán h c vào th c ti n.ượ
- Năng l c giao ti p toán h c: trao đ i h c h i b n thông qua ho t đ ng ế
nhóm; s d ng đ c ngôn ng toán h c k t h p v i ngôn ng thông th ng, ượ ế ườ
đ ng tác nh th đ bi u đ t các n i dung toán h c nh ng tình hu ng đ n ơ
gi n.
- Năng l c s d ng công c , ph ng ti n toán h c: s d ng các công c , ươ
ph ng ti n h c toán đ n gi n (b đ dùng Toán 2…) đ th c hi n các nhi mươ ơ
v h c t p toán đ n gi n. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c h p tác: Xác đ nh nhi m v c a nhóm, trách nhi m c a b n thân đ a ư
ra ý ki n đóng góp hoàn thành nhi m v c a ch đ .ế
Năng l c riêng:
- Thông qua ho t đ ng khám phá (nh n bi t, so sánh) v n ng h n, nh h n, ế ơ ơ
hình
thành bi u t ng v đ i l ng đ n v đo đ i l ng (kg), HS phát tri n năng ượ ượ ơ ượ
l c t duy, l p lu n toán h c. ư
- Thông qua trao đ i, di n đ t (nói, vi t) v gi i quy t “tình hu ng” các bài ế ế
t p,
bài toán th c t , v tính toán, so sánh s đo đ i l ng, HS phát tri n năng l c ế ượ
gi i
quy t v n đ , năng l c giao ti p toán h c.ế ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, chú ý l ng nghe, đ c, làm bài t p, v n d ng
ki n th c vào th c ti n d i s h ng d n c a giáo viên.ế ướ ướ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Yêu lao đ ng, phát huy nh trung th c, ý th c ch đ ng, trách nhi m b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng nghe ế
tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- SGK, Tài li u d y h c, cân đĩa, qu cân 1 kg.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M t s đ v t, v t th t dùng đ cân, so sánh n ng h n, nh h n ơ ơ
b. Đ i v i h c sinh
- SGK, v ghi, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1 : N NG H N, NH H N Ơ Ơ
I. KHÁM PHÁ
a. M c tiêu:
- Giúp HS c m nh n, nh n bi t đ c v ế ượ
n ng h n, nh h n (so sánh cân n ng nh ơ ơ
qua quan sát nh nh, tranh v cân đĩa, cân
thăng b ng,...);
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV cho HS quan sát tranh, nêu bài toán:
“M đi ch đ mua đ chu n b b a t i.
Nam xung phong đi theo ph m . M c i ườ
t i, khen xoa đ u Nam. Sau khi hai mươ
con mua s m đ xong, Nam ng ý giúp m :
M đ con xách giúp m m t túi !”
M đáp l i : “Con xách túi nh h n, m ơ
xách túi n ng h n nhé!” ơ .
Chúng ta hi u nh th nào v “nh h n”, ư ế ơ
n ng h n” ? ơ
- GV yêu c u HS quan sát hai hình nh minh
h a trong SGK đ hình dung c m nh n
v so sánh n ng h n, nh h n, n ng ơ ơ
b ng” (khi cân thăng b ng ho c nghiêng v
- HS quan sát và chú ý lắng nghe.
(HS ý thức hơn trong việc giúp đỡ
người lớn làm việc nhà).
- HS phát biểu theo suy nghĩ của mình.
- HS chú ý quan sát, chú ý lắng nghe,
nhận biết nặng hơn, nhẹ hơn, nặng
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
phía v t nh hay n ng h n. ơ
- GV cho HS quan sát hình nh hai đĩa cân,
v t n ng h n t đĩa cân th p h n, v t nh ơ ơ
h n thì đĩa cân cao h n, hai v t n ng b ngơ ơ
nhau thì hai đĩa cân cao b ng nhau (cân
thăng b ng).
II. HO T Đ NG
a. M c tiêu:
- B c đ u so sánh n ng b ng nhau.ướ
- Chu n b cân đo ti t h c sau... ế
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
B c 1: Ho t đ ng cá nhânướ
- GV yêu c u HS t quan sát tranh v i cân
đĩa đ ch n câu đúng.
B c 2: Ho t đ ng c p đôi.ướ
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, ki m tra
chéo đáp án c a nhau.
- GV m i 2 HS đ ng t i ch trình bày
mi ng k t qu c a mình. ế
bằng.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe để nhận
biết vật nặng hơn thì đĩa cân thấp hơn,
vật nhẹ hơn thì đĩa cân cao hơn vật
nặng bằng nhau thì hai đĩa can cao bằng
nhau.
- HS suy nghĩ và hoàn thành bài.
- HS thảo luận, trình bày kết quả cho
nhau nghe và thống nhất đáp án.
- HS giơ tay phát biểu, trình bày kết quả:
A. Con gấu nặng hơn 3 con chó.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV ch t đáp án.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
B c 1: Ho t đ ng cá nhân ướ
- GV yêu c u HS quan sát tranh r i t tr l i
câu a và câu b (t ng t bài 1). ươ
- GV m i 2 HS phát bi u.
B c 2: Ho t đ ng c p đôiướ
- câu c, GV yêu c u HS suy lu n, ho t
đ ng c p đôi và tr l i câu h i.
- GV m i 1 – 2 HS trình bày câu tr l i.
- GV ch a, l u ý cho HS đ HS phân bi t ư
đ c.ượ
- GV ch t đáp án, nh n xét thái đ làm vi c
c a các nhóm, tuyên d ng nh ng nhóm ươ
k t qu nhanh chính xác, khích l đ ngế
viên nh ng nhóm HS ch a ra k t qu chính ư ế
xác.
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
B c 1: Ho t đ ng cá nhânướ
- Yêu c u HS quan sát tranh r i t tr l i
câu a và câu b.
Vì đĩa cân ở con gấu thấp hơn.
- HS sửa sai.
- HS suy nghĩ giơ tay phát biểu trả lời.
HS khác chú ý nghe và nhận xét.
Kết quả:
a) Chó nặng hơn mèo.
b) Mèo nặng hơn thỏ.
- HS trao đổi, nói cho nhau nghe đáp án
của mình và thống nhất đáp án.
- HS giơ tay phát biểu, trả lời:
Chó nặng hơn mèo, mèo nặng hơn thỏ,
nên chó nặng nhất hoặc th nhẹ hơn
mèo, mèo nhẹ hơn chó, nên thỏ nhẹ
nhất (Dnh chất “bắc cầu”).
- HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời.
- HS giơ tay, trình bày được câu trả lời:
Ta thấy cân mỗi trường hợp cân đều
thăng bằng
+ Quả cam nặng bằng 4 quả chanh.
+ Quả táo nặng bằng 3 quả chanh.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vui ử lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... CH Đ
Ủ ề 3: LÀM QUEN V I Ớ KH I Ố LƯ N Ợ G, DUNG TÍCH
BÀI 15: KI – LÔ – GAM (3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ , ộ yêu c u c n đ t - Bư c ớ đ u ầ c m ả nh n, ậ nh n ậ bi t ế về n ng ặ h n, ơ nh ẹ h n, ơ v ề bi u ể tư ng ợ đ n ơ vị đo khối lư ng ki ợ – lô – gam. (kg) - Đ c, vi ọ t ế t t ắ kí hi u ki ệ -lô-gam. - Th c hi ự n phép t ệ ính c ng, t ộ r v ừ i ớ s đo ki ố -lô-gam. - V n ậ d ng ụ gi i ả các bài toán th c ự t ế liên quan đ n ế n ng ặ h n, ơ nh ẹ h n, ơ liên quan đ n đ ế n ơ v đo kh ị ối lư ng ki ợ -lô-gam. 2. Năng l c Năng l c chung : - Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c: ọ nêu và tr l ả i ờ đư c ợ câu h i ỏ khi l p ậ lu n ậ - Năng l c m ự ô hình hóa toán h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ và ề sáng t o: ạ phát tri n ể kh ả năng gi i ả quy t ế v n ấ đề có tính tích h p ợ liên môn gi a
ữ môn toán và các môn h c ọ khác, t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS đư c ợ tr i ả nghi m ệ , áp d ng t ụ oán h c vào t ọ h c ự ti n. ễ - Năng l c ự giao ti p ế toán h c: ọ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua ho t ạ đ ng ộ nhóm; sử d ng ụ đư c ợ ngôn ngữ toán h c ọ k t ế h p ợ v i
ớ ngôn ngữ thông thư ng, ờ đ ng
ộ tác hình thể để bi u ể đ t ạ các n i ộ dung toán h c ọ ở nh ng ữ tình hu ng ố đ n ơ gi n. ả - Năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ toán h c: ọ sử d ng ụ các công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán đ n ơ gi n
ả (bộ đồ dùng Toán 2…) để th c ự hi n ệ các nhi m ệ v h ụ c ọ t p t ậ oán đ n ơ gi n. ả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85 Đây là bản xem th , vui ử lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự h p ợ tác: Xác đ nh ị nhi m ệ v ụ c a ủ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân đ a ư ra ý ki n đóng góp hoàn t ế hành nhi m ệ v c ụ a ủ ch đ ủ . ề Năng l c ri êng: - Thông qua ho t ạ đ ng ộ khám phá (nh n ậ bi t ế , so sánh) về n ng ặ h n, ơ nhẹ h n, ơ hình thành bi u ể tư ng ợ về đ i ạ lư ng ợ và đ n ơ v ịđo đ i ạ lư ng ợ (kg), HS phát tri n ể năng l c ự t duy ư , l p l ậ u n t ậ oán h c. ọ - Thông qua trao đ i ổ , di n ễ đ t ạ (nói, vi t ế ) về gi i ả quy t ế “tình hu ng” ố ở các bài t p, ậ bài toán th c ự t ,
