Giáo án Lịch sử 7 Cánh diều Bài 17: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên của nhà Trần (Thế kỉ XIII)

603 302 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(603 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN: TIẾT:
BÀI 17. BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC
MÔNG – NGUYÊN CỦA NHÀ TRẦN (Thế kỉ XIII)
Thời gian thực hiện: ( tiết)
I. MỤC TIÊU 
1. Về kiến thức:
 !"#$%!&'"()*++,
-./*012
3+ *01+41*56!78%!!"#$
()*++,-.9/*012
/:+*4"#;)*0+,(<+,%!)*+
+=>2
=$$ ;!'?%!,@(+;781*A*B&'"C&'"&%=@
&'"D*(&*E&'"/+&.222
2. Về năng lực:
F!$;8G.%!,@(>*78HIJKJ
L%!$;1'$782
G#:78A+ ;$$$@%!,@K#>+
;;EM78(;J*@(>BI $;EMBK!
'!N'J;J2
3. Về phẩm chất:
&K;M'*0M(78+@O5:'$>,;J@2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
PQFPQ2
-@(;R'!I1)*!@*2
-$0*,$0 
QE0ST<IGAP,;>O,2
3*2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêuCQUP
&+,*V7;2
W$7;EM %!@*2
b) Nội dungC
GV: X!O,J;!>,;G2
HS)*!$YI,;>O,A'IB+*Z%!Q
c) Sản phẩm:
 !"#$%!&'"()*+
+,-./*012
3+ *01+41*56!78%!!"#$
()*++,-.9/*012
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GVCJLP)*!$+ YI;'IB+*Z2
HS: D*!$+ YI;#)*II*'!*2
B3: Báo cáo thảo luận
GVC
[1*"*>%!,@;O,1'Y0IV,2
JLP$$*$R,?<#O#\2
HSC
=>$$IV,O,
P?R]^_*O,*"2
B4: Kết luận, nhận định (GV)
/^@O,%!P;IV,(#:*0AL;
@Y#:,J2
11*,G1**%!;L;=R2
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Cuộc kháng chiến lần thứ nhất, chống quân xâm lược Mông Cổ (1258)
a) Mục tiêuCQUP1*
":E#$%!&'"()*+
+,-.X_2
/:+*4"#;)*0+,(<+,%!
)*++=>2
=$$ ;!'?%!,@(+;781*A*B&'"C&'"&$
&.;&'"&%=@`
b) Nội dungCQ<+*ZP'IB+*Z%!Q2
c) Sản phẩmCX+*'IBU%!P2
T2
a2*!&'"&$&.;&$&'"&%=@b;!'?Cc*0)*+@d
*@#$(-.X_%!++=>2Jb%'H
#$U4; GC%@'U*#Z#&\eAI
Kf_I.#)*+-.X_!<#O#\`#$$
<U4O M*#>1)*0L4%!$*@#$
2
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) /0TgTTahi!;
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&j@Y,A*;j!'R,d0C
=.>*;)*!$Tg2TH
Tgd0C
&O,4 %!*@#$"
:E()*++,-.X_Tahik
/1*;!'?%!;*!&'"&$&.;&$
&'"&%=@'*@#$":E
()*++,-.X_Tahik
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV JLP'IB
HS:
D*!$b>*'PQFA'IB+*Z2
P*06$+AE0; G,2
B3: Báo cáo, thảo luận
GV 01*"*P'IB2
HS'IB+*Z%!Q2
B4: Kết luận, nhận định (GV)
/^+*'IB%!P;;(#:2
)*+-.X_/@eH
 &! c *0  ;
lYe> /*01 6 3U
Y7?*0%!!<
2
/0aTTTahiC=AI
K&'"%'H
K>#m!dn2
/0 aoTTahi / &'"
,N*@I.JN=.
l@ ="*2 X*@ #$ 
()*++,-.X_
":E#U42
2. Cuộc kháng chiến lần thứ 2, chống quân xâm lược Nguyên (1285)
a) Mục tiêuCQUP
":a#$%!&'"()*++,
/*012
/:+*4"#;)*0+,(<+,%!
)*++=>2
=$$ ;!'?%!,@(+;781*A*B&'"C&'"/+
&.;&'"D*(&*E`
b) Nội dungC
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Q8GF&#\%A_:P#!$H;7#:2
P*06$+,;>O,;>>,;G2
c) Sản phẩmC3*d%!P2
T2
a2!'?%!;*!&'"/+&.;&'"D*(&*E'*@#$C
*!&'"/+&.d&'"D*(&*E,D*(.(6
)*+@
&'"D*(&*E;7c*0)*+@d(!p;J$;*!&'"2
&'"D*(&*E!'!b%'H#$U4M*#>1)*0
L4%!$*@#$2
&'"D*(&*Ee$I%!$@_Cl0*
#. '*0M2
&'"D*(&*E?Z)*!$M,# p'11*!"01*J
;Y6!J2
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
X!O,;!>,;GC
X*($TTaihhq
; )*+ /*01 
&$!_c*0
' ; +,  =
>2 &! =.  >
LTq;)*+jX\,
!&!O!$'!2
&j "* $ aTaih
&'J<,)*+
 &'" 'U * ;M 
F X e I
rH!*O;M&\
e/@'*;M
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=.>*;)*!$Tg2aITg
d0C
&O,4 %!*@#$":
!()*++,/*01Taih
/1*;!'?%!;*!&'"/+&.;&'"D*(
&*E'*@#$k
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS*06$+;I**O,2
GV JLs'$R,I*O,*"2
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
[1*"*P'IB01*"*>O,'Y02
JLP'Y0^*"2
HSC
&'IB+*Z%!Q2
=>O,'Y0IV,%!O,2
P$O,?)*!$R]O,'Y
0;_*O,*"2
B4: Kết luận, nhận định (GV)
/^;M$@tIV,%!
P2
&1&'B/!,=7
A%(KB
BHI.2
&$uvTaih/++
K > # w! dw
(  ;J 'M* Y
( < N #4 H2
D*+/*01+,;Y
#O#\
&$hxTaihD*+
&'" _ : I .
4  J N &+0 F
" a , &8 
[1 XH rH
&\ e  /@
FIrH222y
F)*IC&!=.8'
&$!Z02=E
JO)*++,
2y
3. Cuộc kháng chiến lần thứ 3, chống quân xâm lược Nguyên (1287 – 1288)
a) Mục tiêuCQUP
":u#$%!&'"()*++,
/*012
/:+*4"#;)*0+,(<+,%!
)*++=>2
=$$ ;!'?%!,@(+;781*A*B&'"C&'"/+
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: TIẾT:
BÀI 17. BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC
MÔNG – NGUYÊN CỦA NHÀ TRẦN (Thế kỉ XIII)
Thời gian thực hiện: ( tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Vẽ, lập được lược đồ diễn biến chính ba lần kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông - Nguyên.
- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến
chống quân xâm lược Mông – Nguyên.
- Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ Độ,
Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông,...
2. Về năng lực:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng
dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân
vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang
diễn ra ở trong nước và thế giới.
3. Về phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a) Mục tiêu: Giúp HS
- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị vào bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học. b) Nội dung:
GV: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
HS quan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm:
- Vẽ, lập được lược đồ diễn biến chính ba lần kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông - Nguyên.
- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng
chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)



B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV
: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập. B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Cuộc kháng chiến lần thứ nhất, chống quân xâm lược Mông Cổ (1258)
a) Mục tiêu
: Giúp HS nêu được
- Vẽ, lập được lược đồ diễn biến lần thứ nhất kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông Cổ.
- Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thái
Tông và Trần Thủ Độ…
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. 1.
2. Vua Trần Thái Tông và Thái sư Trần Thủ Độ giữ vai trò: chỉ huy quân đội, lãnh
đạo cuộc kháng chiến chống Mông Cổ của nhân dân Đại Việt.Với những chủ trương
kế sách đúng đắn, ví dụ như: chủ động rút lui khỏi kinh thành Thăng Long để bảo
toàn lực lượng; tổng phản công khi quân Mông Cổ đang gặp khó khăn… kế sách đánh
giặc đúng đắn đó chính là điều kiện tiên quyết dẫn đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Ngày 17- 1 - 1258, ba vạn


Từ hoạt động tìm hiểu vừa rồi em hãy cho biết:
quân Mông Cổ do Ngột Lương
Đọc thông tin, tư liệu và quan sát lược đồ 17.1, sơ
Hợp Thai chỉ huy, tiến vào đồ 17, hãy:
Bình Lệ Nguyên (Vĩnh Phúc)
thì bị phòng tuyến của ta chặn lại.
- Ngày 21-1-1258: Để bảo toàn
lực lượng, nhà Trần chủ trương
thực hiện kế “thanh dã”. - Ngày 29-1-1258, Nhà Trần
mở cuộc phản công lớn ở Đông
Bộ Đầu. Cuộc kháng chiến
chống quân xâm lược Mông Cổ
lần thứ nhất kết thúc thắng lợi.
- Tóm tắt diễn biến chính của cuộc kháng chiến lần
thứ nhất, chống quân xâm lược Mông Cổ (1258)?
- Nêu vai trò của vua Trần Thái Tông và Thái sư
Trần Thủ Độ trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất,
chống quân xâm lược Mông Cổ (1258)?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV
hướng dẫn HS trả lời HS:
- Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.
- Suy nghĩ cá nhân để lấy ví dụ minh hoạ.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV
yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức.
2. Cuộc kháng chiến lần thứ 2, chống quân xâm lược Nguyên (1285) a) Mục tiêu: Giúp HS
- Vẽ, lập được lược đồ diễn biến lần thứ 2 kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên.
- Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Nhân
Tông và Trần Quốc Tuấn… b) Nội dung:


- GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. 1.
2. Vai trò của vua Trần Nhân Tông và Trần Quốc Tuấn trong cuộc kháng chiến:
- Vua Trần Nhân Tông đã phong Trần Quốc Tuấn làm Quốc công tiết chế, thống lĩnh quân đội
- Trần Quốc Tuấn là vị chỉ huy quân đội, lãnh đạo tối cao cùng với các vua Trần.
- Trần Quốc Tuấn đưa ra những chủ trương kế sách đúng đắn, là điều kiện tiên quyết
dẫn đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến.
- Trần Quốc Tuấn Là tác giả của các bộ binh thư nổi tiếng: Binh thư yếu lược, Vạn
kiếp tông bí truyền thư.
- Trần Quốc Tuấn còn bỏ qua các hiềm khích, thù riêng, nêu cao tinh thần yêu nước, vì nghĩa lớn.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Cuối tháng 1 -1285, 50
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ: vạn quân Nguyên do Thoát Hoan tổng chỉ huy tràn vào xâm lược Đại Việt. Toa Đô nhận lệnh
dẫn 10 vạn quân từ Chăm- pa, Thanh Hóa đánh ra. - Từ đầu tháng 2-1285,
Trước thế giặc mạnh, quân
nhà Trần rút lui về Vạn Kiếp (Chí Linh, Hải Dương), sau đó về Thăng
Long (Hà Nội) rồi lui về


zalo Nhắn tin Zalo