CHƯƠNG IX: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN
Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Xác định được một biến cố xảy ra hay không xảy ra sau khi biết kết quả của phép thử.
− Xác định được biến cố chắc chắn, biến cố không thể và biến cố ngẫu nhiên. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được biến cố xảy ra, biến cố không xảy ra
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, con
số có gắn nam châm lá, bìa cứng có các số.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) a) Mục tiêu:
− Giúp HS có cơ hội trải nghiệm về phép thử gieo đồng xu trong một hoạt động
thường gặp trong thực tế. b) Nội dung:
− GV dựa vào SGK đặt câu hỏi: Theo em, trọng tài hoặc ban tổ chức có nên chọn
trước sân cho hai đội bóng không? Tại sao? Từ câu trả lời của HS thì GV dẫn dắt vào bài mới. c) Sản phẩm: − Khái niệm biến cố.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV chiếu silde hoặc viết lên bảng “Theo Dự đoán của học sinh về bài học mới.
em, trọng tài hoặc ban tổ chức có nên
chọn trước sân cho hai đội bóng không? Tại sao?”
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV gọi học sinh lên bảng thực hiện.
− HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo
luận nhóm đội hoàn thành yêu cầu.
*Báo cáo, thảo luận:
− GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
− GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ
sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Biến cố (10 phút) a) Mục tiêu:
− HS biết được khái niệm biến cố.
− Giúp HS kết nối giữa khái niệm “sự kiện ngẫu nhiên” với “biến cố ngẫu nhiên”
và ôn lại các thuật ngữ “chắc chắn”; “không thể”. b) Nội dung:
− Hs đọc SGK thực hiện HĐKPI và yêu cầu học sinh phát biểu khái niệm biến cố. c) Sản phẩm: − Khái niệm biến cố.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Biến cố
Sự kiện không thể xảy ra: sự kiện
− GV yêu cầu HS thảo luận, thực hiện B
HĐKPI viết các số vào vở.
Sự kiện chắc chắn xảy ra: sự kiện A.
Tung ngẫu nhiên hai đồng xu
cân đối. Trong các sự kiện sau, sự kiện
nào không thể xảy ra, sự kiện nào chắc
Kiến thức trọng tâm chắn xảy ra?
− Các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong tự
A: "Số đồng xu xuất hiện mặt sâp nhiên hay trong một phép thử nghiệm không vượt quá 2''.
được gợi là biến cố.
B: ''Số đồng xu xuất hiện mặt sấp gấp 2 + Biến cố chắc chắn là biến cố xảy ra
lần số đồng xu xuất hiện mặt ngửa''.
+ Biến cố không thể là biến cố không bao
C: ' Có ít nhất một đồng xu xuất hiện giờ xảy ra. mặt sấp''.
+ Biến cố ngẫu nhiên là biến cố không
− GV gợi ý cho HS: ta thấy sự kiện C: thể biết trước là nó có xảy ra hay không.
"Có ít nhất một đồng xu xuất hiện mặt
sấp" có thể xảy ra hoặc không xảy ra
trong mỗi lần gieo hai đồng xu.
− Nếu cả hai đồng xu đều xuất hiện
mặt sấp hoạcc 1 đồng xu xuất hiện mặt Thực hành 1
sấp, 1 đồng xu xuất hiện mặt ngửa thi sự kiện C xảy ra. ;
− Nếu cả hai đồng xu đều xuất hiện
mặt ngửa thì sự kiện không xảy ra. .
Ta không thể biết được sự kiện có
xảy ra hay không trước khi thực hiện Vậy các số là các số
phép thử. Ta gọi sự kiện là một biến hữu tỉ.
cố ngẫu nhiên, sự kiện là biến cố
chắc chắn và sự kiện là biến cố không thể.
Giáo án làm quen với biến cố ngẫu nhiên Toán 7 Chân trời sáng tạo
647
324 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(647 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
CHƯƠNG IX: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Xác định được một biến cố xảy ra hay không xảy ra sau khi biết kết quả của
phép thử.
− Xác định được biến cố chắc chắn, biến cố không thể và biến cố ngẫu nhiên.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được biến cố xảy ra, biến cố không
xảy ra
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, con
số có gắn nam châm lá, bìa cứng có các số.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút)
a) Mục tiêu:
− Giúp HS có cơ hội trải nghiệm về phép thử gieo đồng xu trong một hoạt động
thường gặp trong thực tế.
b) Nội dung:
− GV dựa vào SGK đặt câu hỏi: Theo em, trọng tài hoặc ban tổ chức có nên chọn
trước sân cho hai đội bóng không? Tại sao? Từ câu trả lời của HS thì GV dẫn dắt
vào bài mới.
c) Sản phẩm:
− Khái niệm biến cố.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV chiếu silde hoặc viết lên bảng “Theo
em, trọng tài hoặc ban tổ chức có nên
chọn trước sân cho hai đội bóng không?
Tại sao?”
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV gọi học sinh lên bảng thực hiện.
− HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo
Dự đoán của học sinh về bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
luận nhóm đội hoàn thành yêu cầu.
*Báo cáo, thảo luận:
− GV gọi một số HS trả lời, HS khác
nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
− GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ
sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Biến cố (10 phút)
a) Mục tiêu:
− HS biết được khái niệm biến cố.
− Giúp HS kết nối giữa khái niệm “sự kiện ngẫu nhiên” với “biến cố ngẫu nhiên”
và ôn lại các thuật ngữ “chắc chắn”; “không thể”.
b) Nội dung:
− Hs đọc SGK thực hiện HĐKPI và yêu cầu học sinh phát biểu khái niệm biến cố.
c) Sản phẩm:
− Khái niệm biến cố.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
− GV yêu cầu HS thảo luận, thực hiện
HĐKPI viết các số vào vở.
Tung ngẫu nhiên hai đồng xu
cân đối. Trong các sự kiện sau, sự kiện
1. Biến cố
Sự kiện không thể xảy ra: sự kiện
B
Sự kiện chắc chắn xảy ra: sự kiện A.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
nào không thể xảy ra, sự kiện nào chắc
chắn xảy ra?
A: "Số đồng xu xuất hiện mặt sâp
không vượt quá 2''.
B: ''Số đồng xu xuất hiện mặt sấp gấp 2
lần số đồng xu xuất hiện mặt ngửa''.
C: ''Có ít nhất một đồng xu xuất hiện
mặt sấp''.
− GV gợi ý cho HS: ta thấy sự kiện C:
"Có ít nhất một đồng xu xuất hiện mặt
sấp" có thể xảy ra hoặc không xảy ra
trong mỗi lần gieo hai đồng xu.
− Nếu cả hai đồng xu đều xuất hiện
mặt sấp hoạcc 1 đồng xu xuất hiện mặt
sấp, 1 đồng xu xuất hiện mặt ngửa thi
sự kiện C xảy ra.
− Nếu cả hai đồng xu đều xuất hiện
mặt ngửa thì sự kiện không xảy ra.
Ta không thể biết được sự kiện có
xảy ra hay không trước khi thực hiện
phép thử. Ta gọi sự kiện là một biến
cố ngẫu nhiên, sự kiện là biến cố
chắc chắn và sự kiện là biến cố
không thể.
Kiến thức trọng tâm
− Các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong tự
nhiên hay trong một phép thử nghiệm
được gợi là biến cố.
+ Biến cố chắc chắn là biến cố xảy ra
+ Biến cố không thể là biến cố không bao
giờ xảy ra.
+ Biến cố ngẫu nhiên là biến cố không
thể biết trước là nó có xảy ra hay không.
Thực hành 1
;
.
Vậy các số là các số
hữu tỉ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
→l−2HS đọc phần kiến thức trọng
tâm.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
− HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu,
thảo luận,trao đổi và hoàn thành các
yêu cầu.
− GV:quan sát và trợ giúp HS.
* Báo cáo, thảo luận:
− Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng
bạn giơ tay phát biểu, trình bày miệng.
Các nhóm khác chúý nghe, nhận xét,
bổ sung.
− Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày
bảng.
* Kết luận, nhận định 1:
− GV tổng quát, nhận xét quá trình
hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại
kiến thức trọng tâm.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
Thực hiện nhóm bài 1 sgk trang 89.
Yêu cầu hs đọc đề và làm bài 1.
Bài 1 sgk trang 89:
Lời giải
− Biến cố A là xảy ra vì lần hai lần tung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85