ế về tính toán, so sánh số đo đ i ạ lư ng, ợ HS phát tri n ể năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ , năng l ề c ự giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t - Rèn luy n t ệ ính c n t ầ h n, chí ậ nh xác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chú ý l ng ắ nghe, đ c, ọ làm bài t p, ậ v n ậ d ng ụ ki n t ế h c ứ vào th c t ự i n d ễ ư i ớ s h ự ư ng d ớ n c ẫ a ủ giáo viên. - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Yêu lao đ ng, ộ phát huy tính trung th c, ự ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - SGK, Tài li u d ệ y h ạ c, ọ cân đĩa, qu cân ả 1 kg. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85 Đây là bản xem th , vui ử lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - M t ộ số đồ v t ậ , v t ậ th t ậ dùng đ cân, s ể o sánh n ng ặ h n, nh ơ h ẹ n ơ b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK, v ghi ở , đ dùng h ồ c t ọ p, ậ b ng nhóm ả . III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 : NẶNG H N Ơ , NH H N Ơ I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: - Giúp HS c m ả nh n, ậ nh n ậ bi t ế đư c ợ về n ng ặ h n, ơ nhẹ h n ơ (so sánh cân n ng ặ nhẹ qua quan sát hình nh, ả tranh vẽ cân đĩa, cân thăng b ng,...) ằ ; b. Cách th c t ứ i n hành: ế
- GV cho HS quan sát tranh, nêu bài toán:
“Mẹ đi chợ để mua đồ chu n ẩ bị b a ữ t i ố .
Nam xung phong đi theo phụ m . ẹ Mẹ cư i ờ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe. tư i ơ , khen và xoa đ u ầ Nam. Sau khi hai mẹ con mua s m ắ đồ xong, Nam ng ý gi ỏ úp m : ẹ
(HS có ý thức hơn trong việc giúp đỡ “Mẹ đ con xách giúp m m t ộ túi ! ạ ”
người lớn làm việc nhà). Mẹ đáp l i
: “Con xách túi nhẹ h n, ơ mẹ xách túi n ng h n ơ nhé!”. Chúng ta hi u
ể như thế nào về “nhẹ h n”, ơ “ n ng h ặ n” ơ ? - GV yêu c u ầ HS quan sát hai hình nh
ả minh - HS phát biểu theo suy nghĩ của mình. h a
ọ trong SGK để hình dung và c m ả nh n ậ rõ về so sánh “ n ng ặ h n, ơ nhẹ h n, ơ n ng ặ
- HS chú ý quan sát, chú ý lắng nghe, b ng” ằ (khi cân thăng b ng ằ ho c
ặ nghiêng về nhận biết nặng hơn, nhẹ hơn, nặng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85 Đây là bản xem th , vui ử lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) phía v t ậ nhẹ hay n ng ặ h n. ơ bằng.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe để nhận
biết vật nặng hơn thì đĩa cân thấp hơn, - GV cho HS quan sát hình nh
ả hai đĩa cân, vật nhẹ hơn thì đĩa cân cao hơn và vật v t ậ n ng ặ h n ơ thì đĩa cân th p ấ h n, ơ v t
ậ nhẹ nặng bằng nhau thì hai đĩa can cao bằng h n ơ thì đĩa cân cao h n, ơ hai v t ậ n ng ặ b ng ằ nhau.
nhau thì hai đĩa cân cao b ng ằ nhau (cân thăng b ng) ằ . II. HOẠT Đ N Ộ G a. Mục tiêu: - Bư c đ ớ ầu so sánh n ng ặ b ng nhau. ằ - Chuẩn bị cân đo t ở i t ế h c s ọ au... b. Cách th c t ứ i n hành: ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Bư c
ớ 1: Hoạt đ ng cá nhân - GV yêu c u
ầ HS tự quan sát tranh v i
ớ cân - HS suy nghĩ và hoàn thành bài. đĩa đ ch ể n câu ọ đúng. Bư c
ớ 2: Hoạt đ ng c p đôi . - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ c p ặ đôi, ki m
ể tra - HS thảo luận, trình bày kết quả cho chéo đáp án c a ủ nhau.
nhau nghe và thống nhất đáp án. - GV m i ờ 2 HS đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày - HS giơ tay phát biểu, trình bày kết quả: mi ng k ệ t ế qu c ả a ủ mình.
A. Con gấu nặng hơn 3 con chó. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo