Giáo án Làm quen với số thập phân vô hạn tuần hoàn Toán 7 Kết nối tri thức

554 277 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Kết nối tri thức

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 379 607 304 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(554 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II: SỐ THỰC
BÀI 5: LÀM QUEN VỚI SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được số thập phân hạn tuần hoàn, chu của số thập phân
hạn tuần hoàn.
Nhận biết được cách làm tròn số thập phân (hữu hạn hoặc hạn) đến một
hàng nào đó.
Nhận biết về độ chính xác 50; 5; 0,5; 0,05;... của kết quả phép làm tròn số.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: Học sinh nhận biết được số thập phân hạn
tuần hoàn, phát hiện được chu của số thập phân hạn tuần hoàn, giải
thích được vì sao số thập phân này nhỏ hơn số thập phân kia.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: HS biết viết một phân số dưới dạng số
thập phân; biết làm tròn số thập phân đến một hàng tùy ý, biết làm tròn số
thập phân căn cứ vào độ chính xác 50; 5; 0,5; 0,05;...
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu tìm hiểu về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Tình huống mở đầu gần gũi
tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống m đầu, quan sát phần trình chiếu của GV, suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán, câu trả lời về câu hỏi phép chia của 5 cho 18.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, rồi tóm tắt ý chính, trình chiếu lên màn
hình:
Thực hiện phép chia để viết
4
5
dưới dạng số thập phân được kết quả bằng 0,8.
Ta cũng đặt tính chia
5
18
nhưng phép chia mãi không ra kết quả?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV đưa ra câu hỏi, đặt vấn đề:
Khi chia 5 cho 18, ta thấy phép chia không bao giờ chấm dứt nếu cứ tiếp tục
chia thì trong thương 0,2777..., chữ số 7 lặp lại mãi. Ta cùng đim hiểu một loại
số thập phân có dạng như vậy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ta đã được học về số thập phân, tuy nhiên các số sau dấu
phẩy hữu hạn số, nếu số thập phân mà đằng sau dấu phẩy hạn cứ lặp lại
mãi thì sao?”
Bài 5: “Làm quen với số thập phân vô hạn tuần hoàn”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân vô hạn tuần hoàn
a) Mục tiêu:
- Nhận biết thế nào là số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
b) Nội dung:
HS chú ý nghe giảng, đọc SGK, làm các hoạt động, các dụ luyện tập để tìm
hiểu về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
c) Sản phẩm: Trả lời câu hỏi về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho yêu cầu: viết phân số
1
5
5
18
về
dạng số thập phân. Gợi ý:
+ Số
1
5
có thể có 2 cách để viết là đưa về
dạng phân số thập phân hoặc đặt tính chia.
+ Số
không đưa được về dạng phân số
thập phân nên để viết kết quả dưới dạng số
thập phân chỉ có một cách là đặt tính chia.
- HS thực hiện phép tính chia.
- GV: Đối với phép tính 5: 18 thì hãy dự
đoán số lặp lại sau dấu phẩy?
(dự đoán vì các số dư lặp đi lặp lại số 14
nên các chữ số thập phân trong kết quả lặp
đi lặp lại số 7)
- GV giới thiệu số thập phận vô hạn tuần
hoàn 0,277777…
- GV cho HS đặt tính chia 17: 11; -7: 11.
Giới thiệu: Đó là các số thập phân vô hạn
tuần hoàn.
- GV giới thiệu về chu kì của số thập phân
1. Số thập phân vô hạn tuần hoàn
Ví dụ:
1
5
= 0,2 là số thập phân hữu hạn.
5
18
=0,2777 ..
= 0,2(7) là số thập
phân vô hạn tuần hoàn chu kì 7.
17
11
= 1,545454…. = 1,(54) là số thập
phân vô hạn tuần hoàn chu kì 54.
Nhận xét:
Các phân số
a
b
, trong đó b có chứa
thừa số nguyên tố khác 2 và 5 đều
không viết được dưới dạng thập
phân hữu hạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0,27777… ; 1,545454..; -1,545454…
- GV giới thiệu về số thập phân hữu hạn.
- GV tiếp tục hỏi: Kết quả của phép chia 1
cho 9 là số thập phân hữu hạn hay vô hạn?
- HS thực hiện phép tính chia rồi trả lời.
¿
1: 9 là số thập phân vô hạn).
- GV: vậy có cách nào để nhận biết một
phân số
a
b
là số thập phân vô hạn khi nào?
- GV chốt đáp án, lưu ý cho HS.
- GV cho HS đọc Ví dụ 1, trình bày mẫu
cho HS.
- HS áp dụng làm Luyện tập 1.
- GV chú ý cho HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức.
- HS đặt các phép tính chia, trả lời câu hỏi
của GV để dẫn đến kiến thức mới.
- HS quan sát Ví dụ 1.
- HS làm luyện tập 1.
- GV điều hành, quan sát, hướng dẫn HS
Ví dụ 1 (SGK – tr27)
Luyện tập 1:
là số thập phân hữu hạn.
số thập phân vô hận tuần hoàn với
chu kì là 18.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II: SỐ THỰC
BÀI 5: LÀM QUEN VỚI SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được số thập phân vô hạn tuần hoàn, chu kì của số thập phân vô hạn tuần hoàn.
 Nhận biết được cách làm tròn số thập phân (hữu hạn hoặc vô hạn) đến một hàng nào đó.
 Nhận biết về độ chính xác 50; 5; 0,5; 0,05;... của kết quả phép làm tròn số. 2. Năng lực Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: Học sinh nhận biết được số thập phân vô hạn
tuần hoàn, phát hiện được chu kì của số thập phân vô hạn tuần hoàn, giải
thích được vì sao số thập phân này nhỏ hơn số thập phân kia.
 Năng lực giải quyết vấn đề toán học: HS biết viết một phân số dưới dạng số
thập phân; biết làm tròn số thập phân đến một hàng tùy ý, biết làm tròn số
thập phân căn cứ vào độ chính xác 50; 5; 0,5; 0,05;... 3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
 Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu tìm hiểu về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Tình huống mở đầu gần gũi tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, quan sát phần trình chiếu của GV, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán, câu trả lời về câu hỏi phép chia của 5 cho 18.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, rồi tóm tắt ý chính, trình chiếu lên màn hình: 4
Thực hiện phép chia để viết dưới dạng số thập phân được kết quả bằng 0,8. 5 5
Ta cũng đặt tính chia nhưng phép chia mãi không ra kết quả? 18


+ GV đưa ra câu hỏi, đặt vấn đề:
Khi chia 5 cho 18, ta thấy phép chia không bao giờ chấm dứt và nếu cứ tiếp tục
chia thì trong thương 0,2777..., chữ số 7 lặp lại mãi. Ta cùng đi tìm hiểu một loại
số thập phân có dạng như vậy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ta đã được học về số thập phân, tuy nhiên các số sau dấu
phẩy là hữu hạn số, nếu số thập phân mà đằng sau dấu phẩy là vô hạn cứ lặp lại mãi thì sao?”
Bài 5: “Làm quen với số thập phân vô hạn tuần hoàn”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân vô hạn tuần hoàn a) Mục tiêu:
- Nhận biết thế nào là số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. b) Nội dung:
HS chú ý nghe giảng, đọc SGK, làm các hoạt động, các ví dụ và luyện tập để tìm
hiểu về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
c) Sản phẩm: Trả lời câu hỏi về số thập phân vô hạn tuần hoàn.


d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Số thập phân vô hạn tuần hoàn 1 5
- GV cho yêu cầu: viết phân số và về Ví dụ: 5 18
dạng số thập phân. Gợi ý:
1 = 0,2 là số thập phân hữu hạn. 5 1
+ Số có thể có 2 cách để viết là đưa về 5 5
=0,2777 . .= 0,2(7) là số thập 18
dạng phân số thập phân hoặc đặt tính chia.
phân vô hạn tuần hoàn chu kì 7. 5
+ Số không đưa được về dạng phân số 17 18
= 1,545454…. = 1,(54) là số thập 11
thập phân nên để viết kết quả dưới dạng số phân vô hạn tuần hoàn chu kì 54.
thập phân chỉ có một cách là đặt tính chia. Nhận xét:
- HS thực hiện phép tính chia. a
Các phân số , trong đó b có chứa
- GV: Đối với phép tính 5: 18 thì hãy dự b
đoán số lặp lại sau dấu phẩy?
thừa số nguyên tố khác 2 và 5 đều
không viết được dưới dạng thập
(dự đoán vì các số dư lặp đi lặp lại số 14 phân hữu hạn.
nên các chữ số thập phân trong kết quả lặp đi lặp lại số 7)
- GV giới thiệu số thập phận vô hạn tuần hoàn 0,277777…
- GV cho HS đặt tính chia 17: 11; -7: 11.
Giới thiệu: Đó là các số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- GV giới thiệu về chu kì của số thập phân


zalo Nhắn tin Zalo