Giáo án Lai một cặp tính trạng Sinh học 9

213 107 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(213 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 2:ế
LAI M T C P TÍNH TR NG
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
- HS trình bày phân tích đ c thí nghi m lai m t c p tính tr ng c aượ
Menđen.
- Hi u ghi nh các khái ni m ki u hình, ki u gen, th đ ng h p, th d
h p.
- Hi u phát bi u đ c n i dung quy lu t phân li, gi i thích đ c k t qu ượ ượ ế
thí nghi m theo quan đi m c a Menđen.
2. Kĩ năng:
- Phát tri n kĩ năng phân tích kênh hình, phân tích s li u, t duy lôgíc. ư
- Rèn kĩ năng ho t đ ng nhóm.
3. Thái đ :
C ng c ni m tin vào khoa h c khi nghiên c u tính quy lu t c a hi n t ng ượ
sinh h c.
II. CHU N B TÀI LI U VÀ TBDH
GV: Tranh hình 2.1 & 2.3 SGK.
Tranh s đ s di truy n màu hoa đ u Hà Lan ơ
HS: Tìm hi u tr c bài và k b ng 2 T ướ
8
SGK
III. TI N TRÌNH T CH C D Y VÀ H C :
1. n đ nh t ch c :
9A: 9C:
9B : 9D:
1. Ki m tra bài cũ:
? Trình bày đ i t ng, n i dung và ý nghĩa th c ti n c a Di truy n h c? ượ
? T i sao Men Đen l i ch n các c p tính tr ng t ng ph n khi th c hi n ươ
phép lai?
3. D y và h c bài m i:
* Đ t v n đ : Yêu c u HS trình bày n i dung c b n c a ph ng pháp phân ơ ươ
tích các th h lai c a Menđen? V y s di truy n các tính tr ng c a b mế
cho con cháu nh th nào? Chúng ta nghiên c u bài hôm nay: ư ế
Ho t đ ng c a th y & trò
Ho t đ ng 1:
N i dung
I. Thí nghi m c a menđen :
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV h ng d n HS quan sát H 2.1 SGK ướ
- GV gi i thi u s th ph n nhân t o trên hoa
đ u Hà Lan
- GV s d ng b ng 2 đ phân tích các khái
ni m ki u hình, tính tr ng tr i, tính tr ng l n.
- GV Y/C HS nghiên c u b ng 2 SGK
- HS các nhóm th o lu n theo câu h i:
? Nh n xét ki u hình F
1
.
? Xác đ nh t l ki u nh F
2
trong t ng
tr ng h p.ườ
- HS đ i di n nhóm tr l i, b sung.
- F
1
mang tính tr ng tr i (b ho c m )
- T l ki u hình F2:
Hoađ : Hoa
tr ng
705 : 224 3 : 1
Thân cao: T. lùn 787 : 277 3 : 1
Qu l c: Q.vàng 428 : 152 3 : 1
=> T k t qu trên yêu c u HS nh n xét v t ế
l F2?
- GV ch t l i ki n th c ế
- Y/C h c sinh trình bày TN c a Menđen?
- GV nh n m nh: s thay đ i gi ng làm m
thì k t qu thu đ c không thay đ i ->Vai tròế ượ
di truy n nh nhau c a b và m ư
- Y/C HS làm bài t p đi n t (T
9
)
- HS đ i di n nhóm tr l i, b sung
? Nêu qui lu t phân li.
Ho t đ ng 2:
- GV gi i thích quan ni m đ ng th i c a ươ
Menđen v di truy n hoà h p ( SGK)
- Nêu quan ni m c a Menđen v giao t
thu n khi t ế
- GV Y/C HS quan sát hình 2.3 SGK làm
bài t p l nh SGK (T
9
)
? Do đâu mà t t c các cây F
1
đ u cho hoa đ ?
- Do F
1
NTDT tr i A l n át hoàn toàn
NTDT a.
1. Các khái ni m :
- Ki u hình: Là t h p các
tính tr ng c a c th . ơ
- Tính tr ng tr i: tính
tr ng bi u hi n F1
- Tính tr ng l n: Là tính tr ng
đ n Fế
2
m i đ c bi u hi n ượ
2. Thí nghi m :
Lai hai gi ng đ u Lan
khác nhau v m t c p tính
tr ng thu n ch ng t ng ươ
ph n.
VD: P: Hoa đ X Hoa tr ng
F
1
: Hoa đ
F
2
: 3 hoa đ ; 1 hoa tr ng
(Ki u hình t l 3 tr i: 1
l n)
3. Quy lu t phân li:
Khi lai 2 b m khác nhau v
1 c p trính tr ng thu n ch ng
t ng ph n thì Fươ
1
đ ng tính
v c p tính tr ng c a b
ho c m , còn F
2
s phân li
tính tr ng theo t l trung bình
3 tr i: 1 l n.
II. Menđen gi i thích k t qu ế
thí nghi m :
- M i tính tr ng do c p nhân
t di truy n quy đ nh.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 2: LAI M T Ộ C P Ặ TÍNH TR N Ạ G I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n ế th c:
- HS trình bày và phân tích đư c ợ thí nghi m ệ lai m t ộ c p ặ tính tr ng ạ c a ủ Menđen. - Hi u
ể và ghi nhớ các khái ni m ệ ki u ể hình, ki u ể gen, thể đ ng ồ h p, ợ thể dị h p. ợ - Hi u ể và phát bi u ể đư c ợ n i ộ dung quy lu t ậ phân li, gi i ả thích đư c ợ k t ế quả thí nghi m ệ theo quan đi m ể c a ủ Menđen. 2. Kĩ năng: - Phát tri n kĩ ể
năng phân tích kênh hình, phân tích s l ố i u, t ệ duy l ư ôgíc. - Rèn kĩ năng ho t ạ đ ng nhóm ộ . 3. Thái đ : C ng ủ cố ni m ề tin vào khoa h c ọ khi nghiên c u ứ tính quy lu t ậ c a ủ hi n ệ tư ng ợ sinh h c. ọ
II. CHUẨN BỊ TÀI LI U Ệ VÀ TBDH
GV: Tranh hình 2.1 & 2.3 SGK. Tranh sơ đồ s di ự truy n m ề àu hoa đ ở u ậ Hà Lan HS: Tìm hi u t ể rư c bài ớ và k b ẻ ng ả 2 T8 SGK III. TI N Ế TRÌNH T C Ổ H C Ứ D Y Ạ VÀ H C : 1. n đ nh t ch c : 9A: 9C: 9B : 9D: 1. K i m
ể tra bài cũ: ? Trình bày đối tư ng, n ợ i ộ dung và ý nghĩa th c ự ti n c ễ a D ủ i truy n h ề c? ọ ? T i ạ sao Men Đen l i ạ ch n ọ các c p ặ tính tr ng ạ tư ng ơ ph n ả khi th c ự hi n ệ phép lai? 3. Dạy và h c ọ bài m i ớ : * Đ t ặ v n ấ đề: Yêu c u ầ HS trình bày n i ộ dung c ơ b n ả c a ủ phư ng ơ pháp phân tích các thế hệ lai c a ủ Menđen? V y ậ sự di truy n ề các tính tr ng ạ c a ủ bố mẹ cho con cháu nh t ư h nào? ế Chúng ta nghiên c u bài ứ hôm nay: Hoạt đ ng c a t ủ h y & trò N i ộ dung Hoạt đ ng 1 : I. Thí nghi m ệ c a m enđen: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV hư ng d ớ n H ẫ S quan sát H 2.1 SGK - GV gi i ớ thi u ệ s ự th ụ ph n ấ nhân t o ạ trên hoa 1. C ác khái ni m : đ u ậ Hà Lan - Ki u ể hình: Là tổ h p ợ các - GV sử d ng ụ b ng
ả 2 để phân tích các khái tính tr ng ạ c a c ủ ơ th . ể niệm ki u hì ể nh, tính tr ng ạ tr i ộ , tính tr ng l ạ n. ặ - Tính tr ng ạ tr i ộ : Là tính - GV Y/C HS nghiên c u b ứ ng ả 2 SGK tr ng ạ bi u hi ể n ệ F1 ở - HS các nhóm th o ả lu n t ậ heo câu h i ỏ : - Tính tr ng ạ l n: ặ Là tính tr ng ạ ? Nh n xét ậ ki u hì ể nh F ở 1. đ n F ế 2 m i ớ đư c ợ bi u hi ể n ệ ? Xác đ nh ị tỉ lệ ki u ể hình ở F2 trong t ng ừ trư ng h ờ p. ợ 2. Thí nghi m : - HS đ i ạ di n nhóm ệ tr l ả i ờ , b s ổ ung. Lai hai gi ng ố đ u ậ Hà Lan - F1 mang tính tr ng t ạ r i ộ (bố ho c ặ m ) ẹ khác nhau về m t ộ c p ặ tính - Tỉ lệ ki u hì ể nh F2: tr ng ạ thu n ầ ch ng ủ tư ng ơ ph n. ả Hoađ : ỏ Hoa 705 : 224  3 : 1 VD: P: Hoa đ X ỏ Hoa tr ng ắ tr ng ắ F1: Hoa đỏ Thân cao: T. lùn 787 : 277  3 : 1 F2: 3 hoa đ ; ỏ 1 hoa tr ng ắ Quả l c: ụ Q.vàng 428 : 152  3 : 1 (Ki u ể hình có tỉ lệ 3 tr i ộ : 1 => T k ừ t ế qu ả trên yêu c u H ầ S nh n ậ xét v ề tỷ l n) ặ lệ F2? - GV chốt l i ạ ki n t ế h c ứ - Y/C h c ọ sinh trình bày TN c a M ủ enđen? - GV nh n ấ m nh
ạ : sự thay đ i ổ gi ng
ố làm mẹ 3. Quy lu t ậ phân li: thì k t ế quả thu đư c ợ không thay đ i ổ ->Vai trò
Khi lai 2 bố mẹ khác nhau về di truy n nh ề nhau c ư a ủ b và ố m ẹ 1 c p ặ trính tr ng ạ thu n ầ ch ng ủ - Y/C HS làm bài t p ậ đi n ề t ( ừ T tư ng ơ ph n ả thì F ồ 9) 1 đ ng tính - HS đ i ạ di n nhóm ệ tr l ả i ờ , b s ổ ung về c p ặ tính tr ng ạ c a ủ bố ? Nêu qui lu t ậ phân li. ho c ặ m , ẹ còn F2 có sự phân li tính tr ng ạ theo tỉ lệ trung bình 3 tr i ộ : 1 l n. ặ Hoạt đ ng 2 : - GV gi i ả thích quan ni m ệ đư ng ơ th i ờ c a ủ II. Menđen gi i ả thích k t ế quả Menđen v di ề truy n hoà h ề p ( ợ SGK) thí nghi m ệ : - Nêu quan ni m ệ c a ủ Menđen về giao tử thuần khi t ế - M i ỗ tính tr ng ạ do c p ặ nhân
- GV Y/C HS quan sát hình 2.3 SGK và làm tố di truy n quy đ ề nh. ị bài t p ậ l nh S ệ GK (T9) ? Do đâu mà t t ấ c các ả cây F1 đ u cho ề hoa đ ? ỏ - Do F1 có NTDT tr i ộ A l n ấ át hoàn toàn NTDT a. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo