Giáo án Làm việc thật là vui Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

186 93 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(186 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI (TIẾT 5-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được những việc em thích làm; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội
dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nội
dung bài đọc: Xung quanh ta, mọi người, mọi vật đều làm việc. Công việc đem
lại niềm vui cho mọi người, mọi vật; biết liên hệ bản thân: chăm chỉ học tập,
rèm luyện sẽ có niềm vui.
- Nghe viết đúng đoạn văn; làm quen với tên gọi một số chữ cái; phân biệt s/x,
en/eng.
- Chọn đúng từ ngữ phù hợp điền vào chỗ trống đề hoàn chỉnh đoạn văn.
- Nói và đáp được lời khen ngợi, chúc mừng.
- Nói, viết được lời cảm ơn.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về trẻ em.
- Đặt được tên cho một bức tranh tự vẽ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ trẻ em, hoạt động
của trẻ em).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Tranh ảnh, video clip về một số hoạt động của trẻ em.
- Thẻ từ ghi sẵn các chữ cái, tên các chữ cái Bài tập 2b để tổ chức trò chơi cho
HS. Bảng tên chữ cái hoàn thiện.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Bài thơ đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả
lời câu hỏi: Nói về những việc em thích làm
theo gợi ý.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em thích làm
thật nhiều việc. em thích làm việc nhà
giúp ông bà, bố mẹ; em lại thích làm
những việc theo sở thích nhân. Như vậy,
xung quanh chúng ta mọi người đều làm việc
đúng không nào? Công việc tuy lúc nào cũng
bận rộn nhộn nhịp nhưng chúng ta lúc nào
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cũng cảm thấy vui vẻ hào hứng. Hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem các loài vật,
các đồ vật bạn nhỏ trong bài đọc làm
những công việc gì. Chúng ta cùng vào Bài 2:
Làm việc thật là vui.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Làm việc thật là
vui SHS trang 29 với giọng đọc ràng,
thong thả, chậm rãi, tên việc làm của
mỗi người, mỗi vật.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trả lời
câu hỏi: Em hãy đoán xem mỗi con vật, đồ
vật các bạn nhỏ trong bức tranh đang làm
?
-
GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc ràng, thong thả, chậm rãi,
tên và việc làm của mỗi người, mỗi vật.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
tích tắc, rực rỡ, tưng bừng, bận rộn, nhộn
nhịp.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “màu vải chín”.
- HS trả lời.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tưng bừng”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 30; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Mùa màng: cây trồng trong vụ sản xuất
nông nghiệp.
+ Sắc xuân: cảnh sắc tươi đẹp, đầy sức sống
của mùa xuân.
+ Tưng bừng: nhộn nhịp, vui vẻ (thường nói
về quang cảnh).
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu SHS trang 30.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Nói về hoạt động của từng vật, con vật
được nhắc đến trong bài đọc.
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1,2 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời:
+ Đồng hồ tích tắc báo phút báo giờ.
+ Con gà gáy báo mọi người thức dậy.
+ Chim bắt sâu bảo vệ mùa màng.
+ Tu kêu tu hú tu hú, báo hiệu mùa
vải sắp chín.
- HS trả lời: làm những việc: làm
bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hỏi 2:
Câu 2: Bé làm những việc gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Bé cảm thấy như thế nào khi làm việc?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 4:
Câu 4: Chọn từ ngữ phù hợp để nói về bé.
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3, nêu nội
dung chính của đoạn từ đó chọn từ ngữ phù
hợp để nói về bé.
+ GV mời đại diện 2-3HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS luyện đọc đoạn cuối bài văn
bản Làm việc thật vui từ “Như mọi vật”
đến “nhộn nhịp, cũng vui”.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc đoạn cuối bài văn bản Làm việc thật
là vui từ “Như mọi vật” đến “nhộn nhịp, cũng
vui”.
với em.
- HS trả lời: Khi làm việc, bé cảm thấy
lúc nào cũng nhộn nhịp, cũng vui.
- HS trả lời: Từ ngữ phù hợp để nói về
bé: chăm chỉ.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Xung
quanh ta mọi người, mọi vật đều làm
việc. Công việc đem lại niềm vui cho
mọi người, mọi vật.
+ HS liên hệ bản thân: biết làm việc
nhà, giúp đỡ bố mẹ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS trả lời: Nội dung của đoạn văn
nói về những việc thích làm,
cảm thấy vui khi làm việc. một
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI (TIẾT 5-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được những việc em thích làm; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội
dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nội
dung bài đọc: Xung quanh ta, mọi người, mọi vật đều làm việc. Công việc đem
lại niềm vui cho mọi người, mọi vật; biết liên hệ bản thân: chăm chỉ học tập,
rèm luyện sẽ có niềm vui.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; làm quen với tên gọi một số chữ cái; phân biệt s/x, en/eng.
- Chọn đúng từ ngữ phù hợp điền vào chỗ trống đề hoàn chỉnh đoạn văn.
- Nói và đáp được lời khen ngợi, chúc mừng.
- Nói, viết được lời cảm ơn.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về trẻ em.
- Đặt được tên cho một bức tranh tự vẽ. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ trẻ em, hoạt động của trẻ em). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.


2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Tranh ảnh, video clip về một số hoạt động của trẻ em.
- Thẻ từ ghi sẵn các chữ cái, tên các chữ cái ở Bài tập 2b để tổ chức trò chơi cho
HS. Bảng tên chữ cái hoàn thiện.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS. - Bài thơ đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả - HS trả lời.
lời câu hỏi: Nói về những việc em thích làm theo gợi ý.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em thích làm
thật là nhiều việc. Có em thích làm việc nhà
giúp ông bà, bố mẹ; có em lại thích làm
những việc theo sở thích cá nhân. Như vậy,
xung quanh chúng ta mọi người đều làm việc
đúng không nào? Công việc tuy lúc nào cũng
bận rộn và nhộn nhịp nhưng chúng ta lúc nào


cũng cảm thấy vui vẻ và hào hứng. Hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem các loài vật,
các đồ vật và bạn nhỏ trong bài đọc làm
những công việc gì. Chúng ta cùng vào Bài 2: Làm việc thật là vui.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Làm việc thật là
vui SHS trang 29 với giọng đọc rõ ràng,
thong thả, chậm rãi, rõ tên và việc làm của mỗi người, mỗi vật.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời - HS trả lời.
câu hỏi: Em hãy đoán xem mỗi con vật, đồ
vật và các bạn nhỏ trong bức tranh đang làm gì ? -
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo. GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm rãi, rõ
tên và việc làm của mỗi người, mỗi vật.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó: - HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
tích tắc, rực rỡ, tưng bừng, bận rộn, nhộn nhịp. - HS đọc bài.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “màu vải chín”.


+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tưng bừng”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 30; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Mùa màng: cây trồng trong vụ sản xuất nông nghiệp.
+ Sắc xuân: cảnh sắc tươi đẹp, đầy sức sống của mùa xuân.
+ Tưng bừng: nhộn nhịp, vui vẻ (thường nói về quang cảnh).
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu SHS trang 30.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: hỏi 1:
+ Đồng hồ tích tắc báo phút báo giờ.
Câu 1: Nói về hoạt động của từng vật, con vật
được nhắc đến trong bài đọc.
+ Con gà gáy báo mọi người thức dậy.
+ Chim bắt sâu bảo vệ mùa màng.
+ Tu hú kêu tu hú tu hú, báo hiệu mùa vải sắp chín.
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1,2 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Bé làm những việc: làm
bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi


zalo Nhắn tin Zalo