Giáo án Lịch sử 7 Cánh diều Bài 12: Vương quốc Lào

420 210 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(420 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

[Type here] [Type here] [Type here]
Bài 12
VƯƠNG QUỐC LÀO

I. MỤC TIÊU


1. Về kiến thức:
 !!"# $%&'()*+,
-."/# $%&'(*+0+&
1&,
-234*52$"6"78&%&'(*+,
2. Về năng lực:
* Năng lực chung
98##:# $7;//&"<//2
=4>&?@A";<,
9# $7;/&#7;/#&"< ;0B
CD%&"2"483,
* Năng lực chuyên biệt
+.# E0&/F<2$"6 !!"#
 $%&"(*+,
A&"G>E ,
3. Về phẩm chất:
-.= !# $;HGIJ(K"/L
8;C0%&>C4MN-&3O,
P C B! Q6*FB&'<&3"R+,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
?@A?@',
4*">S &;2&4>,
Q3QI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
@JQTUV#E$?;3"<83,
W.#,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêuX@Y#?
A*F=Z4*"4>,
1H"J6I%&4>,
b) Nội dungX
GV: ?&! ?@A2CDX
HS&!;3"<[N$ ;0CD%&@'
c) Sản phẩm:
?8$ ;0YV&Y&%@'FQFI4"2$
>\>L?"3R
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
[!:"VCDX
? Công trình này được xây dựng vào thời kì nào? Em hãy chia sẻ một số hiểu
biết của bản than về đất nước Lào thời kì đó?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GVXR>\?&#CI!" ;0CD,
HS: )&C ;0 &#.#,
B3: Báo cáo thảo luận
GVX
]2:><%&34"83;2 !Q#^3,
R>\?S3_V#F8F7,
HSX
N>< ;0CD
?_;S>`.5a83:,
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.5C ;0%&?"Q$>\"4!F=
3R,
'223E2%&">\"N#S,
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
b
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào
a) Mục tiêuX@Y#? !!# $%&'(*
+,
b) Nội dungX@'VCD? ;0CD%&@',
c) Sản phẩmX[C ;0Y%&?,
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
? ?@AP,cd
@'&83;R#
@&<3"E83X
eU,@R< !!# $
%&'(*+0+&1&PA
1f'1'ff
eb,N/# $%&'(*
+0+&1&
P0&Xg#Y
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV R>\?483:
HS:
N?@A";3"<C
P;.83$<3"E,
B3: Báo cáo, thảo luận
GV Q2:><83;2 !Q
#^3,
HS#^3B?_;S
>`.5"a
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.54"#^3.#%&
?,[*F="Q$>\&4
>&,
) !!# $
%& '( * + 0 +&
1&hFi1f'1'ffX
j) !H%&0+
+k3M;"/2["
/ #  $ %&  <#
 K;Y&l&B
a;R"6FI Hl4
 2"kJ+Q&Q,
jP 2(M630a
73Ucgc%;mW-k3;.#
&'(*+&1&m&;
P <',?/F<>J3*
3M : %& ;H G R +,
'(*+&1&KZ
73Ucgc73Unon,
j["&+&1&&JR
30"V=
&& HhCQ>/C4>
"& i Q, [ % ;m H&
#(8Q6;/;R,'6F
0+%Q&;Y&
(;Y&R7L
7 KCQ7F&
;C3"><",
hN  / #  $ %&
'( * + 0 +&
c
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1&Xh@&H"
Fi1'f1'ff+;34"(
*;RM;"/h2[
8&<"RR
;6N'<+&&,,
2. Văn hóa Lào
a) Mục tiêuX@Y#?$34*52$"6"78&%&'(*
+,
b) Nội dungX
@'G>EAPF7 $a=?F&("HF=,
?QmC;3"<83"<<3"E,
c) Sản phẩmXW.#l%&?,
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
?"&Ub,b 
?@AP ,pU
@'&83;R#
@&<3"E83X
e-2/"78&2$%&
'(*+0+&1&PA1f'
1'ffe
P0&X#Y
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS?@AQmC";.
;.83,
GV R>\q S3;.83
:,
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
]2:? ;0Q2:><83
 !Q,
R >\? ! Q. 5
[/"78&2$
%& '( * + 0 +&
1&Fi1fr1'ffX
W.;*%&+&
1&8M CL R
0*I Hhl4";(
M*J40+,
'6B"""72
B " s N4 B + 
"G>E#aZ
Fi1f'r1',P 2(M8
6#^3"7l &0
  Q< ( W;L W;&3
 Q6QAY9;3,
A Y"2FL+&1&
t a  "R B 
 !   <  &
k&P+aW &AS'
16P,,,
p
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
:,
HSX
P ;0CD%&@',
N >< 83  ! Q  #^3 %&
83,
?83_; &S>`
83 !Q"a83
:,
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.5"64.#u#^3
.#%&?,
[Q$>\&#:;Q<.#,
- & 0 + t &
IC3&3Y&"6
; ! C FJ   8 8
4>vR4G
,
HĐ 3: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: '.>EF=%&""<;3.#E$
b) Nội dung: ?QmC;3.#%&@'&
eA/# $%&'(*+0+&1&MPA1f'
1'ff 2;m"/XI HF""78&
c) Sản phẩm:
?/# $%&'(*+0+&1&MFi1f'1'ff 2
;m"/I HF""7Xh
'6I HX"&+&1&&JR30"V=
&&H,CQ>/C4>"&iQ,[%;mH&#(8Q6
;/;R,
'6FX0+%Q&;Y&(;Y&R7L
7 KCQ7F&;C3"><",
'6"7X
jW.;*%&+&1&8MCLR0*I
 Hl4";(M*J40+,
j'6B"""72B"sN4B+"G
>E#aZFi1f'w1',P 2(M86#"7l &0,
 Q<(W;LW;&3 Q6QA%9;3,
jA Y"2FL+&1&ta"RB !
<&k&P+aW &AS'16P,,,
g
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

[Type here] [Type here] [Type here] Bài 12 VƯƠNG QUỐC LÀO (… tiết) I. MỤC TIÊU (Học xong bài
học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương Quốc Lào.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang.
- Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào.
2. Về năng lực: * Năng lực chung
- Bài học góp phần phát triển năng lực tự học thông qua việc tự đọc, tự nghiên
cứu nội dung qua SGK và tư liệu.
- Bài học phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác qua việc trả lời những
câu hỏi của giáo viên và hoạt động nhóm.
* Năng lực chuyên biệt
- Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát
triển của vương quốc Lào.
- Khai thác và sử dụng được thông tin trong bài học.
3. Về phẩm chất:
- Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự gắn
bó lâu đời của các dân tộc ở Đông Nam Á.
- Trân trọng giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt nam với Lào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính


- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học. b) Nội dung:
GV: cho HS quan sát hình ảnh trong SGK nêu câu hỏi:
HS quan sát hình ảnh, làm việc CĐ để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm:
- HS có thể trả lời đúng hoặc chưa đúng, chưa đủ, GV khuyến khích, động viên để dẫn dắt HS vào bài mới
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chiếu hình ảnh đầu bài học và đặt câu hỏi:
? Công trình này được xây dựng vào thời kì nào? Em hãy chia sẻ một số hiểu
biết của bản than về đất nước Lào thời kì đó? B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV
: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập. B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 2


1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào
a) Mục tiêu: Giúp HS biết được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Lào.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Quá trình hình thành, phát triển
- HS đọc thông tin trong SGK T.39
của Vương quốc Lào thời Lan - GV chia nhóm lớp Xang (thế kỉ XIV-XVII):
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
+ Quá trình định cư của người Lào
? 1. Giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Lùm ở lưu vực sông Mê Công và
của Vương quốc Lào thời Lan Xang (TK
sự phát triển của nông nghiệp XIV-XVII)
trồng lúa đã đưa đến những biến
?2. Đánh giá sự phát triển của Vương quốc
đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội Lào thời Lan Xang
trên vùng đất Lào ngày nay. - Thời gian: 5 phút
+ Trên cơ sở các xiềng , mường cổ
B2: Thực hiện nhiệm vụ
năm 1353, thủ lĩnh Phà Ngùm lập
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) ra Vương quốc Lan Xang (nghĩa là HS:
Triệu Voi). Sự kiện đánh dấu mốc
- Đọc SGK và làm việc cá nhân
mở đầu của lịch sử nước Lào.
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Vương quốc Lan Xang tồn tại từ
B3: Báo cáo, thảo luận năm 1353 đến năm 1707.
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo + Các vua Lan Xang chia đất nước cáo sản phẩm.
thành các mường và đặt các chức
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo quan cai trị, xây dựng quân đội do
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
vua chỉ huy. Các thủ lĩnh địa
B4: Kết luận, nhận định (GV)
phương có quyền lực lớn. Về kinh
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
tế, người Lào chủ yếu canh tác lúa
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội
nương, lúa nước, săn bắn, đánh cá, dung sau.
chăn nuôi,trồng cây ăn quả, khai
thác lâm sản, vàng bạc, dệt vải.
- Đánh giá sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan 3


Xang: Giai đoạn thịnh đạt vào thế
kỉ XVI - XVII, Lào là một vương
quốc lớn ở lưu vực sông Mê Công,
có quan hệ hoà hiếu với các nước
láng giềng, như Đại Việt, Lan na,.. 2. Văn hóa Lào
a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào. b) Nội dung:
- GV sử dụng KT khăn trải bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Các thành tựu văn hóa tiêu biểu
- HS đọc thông tin và quan sát H12.2 trong
của Vương quốc Lào thời Lan SGK Tr.41 Xang (thế kỉ XI – XVII): - GV chia nhóm lớp
- Phật giáo là quốc giáo của Lan
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
Xang, có ảnh hưởng sâu sắc tới
? Nêu các thành tựu văn hóa tiêu biểu của
đời sống chính trị, xã hội và là cơ
Vương quốc Lào thời Lan Xang (TKXIV-
sở thống nhất các tộc người Lào. XVII)?
- Về chữ viết và văn học, bên cạnh - Thời gian: … phút
chữ viết Ấn Độ, chữ Lào được
B2: Thực hiện nhiệm vụ
sáng tạo và sử dụng phổ biến từ
HS đọc SGK, suy nghĩ cá nhân và thảo luận thế kỉ XIV – XV. Trên cơ sở đó, luận nhóm.
nhiều tác phẩm văn học đã ra đời,
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm như truyện thơ Phạ-lắc Phạ-lam, (nếu cần).
truyền thuyết Khún Bu-lôm.
B3: Báo cáo, thảo luận
- Kiến trúc và điêu khắc Lan Xang GV:
cũng nổi tiếng với những công
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình, như cung điện hoàng gia, trình bày.
chùa Thạt Luổng, Phra Keo, Vát
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu Xiềng Thong,... 4


zalo Nhắn tin Zalo